intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010

Chia sẻ: Hồ Hồ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

81
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010 giới thiệu đến thầy cô và các bạn nội dung các bài soạn: Bốn anh tài, kính trọng, biết ơn người lao động, Kim tự tháp Ai Cập, chủ ngữ trong câu kể ai làm gì, chúc mừng, chuyện cổ tích về loài người, hình bình hành,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010

  1.   TUẦN 19                                                                Thứ hai  ngày 4 tháng 1 năm  2010 Tập đọc:                                              BỐN ANH TÀI I­ MỤC TIÊU ­ Biết đọc với giọng kể  chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ  ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé. ­ Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa  của bốn anh em Cẩu Khây. (TL được các CH trong SGK) II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ Tranh minh họa bài tập đọc trang 4,SGK, Bảng phụ, Tập truyện cổ  dân gian VN III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Mở đầu. ­ GV HS mở SGK và đọc tên các chủ  ­ HS đọc thầm. 1HS đọc thành tiếng  điểm. tên các chủ điểm. ­ GV giới thiệu chủ điểm 2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1.  HD luyện đọc và tìm hiểu bài. a)  Luyện   đọc.   GV   chia   bài   theo   4  ­ HS đọc luyện đọc nối tiếp theo đoạn  đoạn đọc  Lần 1: rút từ khó +   Đ1:   Ngày   xưa   ...   tinh   thông   võ   Lần 2: giải nghĩa từ. nghệ ­ Luyện đọc theo cặp + Đ2: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. ­ HS lắng nghe + Đ3: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. + Đ4:  Đoạn còn lại ­   ...Cẩu   Khây,   Nắm   Tay   Đóng   cọc,  ­ GV đọc mẫu HD cách đọc Lấy   Tai   Tát   nước,   Móng   Tay   Đục  b) Tìm hiểu bài. Máng. ­   GV:   Truyện   có   những   nhân   vật  ­ ... đến tài năng của bốn thiếu niên. nào? * HS đọc thầm đoạn 1 và trả  lời câu  ­ Tên truyện Bốn anh tài gợi cho em  hỏi:  suy nghĩ gì? + Sức khoẻ  Cẩu Khây nhỏ  người ăn  Câu hỏi 1­ SGK một lúc ...18. Tài năng: 15 tuổi... cái ác. Câu hỏi 2 SGK + Yêu tinh xuất hiện...ai sống sót. ­  Gt sức khỏe và tài năng đặc biệt  của Cẩu Khây. + Đoạn 1 nói lên điều gì ? ­   Cùng   3   người   bạn   Nắm   tay   đóng  ­ Y/c HS đọc thầm đoạn còn lại cọc... Nêu CH 3 SGK ­ Nắm tay đóng cọc dùng...vào ruộng. Câu hỏi 4 SGK * Vạm vỡ: to lớn, nở  nang, rắn chắc,   ­  Hỏi:  Nghĩa  của  từ   :  vạm   vỡ,  chí  toát lên vẻ khỏe mạnh. hướng. * Chí hướng: ý muốn bền bỉ quyết đạt   
  2.   tới mục tiêu cao đẹp trong cuộc sống. Ý   chí   quyết   tâm   trừ   yêu   tinh   của  C.Khây. + Đoạn 2 nói lên điều gì ? c) Đọc diễn cảm. ­ HS luyện đọc theo cặp. ­ GV tổ  chức cho HS thi   đọc diễn  ­ Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng,  cảm đoạn 1,2 của bài.+ Gọi một số  lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của  cặp thi đọc. NX bốn anh em Cẩu Khây.      * Ý nghĩa:  HS nêu 3. Cũng cố dặn dò: Ôn bài và CBBS Toán:                                            KI ­ LÔ ­ MÉT VUÔNG I­ MỤC TIÊU:    ­ Biết ki­lô­mét vuông là đơn vị đo diện tích.  ­ Đọc,viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki­lô­mét­vuông. Biết 1 km 2 =  1.000.000m2  ­ Bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Tranh vẽ một cánh đồng hoặc khu rừng. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC  
  3.   1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV nhận xét cho điểm. ­ 1 HS lên bảng  2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Giới thiệu ki­lô­mét vuông. ­ GV treo lên   bảng bức tranh vẽ  cánh  ­ Lắng nghe. đồng và nêu vấn đề: Cánh đồng này có  hình vuông, mỗi cạnh của nó dài 1 km,  ­ HS quan sát. các em hay tính diện tích của cánh đồng. ­ GVgt: 1 km x 1 km = 1 km2, ki­lô­mét  vuông chính là diện tích của hình vuông  có cạnh dài 1 km. ­ Ki­lô­mét vuông viết tắt là km2.     1 km = 1000 000 m2 2.3. Luyện tập­thực hành. Bài 1. ­ Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm  ­ HS làm bài vào vở N. bài. ­ HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. ­ Gọi 2 HS lên bảng, 1 HS đọc cách đo  diện tích ki­lô­mét cho HS kia viết các  số đo này. ­ 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS  làm 1 cột, HS cả  lớp làm bài vào  Bài 2. VBT. ­ Yêu cầu HS tự làm bài. Bài giải: ­ GV chữa bài.           Diện tích khu rừng HCN là. Bài 3. (dành cho hs K­G)                    3  x  2  =  6  (Km) ­ GV gọi 1 HS K làm bài. Đáp số:   6 km ­ GV nhận xét, cho điểm. ­ Diện tích phòng học là 40m2. Bài 4. (b) ­ Yêu cầu đọc đề bài. ­ Diện tích nước VN là 330991km2. ­ Yêu cầu HS làm bài, sau đó báo cáo  kết quả trước lớp.   3. Củng cố, dặn dò. ­ Tổng kết tiết học, dặn dò HS về  nhà  làm thêm các BT. Đạo đức:                           KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG I­ MỤC TIÊU  Giúp HS: ­ Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động.  ­ Bước đầu biết cư  xử lễ  phép với những người lao động và biết trân   trọng, giữ gìn thành quả LĐ của họ. ­ Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng biết ơn người LĐ. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Nội dung một số  câu ca dao, tục ngữ, bài thơ  về  người lao động. ­  Thẻ màu III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC   
  4.   HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1.  Gt nghề nghiệp bố mẹ  ­ Lần lượt từng HS đứng lên giới  em. thiệu ­ Nhận xét, giới thiệu: Bố mẹ của mỗi  bạn trong lớp đều là người lao động,  làm việc ở các lĩnh vực khác nhau. Hoạt động 2. Phân tích truyện " buổi  ­ Kể  câu chuyện " Buổi học đầu  học đầu tiên " tiên " ­ Chia HS làm 4 nhóm. ­ Y/c các nhóm thảo luận 1. Vì sao một số  bạn trong lớp lại cười   ­ Vì các bạn đó nghĩ rằng: bố  mẹ  khi Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ  bạn   Hà   làm   nghề   quét   rác,   ...các  mình ? bạn ấy làm. 2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ  ­   Nếu   là   bạn   cùng   lớp   với   Hà,  làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ? trước hết em sẽ  không cười Hà vì  ­ GV kết luận. bố mẹ ...đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi  Hoạt động 3. Kể tên nghề nghiệp. sai của mình và xin lỗi Hà. ­ Kể tên nghề nghiệp: ­ Tiến hành kể. + Y/c chia lớp  thành 2 dãy. + Giáo viên; Kĩ sư; Nông dân. + Trong 2 phút, mỗi dãy phải kể  được   ­   HS   dưới   lớp   nhận   xét,   loại   bỏ  những nghề nghiệp của người lao động. những   ngành   nghề   không   phải   là  công việc của người LĐ. Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến  + Tranh 1: Đó là bác sĩ. 1. Người lao động trong tranh làm nghề  + Tranh 2: Đó là thợ xây. gì ? + Tranh 3: Đây là thợ điện 2. Công việc đó có ích cho xã hội ntn? + Tranh 4: Đây là ngư dân. Ghi nhớ:   HS nêu SGK + Tranh 5: Đây là kiến trúc sư. Huớng dẫn HS thực hành. + Tranh 6: Đây là các bác nông dân. ­ Y/c HS về nhà mỗi em sưu tầm các câu  ca dao, tục ngữ, các bài thơ, câu chuyện  viết về nội dung ca ngợi người lao động Chính tả:                                      KIM TỰ THÁP AI CẬP I­ MỤC TIÊU ­ Nghe ­ viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. ­ Làm đúng bài tập chính tả về âm đầu, vần dễ lẫn lộn. (BT2) II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ 2 tờ phiếu viết nội dung BT2, BT3a hoặc 3b viết sẵn trên bảng lớp III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra:. 2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Hướng dẫn nghe­viết chính tả. ­ HS lắng nghe. ­ GV đọc đoạn văn hoặc gọi 1 HS khá   
  5.   đọc. ­ 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo  dõi, đọc thầm theo. ­ Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của ai? ...   lăng   mộ   của   các   hoàng   đế   Ai  + Kim tự  tháp Ai Cập được xây dựng  Cập cổ đại. như thế nào? +   ...   xây   dựng   toàn   bằng   đá  tảng...tối và hẹp, sâu, phòng chứa  quan tài, buồng để đồ b) Hướng dẫn viết từ khó. + Đoạn văn ca ngợi kim tự  tháp là  ­ Y/c HS nêu từ khó, dễ lẫn khi viết  một công trình kiến trúc vĩ đại của  c) Viết chính tả. người Ai Cập cổ đại và sự tài giỏi  d) Soát lỗi và chấm bài. thông minh của người Ai Cập khi  ­ Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. xây dựng kim tự tháp. ­ Thu chấm 6­7 bài. ­ Nghe GV đọc và viết bài. ­ Nhận xét bài viết của HS. ­ Dùng bút chì, đổi vở  cho nhau để  2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. soát lỗi, chữa bài. Bài 2. ­ Nhận xét bài làm của HS. Bài 3. ­ 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. a Gọi 1 HS đọc yêu cầu. ­ 2 HS lên bảng làm vào phiếu, HS  ­   Gọi   HS   nhận   xét   bài   của   bạn   trên  dưới lớp dùng bút chì gạch chân từ  bảng. viết sai chính tả. ­ Nhận xét, kết luận lời giải đúng. ­ 4 HS làm bài trên bảng, HS dưới  b, Đặt câu lớp viết bằng bút chì vào SGK. 3. Củng cố, dặn dò. + Phòng học lớp em sáng sủa, rộng  ­ Nhận xét tiết học. rãi. ­ Dặn HS về  nhà viết lại BT2 vào vở,  + Mặt trời sản sinh ra năng lượng. HS nào viết xấu, sai 3 lỗi chính tả  trở  +   Bài   văn   của   bạn   Lân   rất   sinh  lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau. động.                                                                              Thứ ba, ngày 5 tháng 1 năm   2010 Toán:                                                   LUYỆN TẬP I­ MỤC TIÊU ­ Chuyển đổi được các đợn vị đo diện tích ­ Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. II­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ 2 HS lên bảng   
  6.   ­ GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT 3,4  ­ GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy ­ học bài mới. Giới thiệu bài 2.1. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. ­ 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS  ­ Yêu cầu HS tự làm bài. làm một cột, HS cả lớp làm bài vào  ­ GV chữa bài, cho điểm. N. Bài 2.(dành cho hs K­G) Gợi ý: Nên đổi đưa về cùng đơn vị đo                       Bài giải       a. S khu đất hình chữ nhậtlà.                 5  x  4  =  20  (km2)       b. Đổi: 8000 m  =  8 km                 8  x  2  =  16  (km2) Bài 3. (b) ­ Yêu cầu HS đọc số  đo diện tích của  DT Hà Nội 
  7.   ­ Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1, ­ Tranh minh họa trang 7, SGK III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Giới thiệu bài. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Tìm hiểu ví dụ ­   Y/c   HS   đọc   phần   Nhận   xét   trang   6,  ­ HS cả lớp đọc thầm trong SGK. SGK. ­ 1 HS làm trên bảng lớp, HS thảo  ­ Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. luận cặp + Gồm 5  câu kể  Ai làm gì? câu 1,  2, 3, 5, 6. Câu 1: chỉ con vật ( cụm DT) Câu 2,3,5 chỉ người ( DT) + Trong câu kể Ai làm gì ? những sự vật   Câu 6 chỉ con vật (cụm DT) nào có thể làm chủ ngữ ? + CN trong các câu trên chỉ  người,  + Chủ ngữ trong kiểu câu Ai làm gì ? do  con vật có hoạt động được nói đến  loại từ ngữ nào tạo thành ? ở VN. + CN trong các câu trên do danh từ  và các từ kèm theo nó tạo thành. Ghi nhớ:  (SGK) Ví dụ: Danh từ : Hùng, Thắng, Em. 2.2. Luyện tập. Cụm danh từ: Một đàn ngỗng, đàn  ngỗng. Bài1. ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc  ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. thầm. ­ Nhận xét, chữa bài. ­ Chữa bài. ­ 2 HS lên bảng,L:làm bằng bút chì  SGK. a. Các câu kể Ai làm gì? câu 3, 4, 5,  6, 7. b. Xác định CN. Câu 3: Trong rừng, chim chóc/ hót  véo von. Bài 2. Câu 4: Thanh niên/ lên rẫy. ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Câu   5:   Phụ   nữ/   giặt   giũ   ...giếng  nước. Câu 6: Em nhỏ/ đùa vui trước sân  Bài 3. nhà. ­ Gọi HS đọc yêu cầu BT. ­ Làm bài vào  Câu 7: Các cụ già/ chụm...ché rượu  vở. cần. 3. Củng cố , dặn dò. + Chú công nhân đang xếp hàng vào  ­ Nhận xét tiết học. thùng. ­ Dặn HS về  nhà học thuộc phần ghi  + Mẹ  em tối nào cũng dạy em học  nhớ, và chuẩn bị bài sau.  
  8.   bài. + Chim sơn ca hót rất hay. ­ QS tranh, trao   đổi và phát  biểu:  Tranh   vẽ   trên   cánh   đồng   bà   con  nông dân đang gặt lúa, các em HS đi  học,   các   chú   công   nhân   đang   lái  máy cày, mấy chú chim bay vụt lên  cao, mặt trời tỏa ánh nắng rực rỡ. ­   3   đến   5   HS   đọc   đoạn   văn   của  mình. Khoa học:                                       TẠI SAO CÓ GIÓ? I­ MỤC TIÊU Giúp HS: ­ Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió. ­ Giải thích được nguyên nhân gây ra gió. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ HS chuẩn bị chong chóng. Tranh minh họa trang 74,75 SGK. ­ Đồ dùng thí nghiệm: hộp đối lưu, nến, diêm, vài nén hương. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động khởi động + Vào mùa hè, nếu trời nắng mà không  + ...em cảm thấy không khí ngột  có gió em cảm thấy thế nào? ngạt, oi bức rất khó chịu. + Theo em, nhờ  đâu mà lá cây lay động  + ... nhờ có gió. Gió thổi làm lá cây  hay diều bay lên? Bài  học hôm nay sẽ  lay động, diều bay lên cao. giúp các em trả lời được câu hỏi đó. Hoạt động 1. Trò chơi: Chơi chong  chóng. ­ TT báo cáo việc chuẩn bị của các  ­ HS báo cáo việc chuẩn bị chong chóng. bạn. + Khi nào chong chóng quay? + Chong chóng quay là do gió thổi. + Khi nào chong chóng không quay? ... khi không có gió +   Khi   nào   chong   chóng   quay   nhanh, + Ta chạy nhanh thì chong chóng  (chậm) quay nhanh. Chong chóng quay ...  ­ GV kết luận. gió thổi mạnh, chóng chóng quay  Hoạt động 2.  Nguyên nhân gây ra gió. chậm khi gió thổi yếu. ­ Y/c HS đọc và làm thí TN theo hd SGK. ­ HS làm thí nghiệm. +  Phần  nào   của   hộp   có   k.k  nóng?  Tại  + Phần hộp bên  ống A không khí  sao? nóng   lên   do   một   ngọn   nến   đang  + Phần nào của hộp có không khí lạnh ?  cháy đặt dưới ống A.  
  9.   + Khói bay qua ống nào ? + Phần hộp bên  ống B có không  ­ Tiếp tục làm thí nghiệm. khí lạnh. +   Khói   bay   từ   mẫu   hương   cháy  + Vì sao có sự  chuyển động của không  bay vào ống A và bay lên. khí? +   Sự   chênh   lệch   nhiệt   độ   trong  không   khí   làm   không   khí   chuyển  +   Không   khí   chuyển   động   theo   chiều  động. ntn? + K.k   chuyển động từ  lạnh đến  + Sự  chuyển động của không khí tạo ra  nơi nóng. gì ? + Sự  chuyển động của không khí  Hoạt động 3. Sự chuyển động của  tạo ra gió. không khí trong tự nhiên. ­ Treo tranh 6,7 trong SGK   trả  lời câu  hỏi + H 6: Vẽ  ban ngày và hướng gió  + Hình vẽ, khoảng t/g nào trong ngày? thổi từ biển vào đất liền. KL: Trong tự  nhiên, dưới ánh sáng MT,  + H 7: Vẽ  ban đêm và hướng gió  các phân khác nhau của TĐ không nóng  thổi từ đất liền ra biển. lên như  nhau. Phần đất liền nóng nhanh  hơn phần nước và cũng nguội đi nhanh  hơn phần nước. Sự chênh lệch nhiệt độ  vào ban ngày và ban đêm giữa biển và  đất liền nên ban ngày gió thổi từ  biển  vào đất liền và ban đêm thì ngược lại. Hoạt động kết thúc. ­ Nhận xét tiết học. Nhắc HS học bài cũ. Kể chuyện:                          BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GàHUNG THẦN I­ MỤC TIÊU: Giúp HS: ­ Dựa theo lời kể của GV nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh   hoạ BT1; kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần   rõ ràng, đủ ý (BT2). ­ Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  Các tranh minh họa câu chuyện III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ Yêu cầu HS nhớ lại và nêu tên hai câu   ­ HS nêu tên truyện đã học. truyện đã học ở HK1.   ạy­học bài mới .    Giới thiệu bài 2. D 2.1.Kể chuyện. + Câu  chuyện Bác   đánh cá và  gã  ­ Y/c HS quan sát tranh minh họa và đọc  hung thần.  
  10.   thầm yêu cầu 1 trong SGK. ­ GV kể lần 1: kể trong SGK ­  Kể   lần  2:  Vừa   kể  vừa   chỉ  vào  từng  ­ HS lắng nghe tranh minh họa phóng to trên bảng. +   Bác   đánh   cá   quăng   mẻ   lưới   được  chiếc bình trong tâm trạng nào? + Bác đánh cá quăng mẻ lưới được  +Cầm chiếc bình trong tay, bác đánh cá  chiếc ... không bắt được lấy một  nghĩ gì? con cá nhỏ. + Bác làm gì với chiếc bình? +...bác   mừng   lắm,   bác   nghĩ   mình  sẽ bán được rất nhiều tiền. + Thấy chiếc bình nặng, bác liền  cạy   nắp   ra   xem   bên   trong   bình  + Con quỷ đã trả ơn bác đánh cá như thế  đựng gì? nào? Vì sao nó lại làm như vậy? + Khi bác cạy nắp chiếc bình, một  2.3.  Hướng dẫn xây dựng lời thuyết  làn khói đen tuôn ...trông rất hung  minh. dữ và độc ác. ­  Y/c   HS  trao   đổi   theo  cặp  để  tìm  lời  +   Con   quỷ   muốn   giết   chết   bác  thuyết minh cho từngtranh. đánh cá thay vì làm cho bác trở  ...  ­ Gọi HS phát biểu.  nên đã thay đổi lời thề. ­ Viết lời thuyết minh dưới mỗi tranh. 2.4.  Tổ  chức kể  chuyện và tìm hiểu  ­ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo  nội dung câu chuyện. luận   và   viết   lời   thuyết   minh   ra  ­ Chia HS thành các nhóm chỏ,  giấy nháp. ­ Nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất 3. Củng cố, dặn dò. + Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ? ­ HS mỗi nhóm 5 HS, y/c dựa vào  ­ Kể lại chuyện cho mọi người nghe tranh   minh   họa,   lời   thuyết   minh,  kể lại từng đoạn +   Qua   câu   chuyện   em   thấy   rằng  chúng ta phải bình tĩnh, khôn ngoan  trước kẻ thù. Âm nhạc:                                 HỌC BÀI HÁT: CHÚC MỪNG                                     MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT I­ MỤC TIÊU:       ­ Biết đây là bài hát nhạc nước ngoài. ­ Biết hát theo giai điệu và lời ca. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC    ­Một số nhạc cụ quen dùng. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Dạy hát : Bài Chúc mừng GV gt tên bài hát , xuất xứ, t/g lời việt,   ­ HS lắng nghe nội dung bài hát.  
  11.   ­ Giới thiệu đôi nét về nước Nga ­ Mở băng hát HS nghe hát mẫu Cho HS luyện thanh ­ Luyện thanh * Tập hát: Tập từng câu cho HS hát ­ nối   ­ HS hát theo GV tập câu đến hết bài ­ Cho lớp ôn lại nhiều lần để  thuộc lời  ­   HS   luyện   hát   đồng   thanh,   dãy  và giai điệu bàn, tổ, nhóm, cá nhân  Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm ­ HS thực hiện ­ HD hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. Hoạt   động   3:  Hát   và   vận   động   phụ  hoạ. ­ HD HS vận động theo nhịp 3. ­ HS thực hiện theo nhóm, lớp. ­ Phách 1: Phách mạnh, bước chân trái  sang  ngang, phách 2,3 phách  nhẹ: chân  phải bước sang trái sau đó giậm chân trái  tại chỗ,(tương tự, đổi bên) Hoạt động 4: Củng cố dặn dò:  Hát lại bài cho thuộc và chuẩn bị bài sau.                                                                                            Thứ tư  ngày 6 tháng 1  năm 2010 Tập đọc:                               CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I­ MỤC TIÊU ­ Biết đọcvới giọng kể  chậm rãi, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn  thơ. ­ Hiểu ý nghĩa: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do   vậy cần dành cho trẻ  em những điều tốt đẹp nhất (TL được các CH trong   SGK; thuộc ít nhất 3 khổ thơ). II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ Tranh minh họa bài tập đọc trang 9, SGK ­ Bảng phụ  III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. (3p) ­ Gọi 3 HS  đọc bài Bốn anh tài  ­ 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 2. Bài mới.   2.1. Giới thiệu bài. 2.2.  Hướng   dẫn   luyện   đọc   và   tìm  hiểu bài. a) Luyện đọc. (12p) ­ 1 HS đọc bài  ­ GV chia đoạn đọc (7 khổ thơ) ­ 7 HS nối tiếp  đọc bài, mối HS  đọc 1 khổ thơ.    Lần 1: rút từ khó           Lần 2: giải nghĩa từ ­ GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc.  ­ 2 HS đọc trước lớp.  
  12.   b) Tìm hiểu bài. (10p) ­ Trẻ em được sinh ra đầu tiên. + Trong "Câu chuyện cổ  tích"này, ai là  người được sinh ra đầu tiên ? ­ ... trụi trần, không dáng cây ngọn  + Lúc ấy cuộc sống trên trái đất ntn ? cỏ. + Sau khi sinh ra, ...có ngay mặt trời. + Vì mắt trẻ  con sáng lắm, nhưng  chưa nhìn thấy gì nên cần có ánh  + Vì sao cần có người mẹ khi trẻ sinh ra  sáng   mặt   trời   để   trẻ   nhìn   cho   rõ  ? mọi vật. + Bố giúp trẻ em những gì? + Vì trẻ  rất cần tình yêu và lời ru  của   mẹ,   trẻ   cần   được   mẹ   bế  + Thầy giáo giúp trẻ em những gì? bồng, chăm sóc. + Trẻ em nhận biết được điều gì nhờ sự  + Bố  giúp trẻ  hiểu biết, bảo cho  giúp đỡ của bố và thầy giáo ? trẻ ngaon, dạy trẻ biết nghĩ. + Bài học đầu tiên thầy dạy cho trẻ là gì  + Thầy giáo dạy trẻ học hành. ? +   Trẻ   em   nhận   biết   được   biến  rộng, con đường đi rất dài,... cục  phấn được làm từ đá. c)Hdđọc diễn cảm và học thuộc lòng.  + Bài học  đầu tiên thầy dạy cho  (13p) trẻ đó là chuyện về loài người. HD cách dọc bài thơ: Đọc bài với giọng  chậm, dịu dàng như đáng kể chuyện. ­ HS  luyện đọc theo cặp ­ Tổ chức HS thi đọc. ­ HS thi đọc. Nội dung bài nói gì? + Mọi vật được sinh ra trên trái  3. Củng cố, dặn dò. (2p) đất   này   là   vì   con   người,   vì   trẻ  ­ Nhận xét tiết học. em,   Hãy   dành   cho   trẻ   em   mọi  ­ dặn HS về  nhà học thuộc bài thơ  và  điều tốt đẹp nhất. soạn bài Bốn anh tài Toán:                                                     HÌNH BÌNH HÀNH I­ MỤC TIÊU  Giúp HS: ­ Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ GV vẽ sẵn vào bảng phụ: hình vuông, hình chữ nhật, hình thang, hình  tứ  giác, hình bình hành. Một số  hình bình hành bằng bìa.Thước thẳng. HS   chuẩn bị giấy có kẻ ô vuông.  III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. ­ GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 ­ GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Giới thiệu hình bình hành.  
  13.   ­ GV cho HS quan sát các hình bình hành  ­ Lắng nghe. bằng bìa, vẽ hình bình hành ABCD. 2.3. Đặc điểm của hình bình hành. ­ QS và hình thành biểu tượng về  ­ Y/c HS qs hình  ABCD trong SGK. HBH. ­ Tìm các cạnh // với nhau ? ­ Yêu cầu HS dùng thước thẳng để  đo  ­ Quan sát. AB // DC, AD // BC. độ dài của các cạnh hình bình hành . ­   HS   đo   và   rút   ra   nhận   xét:   hbh  ­ Trong hbh ABCD thì AB và DC được  ABCD   có   hai   cặp   cạnh   =nhau   là  gọi là hai cạnh đối diện, AD và BC cũng  AB = DC, AD = BC. được gọi là hai cạnh đối diện. ­ Trong hbh các cặp cạnh đối diện thế  nào ?  ­ Các cặp cạnh đối diện // và bằng  ­ Ghi đặc điểm hbh. nhau. ­ Tìm trong thực tế các đồ vật có mặt là  hình bình hành. 2.4. Luyện tập­ thực hành. ­ HS phát biểu. Bài 1. ­ Y/c HS quan sát các hình trong BT và  chỉ rõ đâu là hbh. ­ Hãy nêu tên các hình là hbh ? ­ HS quan sát và tìm hình. ­ Vì sao các hình 3, 4 không phải là hbh? ­ Hình 1, hình 2, hình 5 là hình bình  Bài 2. hành. ­ Vẽ lên bảng hình tứ giác ABCD và hbh  ­ Vì các hình này chỉ có hai cạnh //  MNPQ. với nhau nên chưa đủ  đk kết luận  ­ GV chỉ hình và giới thiệu các cặp cạnh  đó là hbh. đối   diện   của   tứ   giác   ABCD,   của   hbh  MNPQ. ­ Hình nào có các cặp cạnh đối diện // và  bằng nhau ? ­ HS quan sát hình và nghe giảng. 3. Củng cố, dặn dò. ­ Tổng kết tiết học ­ Hbh ABCD có các cặp cạnh đối  diện // và bằng nhau. Tập làm văn:                                     LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI        TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I­ MỤC TIÊU  Giúp HS: ­ Nắm vững 2 cách mở  bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả  đồ vật (BT1). ­ Viết được đoạn văn mở bài trong bài văn miêu tả  đồ  vật theo 2 cách   đã học (BT2). II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ 4 tờ giấy khổ to và bút dạ.  
  14.   III­ C   ÁC HO   ẠT ĐỘNG DẠY­HỌC   HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ HS thực hiện trả lời câu hỏi. ­ Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu  tả đồ vật ? Đó là những cách nào ? 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1. ­ GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc  ­   Gọi   HS   phát   biểu,   y/c   HS   khác   bổ  thầm. sung. ­ Thảo luận theo nhóm Bài 2. ­ HS trình bày ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. + 1 HS đọc thành tiếng  ­ GV hỏi: bài tập yêu cầu em làm gì? ­   BT   yêu   cầu   viết   đoạn   mở   đầu  ­ Để  làm bài tốt trước hết em hãy nghĩ  cho   bài   văn   tả   cái   bàn   theo   cách  và chọn một chiếc bàn mà em ngồi học.  trực tiếp và gián tiếp. Lưu ý chỉ viết đoạn mở đầu. ­ HS làm bài. ­ GV chữa bài trên bảng thật kĩ và nhận  xét, cho điểm bài viết tốt ­ Gọi 2 HS đọc 2 cách mở bài của mình. ­ 2 HS đọc . ­ Nx từng bài của HS cho điểm bài viết  tốt. 3. Củng cố, dặn dò ­ Về nhà viết lại đoạn văn và CBBS Thể dục:   Bài 37.                   ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP                                      TRÒ CHƠI: “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC” I.MỤC TIÊU: ­ Thực hiện cơ bản đúng đi vượt chướng ngại vật thấp. ­ Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II.ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN. ­ Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện. ­ Phương tiện: còi, dụng cụ và vạch kẻ sẵn cho bài tập luyện và trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Phần mở đầu: (4­6p) Đội hình 2 hàng ngang Nhận lớp phổ biến ND y/c giờ học ­LT điều khiển ­ Chạy chuyển thành đội hình vòng tròn.  ­GV hd chơi Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê” ­LT chỉ đạo ­ GV theo dõi nhận xét 2. Phần cơ bản: (18­20p) a. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản: ­ GV nhắc lại ngắn gọn cách thực  ­ Ôn đt đi vượt chướng ngại vật thấp.  hiện.   
  15.   (bằng cách bật nhảy hoặc bước cao  ­ LT điều khiển cả lớp ôn lại động  chân) tác 2­3 lần cự li 10­15 m  theo đội  hình 2 hàng dọc. b. Trò chơi vận động  TC: Chạy theo  ­ Ôn theo  tổ (3­4 lần) hình tam giác + Thi đua giữa các tổ (NX) GV phổ biến luật chơi, cách chơi  Y/c HS khởi động các khớp chân, đầu  ­ HS chơi thử, (NX ) gối. ­ Chơi chính thức (GV qs nhắc  3. Phần kết thúc:  (6­8p) nhở) ­ Đứng vỗ tay, hát  Đi theo vòng tròn quanh sân, hít thở sâu ­ Hệ thống bài ­ HS thực hiện Dặn dò: Ôn lại bài và CBBS Kĩ thuật:                               LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA I. MỤC TIÊU: ­ HS biết được một số ích lợi của việc trồng rau, hoa. ­ Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau hoa. II. CHUẨN BỊ:   Sưu tầm tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: (5­7p) HD HS tìm hiểu  về lợi ích của việc việc trồng rau,  hoa ­ Rau làm thức ăn hàng ngày cho  + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng  người,  vật nuôi cung cấp chất dinh  rau, hoa? dưỡng cần thiết cho con người. ­ HS nêu tự do ­ LH:GĐ em sử dụng những loại rau  nào làm thức ăn? ­ Đem bán, xuất khẩu, chế biến thực  + Rau còn sử dụng để làm gì? phẩm. Y/c HS qs Hình 2­ SGK + Nêu t/d và ích lợi của việc trồng rau,  ­ HS nêu như SGK hoa? Hoạt động 2: (18­20p)  HD HS tìm  hiểu điều kiện khả năng phát triển  ­ Do khí hậu đất đai nước ta rất  cây rau, hoa ở nước ta. thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển. Y/c HS đọc thầm ND ­ SGK + Vì sao có thể trồng rau, hoa quanh  ­ 3­4 HS đọc năm và trồng khắp nơi?  GV TK:   Ghi nhớ: (SGK) Gọi HS đọc  
  16.   Hoạt động 3:  ( 3­4p) Củng cố dặn dò Vè nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau                                                                                Thứ năm ngày 7 tháng 1 năm  2010 Toán:                                        DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I­ MỤC TIÊU  Giúp HS: ­ Biết cách tính diện tích của hình bình hành. II­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV gọi 2 HS làm bài tập 4 ­ GV chữa  ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy ­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2.  Hình thành công thức tính diện  tích hình bình hành ­ Tổ chức trò chơi cắt ghép hình. + Mỗi HS suy nghĩ để  tự  cắt miếng  bìa hbh mình đã chuẩn bị thành 2 mảnh  ­ Lắng nghe. sao cho khi ghép lại thì được 1 hbh. + HS cắt ghép đúng và nhanh  ­ HS thực hành cắt ghép. ­ Diện tích hình chữ  nhật ghép được  ­ Diện tích hình chữ nhật bằng d tích  như  thế  nào so với diện tích của hbh  hbh. ban đầu ? ­ Hãy tính diện tích của hcn. ­ HS tính ­ GV yêu cầu HS lấy hbh bằng hình  ­ HS kẻ đường cao của hbh. lúc đầu giới thiệu cạnh đáy của hbh và  hướng dẫn các em kẻ  đường cao của  hbh. ­ HS đo và báo cáo kết quả: Chiều  ­ Đo chiều cao hbh, cạnh đấy của hbh  cao   hbh   bằng   chiều   rộng   của   hcn,   và so sánh chúng với chiều rộng, chiều  cạnh   đáy   của   hbh   bằng   chiều   dài  dài của hcn đã ghép trước. của hcn. ­ GV : Diện tích hbh bằng độ  dài đáy  nhân  với   chiều  cao  cùng  một   đơn  vị  ­ Lấy đáy nhân với chiều cao đo.                       S = a x b                   S : diện tích hbh.                   a : cạnh đáy, b : chiều cao. 2.3. Luyện tập­thực hành. ­ Tính diện tích của các hbh. Bài 1.  
  17.   ­ BT yêu cầu chúng ta làm gì ? ­   HS   áp   dụng   công   thức   tính   diện  ­ GV yêu cầu HS tự làm bài. tích hbh để tính. ­ GV gọi 3 HS báo cáo kết quả  trước  ­ 3 HS lần lượt đọc kết quả tính của  lớp. mình, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra  ­ Nhận xét, cho điểm. bài của bạn. Bài 3. (a) ­ 1 HS đọc. ­ Gọi HS đọc yêu cầu. ­ 2 HS lên bảng làm bài. CL làm V ­ HS tự làm bài. ­ Chữa , cho điểm. 3. Củng cố , dặn dò. ­ Tổng kết tiết học. Lịch sử:                                       NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN I. MỤC TIÊU:  ­ Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần: + Vua quan ăn chơi sa đoạ, trong triều một số  quan lại bất bình, Chu  Văn An dang sớ chém 7 tên quan coi thường phép nước. + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh. ­ Hoàn cảnh Hồ  Quý Ly truất ngôi vua Trần lập nên nhà Hồ: Trước sự  suy   yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly một đại thần nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần,  lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu. II. ĐỒ DÙNG: Phiếu học tập cho HS, Tranh minh hoạ như SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3p) - 1   HS   đọc   ND   chính   của   bài  ­ GV nhận xét ghi điểm trước 2. Bài mới:  * Giới thiệu bài. Hoạt   động   1:     (15p)  Tình   hình   đất  nước cuối thời Trần. GV chia 4 nhóm phát phiếu cho Hs. Y/c HS đọc SGK thảo luận Gọi các N trình bày, N khác nhận xét ­   HS  thảo   luận   N  ghi   kết  quả   vào  GV tiểu kết. phiếu Hoạt động 2: (15p) Nhà Hồ  thay thế  nhà Trần. ­ Một số HS nhắc lại Y/c HS đọc SGK trả lời câu hỏi + Em biết gì về Hồ Quý Ly? ­ Hồ  Quý Ly là quan đại thần có tài  của nhà Trần + Triều Trần chấm. dứt năm nào?nối  ­ Năm 1400 nhà Hồ do Hồ Quý đứng  tiếp nhà Trần là triều đại nào? đầu … đổi tên nước là đại Ngu + Hồ  Quý ly đã tiến hành những cải  ­   …thay   thế   các   quan   cao   cấp   của  cách gì để đưa nước ta thoát khỏi tình   
  18.   hình khó khăn? nhà Trần…chữa bệnh cho nhân dân. + Theo em Hồ  quý Ly truất ngôi vua  Trần và tự  xưng làm vua là đúng hay  ­… là đúng. Vì lúc đó nhà Trần do ăn  sai vì sao? chơi hưởng lạc…nhà Trần gánh vác  GV kết luận : giang sơn Y/c HS nêu ND chính 3. Củng cố dặn dò:(2p) Ôn lại bài và  ­ 3­4 HS nhắc lại CBBS Luyện từ và câu:                     MỞ RỘNG VỐN TỪ : TÀI NĂNG I­ MỤC TIÊU    ­ Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ hán việt) nói về tài năng  của con người; biết xếp các từ  hán việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và  đặt câu với một từ đã xếp (BT1,BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí  con người (BT3, BT4). II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC CHỦ YẾU ­ Các câu tục ngữ trong bài viết sẵn vào bảng phụ. ­ HS chuẩn bị từ điển giáo khoa tiếng Việt tiểu học. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ Gọi 3 HS lên bảng đặt và phân tích  ­ 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. câu theo kiểu câu kể  Ai làm gì? đọc  thuộc lòng phần ghi nhớ  ­ Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. ­   Gọi   HS   đọc   yêu   cầu   và   nội   dung  ­ 2 HS đọc thành tiếng  BT1. ­ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo  ­ Tổ  chức cho HS trao đổi, thảo luận   luận. theo cặp trước khi làm bài. a. Tài có nghĩa là " có khả  năng hơn  người   bình   thường   "   :   tài   hoa,   tài  giỏi, tài nghệ, tài ba, tài năng. b. Tài có nghĩa là "tiền của": tài sản,   tài nguyên, tài trợ. ­ GV có thể dựa vào hiểu biết của HS  + Tài hoa: tỏ ra có tài về nghệ thuật,  để giải thích nghĩa của các từ trên.  văn chương. + Tài giỏi: người có tài. ­ Giải thích theo ý hiểu: + Tài nghệ: tài năng điêu luyện trong  nghề  nghiệp. + Tài ba: tài ( nói khái  quát )  
  19.   + Tài năng : năng lực xuất sắc, khả  năng   làm   việc   giỏi   và   có   sáng   tạo  một công việc. Bài 2. +   Tài   nguyên:   nguồn   của   cải   thiên  ­ Gọi HS đọc yêu cầu BT. nhiên chưa khai thác hoặc đang tiến  ­ HS tự làm bài. hành khai thác. ­ GV chữa lỗi dùng từ. ­ 1 HS đọc thành tiếng  +  Nguyễn  Tuân  là  một  nhà  văn   tài  Bài 3. hoa. ­ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung BT. +   Bố   em   làm   ở   Sở   Tài   nguyên   và  ­ Nhận xét, kết luận lời giải đúng. Môi trường. Bài 4. + Thể  thao nước ta  đã được nhiều  ­ Gọi HS đọc yêu cầu. nhà doanh nghiệp tài trợ. ­ Nêu nghĩa bóng của từng câu.  + Anh ấy là một nghệ sĩ trẻ tài ba. ­ Nhận xét, cho điểm. KQ: ­ Câu a. Người ta là hoa đất. 3. Củng cố, dặn dò. Câu c. Nước lã mà vã nên hồ. ­ Nhận xét tiết học. Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. ­ Dặn HS về  nhà học thuộc các từ   ở  ­ HS đọc. HS suy nghĩ và trả lời câu  BT và các câu tục ngữ ở BT 3. hỏi. ­ HS trả lời. Khoa học:                     GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH, PHÒNG CHỐNG BÃO I. MỤC TIÊU: Giúp HS : ­ Nêu được một số tác hại của bão: thiệt hai về người và của. ­ Nêu cách phòng chống:  + Theo dõi bản tin thời tiết + Cắt điện. Tàu, thuyền không ra khơi, đến nơi trú ẩn an toàn. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC    ­ Hình minh họa 1,2,3,4 trang 76 SGK. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. (2p) ­2 HS lên bảngđọc ND bài trước. ­ GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1. (12p) Một số cấp độ  của gió. ­ 2 HS tiếp nối nhau đọc. ­ Gọi HS tiếp nối nhau đọc mục Bạn  cần biết trang 76 SGK. + Em thường nghe thấy nói đến các  + Em thường nghe thấy nói đến các  cấp độ của gió trong chương trình Dự   
  20.   cấp độ của gió khi nào ? báo thời tiết. ­ Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và đọc  ­ 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới quan sát  các thông tin trong SGK trang 76. hình vẽ, mỗi HS đọc 1 thông tin, trao  ­   Gọi   HS   trình   bày,   các   nhóm   khác  đổi và hoàn thành phiếu. nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét, kết luận lời giải đúng. ­ GV kết luận. ­ Nhiều HS nhắc lại Hoạt động 2.(8p) Thiệt hại do bão  gây ra và cách phòng chống bão. ­ Khi có gió mạnh kèm mưa to là dấu  + Hãy nêu những dấu hiệu khi trời có  hiệu của trời có dông. dông? + Gió mạnh liên tiếp kèm theo mưa  to, bầu trời đầy mây đen, đôi khi có  + Nêu những dấu hiệu đặc trưng của  gió xoáy. bão ? Hoạt động 3. (8p) Trò chơi: ghép  chữ vào hình và thuyết minh. ­ Cách tiến hành:  GV dán 4 hình minh họa như trang 76   SGK lên bảng. Gọi HS  tham gia thi  lên bốc các tấm thẻ  ghi chú dán vào  ­ HS tham gia trò chơi. dưới hình minh họa. ­ Gọi HS tham gia trò chơi. ­ Nhận xét và cho điểm từng HS Hoạt động kết thúc (5p) + Từ  cấp gió nào trở  lên sẽ  gây hại  ­ HS đọc mục bạn cần biết cho người và của ? + Nêu một số  cách phòng chống bão  mà em biết. ­ Dặn dò:  Học thuộc mục Bạn cần  biết. Chuẩn bị bài sau Mĩ thuật:               Thường thức mĩ thuật:   XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT  NAM I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu vài nét về  nguồn gốc và giá trị  nghệ  thuật của tranh dân gian   VN thông qua nội dung và hình thức. ­ Hs K­G chỉ ra các h/a màu sắc trên tranh mà mình thích. II. CHUẨN BỊ:  ­ Một số tranh dân gian III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt   động   1:   (15p)  Giới   thiệu   sơ   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2