Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010
lượt xem 1
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010 giới thiệu đến thầy cô và các bạn nội dung các bài soạn: Bốn anh tài, kính trọng, biết ơn người lao động, Kim tự tháp Ai Cập, chủ ngữ trong câu kể ai làm gì, chúc mừng, chuyện cổ tích về loài người, hình bình hành,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010
- TUẦN 19 Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2010 Tập đọc: BỐN ANH TÀI I MỤC TIÊU Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé. Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (TL được các CH trong SGK) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh họa bài tập đọc trang 4,SGK, Bảng phụ, Tập truyện cổ dân gian VN III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Mở đầu. GV HS mở SGK và đọc tên các chủ HS đọc thầm. 1HS đọc thành tiếng điểm. tên các chủ điểm. GV giới thiệu chủ điểm 2. Dạyhọc bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. HD luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc. GV chia bài theo 4 HS đọc luyện đọc nối tiếp theo đoạn đoạn đọc Lần 1: rút từ khó + Đ1: Ngày xưa ... tinh thông võ Lần 2: giải nghĩa từ. nghệ Luyện đọc theo cặp + Đ2: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. HS lắng nghe + Đ3: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. + Đ4: Đoạn còn lại ...Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng cọc, GV đọc mẫu HD cách đọc Lấy Tai Tát nước, Móng Tay Đục b) Tìm hiểu bài. Máng. GV: Truyện có những nhân vật ... đến tài năng của bốn thiếu niên. nào? * HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu Tên truyện Bốn anh tài gợi cho em hỏi: suy nghĩ gì? + Sức khoẻ Cẩu Khây nhỏ người ăn Câu hỏi 1 SGK một lúc ...18. Tài năng: 15 tuổi... cái ác. Câu hỏi 2 SGK + Yêu tinh xuất hiện...ai sống sót. Gt sức khỏe và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây. + Đoạn 1 nói lên điều gì ? Cùng 3 người bạn Nắm tay đóng Y/c HS đọc thầm đoạn còn lại cọc... Nêu CH 3 SGK Nắm tay đóng cọc dùng...vào ruộng. Câu hỏi 4 SGK * Vạm vỡ: to lớn, nở nang, rắn chắc, Hỏi: Nghĩa của từ : vạm vỡ, chí toát lên vẻ khỏe mạnh. hướng. * Chí hướng: ý muốn bền bỉ quyết đạt
- tới mục tiêu cao đẹp trong cuộc sống. Ý chí quyết tâm trừ yêu tinh của C.Khây. + Đoạn 2 nói lên điều gì ? c) Đọc diễn cảm. HS luyện đọc theo cặp. GV tổ chức cho HS thi đọc diễn Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, cảm đoạn 1,2 của bài.+ Gọi một số lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của cặp thi đọc. NX bốn anh em Cẩu Khây. * Ý nghĩa: HS nêu 3. Cũng cố dặn dò: Ôn bài và CBBS Toán: KI LÔ MÉT VUÔNG I MỤC TIÊU: Biết kilômét vuông là đơn vị đo diện tích. Đọc,viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị kilômétvuông. Biết 1 km 2 = 1.000.000m2 Bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh vẽ một cánh đồng hoặc khu rừng. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
- 1. Kiểm tra bài cũ. GV nhận xét cho điểm. 1 HS lên bảng 2. Dạyhọc bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Giới thiệu kilômét vuông. GV treo lên bảng bức tranh vẽ cánh Lắng nghe. đồng và nêu vấn đề: Cánh đồng này có hình vuông, mỗi cạnh của nó dài 1 km, HS quan sát. các em hay tính diện tích của cánh đồng. GVgt: 1 km x 1 km = 1 km2, kilômét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 km. Kilômét vuông viết tắt là km2. 1 km = 1000 000 m2 2.3. Luyện tậpthực hành. Bài 1. Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm HS làm bài vào vở N. bài. HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. Gọi 2 HS lên bảng, 1 HS đọc cách đo diện tích kilômét cho HS kia viết các số đo này. 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột, HS cả lớp làm bài vào Bài 2. VBT. Yêu cầu HS tự làm bài. Bài giải: GV chữa bài. Diện tích khu rừng HCN là. Bài 3. (dành cho hs KG) 3 x 2 = 6 (Km) GV gọi 1 HS K làm bài. Đáp số: 6 km GV nhận xét, cho điểm. Diện tích phòng học là 40m2. Bài 4. (b) Yêu cầu đọc đề bài. Diện tích nước VN là 330991km2. Yêu cầu HS làm bài, sau đó báo cáo kết quả trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò. Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm thêm các BT. Đạo đức: KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG I MỤC TIÊU Giúp HS: Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động. Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả LĐ của họ. Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng biết ơn người LĐ. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Nội dung một số câu ca dao, tục ngữ, bài thơ về người lao động. Thẻ màu III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC
- HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Gt nghề nghiệp bố mẹ Lần lượt từng HS đứng lên giới em. thiệu Nhận xét, giới thiệu: Bố mẹ của mỗi bạn trong lớp đều là người lao động, làm việc ở các lĩnh vực khác nhau. Hoạt động 2. Phân tích truyện " buổi Kể câu chuyện " Buổi học đầu học đầu tiên " tiên " Chia HS làm 4 nhóm. Y/c các nhóm thảo luận 1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười Vì các bạn đó nghĩ rằng: bố mẹ khi Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ bạn Hà làm nghề quét rác, ...các mình ? bạn ấy làm. 2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ Nếu là bạn cùng lớp với Hà, làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ? trước hết em sẽ không cười Hà vì GV kết luận. bố mẹ ...đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi Hoạt động 3. Kể tên nghề nghiệp. sai của mình và xin lỗi Hà. Kể tên nghề nghiệp: Tiến hành kể. + Y/c chia lớp thành 2 dãy. + Giáo viên; Kĩ sư; Nông dân. + Trong 2 phút, mỗi dãy phải kể được HS dưới lớp nhận xét, loại bỏ những nghề nghiệp của người lao động. những ngành nghề không phải là công việc của người LĐ. Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến + Tranh 1: Đó là bác sĩ. 1. Người lao động trong tranh làm nghề + Tranh 2: Đó là thợ xây. gì ? + Tranh 3: Đây là thợ điện 2. Công việc đó có ích cho xã hội ntn? + Tranh 4: Đây là ngư dân. Ghi nhớ: HS nêu SGK + Tranh 5: Đây là kiến trúc sư. Huớng dẫn HS thực hành. + Tranh 6: Đây là các bác nông dân. Y/c HS về nhà mỗi em sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, các bài thơ, câu chuyện viết về nội dung ca ngợi người lao động Chính tả: KIM TỰ THÁP AI CẬP I MỤC TIÊU Nghe viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng bài tập chính tả về âm đầu, vần dễ lẫn lộn. (BT2) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 2 tờ phiếu viết nội dung BT2, BT3a hoặc 3b viết sẵn trên bảng lớp III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra:. 2. Dạyhọc bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Hướng dẫn ngheviết chính tả. HS lắng nghe. GV đọc đoạn văn hoặc gọi 1 HS khá
- đọc. 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi, đọc thầm theo. Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của ai? ... lăng mộ của các hoàng đế Ai + Kim tự tháp Ai Cập được xây dựng Cập cổ đại. như thế nào? + ... xây dựng toàn bằng đá tảng...tối và hẹp, sâu, phòng chứa quan tài, buồng để đồ b) Hướng dẫn viết từ khó. + Đoạn văn ca ngợi kim tự tháp là Y/c HS nêu từ khó, dễ lẫn khi viết một công trình kiến trúc vĩ đại của c) Viết chính tả. người Ai Cập cổ đại và sự tài giỏi d) Soát lỗi và chấm bài. thông minh của người Ai Cập khi Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. xây dựng kim tự tháp. Thu chấm 67 bài. Nghe GV đọc và viết bài. Nhận xét bài viết của HS. Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. soát lỗi, chữa bài. Bài 2. Nhận xét bài làm của HS. Bài 3. 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. a Gọi 1 HS đọc yêu cầu. 2 HS lên bảng làm vào phiếu, HS Gọi HS nhận xét bài của bạn trên dưới lớp dùng bút chì gạch chân từ bảng. viết sai chính tả. Nhận xét, kết luận lời giải đúng. 4 HS làm bài trên bảng, HS dưới b, Đặt câu lớp viết bằng bút chì vào SGK. 3. Củng cố, dặn dò. + Phòng học lớp em sáng sủa, rộng Nhận xét tiết học. rãi. Dặn HS về nhà viết lại BT2 vào vở, + Mặt trời sản sinh ra năng lượng. HS nào viết xấu, sai 3 lỗi chính tả trở + Bài văn của bạn Lân rất sinh lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau. động. Thứ ba, ngày 5 tháng 1 năm 2010 Toán: LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU Chuyển đổi được các đợn vị đo diện tích Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2 HS lên bảng
