intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh

Chia sẻ: Le Huutuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh giúp giáo viên có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án, bài giảng phục vụ công tác dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh

  1. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH? I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được những dấu hiệu để phân biệt lúc cơ thể khỏe mạnh và lúc cơ thể bị các bệnh thông thường. - Có ý thức theo dõi sức khỏe bản thân và nói ngay với cha mẹ hoặc người lớn khi mình có những dấu hiệu của người bệnh. II. Đồ dùng dạy- học: - Các hình minh hoạ trang 32, 33/SGK (phóng to). - Bảng lớp chép sẵn các câu hỏi. - Phiếu ghi các tình huống. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi: 1) Em hãy kể tên các bệnh lây qua đường tiêu - HS trả lời hoá và nguyên nhân gây ra các bệnh đó? 2) Em hãy nêu các cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá? 3) Em đã làm gì để phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá cho mình và mọi người? - GV nhận xét và cho điểm HS 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Các em đã biết nguyên nhân và cách đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá. Còn những bệnh thông thường thì có dấu hiệu nào để nhận biết chúng và khi bị bệnh ta cần làm - HS lắng nghe gì? Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều đó.
  2. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí * Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh  Mục tiêu: Nêu được những biểu hiện của cơ - Tiến hành thảo luận nhóm thể khi bị bệnh. - Đại diển nhóm sẽ trình bày 3 câu  Cách tiến hành: chuyện, vừa kể vừa chỉ vào hình minh - GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hoạ. hướng. + Nhóm 1, 2: Câu chuyện thứ nhất - Yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ trang gồm các tranh 1, 4, 8. Hùng đi học về, 32 /Sgk, thảo luận và trình bày theo nội dung thấy có mấy khúc mía mẹ vừa mua để sau: trên bàn. Cậu ta dùng răng để xước mía vì cậu thấy răng mình rất khỏe, + Sắp xếp các hình có liên quan với nhau thành 3 không bị sâu. Ngày hôm sau, cậu thấy câu chuyện. Mỗi câu chuyện gồm 3 tranh thể răng đau, lợi sưng phồng lên, không hiện Hùng lúc khỏe, Hùng lúc bị bệnh, Hùng lúc ăn hoặc nói được. Hùng bảo với mẹ được chữa bệnh. và mẹ đưa cậu đến nha sĩ để chữa. + Kể lại câu chuyện cho mọi người nghe với nội + Nhóm 3, 4: Câu chuyện gồm các dung mô tả những dấu hiệu cho em biết khi tranh 6, 7, 9. Hùng đang tập nặn ô tô Hùng khoẻ và khi Hùng bị bệnh. bằng đất ở sân thì bác Nga đi chợ về. Bác cho Hùng quả ổi. Không ngần ngại cậu ta xin và ăn luôn. Tối đến Hùng thấy bụng đau dữ dội và bị tiêu chảy. Cậu liền bảo với mẹ. Mẹ Hùng đưa thuốc cho Hùng uống. + Nhóm 5,6: Câu chuyện gồm các tranh 2, 3, 5. Chiều mùa hè oi bức, Hùng vừa đá bóng xong liền đi bơi cho khỏe. Tối đến cậu hắt hơi, sổ mũi. Mẹ cậu cặp nhiệt độ thấy cậu sốt rất cao. Hùng được mẹ đưa đến bác sĩ để tiêm thuốc, chữa bệnh. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe và trả lời - GV nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS. - Nhận xét tuyên dương các nhóm trình bày tốt. - GV chuyển ý: Còn em cảm thấy trong người như thế nào khi bị bệnh. Hãy nói cho các bạn cùng nghe. * Hoạt động 2: Những dấu hiệu và việc cần làm
