Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
lượt xem 6
download
Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo "Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)" gồm các chủ đề cùng các bài học được biên soạn chi tiết môn Hoạt động trải nghiệm lớp 6. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 6 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
- Ngày soạn: Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau chủ đề này, HS cần: Giới thiệu được những nét nổi bật của trường trung học cơ sở. Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu trung học cơ sở. Tự tin thế hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân. 2. Năng lực: Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề Năng lực riêng: + Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân, + Thế hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực. + Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân. + Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống. + Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV: Tranh, ảnh, tư liệu đế giới thiệu về nhà trường, các thầy cô giáo bộ môn, các phòng chức năng, ban giám hiệu nhà trường, cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ nhân viên khác trong trường,... Hình ảnh SGK các môn học.
- Bảng tống hợp khảo sát nhanh trên Excel. 2. Chuẩn bị của HS: Thực hiện nhiệm vụ trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 (nếu có). Hoàn thiện sản phẩm giới thiệu về bản thân (nhiệm vụ 10). Đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 1 Nhiệm vụ 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu bản thân Hoạt động 1: Khám phá trưòng trung học cơ sở của em a. Mục tiêu: giúp HS nhận diện được những thay đối cơ bản trong môi trường học tập mới nhằm chuẩn bị sằn sàng về mặt tâm lí cho HS trước sự thay đổi. b. Nội dung: Tìm hiếu môi trường học tập mới. Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới. c. Sản phẩm: câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: tìm hiểu môi trưòng học I. Khám phá trưòng trung học cơ sở tập mói của em Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu môi trưòng học tập mói tập Những điềm khác biệt cơ bản khi GV trình chiếu hình ảnh nhà trường, học trung học cơ sở: thầy cô,... (như yêu cầu trong phần chuẩn + Nhiều môn học hơn, nhiều hoạt bị) và trao đổi với HS xem các em đã biết động giáo gì, biết ai; sau đó GV giới thiệu lại cho HS. dục diễn ra ở trường. + Nhiều GV dạy GV phỏng vấn nhanh HS về tên các hơn; môn học được học ở lớp 6 và tên GV dạy + Phương pháp học tập đa dạng hơn; môn học đó ở lớp mình, GV mời một số kiến thức đa dạng hơn,.... HS chia sẻ: Theo em, điểm khác nhau khi => HS cần cố gắng làm quen với sự học ở trường trung học cơ sở và trường thay đôi này để học tập tốt hơn. tiếu học là gì? 2. Chia sẻ băn khoăn của HS trước Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập khi vào môi trưòng mói. + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó + GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS khăn để nhận được sự hồ trợ kịp thời nếu cần thiết. từ người thân, thầy cô hay bạn bè. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và Ví dụ: Em không nhớ tên thầy cô của thảo luận tất cà các môn học thì em chia sẻ với
- + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. thầy cô, bạn bè để biết và nhớ tên các + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. thầy cô các bộ môn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. Nhiệm vụ 2: Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào môi trưòng mới. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm về các băn khoăn của bản thân trước khi bước vào môi trường học mới và những người mà các em chia sẻ để tháo gỡ khó khăn. GV cho HS làm việc cá nhân để hoàn thành phiếu sau: Băn khoăn của em Người em chia sẻ Em chưa nhớ hết được tên các môn học. Em không nhớ hết được những gì thầy cô dạy vì học Em khó làm quen với các bạn và lo bị bắt nạt Em khó diễn đạt suy nghĩ cùa mình. Em lo lắng vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ học tập Em chưa có bạn thân trong lớp. Những băn khoăn khác cùa em: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
- nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài. Hoạt động 2: Tìm hiêu bản thân a. Mục tiêu: giúp HS hiểu sự thay đổi của bản thân và của các bạn về hình dáng, nhu cầu, tính tình,... khi bước vào tuổi dậy thì. Từ đó, các em biết cách rèn luyện để phát triển bản thân và tôn trọng sự khác biệt, b. Nội dung: Tìm hiếu sự thay đôi về vóc dáng Tìm hiếu nhu cầu bản thân Gọi tên tính cách của em c. Sản phẩm: câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu sụ thay đổi về vóc dáng Tìm hiểu bản thân 1. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Tìm hiểu sụ thay đổi về TUẦN 2 Nhiệm vụ 3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân Nhiệm vụ 4: Rèn luyện để tự tin bước vào độ tuổi mói Hoạt động l:Điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân a. Mục tiêu: giúp HS xác định được những biểu hiện tâm lí của tuổi dậy thì và điều chỉnh thái độ, cảm xúc bản thân cho phù họp đê vượt qua khủng hoảng và tự tin với bản thân. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi: Làm theo 1. Tổ chúc trò chơi: Làm hiệu lệnh theo hiệu lệnh Nhiệm vụ 2: Xác định một số đặc điếm 2. Một số đặc điểm tâm lí lúa tâm lí lứa tuổi và nguyên nhân của nó tuối và nguyên nhân của nó Nhiệm vụ 3: Thực hành một số biện 3. Một số biện pháp điểu chỉnh pháp điếu chỉnh cảm xúc, thái độ cảm xúc, thái độ Hoạt động 2: Rèn luyện đê tự tin bước vào tuôi mói lón a. Mục tiêu: giúp HS xác định được những việc làm tạo nên sự tự tin và cách hiện thực hóa một số biện pháp phát triên tính tự tin trong cuộc sống. b. Nội dung: HS tham gia khảo sát về sự tự tin của bản thân Tìm hiếu những yếu tố tạo nên sự tự tin dành cho tuối mới lớn Thực hành một số biện pháp rèn luyện sự tự tin. c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- TUẦN 3 Nhiệm vụ 5: Rèn luyện sự tập trung trong trường học Nhiệm vụ 6: Dành thời gian cho sở thích của em Nhiệm vụ 7: Rèn luyện để thích úng vói sụ thay đổi Hoạt động 1: Rèn luyện sụ tập trung trong truồng học a. Mục tiêu: giúp HS có cách học phù hợp để thích nghi được với việc học tập ở trung học cơ sở; cởi mở, sản sàng chia sẻ với GV, bạn bè khi cần sự hồ trợ. b. Nội dung: Tổ chức trò chơi: vồ tay theo nhịp Tổ chức khảo sát về cách học của HS Chia sẻ kinh nghiệm tập trung chú ý trong học tập Thực hành kết hợp nghe nhìn ghi chép. c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi: vỗ tay 1. Tổ chúc trò choi: Vỗ tay theo theo nhịp nhịp Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập HS tham gia trò chơi. GV tổ chức trò chơi vồ tay theo nhịp. GV vồ tay theo tiết tấu nào đó; HS chú ý lắng nghe tiết tấu và quan sát sự chuyến động của tay. • Lần 1: GV chỉ vồ tay theo tiết tấu do Nhiệm vụ 2: Tmình đ ưa ra, t ổ ch ức khừả do sát v ề đến khó. ề cách học 2. Khảo sát về cách học của của HS HS Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV tổ chức cho HS tự đánh giá về cách học Nội dung hưóng dẫn của bản thân thông qua bảng sau: Luôn luôn dung Luôn Thỉnh HiếTh ỉnhthoảng m khi hưóng dẫn luôn thoảng Hiếm khi Lẳng nghe thầy cô giảng,