- GV gọi 2 HS lên bảng chữa BT 3,4 GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy học bài mới. Giới thiệu bài 2.1. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS Yêu cầu HS tự làm bài. làm một cột, HS cả lớp làm bài vào GV chữa bài, cho điểm. N. Bài 2.(dành cho hs KG) Gợi ý: Nên đổi đưa về cùng đơn vị đo Bài giải a. S khu đất hình chữ nhậtlà. 5 x 4 = 20 (km2) b. Đổi: 8000 m = 8 km 8 x 2 = 16 (km2) Bài 3. (b) Yêu cầu HS đọc số đo diện tích của DT Hà Nội
- Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1, Tranh minh họa trang 7, SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Giới thiệu bài. 2. Dạyhọc bài mới. 2.1. Tìm hiểu ví dụ Y/c HS đọc phần Nhận xét trang 6, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. SGK. 1 HS làm trên bảng lớp, HS thảo Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. luận cặp + Gồm 5 câu kể Ai làm gì? câu 1, 2, 3, 5, 6. Câu 1: chỉ con vật ( cụm DT) Câu 2,3,5 chỉ người ( DT) + Trong câu kể Ai làm gì ? những sự vật Câu 6 chỉ con vật (cụm DT) nào có thể làm chủ ngữ ? + CN trong các câu trên chỉ người, + Chủ ngữ trong kiểu câu Ai làm gì ? do con vật có hoạt động được nói đến loại từ ngữ nào tạo thành ? ở VN. + CN trong các câu trên do danh từ và các từ kèm theo nó tạo thành. Ghi nhớ: (SGK) Ví dụ: Danh từ : Hùng, Thắng, Em. 2.2. Luyện tập. Cụm danh từ: Một đàn ngỗng, đàn ngỗng. Bài1. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. thầm. Nhận xét, chữa bài. Chữa bài. 2 HS lên bảng,L:làm bằng bút chì SGK. a. Các câu kể Ai làm gì? câu 3, 4, 5, 6, 7. b. Xác định CN. Câu 3: Trong rừng, chim chóc/ hót véo von. Bài 2. Câu 4: Thanh niên/ lên rẫy. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. Câu 5: Phụ nữ/ giặt giũ ...giếng nước. Câu 6: Em nhỏ/ đùa vui trước sân Bài 3. nhà. Gọi HS đọc yêu cầu BT. Làm bài vào Câu 7: Các cụ già/ chụm...ché rượu vở. cần. 3. Củng cố , dặn dò. + Chú công nhân đang xếp hàng vào Nhận xét tiết học. thùng. Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi + Mẹ em tối nào cũng dạy em học nhớ, và chuẩn bị bài sau.
- bài. + Chim sơn ca hót rất hay. QS tranh, trao đổi và phát biểu: Tranh vẽ trên cánh đồng bà con nông dân đang gặt lúa, các em HS đi học, các chú công nhân đang lái máy cày, mấy chú chim bay vụt lên cao, mặt trời tỏa ánh nắng rực rỡ. 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình. Khoa học: TẠI SAO CÓ GIÓ? I MỤC TIÊU Giúp HS: Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió. Giải thích được nguyên nhân gây ra gió. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC HS chuẩn bị chong chóng. Tranh minh họa trang 74,75 SGK. Đồ dùng thí nghiệm: hộp đối lưu, nến, diêm, vài nén hương. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động khởi động + Vào mùa hè, nếu trời nắng mà không + ...em cảm thấy không khí ngột có gió em cảm thấy thế nào? ngạt, oi bức rất khó chịu. + Theo em, nhờ đâu mà lá cây lay động + ... nhờ có gió. Gió thổi làm lá cây hay diều bay lên? Bài học hôm nay sẽ lay động, diều bay lên cao. giúp các em trả lời được câu hỏi đó. Hoạt động 1. Trò chơi: Chơi chong chóng. TT báo cáo việc chuẩn bị của các HS báo cáo việc chuẩn bị chong chóng. bạn. + Khi nào chong chóng quay? + Chong chóng quay là do gió thổi. + Khi nào chong chóng không quay? ... khi không có gió + Khi nào chong chóng quay nhanh, + Ta chạy nhanh thì chong chóng (chậm) quay nhanh. Chong chóng quay ... GV kết luận. gió thổi mạnh, chóng chóng quay Hoạt động 2. Nguyên nhân gây ra gió. chậm khi gió thổi yếu. Y/c HS đọc và làm thí TN theo hd SGK. HS làm thí nghiệm. + Phần nào của hộp có k.k nóng? Tại + Phần hộp bên ống A không khí sao? nóng lên do một ngọn nến đang + Phần nào của hộp có không khí lạnh ? cháy đặt dưới ống A.
