intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe

Chia sẻ: Lê Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

382
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống bộ sưu tập những giáo án Ôn tập con người và sức khỏe được chọn lọc, sẽ giúp cho quý giáo viên và học sinh gặt hái được nhiều thành công nhất. Với những giáo án được chúng tôi chọn lọc một cách kỹ càng giáo viên rất thuận tiện truyền đạt cho học sinh kiến thức bài học, đạt được mục tiêu đề ra. Học sinh ôn tập về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Các chất dương dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe

  1. ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Củng cố lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khỏe. -Trình bày trước nhóm và trước lớp những kiến thức cơ bản về sự trao đ ổi ch ất c ủa c ơ th ể người và môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh m ột s ố b ệnh thông thường và tai nạn sông nước. -Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh d ưỡng qua 10 đi ều khuyên v ề dinh d ưỡng hợp lí của Bộ Y tế. -Biết áp dụng những kiến thức cơ bản đã học vào cuộc sống hàng ngày. -Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng tránh bệnh tật tai nạn. II/ Đồ dùng dạy- học: -HS chuẩn bị phiếu đã hoàn thành, các mô hình rau, quả, con giống. -Ô chữ, vòng quay, phần thưởng. -Nội dung thảo luận ghi sẵn trên bảng lớp. III/ Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra việc hoàn thành -Để phiếu lên bàn. Tổ trưởng báo cáo tình hình phiếu của HS. chuẩn bị bài của các bạn. -Yêu cầu 1 HS nhắc lại tiêu chuẩn về một bữa ăn -1 HS nhắc lại: Một bữa ăn có nhiều loại thức cân đối. ăn, chứa đủ các nhóm thức ăn với tỉ lệ hợp lí là một bữa ăn cân đối. -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau -Dựa vào kiến thức đã học để nhận xét, đánh để đánh giá xem bạn đã có những bữa ăn cân đối giá về chế độ ăn uống của bạn. chưa ? đã đảm bảo phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ? -Thu phiếu và nhận xét chung về hiểu biết của -HS lắng nghe. HS về chế độ ăn uống. 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Ôn lại các kiến thức đã học về con người và sức khỏe. * Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe.  Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: -Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường. -Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. -Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá. Cách tiến hành: -Các nhóm thảo luận, sau đó đại diện các nhóm
  2. -Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày về nội lần lượt trình bày. dung mà nhóm mình nhận được. -4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận: +Nhóm 1: Quá trình trao đổi chất của con người. +Nhóm 2: Các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể người. +Nhóm 3: Các bệnh thông thường. +Nhóm 4: Phòng tránh tai nạn sông nước. -Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp. -Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong -Yêu cầu sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác quá trình trao đổi chất ? đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ -Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì nội dung trình bày. để sống ? -Nhóm 2: Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu ? -Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều lo ại thức ăn ? -Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi ? -Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì ? -Nhóm 4: Đối tượng nào hay bị tai nạn đuối nước? -Trước và sau khi bơi hoặc tập bơi cần chú ý điều gì ? -Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời. -Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung. -GV tổng hợp ý kiến của HS và nhận xét. 3.Củng cố- dặn dò: -Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý. -Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng(sgk/ 40) -Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra. TIẾT 19: “Ôn tập tiếp theo” * Hoạt động 2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu.  Mục tiêu: HS có khả năng: Aùp dung những kiến thức đã học và việc lựa chọn thức ăn hàng ngày. Cách tiến hành: -HS lắng nghe. -GV phổ biến luật chơi: -GV đưa ra một ô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang -HS thực hiện. và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là m ột
  3. nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý. +Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời. +Nhóm nào trả lời nhanh, đúng, ghi được 10 điểm. +Nhóm nào trả lời sai, nhường quyền trả lời cho nhóm khác. +Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều chữ nhất. +Tìm được từ ở hàng dọc được 20 điểm. +Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra. -GV tổ chức cho HS chơi mẫu. -GV tổ chức cho các nhóm HS chơi. -GV nhận xét. * Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai chọn thức ăn hợp lý ?”  Mục tiêu: Áp dụng kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hợp lý. Cách tiến hành: -GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. S ử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn -Tiến hành hoạt động nhóm, thảo luận. một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao mình lại lựa chọn như vậy. -Yêu cầu các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. -Trình bày và nhận xét. -GV nhận xét, tuyên dương những nhóm HS chọn thức ăn phù hợp. 3.Củng cố- dặn dò: -HS lắng nghe. -Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý. -Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng (T40) -Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để -HS đọc. chuẩn bị kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0