- Nhiệtn vụ 3: Chia sẻ kinh nghiệm tập 3. Chia sẻ kinh nghiệm tập trung chú ý trong học tập trung chú ý trong học tập Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Có rất nhiều kinh nghiệm tập GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật trung chú ý học tập nhưng các khăn trải bàn về kinh nghiệm đế tập trung chú ý thao tác nghe nhìn ghi chép học tập trên lớp: Mồi nhóm được phát tờ giấy được thực hiện rất hiệu quả trong AO và mồi thành viên có phần ghi kinh nghiệm học tập. củ a mình, sau Nhiệm vụ khi 4: Thcác thành ực hành k viên trong ết h nhóm ợp nghe 4. Thực hành kết họp nghe nhìn ghi chép nhìn ghi chép Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập HS thực hiện trên lớp. GV tô chức cho HS tập phối kết hợp các thao tác nghe nhìn ghi chép. GV thực hiện giảng một đoạn kiến thức nào đó và yêu cầu HS nghe, quan sát và ghi lại ý chính, hình ảnh vào vở. GV cho HS thi đua Hoạt động 2: Dành thời gian cho sở thích của em a. Mục tiêu: giúp HS cân bằng được giữa trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ và thực hiện được sở thích của bản thân trong khoảng thời gian nhất định. b. Nội dung: Chia sẻ về sở thích Trao đổi cách thực hiện sở thích c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Nhiệm vụ 1:Chia sẻ về sở thích II. Dành thời gian cho sở thích của em Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Chia sẻ về sở thích học tập Thích học các môn học tự nhiên như GV hỏi đáp nhanh về các sở thích của toán, lí,... HS trong lớp: Em có sở thích gì? Sờ Thích chơi thể thao: đá bóng, cầu lông, thích đó có ỷ nghía như thế nào với đá cầu,.. cuộc sổng của em? Thích đi du lịch,... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi cách thực 2. Trao đổi cách thục hiện sở thích hiện sở thích Lập kế hoạch thực hiện sở thích Buó’c 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Sở thích Thời gian Nghề GV yêu cấu HS làm việc nhóm sau đó thực hiện nghiệp liên chia sẻ trong nhóm theo nội dung bảng qua đến sở sau: thích Hoạt động 3: Rèn luyện để thích úng vói sụ thay đổi a. Mục tiêu: giúp HS tích cực rèn luyện đế thích ứng với sự thay đối. b. Nội dung: Gv đọc từng nội dung trong bảng, HS giơ thẻ đế thê hiện ý kiến của mình c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập III. Rèn Gv đọc từng nội dung trong bảng, HS giơ thẻ đế thể hiện ý kiến của luyện mình. Sau đ, GV đếm số thẻ màu và ghi vào ô tương ứng. để thích Nội dung hưóng dẫn úng vói Thuận lọi sụ thay Bình đổi thưòng Vệ Khó khăn sinh cá Thương yêu, chăm nhân sạch sẽ, TUẦN 4 Nhiệm vụ 8: Giúp bạn hòa đồng vói môi truòng học tập mói
- Nhiệm vụ 9: Tụ tin vào bản thân Nhiệm vụ 10: Tạo sản phẩm thể hiện hình ảnh của bản thân Nhiệm vụ 11: Tụ đánh giá Hoạt động 1: Giúp bạn hòa đồng vói môi truòng học tập mói a. Mục tiêu: HS biết giúp bạn hòa đồng với môi trường học tập mới b. Nội dung: GV hướng dần, HS đóng vai và giúp bạn hòa đồng với trường học mới. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Giúp bạn hòa đồng vói môi trưòng học tập học tập mói GV yêu cầu HS đọc ý 1, nhiệm vụ 8, Cùng bạn làm bài tập trang 12 SGK và chỉ ra những biếu hiện Chia sẻ, quan tâm bạn khi bạn cho thấy bạn Lan chưa thích ứng với gặp khó khăn. môi trường học tập mới? Giúp đỡ bạn bè. HS trả lời: ước gì không có bài tập về nhà, ngồi chơi một mình, ít giao tiếp với các bạn khác. GV hỏi HS: Ai trong lớp còn giống Hoạt động 2: Tự tin vào bản thân a. Mục tiêu: Giúp HS tự tin vào bản thân b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thể hiện sự tự tin của bản thân trước lớp. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 2. Tự tin vào bản thân học tập GV yêu cầu HS đọc tình Luôn cởi mở, chơi cùng bạn bè. huống của bạn M. và trả lời câu hỏi: Vì Yêu thích môn học nên có thê tự tin sao bạn M lại tự tin? (Nhiệm vụ 9, khi làm bài tập các môn đó. trang 12 SGK) Biết giúp đỡ người thân và mọi GV tổ chức cho HS chia sẻ với các người xung quanh,... bạn trong nhóm vì sao mình tự tin/ chưa tự tin? GV tổ chức cho HS thể hiện sự tự tin với bản thân: tổ chức cho HS đi từ cuối Hoạt động 3: Tạo sản phâm thê hiện hình ảnh của bản thân a. Mục tiêu: giúp HS tự tin giới thiệu về bản thân, thông qua đó GV và HS trong lớp có thể đánh giá sự thay đối của HS b. Nội dung: Giới thiệu sản phẩm theo nhóm Giới