intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 2: Trao đổi chất ở người

Chia sẻ: Lê Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

421
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cần nắm bắt cơ hội tham khảo những giáo án Trao đổi chất ở người nhằm học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm giảng dạy từ các bạn đồng nghiệp. Đến với bộ sưu tập này giáo viên có được tư liệu bổ ích để tham khảo phục vụ cho quá trình giảng dạy, qua đây học sinh nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như lấy vào khí ô-xi, thức ăn, nước uống, thảy ra khí các-bô-níc, phân và nước tiểu. Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 2: Trao đổi chất ở người

  1. TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Nêu được những chất lấy vào và thải ra trong quá trình sống hằng ngày của cơ thể người. -Nêu được quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. -Vẽ được sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường và gi ải thích được ý nghĩa theo sơ đồ này. II/ Đồ dùng dạy- học: -Các hình minh hoạ trang 6 / SGK. -3 khung đồ như trang 7 SGK và 3 bộ thẻ ghi từ Thức ăn, Nước, Không khí , Phân, Nước tiểu, Khí các-bô-níc III/ Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Giống như thực vật, động vật, con người -HS 1 trả lời. cần những gì để duy trì sự sống ? -Để có những điều kiện cần cho sự sống -HS 2 trả lời. chúng ta phải làm gì ? 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: -Con người cần điều kiện vật chất, tinh -HS nghe. thần để duy trì sự sống. Vậy trong quá trình sống con người lấy gì từ môi trường, thải ra môi trường những gì và quá trình đó di ễn ra như thế nào ? Các em cùng học bài hôm nay để biết được điều đó. * Hoạt động 1: Trong quá trình sống, cơ thể người lấy gì và thải ra những gì ? Mục tiêu: -Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. -Nêu được thế nào là quá trính trao đổi chất. Cách tiến hành:  Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát tranh -Quan sát tranh, thảo luận cặp đôi và rút ra và thảo luận theo cặp. câu trả lời đúng. -Yêu cầu: HS quan sát hình minh hoạ trong trang 6 / SGK và trả lời câu hỏi: “Trong quá +Con người cần lấy thức ăn, nước uống từ trình sống của mình, cơ thể lấy vào và thải ra môi trường. những gì ?” Sau đó gọi HS trả lời (Mỗi HS +Con người cần có không khí ánh sáng. chỉ nói một hoặc hai ý). +Con người cần các thức ăn như: rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, … +Con người cần có ánh sáng mặt trời. +Con người thải ra môi trường phân, nước
  2. tiểu. +Con người thải ra môi trường khí các-bô-níc, -GV nhận xét các câu trả lời của HS. các chất thừa, cặn bã. -Gọi HS nhắc lại kết luận. -HS lắng nghe. -2 đến 3 HS nhắc lại kết luận.  Bước 2: GV tiến hành hoạt động cả lớp. -Yêu cầu HS đọc mục “Bạn cần biết” và -2 HS lần lượt đọc to trước lớp, HS dưới lớp trả lời câu hỏi: Quá trình trao đổi chất là gì ? theo dõi và đọc thầm. -Cho HS 1 đến 2 phút suy nghĩ và gọi HS trả -Suy nghĩ và trả lời: Quá trình trao đổi chất là lời, bổ sung đến khi có kết luận đúng. quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước uống từ môi trường và thải ra ngoài môi trường những chất thừa, cặn bã. * Kết luận: -Hằng ngày cơ thể người phải lấy từ môi -HS lắng nghe và ghi nhớ. trường xung quanh thức ăn, nước uống, khí -2 đến 3 HS nhắc lại kết luận. ô-xy và thải ra phân, nước tiểu, khí các-bô- níc. -Quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước uống, không khí từ môi trường xung quanh để tạo ra những chất riêng và tạo ra năng lượng dùng cho mọi hoạt động sống của mình, đồng thời thải ra ngoài môi trường những chất thừa, cặn bã được gọi là quá trình trao đổi chất. Nhờ có quá trình trao đổi chất mà con người mới sống được. * Hoạt động 2: Trò chơi “Ghép chữ vào sơ đồ”. -Chia nhóm và nhận đồ dùng học tập. -GV: Chia lớp thành 3 nhóm theo tổ, phát các thẻ có ghi chữ cho HS và yêu cầu: +Thảo luận và hoàn thành sơ đồ. +Các nhóm thảo luận về sơ đồ trao đổi +Nhóm trưởng điều hành HS dán thẻ ghi chữ chất giữa cơ thể người và môi trường. vào đúng chỗ trong sơ đồ. Mỗi thành viên trong nhóm chỉ được dán một chữ. +3 HS lên bảng giải thích sơ đồ: Cơ thể +Hoàn thành sơ đồ và cử một đại diện trình chúng ta hằng ngày lấy vào thức ăn, nước bày từng phần nội dung của sơ đồ. uống, không khí và thải ra phân, nước tiểu và khí các-bô-níc. +Nhận xét sơ đồ và khả năng trình bày của từng nhóm. +Tuyên dương, trao phần thưởng cho nhóm thắng cuộc . * Hoạt động 3: Thực hành: Vẽ sơ đồ trao đổi chất của cơ thể người với môi trường. Mục tiêu: HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Cách tiến hành:
  3.  Bước 1: GV hướng dẫn HS tự vẽ sơ đồ sự -2 HS ngồi cùng bàn tham gia vẽ. trao đổi chất theo nhóm 2 HS ngồi cùng bàn. -Đi giúp đỡ các HS gặp khó khăn.  Bước 2: Gọi HS lên bảng trình bày sản -Từng cặp HS lên bảng trình bày: giải thích phẩm của mình. kết hợp chỉ vào sơ đồ mà mình thể hiện. -Nhận xét cách trình bày và sơ đồ của từng -HS dưới lớp chú ý để chọn ra những sơ đồ nhóm HS. thể hiện đúng nhất và người trình bày lưu - GV có thể cho nhiều cặp HS lên trình bày loát nhất. sản phẩm của nhóm mình. -Tuyên dương những HS trình bày tốt. 3.Củng cố- dặn dò: -Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS, nhóm HS hăng hái xây dựng bài. -Dặn HS về nhà học lại bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2