intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 6_Tiết 1

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Kiến thức: giúp HS hiểu lịch sử là một khoa học có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi con người. Học lịch sử là cần thiết. 2. Về tư tưởng, tình cảm: bước đầu bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và sự ham thích trong học tập bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 6_Tiết 1

  1. MỞ ĐẦU: Tiết 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Kiến thức: giúp HS hiểu lịch sử là một khoa học có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi con người. Học lịch sử là cần thiết. 2. Về tư tưởng, tình cảm: bước đầu bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và sự ham thích trong học tập bộ môn. 3. Về kỹ năng: bước đầu giúp HS có kỹ năng liên hệ thực tế và quan sát. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên chuẩn bị: SGK, tranh ảnh và bản đồ treo tường, sách báo có nội dung liên quan đến nội dung bài học.
  2. - HS chuẩn bị: tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. On định lớp: 2. Giảng bài mới: A. Giới thiệu bài: Mọi vật xung quanh chúng ta ngày nay, từ cụ thể đến trừu tượng, đều trãi qua những thời kỳ: sinh ra, lớn lên, thay đổi … nghĩa là đều có quá khứ. Để hiểu được quá khứ đó, trí nhớ của con người hoàn toàn không đủ mà cần đến một khoa học – khoa học lịch sử. Như vậy, có rất nhiều loại lịch sử, nhưng lịch sử chúng ta học ở đây là lịch sử loài người. B. Nội dung giảng bài mới: a. Hoạt động 1: Lịch sử là gì? Mục tiêu: Giúp HS hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ không kể thời gian ngắn dài.
  3. Nội dung: Học sinh Ghi bảng Giáo viên Phát vấn: Có phải ngay từ - Con người, cây 1. Lịch sử là gì khi mới xuất hiện con cỏ, mọi vật xung ? người, cây cỏ, mọi vật quanh đều sinh ra, đều có hình dạng như lớn lên và biến đổi. ngày nay ? Diễn giảng: sự vật, con người, làng xóm, phố phường, đất nước đều trải qua quá trình hình - Lịch sử là thành, phát triển và biến - Đọc SGK những gì đã đổi  quá khứ  lịch sử diễn ra trong  Lịch sử là gì ? - Nghiên cứu toàn quá khứ bộ hoạt động của - Lịch sử loài
  4.  Lịch sử loài người con người. người là toàn nghiên cứu những vấn đề bộ những hoạt - Con người: cá động của con gì ? th ể người từ khi  Có gì khác nhau giữa - Loài người: tập xuất hiện đến lịch sử một con người và thể, liên quan đến ngày nay. lịch sử xã hội loài người? tập thể.  Lịch sử là một môn khoa học.  Kết luận: Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử mà chúng ta học là lịch sử loài người. b. Hoạt động 2: Học lịch sử để làm gì ? Mục tiêu: Cho HS hiểu được tầm quan trọng của môn lịch sử và học lịch sử là cần thiết. Nội dung:
  5.  Nhìn vào tranh, em -Thấy được sự 2. Học lịch sử thấy khác với lớp học ở khác biệt so với để làm gì? trường em như thế nào ? ngày nay như: lớp Em có hiểu vì sao có sự học, thầy trò, bàn khác nhau đó không? ghế…  Theo em, chúng ta có cần biết những thay đổi đó -Những thay đổi không? Tại sao lại có đó chủ yếu do con những thay đổi đó? người tạo nên. -Hiểu được cội  Học lịch sử để làm gì? nguồn của tổ -Hiểu được cội tiên, dân tộc nguồn dân tộc. mình. -Quý trọng những -Ong cha đã gì mình đang có. sống và lao -Biết ơn những động để tạo
  6. người làm ra nó và nên đất nước,  Em hãy lấy vì dụ trong trách nhiệm của quý trọng cuộc sống của gia đình, mình đối với đất những gì mình quê hương em để thấy rõ nước. đang có. sự cần thiết phải biết lịch -Biết ơn những sử? người làm ra nó và biết mình phải làm gì cho đất nước.  Kết luận: Học lịch sử đế quý trọng, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống ngày nay và chúng ta phải làm tốt nhiệm vụ của mình để đưa đất nước tiến lên hơn nữa. c. Hoạt động 3: Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
  7. Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ các loại tư liệu lịch sử: truyền miệng, hiện vật, chữ viết. Nội dung:  Tại sao chúng ta lại -Dựa vào những 3. Dựa vào biết rõ về cuộc sống của lời mô tả được đâu để biết và ông bà, cha mẹ? truyền từ đời này dựng lại lịch qua đời khác sử?  Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?  Hãy kể những tư liệu -Các kho truyện truyền miệng mà em biết? dân gian:Truyền -Tư liệu truyền thuyết, Thần thoại, miệng  Thế nào gọi là tư liệu Cổ tích… hiện vật, chữ viết? -Những di tích, đồ vật của người xưa -Tư liệu hiện
  8. còn giữ được. vật (di tích và  Quan sát hình 1 và 2, -Những bản ghi, di vật) theo em, đó là những loại sách vở, in, khắc tư liệu nào? bằng chữ viết… -Tài liệu chữ  Bia đá thuộc loại gì? viết.  Đây là loại bia gì?  Tại sao em biết đó là -Tư liệu hiện vật bia tiến sĩ ? -Bia tiến sĩ -Nhờ chữ khắc trên bia.  Kết luận:Để dựng lại lịch sử, phải có những bằng chứng cụ thể mà chúng ta có thể tìm lại được. Đó là tư liệu. Như ông cha ta thường nói: “Nói có sách, mách có chứng”, tức là phải có tư liệu cụ thể mới bảo đảm được độ tin cậy của lịch sử.
  9. C. Kết luận toàn bài: Lịch sử là một môn khoa học dựng lại toàn bộ hoạt động của con người trong quá khứ. Mỗi người chúng ta đều phải học và biết lịch sử. Để xây dựng lịch sử, có 3 loại tư liệu: Truyền miệng, hiện vật, chữ viết. 3. Củng cố: - Trình bày một cách ngắn gọn lịch sử là gì? - Lịch sử giúp em hiểu biết những gì? - Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử? - Giải thích danh ngôn: “Lịch sử là thầy dạy cuộc sống” – Xi-xê-rông 4. Dặn dò: - Trả lời các câu hỏi trong SGK. - Xem trước bài: “ Cách tính thời gian trong lịch sử”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2