thiệu sản phẩm trước lớp Đánh giá về sự tự tin c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Nhiệm vụ 1: Giới thiệu sản phẩm Sản phẩm của HS (vẽ tranh, đọc theo nhóm thơ, bài truyện,...) HS tự tin giới Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học thiệu sản phấm. tập GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận. Người trình bày phát biểu. GV yêu cầu HS sử dụng cả nội dung của nhiệm vụ 10 được chuẩn bị trong SBT khi giới thiệu sản phâm. GV đưa ra một số tiêu chí để HS vừa quan sát bạn trình bày, vừa đưa ra ý kiến Hoạt động 4: Khảo sát cuối chủ đề (dựa vào nhiệm vụ 11 SGK) a. Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân sau khi trải nghiệm với chủ đề. b. Nội dung: Chia sẻ thuận lợi và khó khăn sau chủ đề Đưa ra số liệu khảo sát c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS mở nhiệm vụ 11 ý 1 SGK, chia sẻ thuận lợi và khó khăn khi học chủ đề này. GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ 11 ý 2 SGK. GV xác định mức độ phù hợp với mồi nội dung đánh giá thì cho điếm vào từng mức độ trong bảng. GV hỏi HS và ghi điếm vào bảng: S Tự đánh giá Hoàn toàn Đồng Không Tống TT đồng ý ý2 đồng ý điểm 1 Em thấy lo lắng về sự thay đổi của 1 3 cơ thể mình 2 Em tự hài về những sở thích và khả 3 2 1 năng cùa mình 3 Em biết điểu chỉnh bản thân để phù 3 2 1 hợp với môi trường giao tiếp 4 Em đã biết cách hòa đồng cùng các 3 2 1 bạn trong lớp
- 5 Em mạnh dạn hỏi thầy cô khi không 3 2 1 hiểu bài 6 Em có nhiều bạn 3 2 1 7 Em đã quen với cách học ở trường 3 2 1 THCS 8 Em biết kiểm soát cảm xúc mình tốt 3 2 1 hơn. GV yêu câu HS tính tổng điếm mình đạt được. Yêu câu HS đưa ra một vài nhận xét từ số liệu thu được về sự tự tin, sự thay đối tích cực của HS khi bước vào lớp 6. GV nhận xét kết quả dựa trên số liệu tổng họp được. GV lưu ý: Điểm càng cao thì sự tự tin và khả năng thích ứng của HS càng tốt. GV đánh giá độc lập sự tiến bộ của HS trong chủ đề này.Ngày soạn: Ngày dạy: CHỦ ĐÈ 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN 1. MỤC TIÊU 2. Kiến thức Sau chủ đề này, HS cần: Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. 3. Năng lực: Năng lực chung: Giao tiêp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyêt vân đê và sáng tạo. Nàng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huông giao tiêp, ứng xử khác nhau. + Tự chuân bị kiến thức và kĩ năng cần thiết đê đáp ứng với nhiệm vụ được giao. + Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. 4. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV: Một số trò chơi, bài hát phù hợp với chủ để cho phần khởi động lớp học.
- Tranh ảnh, tình huống trình chiếu cho HS dề quan sát. Không gian lớp học để HS dễ dàng hoạt động. 2. Chuẩn bị của HS: Đồ dùng học tập Chuân bị các nhiệm vụ trong SGK (làm trong SBT; nếu có). Thực hiện nhiệm vụ 8, trang 20 SGK ngay từ TUẦN đầu của chủ đề này: Sáng tạo bốn chiếc lọ thần kì hoặc bốn chiếc túi giấy thần kì. Chụp ảnh hoặc vẽ tranh không gian sinh hoạt của mình tại gia đình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 5 Nhiệm vụ 1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhiệm cụ 2: Tìm hiểu tư thế đi, đúng, ngồi đúng Nhiệm vụ 3: sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt Hoạt động 1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ dinh dưõng hàng ngày. a. Mục tiêu: giúp HS nhận biết và hiêu được ý nghĩa của từng biện pháp chăm sóc sức khỏe của bản thân b. Nội dung: Thực hiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày Khám phá những tay đổi của bản thân khi thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày. c. Sản phẩm: câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Nhiệm vụ 1: Thực hiện chế độ dinh I. Chăm sóc sức khỏe qua việc dưỡng hàng ngày thực hiện chế độ dinh dưõng Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập hàng ngày.