  3. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí khi bị bệnh. - Hoạt động cả lớp  Mục tiêu: Nên nói với cha mẹ hoặc người - HS suy nghĩ và trả lời. HS khác lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không nhận xét và bổ sung. bình thường.  Cách tiến hành: - GV tiến hành hoạt động cả lớp theo định hướng. - Yêu cầu HS đọc, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi trên bảng. 1. Em đã từng bị mắc bệnh gì? 2. Khi bị bệnh đó em cảm thấy trong người như thế nào? 3. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bị bệnh em ohải làm gì? Tại sao phải làm như vậy? - HS lắng nghe và ghi nhớ - GV nhận xét, tuyên dương những HS có hiểu biết về các bệnh thông thường. * Kết luận: Khi khoẻ mạnh thì ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Khi có các dấu hiệu bị bệnh các em phải báo ngay cho bố mẹ hoặc người lớn biết. Nếu bệnh được phát hiện sớm thì sẽ dễ chữa và mau khỏi. * Hoạt động 3: Trò chơi: “Mẹ ơi, con bị ốm!” - Tiến hành thảo luận nhóm sau đó đại diện các nhóm trình bày.  Mục tiêu: Nên báo với cha mẹ hoặc người lớn khi thấy cơ thể khác lúc bình thường. Cách tiến hành: + Các nhóm tập đóng vai trong tình huống, các thành viên góp ý kiến cho - GV chia HS thành 5 nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhau. nhóm 1 tờ giấy ghi tình huống. Sau đó nêu yêu cầu. - Các nhóm đóng vai các nhân vật trong tình huống. - Người con phải nói với người lớn những biểu hiện của bệnh. + Nhóm 1: Tình huống 1: Ở trường Nam bị đau + Nhóm 1: bụng và đi ngoài nhiều lần. HS 1: Mẹ ơi, con bị ốm!
  4. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí HS 2: Con thấy trong người thế nào? HS 1: Con bị đau bụng, đi ngoài nhiều lần, người mệt lắm. HS 2: Con bị tiêu chảy rồi, để mẹ lấy thuốc cho con uống. + Nhóm 2: Bắc nói: Mẹ ơi, con thấy + Nhóm 2: Tình huống 2: Đi học về, Bắc thấy mình bị sổ mũi, hắt hơi và hơi đau ở hắt hơi, sổ mũi và cổ họng hơi đau. Bắc định nói cổ họng. Con bị cảm cúm hay sao mẹ với mẹ nhưng mẹ đang nấu cơm. Theo em Bắc ạ. sẽ nói gì với mẹ? + Nhóm 3: Mẹ ơi, con bị sâu răng rồi. + Nhóm 3: Tình huống 3: Sáng dậy Nga đánh Con đánh răng thấy chảy máu và hơi răng thấy chảy máu răng và hơi đau, buốt. đau, buốt trong kẻ răng mẹ ạ. + Nhóm 4: Tình huống 4: Đi học về, Linh thấy + Nhóm 4: Linh sẽ sang nhờ bác hàng khó thở, ho nhiều và có đờm. Bố mẹ đi công tác xóm mua thuốc và nói với bác Linh ngày kia mới về. Ở nhà chỉ có bà nhưng mắt bà cảm thấy khó thở, ho nhiều và khi ho đã kém. Linh sẽ làm gì? có đờm. + Nhóm 5: Tình huống 5: Em đang chơi với em + Nhóm 5: Gọi điện cho bố mẹ và nói bé ở nhà. Bỗng em bé khóc ré lên, mồ hôi ra em bị sốt cao, tay chân nóng, mồ hôi nhiều, người và tay chân rất nóng. Bố mẹ đi làm ra nhiều, em không chịu chơi và hay chưa về. Lúc đó em sẽ làm gì? khóc. Hoặc Sang nhờ bác hàng xóm giúp đỡ và nói: Em cháu bị sốt, nó không chịu chơi, toàn thân nóng và ra nhiều mồ hôi. - GV nhận xét , tuyên dương những nhóm có hiểu biết về các bệnh thông thường và diễn đạt tốt. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS, nhóm HS đã tích cực tham gia xây dựng bài. Nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết trang 33. - Dặn HS luôn có ý thức nói với người lớn khi cơ
  5. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí thể có dấu hiệu bị bệnh. - Dặn HS về nhà trả lời câu hỏi: Khi người thân bị ốm em đã làm gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2