intTypePromotion=1

Giáo án Lịch sử 6 bài 5: Các quốc gia cổ đại phương Tây

Chia sẻ: Lương Thế Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
252
lượt xem
16
download

Giáo án Lịch sử 6 bài 5: Các quốc gia cổ đại phương Tây

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học “Các quốc gia cổ đại phương Tây" giúp cho học sinh nắm được những kiến thức về các nước phương Tây, Địa Trung Hải, Hi Lạp, Rôma... Bên cạnh đó, còn giúp học sinh biết thêm tên vị trí các quốc gia cổ đại phương Tây. Điều kiện tự nhiên vùng đất Địa trung hải, không thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. Những đặc điểm về nền tảng cơ cấu và thể chế nhà nước ở Hi Lạp và Rô ma cổ đại. Những thành tựu tiêu biểu của các quốc gia cổ đại phương Tây. Hy vọng qua bộ sưu tập này, giáo viên sẽ có thêm kinh nghiệm thiết kế giáo án cho riêng mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 6 bài 5: Các quốc gia cổ đại phương Tây

  1. BÀI 5. CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY. A. Mục tiêu bài học. - H nắm được tên, vị trí, tính hình thành các quốc gia cổ đại Phương Tây, điều kiện tự nhiên vùng địa Trung hải không thuận lợio cho nông nghiệp, nh ững đặc điểm về nền tảng kinh tế, cơ cấu xã hội , thể chế Nhà nước của Hy Lạp, Rôma, những thành tựu về VH – KT tiêu biểu. - Giúp H có ý thức đầy đủ về sự bất bình đẳng trong xã hội. - Bước đầu lập liên hệ điều kiện tự nhiên với sự phát triển kinh tế. B. Phương tiện dạy học. - G. Lược đồ các quốc gia cổ đại tranh ảnh về chương trình đấu trường Côliđê. - H. SGK tranh ảnh về Hy Lạp, Rôma cổ. C. Tiến trình dạy học. 1. KTBC: - Những điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của các qu ốc gia c ổ đ ại ph ương Đông, xác định vị trí các quốc gia đó trên lược đồ? - Tại sao lại nói Nhà nước cổ đại phương Đông là Nhà nước QCCC? 2. Bài mới: Sự xuất hiện của Nhà nước không chỉ xảy ra ở nh ững nơi có đi ều ki ện t ự nhiên thuận lợi cho sản xuất Nhà nước như ở phương Đông mà vị trí đã h ọc ở tiết trước. H nay chúng ta sẽ thấy Nhà nước còn xuất hiện cả ở những nơi khó khăn về điều kiện tự nhiên. Vậy ở đây Nhà nước nảy sinh như thế nào (trong điều kiện tự nhiên nào). Nhà nước cổ đại phương Tây có đặc điểm gì khác Nhà nước cổ đại phương Đông => Bài học mới. Sự hình thành các quốc gia cổ đại phương Tây.
  2. H. đ dạy H. đ học Ghi bảng * Giới thiệu vị trí địa lý, điều Quan sát - Hy Lạp và Rôma ra đời vào kiện tự nhiên, hình thành hai quốc lược đồ. khoảng đầu thiên niên kỉ I trước gia cổ Hy Lạp, Rôma trên lược công nguyên. đồ. - Qua tìm hiểu SGK, em thấy địa Thảo luận - Do điều kiện tự nhiên -> kinh tế hình đất đai ở đây khác phương nhóm. chính là trồng cây lưu niên (CN) Đông như thế nào? Vậy theo em (nho, ô liu … ), thủ công nghiệp và ở đây họ có trồng lúa là chính thương nghiệp. như ở phương Tây không? => Giới thiệu đặc điểm kinh tế của các quốc gia này: TCN & tự nhiên. - Nhìn trên lược đồ, em thấy vị trí Quan sát các quốc gia cổ đại phương Đông lược đồ và và phương Tây như thế nào? Có nhận xét. ảnh hưởng tới nhau không? (một số quốc gia gần nhất -> ảnh hưởng kinh tế – ngoại thương). - Em thấy nền tảng kinh tế phương Đông khác phương Tây So sánh và như thế nào? theo em nguyên rút ra nhận nhân nào khiến cho có sự khác xét. nhau đó? (điều kiện tự nhiên ảnh hưởng quyết định nền tảng kinh tế).