- Nhiệm vụ 2: Khám phá những thay đổi 2. Khám phá những thay đổi của của bản thân khi thực biện chế độ sinh bản thân khi thực biện chế độ hoạt hằng ngày sinh hoạt hằng ngày
- Hoạt động 2: Tìm hiểu và thực hành tư thê đi, đúng và ngôi đúng. a. Mục tiêu: giúp HS thực hành đúng tư thế đi, đứng và ngồi để không bị ảnh hưởng đến sự phát triến của hệ cơ và xương. b. Nội dung: Quan sát hình ảnh và tìm hiêu tư thế đi, đứng, ngồi đúng Thực hành đi, đứng, ngồi đúng. c. Sản phẩm: câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Tìm hiểu và thực hành tư thế đi, GV cho HS quan sát hình ảnh các tư thế đi, đúng và ngồi đúng. đứng, ngôi và yêu câu HS chi ra tư thê đúng và Tư thê đứng đúng: Đê hai bàn chân Hoạt động 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt của em a. Mục tiêu: giúp HS rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng trong sinh hoạt. b. Nội dung: GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm dựa trên ảnh/ tranh vẽ của mồi cá nhân về góc học tập và nơi sinh hoạt của mình c. Sản phẩm: câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 3. Sắp xếp không gian học tập, sinh học tập hoạt của em. GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm dựa Hằng ngày, sắp xếp để góc học tập TUẦN 6 Nhiệm vụ 4: Kiểm soát nóng giận Nhiệm vụ 5: Tạo niềm vui và sự thư giãn Hoạt động 1: Kiểm soát nóng giận
- a. Mục tiêu: giúp HS trải nghiệm một số kĩ thuật kiểm soát nóng giận, từ đó biết cách giải tỏa tâm lí của mình trong cuộc sống. b. Nội dung: Thực hành điều hòa hơi thở Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp của người khác Trải nghiệm kiếm soát cảm xúc trong cuộc sống. c. Sản phâm: Kêt quả của HS. d. Tô chúc thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Thực hành điều hòa I. Kiểm soát nóng giận hoi thở Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Điều hòa hoi thỏ’ v họệc t ụNhi m vập ụ GV cho c ả lớp ngồi tưề th 2: Thực hành nghĩ v ế Khi t ập trung vào h 2. Nghĩ v ề điểm tố i thẹ ơt đ , bảủn thân s ởp c a ngưòiẽ điếm tốt đẹp ở người khác khác * Nhiệm vụ 3: Trải nghiệm kiếm soát Khi nghĩ đ ến nh 3. Kiểm soát cữảng đi ều tích c m xúc ực c trong ủa tình cảm xúc trong tình huống huống Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ Kiếm soát nóng giận là một kĩ năng Hoạt động 2: Tạo niềm vui và sụ thư giãn a. Mục tiêu: HS trải nghiệm với các biện pháp tự tạo cảm xúc tích cực, niềm vui cho bản thân và cảm nhận được ý nghĩa cùa việc làm đó khi bị căng thẳng. b. Nội dung: HS trao đổi về các hình thức giải trí, văn hóa, thể thao Trải nghiệm một số hoạt động tạo thư giãn. c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Nhiệm vụ 1: Trao đối về các hình 1. Các hình thức giải trí, văn hoá, thể thức giải trí, văn hoá, thế thao của HS thao của HS BướcNhi 1:ệ m v GV ụ chuy ển giaoệ nhi ệm ột v ụ Dành thời gian giao tiếp với người 2: Trái nghi m m so 2. Một số hoạt động tạo thư giãn hoạt động tạo thư giãn Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui TUẦN 7 Nhiệm vụ 6: Kiểm soát lo lắng Nhiệm vụ 7: Suy nghĩ tích cục để kiểm soát cảm xúc Nhiệm vụ 8: Sáng tạo chiếc lọ thần kì Hoạt động 1: Kiểm soát lo lắng a. Mục tiêu: giúp HS biết kiểm soát lo lắng để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và học tập. b. Nội dung: Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Luyện tập kiểm soát lo lắng c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Nhiệm vụ 1: Nguyên nhân dẫn 1. Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng đến sự lo lắng + Một số nguyên nhân dẫn đến lo lăng: B ướ c 1: GV chuy ển giao nhi ệm v ụ • Lo lắng về học tập. * Nhiệm vụ 2: Luyện tập kiếm soát 2. Luyện tập kiếm soát lo lắng lo lẳng Bước 1: GV chuyển giao Kiếm soát lo lắng là một trong những kĩ nhiệm vụ học tập GV chia sẻ với năng điều chỉnh cảm xúc mà mồi cá nhân Hoạt động 2: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc a. Mục tiêu: giúp HS biết tư duy theo hướng tích cực, từ đó các em sẽ có tâm hồn trong sáng và khỏe mạnh.
