intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 4: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn- vai trò của chất bột đường

Chia sẻ: Lê Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

603
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn những giáo án hay nhất về bài Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn- vai trò của chất bột đường mời các bạn cùng tham khảo. Thông qua bộ sưu tập những giáo án chọn lọc này, giáo viên cần giúp học sinh biết sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó. Nói tên và vai trò của thức ăn chứa chất bột đường. Nhận ra nguồn gốc của những thức ăn chứa chất bột đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 4: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn- vai trò của chất bột đường

  1. CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Phân loại được thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc đ ộng vật ho ặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. -Phân loại được thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có chứa nhiều trong thức ăn đó. -Biết được các thức ăn có chứa nhiều chất bột đường và vai trò của chúng. -Có ý thức ăn đầy đủ các loại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống. II/ Đồ dùng dạy- học: -Các hình minh hoạ ở trang 10, 11/ SGK (phóng to nếu có điều kiện). -Phiếu học tập. -Các thẻ có ghi chữ: Trứng Đậu Tôm N ước cam Cá S ữa Ngô T ỏi tây Gà Rau cải III/ Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ. -HS trả lời. 1) Hãy kể tên các cơ quan tham gia vào quá -HS khác nhận xét, bổ sung. trình trao đổi chất ? 2) Giải thích sơ đồ sự trao đổi chất của c ơ thể người với môi trường. -Nhận xét cho điểm HS. 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: -GV: Hãy nói cho các bạn biết hằng ngày, -HS lần lượt kể tên các loại thức ăn, đồ uống vào bữa sáng, trưa, tối các em đã ăn, uống hằng ngày. Ví dụ: sữa, bánh mì, phở, cơm, những gì ? mì, bún, rau, khoai tây, cà rốt, cá, thịt, đậu, -GV ghi nhanh câu trả lời lên bảng. trứng, khoai lang, sắn, cua, tôm, táo, dưa, lê, ốc, trai, hến, … -Trong các loại thức ăn và đồ uống các em -HS lắng nghe. vừa kể có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Người ta có rất nhiều cách phân loại thức ăn, đồ uống. Bài học hôm nay chúng ta cũng tìm hiểu về điều này. * Hoạt động 1: Phân loại thức ăn, đồ uống. Mục tiêu: HS biết sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. -Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh
  2. dưỡng có nhiều trong thức ăn đó. Cách tiến hành: -HS quan sát.  Bước 1: Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở trang 10 / SGK và trả lời câu hỏi: Thức ăn, đồ uống nào có nguồn gốc động vật và thực vật ? -GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn hai cột: -HS lên bảng xếp. Nguồn gốc động vật và thực vật. Nguồn gốc -Cho HS lần lượt lên bảng xếp các thẻ vào cột đúng tên thức ăn và đồ uống. Thực vật Động vật -Gọi HS nói tên các loại thức ăn khác có nguồn gốc động vật và thực vật. Đậu cô ve, nước cam Trứng, tôm -Nhận xét, tuyên dương HS tìm được nhiều Sữa đậu nành Gà loại thức ăn và phân loại đúng nguồn gốc. Tỏi tây, rau cải Cá Chuối, táo Thịt lợn, thịt bò Bánh mì, bún Cua, tôm Bánh phở, cơm Trai, ốc Khoai tây, cà rốt Ếch Sắn, khoai lang Sữa bò tươi  Bước 2: Hoạt động cả lớp. -Yêu cầu HS đọc phần bạn cần biết trang -2 HS lần lượt đọc to trước lớp, HS cả lớp 10 / SGK. theo dõi. -Hỏi: Người ta còn cách phân loại thức ăn -Người ta còn phân loại thức ăn dựa vào chất nào khác ? dinh dưỡng chứa trong thức ăn đó. -Theo cách này thức ăn được chia thành mấy -Chia thành 4 nhóm: nhóm ? Đó là những nhóm nào ? +Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường. +Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm. +Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo. +Nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin và chất khoáng. -Có mấy cách phân loại thức ăn ? Dựa vào -Có hai cách ; Dựa vào nguồn gốc và lượng đâu để phân loại như vậy ? các chất dinh dưỡng có chứa trong thức ăn đó. * GV kết luận: Người ta có thể phân loại -HS lắng nghe. thức ăn theo nhiều cách: phân loại theo nguồn gốc đó là thức ăn động vật hay thực vật. Phân loại theo lượng các chất dinh dưỡng chứa trong mỗi loại chia thành 4 nhóm: Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường; Chất đạm; Chất béo; Vitamin, chất khoáng. Ngoài ra, trong nhiều loại thức ăn còn chứa chất xơ và nước. -GV mở rộng: Một số loại thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau nên chúng có thể được xếp vào nhiều nhóm thức ăn
  3. khác nhau. Ví dụ như trứng, chứa nhiều chất đạm, chất khoáng, can-xi, phốt pho, lòng đỏ trứng chứa nhiều vi-ta-min (A, D, nhóm B). * Hoạt động 2: Các loại thức ăn có chứa nhiều chất bột đường và vai trò của chúng. Mục tiêu: Nói tên và vai trò của những th ức ăn có chứa nhiều chất bột đường. Cách tiến hành:  Bước 1: GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm theo các bước. -HS chia nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký -Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng điều hành. 4 đến 6 HS. -HS quan sát tranh, thảo luận và ghi câu trả -Yêu cầu HS hãy quan sát các hình minh hoạ lời vào giấy. ở trang 11 / SGK và trả lời các câu hỏi sau: 1) Kể tên nhũng thức ăn giàu chất bột 1) Gạo, bánh mì, mì sợi, ngô, miến, bánh quy, đường có trong hình ở trang 11 / SGK. bánh phở, bún, sắn, khoai tây, chuối, khoai 2) Hằng ngày, em thường ăn những thức ăn lang. nào có chứa chất bột đường. 2) Cơm, bánh mì, chuối, đường, phở, mì, … 3) Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường có vai trò gì ? 3) Cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi -Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động của cơ thể. thảo luận và các nhóm khác bổ sung cho hoàn chỉnh. -Tuyên dương các nhóm trả lời đúng, đủ. * GV kết luận: Chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và duy trì nhiết độ của cơ thể. Chất bột đường có nhiều ở gạo, ngô, bột mì, … ở một số loại củ như khoai, sắn, đậu và ở đường ăn.  Bước 2: GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân -Phát phiếu học tập cho HS. -Nhận phiếu học tập. -Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài. -Hoàn thành phiếu học tập. -Gọi một vài HS trình bày phiếu của mình. -3 đến 5 HS trình bày. -Gọi HS khác nhận xét , bổ sung. -Nhận xét. 3.Củng cố- dặn dò: -GV cho HS trình bày ý kiến bằng cách đưa ra các ý kiến sau và yêu cầu HS nhận xét ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai, vì sao ? -HS tự do phát biểu ý kiến. a) Hằng ngày chúng ta chỉ cần ăn thịt, cá, … trứng là đủ chất. +Phát biểu đúng: c. b) Hằng ngày chúng ta phải ăn nhiều chất bột đường. +Phát biểu sai: a, b. c) Hằng ngày, chúng ta phải ăn cả thức ăn có nguồn gốc từ động vật và thự vật. -Dặn HS về nhà đọc nội dung Bạn cần biết
  4. trang 11 / SGK. -Dặn HS về nhà trong bữa ăn cần ăn nhi ều loại thức ăn có đủ chất dinh dưỡng. -Tổng kết tiết học, tuyên dương những HS hăng hái tham gia xây dựng bài, phê bình các em còn chưa chú ý trong giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2