intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 bài 1: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai (1945 - 1949)

Chia sẻ: Mã Thanh Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

658
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập “Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai (1945 - 1949)" bao gồm nhiều giáo án với nội dung chi tiết và đẹp mắt. Cung cấp cho học sinh các nội dung cơ bản: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh: Hội nghị IanTa (Liên Xô). Sự thành lập liên hợp quốc: Mục đích và nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc. Sự hình thành hai hệ thống XHCN và TBCN, mối quan hệ ngày càng căn thẳng của hai hệ thống; chiến tranh lạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 bài 1: Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai (1945 - 1949)

  1. Giáo án môn Lịch sử lớp 12 Bài 1 – SỰ HÌNH THÀNH TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1945 - 1949) I. Mục tiêu bài học Học xong bài này, học sinh cần: 1. Kiến thức - Biết được những nét chính về tình hình thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai với đặc trưng cơ bản là thế giới chia thành hai phe: tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa, do Mĩ và Liên Xô đứng đầu mỗi phe. - Hiểu rõ vì sao đặc trưng cơ bản nêu trên là nhân tố chủ yếu, chi phối các mối quan hệ quốc tế và nến chính trị thế giới từ sau chiến tranh. 2. Kĩ năng - Biết nhận định, đánh giá những vấn đề lớn của lịch sử thế giới. - Rèn luyện các phương pháp tự học, tự nghiên cứu, khai thác kênh hình,… 3. Thái độ, tư tưởng - Nhận thức được chính từ đặc trưng đó nên ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai tình hình thế giới đã diễn ra ngày càng căng thẳng. Quan hệ giữa hai phe trở nên đối dầu quyết liệt. - Hiểu được những chuyển biến khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám và thấy được mối liên hệ mật thiết giữa cách mạng nước ta với tình hình thế giới, với cuộc đấu tranh giữa hai phe trong cuộc Chiến tranh lạnh. - Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu và châu Á - Máy vi tính kết nối máy chiếu
  2. Ghi chú: GV có thể liên hệ với khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội để khai thác tư liệu hình ảnh trên, hoặc tìm mua đĩa CD - Encatar và cuốn Hướng dẫn sử dụng kênh hình trong SGK Lịch sử lớp 12 THPT (NXB ĐHSP, Hà Nội, 2009). II. Tiến trình và phương pháp tổ chức dạy học 1. Ổn định lớp học 2. Chuẩn bị cho HS nghiên cứu kiến thức mới GV trình bày nêu vấn đề: Chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc nhiều vấn đề mang tầm quốc tế được đặt ra như số phận của các nước tham gia phe phát xít, tổ chức lại thế giới sau khi chiến tranh kết thúc và phân chia thành quả giữa các nước thắng trận. Vậy những vấn đề đó sẽ được giải quyết như thế nào? Các em cùng theo dõi bài và tìm câu trả lời. 3. Bài mới Chuẩn kiến thức Hoạt động dạy – học của thầy, trò (Kiến thức cần đạt) I. Hội nghị Ianta và thỏa thuận Hoạt động 1: GV trình bày nêu vấn đề: Khi của ba cường quốc. Chiến tranh thế giới thứ hai sắp bước vào giai đoạn kết thúc, phần thắng nghiêng về phe * Bối cảnh lịch sử: đồng minh. Vậy sẽ đặt ra những vấn đề gì cho những nước tham gia sau khi chiến tranh kết thúc? - Chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc, phần thắng nghiêng về HS: Nghiên cứu SGK, trao đổi và trả lời: phe các nước Đồng minh, nhiều GV: Nhận xét, bổ sung và phân tích ba vấn đề vấn đề quốc tế cần phải giải quan trọng khi cuộc chiến tranh kết thúc: số quyết  Hội nghị giữa nguyên thủ phận của các nước phát xít; sự cần thiết phải ba cường quốc Anh, Mĩ, Liên Xô có một tổ chức quốc tế nhằm giữ gìn hòa bình đã họp ở Ianta (4 - 11/2/1945) và an ninh thế giới và việc xác định vị trí đóng quân và phân chia vùng ảnh hưởng giữa các nước thắng trận. * Những quyết định của Hội