  3. 2. Xã hội cổ đại Hy Lạp, Rôma gồm những giai cấp nào? G dẫn dắt, phân tích cho H thấy vì sao có Nghe 2 giai cấp. chủ nô, nô lệ. giảng - Chủ nô: ít, giàu có + Chủ nô: Sự phát triển mạnh công thương có thế lực chính trị -> hình thành một bộ phận dân cư là những (nắm quyền hành) chủ xưởng, chủ các thuyền buôn, trang trại sống sung sướng. giàu có -> sống sướng… - Nô lệ: Chiếm đa số, + Nô lệ: Tù binh CT hay hay nh ững nông lao động nặng nhọc dân nghèo không trả được nợ => làm người làm ra của cải, bị hầu hạ. ( Aten có 365.000 nô lệ, 90.000 dân đánh đập… tự do, 45.000 kiều dân). - Em thấy cuộc sống của hai giai cấp này Thảo luận khác biệt nhau như thế nào? Cách chủ nô nghe giảng gọi nô lệ là “những công cụ biết nói” khiến cho em suy nghĩ những gì về thân phận người nô lệ? (Nô lệ: Không được coi là người, bị coi là công cụ làm ra tiền cảu cho chủ nô, không có quyền có gia đình và tài sản riêng -> Mang nô lệ đi thuê, sinh con, bán như súc vật). * Dẫn dắt, nô lệ không ngừng đấu tranh Thảo luận Nổi dậy đấu tranh, chống chủ nô, vì sao vậy? nghe giảng tiêu biểu là khởi nghĩa * Giảng về cách đấu tranh của nô lệ: Bỏ Xpáctacút (T3 – 1T trốn, phá hoại sản xuất, KNVT (điển hình trước công nguyên) ở khởi nghĩa của Spáctacút). Tường thuật Rôma. khởi nghĩa Spáctacút. - Theo em,; vì sao các cuộc khởi nghĩa của Thảo luận
  4. nô lệ điển hình là khơỉ nghĩa Xpáctacút làm nhóm. chi giới chủ nô kinh hoàng? (Số lượng nô lệ đông gấp nhiều lần chủ nô, họ quá bất bình). Chế độ chiếm hữu nô lệ. - ở Hy Lạp, Rôma nô lệ đông gấp Dựa vào nhiều lần chủ nô, hơn thế nữa họ còn giỡ SGK trả vai trò gì trong nền kinh tế. lờ i - Chủ nô nắm quyền hành gì? Làm việc như thế nào? Điều này có gì khác so với các Nhà nước phương Đông? - Em hiểu thế nào là chế độ chiếm Thảo luận - Là xã hội có hai giai hữu nô lệ? Nhà nước ở Hy Lạp, Rôma cổ cấp cơ bản chủ nô đại thuộc về ai? Được tổ chức như thế (gồm quý tộc và dân nào? tự do) và nô lệ. Xã hội dựa trên lao động của nô lệ và sự bóc lột nô lệ. * Phân tích khác với phương Đông, ở Nghe - Nhà nước do dân tự phương Tây, mọi công dân tự do đêu có giảng.2 do và quý tộc bầu ra quyền bầu ra người cai quản đất nước làm việc có thời hạn. theop thời hạn quy định. Khác: Hy Lạp: Nền dân chủ được duy trì suốt các thế kỷ tồn tại => Nền dân chủ chủ nô. Rôma: Thay đổi dần và từ cuối thế kỷ I trước công nguyên đến thế kỷ V, sau khi
  5. làm chủ vùng đất RL = CT => Nhà nước do hoàng đế đứng đầu (chế độ quân chủ). 3. Sơ kết bài: Các quốc gia cổ đại phương Tây ra đời, chế độ xã h ội là chiếm hữu nô lệ, nó khác rất nhiều ở phương Đông => Đó là thể ch ế dân chủ chủ nô hoặc cộng hoà. 4. Củng cố: Bài tập: Hãy chọn câu trả lời đúng. ở Hy Lạp, Rôma cổ đại, nô lệ là lao động chính làm ra m ọi s ản ph ẩm: thóc, gạo, thịt, quần áo … đến thành quách cung điện … để nuôi sống và cung ứng cho toàn bộ xã hội. Họ đã được hưởng những quyền lợi. a. Được xã hội trân trọng, tôn vinh. b. Được tham gia quản lý xã hội. c. Được học hành và hưởng các quyền khác. d. Không được hưởng quyền lợi gì lại còn bị ngược đãi, hành hạ.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2