- + Khói bay qua ống nào ? + Phần hộp bên ống B có không Tiếp tục làm thí nghiệm. khí lạnh. + Khói bay từ mẫu hương cháy + Vì sao có sự chuyển động của không bay vào ống A và bay lên. khí? + Sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí làm không khí chuyển + Không khí chuyển động theo chiều động. ntn? + K.k chuyển động từ lạnh đến + Sự chuyển động của không khí tạo ra nơi nóng. gì ? + Sự chuyển động của không khí Hoạt động 3. Sự chuyển động của tạo ra gió. không khí trong tự nhiên. Treo tranh 6,7 trong SGK trả lời câu hỏi + H 6: Vẽ ban ngày và hướng gió + Hình vẽ, khoảng t/g nào trong ngày? thổi từ biển vào đất liền. KL: Trong tự nhiên, dưới ánh sáng MT, + H 7: Vẽ ban đêm và hướng gió các phân khác nhau của TĐ không nóng thổi từ đất liền ra biển. lên như nhau. Phần đất liền nóng nhanh hơn phần nước và cũng nguội đi nhanh hơn phần nước. Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm giữa biển và đất liền nên ban ngày gió thổi từ biển vào đất liền và ban đêm thì ngược lại. Hoạt động kết thúc. Nhận xét tiết học. Nhắc HS học bài cũ. Kể chuyện: BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN I MỤC TIÊU: Giúp HS: Dựa theo lời kể của GV nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ BT1; kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần rõ ràng, đủ ý (BT2). Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các tranh minh họa câu chuyện III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu HS nhớ lại và nêu tên hai câu HS nêu tên truyện đã học. truyện đã học ở HK1. ạyhọc bài mới . Giới thiệu bài 2. D 2.1.Kể chuyện. + Câu chuyện Bác đánh cá và gã Y/c HS quan sát tranh minh họa và đọc hung thần.
- thầm yêu cầu 1 trong SGK. GV kể lần 1: kể trong SGK Kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào từng HS lắng nghe tranh minh họa phóng to trên bảng. + Bác đánh cá quăng mẻ lưới được chiếc bình trong tâm trạng nào? + Bác đánh cá quăng mẻ lưới được +Cầm chiếc bình trong tay, bác đánh cá chiếc ... không bắt được lấy một nghĩ gì? con cá nhỏ. + Bác làm gì với chiếc bình? +...bác mừng lắm, bác nghĩ mình sẽ bán được rất nhiều tiền. + Thấy chiếc bình nặng, bác liền cạy nắp ra xem bên trong bình + Con quỷ đã trả ơn bác đánh cá như thế đựng gì? nào? Vì sao nó lại làm như vậy? + Khi bác cạy nắp chiếc bình, một 2.3. Hướng dẫn xây dựng lời thuyết làn khói đen tuôn ...trông rất hung minh. dữ và độc ác. Y/c HS trao đổi theo cặp để tìm lời + Con quỷ muốn giết chết bác thuyết minh cho từngtranh. đánh cá thay vì làm cho bác trở ... Gọi HS phát biểu. nên đã thay đổi lời thề. Viết lời thuyết minh dưới mỗi tranh. 2.4. Tổ chức kể chuyện và tìm hiểu 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo nội dung câu chuyện. luận và viết lời thuyết minh ra Chia HS thành các nhóm chỏ, giấy nháp. Nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất 3. Củng cố, dặn dò. + Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ? HS mỗi nhóm 5 HS, y/c dựa vào Kể lại chuyện cho mọi người nghe tranh minh họa, lời thuyết minh, kể lại từng đoạn + Qua câu chuyện em thấy rằng chúng ta phải bình tĩnh, khôn ngoan trước kẻ thù. Âm nhạc: HỌC BÀI HÁT: CHÚC MỪNG MỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT I MỤC TIÊU: Biết đây là bài hát nhạc nước ngoài. Biết hát theo giai điệu và lời ca. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một số nhạc cụ quen dùng. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Dạy hát : Bài Chúc mừng GV gt tên bài hát , xuất xứ, t/g lời việt, HS lắng nghe nội dung bài hát.
