intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

394
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy cùng chúng tôi khám phá bộ sưu tập những giáo án bài Một số cách bảo quản thức ăn nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy và hiệu quả cao trong học tập. Qua những giáo án này, giáo viên cung cấp cho học sinh toàn bộ kiến thức có trong bài học, giúp học sinh nắm được một số cách bảo quản thức ăn. Kể tên được các cách bảo quản thức ăn. Nêu được ví dụ về một số loại thức ăn và cách bảo quản chúng. Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản. Có ý thức ăn uống hợp vệ sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

  1. GIÁO ÁN KHOA HỌC 4 MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN I MỤC TIÊU: Giúp HS: - Kể tên cách bảo quản thức ăn. - Nêu VD về một số loại thức ăn và cách bảo quản chúng. - Nói về những điều cần chú ý khi lực chọn thức ăn dùng để bào quản , và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản. II ĐDDH : Phiếu học tập III HĐDH : A. KTBC: - Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Chúng ta cần làm gì để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm? - Vì sao hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín? B. Bài mới: HĐ 1. Giới thiệu bài: HĐ2.Cách bảo quản thức ăn * Kể tên cách ảo quản thức ăn - GV chia lớp thành nhóm theo tổ. - Các nhóm quan sát hình , thảo Yêu cầu các nhóm quan sát hình luận , ghi kết quả vào phiếu học trang 24, 25 SGK , chỉ và nói cách tập. bảo quản thức ăn trong từng hình - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
  2. - GV nhận xét, bổ sung. - Lớp nhận xét. Hình Cách bảo quản 1 Phơi khô 2 Đóng hộp 3 Ướp lạnh 4 Ướp lạnh 5 Làm mắm - Gia đình em thường dùng cách nào để bảo quản thức ăn? 6 Làm mứt - Các cách bảo quản thức ăn đó có ích gì? 7 Ướp muối - Phơi khô, ướp lạnh, ướp muối, làm mứt,… - Giúp thức ăn để được lâu, không bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu. - HS đọc mục bạn cần biết HĐ3.Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn * Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn - GV: Các thức ăn tươi có nhiều nước và các chất dinh dưỡng, đó là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Vì vậy chúng dê bị hư hỏng, ội thiu. Muốn bảo quản thức ăn được lâu - Phơi khô, ướp lạnh, đóng hộp, chúng ta phải làm thế nào? ướp muối, làm mắm, làm mứt - Nguyên tắc chung của việc bảo - Làm cho thức ăn khô để các vi quản thức ăn là gì? sinh vật không phát triển được. - Trong các cách bảo quản thức ăn - HS thảo luận nhóm đôi
  3. dưới đây, cách nào làm cho vi sinh vật có điều kiện hoạt động? Cách nào ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm? a/ Phơi khô, nướng sấy b/ Ướp muối, ngâm nước mắm - Vài HS phát biểu. c/ Ướp lạnh d/ Đóng hộp e/ Cô đặc với đường - GV nhận xét và kết luận: - Lớp nhận xét. Làm cho vi sinh vật không có điều kiện hoạt động: a, b, c, e. Làm cho vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm: d. HĐ4.Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà * HS liên hệ thực tế về cách bảo quản 1số thức ăn mà gia đình sử dụng - GV phát phiếu học tập cho cá - HS làm vào phiếu nhân Phiếu học tập Điền vào bảng sau tên của 3 đến 5 loại thức ăn và cách bảo quản ở gia đình em. Tên thức Cách bảo quản ăn
  4. - 1số HS trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - Chúng ta cần lưu ý điều gí trước - Phải chọn loại còn tươi, loại bỏ khi bảo quản và sử dụng thức ăn? phần giập nát, úa..sau đó rửa sạch và để ráo nước. Xem kĩ hạn sử dụng in trên vỏ hộp hoặc bao gói. HĐ5.Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại mục Bạn cần biết - Sưu tầm tranh ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng - Nhận xét
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2