- b. Nội dung: Phân biệt người có tư duy tích cực và người có tư duy tiêu cực Suy nghĩ về những điều tốt đẹp, nhớ về những kỉ niệm đẹp. c. Sản phẩm: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN * Nhiệm vụ 1: Phân biệt người có tư duy tích cực và người có tư PH 1. Ẩ MPhăn duy tiêu cực biệt người Bước 1: GV chuy ển giao nhiề Nhiệm vụ 2: Suy nghĩ v m vụ học t ệ nhũng đi ậpốt đẹp, nhớ về nhũng có ều t tư duy 2. Suy kỉ niệm đẹp nghĩ về Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập những Hoạt động 3: Sáng tạo chiêc lọ thân kì a. Mục tiêu: giúp HS trải nghiệm với những “chiếc lọ” và cảm nhận được giá trị đích thực từ những việc làm nhỏ bé, tích cực mang lại, từ đó tạo động lực thực hiện những việc làm tốt, thú vị cho HS.
- b. Nội dung: Khám phá những chiếc lọ thần kì Trải nghiệm và cảm nhận từng chiếc lọ c. Sản phẩm: Kết quả thảo luận của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Khám phá những 1. Khám phá nhũng chiếc lọ thần kì chiếc lọ thần kì Có 4 chiếc lọ thần kì (bảng bên dưới) B* Nhi ước ệ1: GV chuyảể n giao nhiệả mm vụ m v ụ 2: Tr i nghi ệm và c 2. Trải nghiệm và cảm nhận tùng nhận tùng chiếc lọ chiếc lọ Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ + Chiếc lọ nhắc nhở: Mình rất vui khi lọ nhắc nhỏ’ Chiếc lọ thú vị Chiếc lọ thử thách Chiếc lọ cưòi hấy vui khi thấy bạn Thích nghe bài hát dân ca Bình tĩnh, tự tin Cười mỉm, cười duyê với mình. X đã giúp mình bê Thích nói chuyện với bản Đúng giờ, đúng hẹn Cười khúc khích ách nặng thân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 8: Chống rác thải nhựa
10 p | 196 | 24
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 8: Bản 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
92 p | 50 | 16
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 3: Biết ơn thầy cô – Yêu quý bạn bè (Sách Chân trời sáng tạo)
24 p | 63 | 8
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 7: Gắn kết gia đình - Quý trọng phụ nữ (Sách Chân trời sáng tạo)
43 p | 51 | 6
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 9
8 p | 52 | 6
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 8: Em và cuộc sống xanh (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 34 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 35
7 p | 58 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 33
8 p | 55 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 6: Phát triển bản thân (Sách Chân trời sáng tạo)
30 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 8
8 p | 45 | 4
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 4: Em yêu truyền thống quê em (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 32 | 3
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 16
7 p | 44 | 3
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 35
9 p | 32 | 3
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 5: Chào năm mới và chi tiêu tiết kiệm (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 18 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 21 | 2
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 12
9 p | 37 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 9: Những người sống quanh em và nghề truyền thống quê hương (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 34 | 2
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Chủ đề 2: An toàn trong cuộc sống của em (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn