intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 4 bài 5: Chiến thắng Bạch Đằng

Chia sẻ: Nguyễn Lâm Như | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

378
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích giúp cho học sinh nắm được rõ kiến thức về chiến thắng Bạch Đằng và người anh hùng Ngô Quyền mời các bạn tham khảo bộ sưu tập này. Những giáo án trong bộ sưu tập này giúp cho học sinh có thể kể đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng. Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ cầu cứu nhà Nam Hán. Ngô Quyền giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán. Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng: Ngô Quyền chỉ huy quân ta dựa vào thủy triều lên xuống trên sông Bạch Đằng, nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 4 bài 5: Chiến thắng Bạch Đằng

  1. CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO ( Năm 938 ) I Mục đích - yêu cầu: 1.Kiến thức: - Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938: + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng : Ngô Quyền quê ở huyện Đường Lâm, con rễ Dương Đình Nghệ. + Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ cầu cứu nhà Nam Hán. Ngô Quyền giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán. + Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng: Ngô Quyền chỉ huy quân ta dựa vào thủy triều lên xuống trên sông Bạch Đằng, nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch. 2.Kĩ năng: - Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc. 3.Thái độ: - Luôn có tinh thần bảo vệ nền độc lập dân tộc. II Đồ dùng dạy học : - Hình minh họa - Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng - Phiếu học tập Họ và tên: …………………………………………… Lớp: Bốn Môn: Lịch sử PHIẾU HỌC TẬP Em hãy điền dấu x vào  sau thông tin đúng về Ngô Quyền + Ngô Quyền là người làng Đường Lâm (Hà Tây)  + Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ.  + Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán  III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN ĐDDH 1 phút  Khởi động: Hát 5 phút  Bài cũ: Khởi nghĩa Hai Bà
  2. Trưng. - Vì sao cuộc khởi nghĩa Hai Bà - HS trả lời Trưng lại xảy ra? - HS nhận xét - Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng? - GV nhận xét.  Bài mới:  Giới thiệu: 8 phút Hoạt động1: Hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS làm phiếu học - HS làm phiếu học tập Phiếu tập học - GV yêu cầu một vài HS dựa - HS xung phong giới tập vào kết quả làm việc để giới thiệu về con người Ngô 10phú thiệu vài nét về con người Quyền. t Ngô Quyền. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm - HS đọc đoạn: “Sang - GV yêu cầu HS đọc SGK, đánh nước ta… thất cùng thảo luận những vấn đề sau: bại” SGK + Cửa sông Bạch Đằng nằm ở để cùng thảo luận nhóm đâu? + Quân Ngô Quyền đã dựa vào thuỷ triều để làm gì? + Trận đánh diễn ra như thế nào? + Kết quả trận đánh ra sao? 8 phút - GV yêu cầu HS dựa vào kết quả - HS thuật lại diễn biến làm việc để thuật lại diễn biến của trận đánh của trận đánh Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - HS thảo luận – báo cá GV nêu vấn đề cho cả lớp thảo - Mùa xuân 939, Ngô luận Quyền xưng vương, - Sau khi đánh tan quân Nam Hán, đóng đô ở Cổ Loa. 2 phút Ngô Quyền đã làm gì? - Đất nước được độc lập - Điều đó có ý nghĩa như thế nào? sau hơn một nghìn năm Bắc thuộc. - GV kết luận  Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.
  3. Các ghi nhận, lưu ý :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2