  3. nghị Ianta: GV sử dụng H1- SGK Lịch sử 12, có thể hướng dẫn HS quan sát và đặt câu hỏi: - Tiêu diệt tận gốc phát xít Đức và quân phiệt Nhật Bản, nhanh - Những người trong bức hình là ai? chóng kết thúc chiến tranh. - Họ gặp nhau ở đâu và để làm gì? - Thành lập tổ chức Liên hợp - Những quyết định của họ đã ảnh hưởng đến quốc nhằm duy trì hòa bình và an tình hình thế giới như thế nào? ninh thế giới HS: Quan sát hình ảnh, dựa vào SGK để trả lời - Thỏa thuận vị trí đóng quân, giải giáp quân đội phát xít và phân chia phạm vi ảnh hưởng. Hoạt động 2: Để giúp HS hiểu rõ những thỏa thuận của Hội nghị Ianta, GV có thể sử dụng bản đồ thế giới để xác định các vị trí đóng + Châu Âu: Liên Xô đóng quân ở quân và phạm vi ảnh hưởng của các nước, Đông Đức, Đông Béclin và Đông hoặc sử dụng bảng sau đây: Âu; Mĩ, Anh, Pháp đóng quân ở Tây Đức, Tây Béclin và Tây Âu + Châu Á: Liên Xô tham gia Phạm Liên Xô Mĩ chống Nhật; giữ nguyên thể vi trạng Mông Cổ; Liên Xô đóng Châu quân ở vĩ tuyến 38 Bắc bán đảo Âu Triều Tiên; Mĩ đóng quân ở vĩ Châu tuyến 38 Nam bán đảo Triều Á Tiên HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính * Tác động: Hoạt động 3: GV nêu câu hỏi để HS suy nghĩ: Những quyết định của Hội nghị Ianta có ảnh hưởng như thế nào đối với thế giới sau này? HS: Suy nghĩ và trả lời GV: Nhận xét và nhấn mạnh những thảo
  4. Hình thành một khuôn khổ trật tự thuận đó về cơ bản đã chia thế giới thành hai thế giới mới sau chiến tranh, phe và do Mĩ, Liên Xô đứng đầu mỗi phe. Hình được gọi là trật tự hai cực Ianta. thành trật tự thế giới mới, trật tự hai cực Ianta HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính II. Sự thành lập Liên Hợp Hoạt động 1 Quốc GV yêu cầu HS quan sát Hình 2 trong SGK để * Bối cảnh lịch sử: trả lời câu hỏi: Hội nghị này được tổ chức ở đâu? Có bao nhiêu nước tham gia? Tổ chức nhằm mục đích gì? Từ ngày 25/4 đến 26/6/1945, tại HS: Dựa vào những nội dung đã học ở phần 1 Xan Phranxixco (Mĩ) diễn ra Hội và SGK để trả lời. nghị quốc tế thành lập tổ chức Liên hợp quốc có sự tham gia GV: Nhận xét, trình bày bổ sung và chốt ý. của 50 quốc gia. HS: Lắng nghe và ghi bài Hoạt động 2: GV giới thiệu về mục đích hoạt * Mục đích và nguyên tắc hoạt động của tổ chức này và phân tích 5 nguyên động: tắc hoạt động. GV có thể nhấn mạnh: Liên hợp quốc ra đời trong bối cảnh thế giới Duy trì hòa bình và an ninh thế giới, phát triển các mối quan hệ chia làm hai phe, tổ chức này ra đời như một hữu nghị giữa các dân tộc và tiến công cụ nhằm duy trì trật tự thế giới “hai hành hợp tác quốc tế trên cơ sở cực” vừa được xác lập, với nhiệm vụ quan tôn trọng quyền tự quyết dântrọng nhất là duy trì hòa bìn, an ninh thế giới, tộc. ngăn ngừa một cuộc chiến tranh thế giới mới. Vì vậy các nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc cũng phản ánh tình thần đó như nguyên * Nguyên tắc hoạt động: tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, nguyên tắc chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa năm nước lớn. Nguyên tắc cuối cùng có ý + Các dân tộc có quyền bình nghĩ thực tiễn rất lớn, nhất là hai cường quốc
