Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 41 LUYỆN TẬP
lượt xem 7
download
Mục tiêu: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 41 LUYỆN TẬP
- Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 41 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. - Rèn kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư duy logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng. II. Chuẩn bị:
- - HS: Phiếu học tập, film trong, học kĩ lí thuyết, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. - GV: Chuẩn bị trước những hình vẽ 26, 27 (SGK) trên bảng phụ hay trên film trong. - Hình vẽ và tóm tắt của phầm kiểm tra bài cũ trên bảng phụ hay trên film trong. Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập (Làm trên film trong). III. Nội dung: Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS Hoạt động 1: Hoạt động 1: Tiết 39:ALUYỆN (Kiểm tra bài TẬP HS: Làm bài tập 3cm 3cm cũ, luyện tập). trên phiếu học tập: B C D - Phát biểu định Do AD là phân lí về đường giác của BAC nên ¼ phân giác của ta có
- BD AB 3 một tam giác? DC AC 5 - Áp dụng: DBBDDC ABABAC 8 3 (Xem phần ghi BD 3 BD 2,25(cm) ở bảng) 6 8 DC = 6 – 2,25 = GV: thu, chấm BC = 6cm 3,75(cm) bài một số HS. (Bài làm tốt sẽ GT AD là tia phân được GV ghi giác của góc bảng). BAC Hoạt động 2: Mỗi AB =3cm nhóm gồm có hai AC=5cm bàn, làm bài tập BC=6cm phối hợp cả hai bài tập 19 và 20 KL BD=? DC=? Hoạt động 2: của SGK (GV (Hoạt động Bài tập: chuẩn bị trước) luyện tập theo A B nhóm.) - Gọi giao điểm O E F a I HS xem đề ghi của EF với BD là I C D
- ở bảng, và làm ta có: việc theo nhóm. AE BI BF (1) ED ID FC - Sử dụng tính a. Chứng minh chất của tỉ lệ thức câu a vào tỉ lệ thức (1) Cho AB//SC//a Hai nhóm cử đại trên: ta có (1) a. Chứng minh diện lên trình AE BF AE BF AE BF ; AE ED BF FC ED FC AD BC bày ở bảng, các AE BF AD BC b. Nếu đường thẳng a nhóm khác góp đi qua giao điểm O ý. GV khái quát, HS: lúc đó ta vẫn của hai đường chéo kết luận. có: AC & BD, nhận xét AE BF và AD BC gì về hai đoạn thẳng AE EO OE & OF? AD CD BF FO BC CD b. Cho đường (Áp dụng hệ quả thẳng a đi qua vào ADC & O, từ câu a, em
- có thêm nhận BDC) xét gì về hai Từ đó suy ra EO = đoạn thẳng OE FO và OF? GV: Nhận xét Hoạt động 3: bài làm của các HS: Làm bài tập nhóm, khái quát trên phiếu học tập cách giải, đặc theo sự gợi ý và biệt là chỉ ra cho hướng dẫn của HS mối quan hệ GV, một HS khá “động” của hai giỏi làm ở bảng. bài toán, giáo Bài tập 21: (SGK) dục cho HS A phong cách học n m toán theo quan C B điểm động, DM B trong mối liên hệ biện chứng.
- Hoạt động 3: (Củng cố) n > m; SABC = S Bài tập 21: Tính diện tích (SGK) ADM? HS làm trên 1 * S ABM SABC 2 phiếu học tập, (do M là trung điểm một HS khá lên BC) bảng làm bài tập * SABD:SACD = m:n theo hướng dẫn sau: (Đường cao từ D đến AB, AC bằng nhau, - So sánh diện hay sử dụng định lý tích SABM với đường phân giác). SABC? S ABD m * - So sánh SABD S ABC m n với SACD? * Do n > m nên BD < DC suy ra D nằm - Tỉ số SABD giữa B, M; với SACB?
- - Điểm D có * Nên nằm giữa 2 S AMD S ABM S ABD 1 m S. .S điểm B và M 2 mn 1m S( . ) không? Vì sao? 2 mn nm S( ) 2( m n ) - Tính SAMD=? Bài tập về nhà và hướng dẫn. Bài tập 22 SGK (Hướng dẫn: từ 6 góc bằng nhau, có thể lập ra được thêm những cặp góc bằng nhau nào nữa để có thể áp dụng định lý đường phân
- giác của tam giác?)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1132 | 77
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 780 | 46
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 12 :HÌNH BÌNH HÀNH
8 p | 367 | 24
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
15 p | 348 | 23
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 14: ĐỐI XỨNG TÂM
8 p | 399 | 19
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 16:HÌNH CHỮ NHẬT
8 p | 359 | 16
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 25: Chương II: ĐA GIÁC VÀ DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
7 p | 243 | 11
-
Giáo án Hình học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
238 p | 20 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 4: Hình lăng trụ đứng. Hình chóp đều
48 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 3: Tam giác đồng dạng
53 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 2: Đa giác. Diện tích đa giác
32 p | 23 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 1 - Tứ giác
75 p | 14 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Vẽ hình phụ để giải toán trong chương tứ giác
6 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đa giác, đa giác đều
6 p | 20 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
5 p | 14 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đối xứng trục - đối xứng tâm
5 p | 10 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 8: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
5 p | 10 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 9: Thay đổi khung hình, kích thước ảnh
3 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn