intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 4 bài 4: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Chia sẻ: Vương Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

398
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp cho học sinh nắm được kiến thức bài Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, mời các bạn tham khảo bộ sưu tập này. Những giáo án giúp cho học sinh có thể kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng về nguyên nhân khởi nghĩa: Do căm thù quân xâm lược, Thi Sách bị Tô Định giết hại (trả nợ nước thù nhà). Còn về diễn biến là mùa xuân năm 40 tại cửa sông Hát, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa…Nghĩa quân làm chủ Mê Linh, chiếm Cổ Loa rồi tấn công Luy Lâu, trung tâm của chính quyền đô hộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 4 bài 4: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

  1. BÀI: XÃ HÔI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, nền kinh t ế, xã h ội nước ta có nhi ều thay đổi do chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp . - Bước đầu tìm hiểu mối quan hệ kinh tế - xã hội. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình trong SGK , bản đồ hành chính Việt Nam - Phấn màu. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Thờ Phương pháp, hình thức Đồ i Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu tổ chức dạy học tương dùn gian ứng g 4' A- Kiểm tra bài cũ: * Phương pháp kiểm tra và đánh giá. - Em hãy nêu nguyên nhân sảy ra cuộc phản công ở kinh thành Huế? - 3 HS trả lời câu hỏi. - Cuộc phản công diễn ra như thế nào? - Hãy kể tên các cuộc KN tiêu biểu của phong - GV nhận xét , cho điểm. trào Cần Vương ? B - Bài mới: 1: Giới thiệu bài . 2. Nội dung hoạt động. - GV nêu mục đích yêu 34’ Phấ cầu, ghi bảng, HS ghi vở. n
  2. * Hoạt động 1: Những thay đổi của nền màu kinh tế Việt Nam cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX * Phương pháp thảo - Trước khi Pháp xâm lược kinh tế nước ta chủ luận nhóm. yếu có những nghành gì? (nông nghiệp và thủ công nghiệp). - HS đọc SGK , quan sát hình minh họa, làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi. - Sau khi thực dân pháp đặt ách thống trị ở VN - Tổ 1 + 2: trình bày chúng đã thi hành những biện pháp nào để vơ những chuyển biến về vét, khai yhác, bóc lột tài nguyên của nước ta ? kinh tế của nước ta. - Những ngành kinh tế nào mới ra đời? (công - Tổ 3 + 4: trình bày nghiệp và giao thông ). những chuyển biến về xã - Ngành công nghiệp phát triển những gì ? hội của nước ta? (nhiều nhà máy xây dựng nhiều khu mỏ được khai thác nhiều cây công nghiệp được trồng lên) - Các nhóm trình bày kết quả học tập. - Gv chốt lại. Tran h ảnh Thờ Phương pháp, hình thức Đồ i Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu tổ chức dạy học tương dùn gian ứng g - ai là người được hưởng những nguồn lợi do phát triển kinh tế ? => GV kết luận : Từ cuối thế ...... * Hoạt động 2Những thay đổi trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX và đời sống của ND. * Phương pháp vấn đáp - Trước đây nước ta có những giai cấp nào. thầy trò . (Phong kiến, nông dân). - Sau khi thực dân pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam , xã hội có gì thay đổi, có thêm tầng lớp
  3. nào ? - Khi đó đời sống người lao động th ế nào? (khổ sở cơ cực) - HS đọc SGK, trao đổi - Tại sao họ lại bị khổ? (thực dân Pháp bóc nhóm đôi trả lời câu hỏi. lột ....). - Đầu thế kỷ 20 xuất hiện những tầng lớp nào? - Các nhóm trình bày kết (công nhân, chủ xưởng, chủ nhà buôn, trí thức, quả học tập. viên chức, buôn bán nhỏ...) - Gv chốt lại. - Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam có những chuyển biến gì về mặt kinh tế và xã hội? *GV kết luận: Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 Pháp đã tiến hành khai thác kinh tế nước ta 1 cách quy mô khiến cho đời sống nhân dân lao động vô cùng cực khổ; xã hội ta có nhiều biến đổi về kinh tế xã hội. * Ghi nhớ ( SGK, trang ) 3. Củng cố , dặn dò. - Học thuộc ghi nhớ. - nhận xét tiết học và chuẩn bị bài :5 - Thuyết trình - Vài HS đọc nội dung bài học.
  4. 2' *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0