  5. đẳng và quyền tự quyết. đứng đầu mỗi phe Liên Xô và Mĩ. + Tôn trọng nền độc lập, toàn GV nêu câu hỏi: Những mặt tích cực, hạn chế vẹn lãnh thổ của tất cả các của nguyên tắc “sự nhất trí giữa 5 nước nước. lớn”? + Không can thiệp vào công việc HS: Theo dõi bài giảng, trả lời câu hỏi và ghi nội bộ của nhau. những ý chính. + Giải quyết các tranh chấp quốc Tiếp đó, GV hướng dẫn HS đọc SGK và tìm tế bằng biện pháp hòa bình hiểu về tổ chức của Liên hợp quốc, yêu cầu các em sơ đồ hóa tổ chức này khi thực hiện bài + Chung sống hòa bình với sự tập về nhà nhất trí lớn của 5 nước lớn: Liên Hoạt động 3 Xô (nay là Liên bang Nga), Mĩ, Anh, Pháp, Trung Quốc GV yêu cầu HS tìm hiểu những tổ chức Liên hợp quốc đang hoạt động ở Việt Nam như Tổ chức phát triển LHQ – UNDP, Quĩ nhi đồng LHQ – Unicef, Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa LHQ – Unesco..., qua đó HS sẽ rút * Vai trò của Liên hợp quốc ra được hoạt động chủ yếu của Liên hợp quốc - Là diễn đàn quốc tế vừa hợp trong giai đoạn hiện nay như thế nào, nhấn tác, vừa đấu tranh nhằm duy trì mạnh đến trách nhiệm của Liên hợp quốc hòa bình và an ninh thế giới. trong việc giải quyết xung đột và vấn đề nhân đạo HS: Thảo luận và ghi chép - Giải quyết được nhiều tranh chấp và xung đột khu vực, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác hữu nghị, nhân đạo, giáo dục, y tế 3. Sự hình thành hai hệ thống Hoạt động xã hội đối lập GV: Yêu cầu HS đọc SGK, trả lời các câu hỏi: Hội nghị Pốtxđam qui định tình hình nước Đức *Tình hình nước Đức: sau chiến tranh như thế nào? Thỏa thuận đó
  6. - Các nước Mĩ, Anh và Pháp có thực hiện được không?Vì sao? Hiện trạng không nghiêm chỉnh thực hiện nước Đức sau chiến tranh như thế nào? các điều khoản của Hội nghị HS: Đọc SGK, suy nghĩ và trả lời câu hỏi Pốtxđam: thành lập nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức ở Tây GV: Nhận xét và nhấn mạnh về tình hình Đức (9/1949). nước Đức sau chiến tranh chỉ là một trong những biểu hiện của tình trạng hai phe. GV trình bày thông báo: Sau chiến tranh, với sự - Liên Xô giúp đỡ nhân dân Đông giúp đỡ của Liên Xô các nước ở Đông Âu hình Đức thành lập nước CHDC Đức thành nhà nước dân chủ nhân dân phát triển (10/1049)  Hai nước Đức ra đời theo con đường XHCN, thành lập Hội đồng với hai chế độ chính trị đối lập tương trợ kinh tế (SEV). Còn ở Tây Âu, Mĩ nhau. viện trợ 17 tỉ thông qua kế hoạch Macsan, giúp - Châu Âu hình thành hai hệ chính các nước Tây Âu khôi phục kinh tế và phát trị - xã hội đối lập nhau: TBCN triển theo con đường TBCN. và XHCN  Châu Âu từ “đối HS: Lắng nghe và ghi chép ý chính thoại” chuyển sang “đối đầu”, dẫn đến chiến tranh lạnh giữa hai phe. III. Củng cố, dặn dò 1. Củng cố GV nêu một số câu hỏi và hướng dẫn HS tự củng cố kiến thức: - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, trật tự thế giới - Ianta mới đ ược hình thành như thế nào? - Liên hợp quốc được thành lập nhằm mục đích gì? Vai trò của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế? - Tình trạng hai cực, hai phe chi phối đời sống chính trị và quan hệ quốc tế như thế nào? 2. Bài tập về nhà - Ôn lại nội dung bài học dựa theo câu hỏi củng cố kiến thức cuối giờ.
  7. - Đọc trước bài 2 và tìm hiểu nội dung các kênh hình trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2