- Giới thiệu đôi nét về nước Nga Mở băng hát HS nghe hát mẫu Cho HS luyện thanh Luyện thanh * Tập hát: Tập từng câu cho HS hát nối HS hát theo GV tập câu đến hết bài Cho lớp ôn lại nhiều lần để thuộc lời HS luyện hát đồng thanh, dãy và giai điệu bàn, tổ, nhóm, cá nhân Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm HS thực hiện HD hát gõ đệm theo phách, theo nhịp. Hoạt động 3: Hát và vận động phụ hoạ. HD HS vận động theo nhịp 3. HS thực hiện theo nhóm, lớp. Phách 1: Phách mạnh, bước chân trái sang ngang, phách 2,3 phách nhẹ: chân phải bước sang trái sau đó giậm chân trái tại chỗ,(tương tự, đổi bên) Hoạt động 4: Củng cố dặn dò: Hát lại bài cho thuộc và chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 6 tháng 1 năm 2010 Tập đọc: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I MỤC TIÊU Biết đọcvới giọng kể chậm rãi, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn thơ. Hiểu ý nghĩa: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất (TL được các CH trong SGK; thuộc ít nhất 3 khổ thơ). II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh họa bài tập đọc trang 9, SGK Bảng phụ III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. (3p) Gọi 3 HS đọc bài Bốn anh tài 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 2. Bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc. (12p) 1 HS đọc bài GV chia đoạn đọc (7 khổ thơ) 7 HS nối tiếp đọc bài, mối HS đọc 1 khổ thơ. Lần 1: rút từ khó Lần 2: giải nghĩa từ GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc. 2 HS đọc trước lớp.
- b) Tìm hiểu bài. (10p) Trẻ em được sinh ra đầu tiên. + Trong "Câu chuyện cổ tích"này, ai là người được sinh ra đầu tiên ? ... trụi trần, không dáng cây ngọn + Lúc ấy cuộc sống trên trái đất ntn ? cỏ. + Sau khi sinh ra, ...có ngay mặt trời. + Vì mắt trẻ con sáng lắm, nhưng chưa nhìn thấy gì nên cần có ánh + Vì sao cần có người mẹ khi trẻ sinh ra sáng mặt trời để trẻ nhìn cho rõ ? mọi vật. + Bố giúp trẻ em những gì? + Vì trẻ rất cần tình yêu và lời ru của mẹ, trẻ cần được mẹ bế + Thầy giáo giúp trẻ em những gì? bồng, chăm sóc. + Trẻ em nhận biết được điều gì nhờ sự + Bố giúp trẻ hiểu biết, bảo cho giúp đỡ của bố và thầy giáo ? trẻ ngaon, dạy trẻ biết nghĩ. + Bài học đầu tiên thầy dạy cho trẻ là gì + Thầy giáo dạy trẻ học hành. ? + Trẻ em nhận biết được biến rộng, con đường đi rất dài,... cục phấn được làm từ đá. c)Hdđọc diễn cảm và học thuộc lòng. + Bài học đầu tiên thầy dạy cho (13p) trẻ đó là chuyện về loài người. HD cách dọc bài thơ: Đọc bài với giọng chậm, dịu dàng như đáng kể chuyện. HS luyện đọc theo cặp Tổ chức HS thi đọc. HS thi đọc. Nội dung bài nói gì? + Mọi vật được sinh ra trên trái 3. Củng cố, dặn dò. (2p) đất này là vì con người, vì trẻ Nhận xét tiết học. em, Hãy dành cho trẻ em mọi dặn HS về nhà học thuộc bài thơ và điều tốt đẹp nhất. soạn bài Bốn anh tài Toán: HÌNH BÌNH HÀNH I MỤC TIÊU Giúp HS: Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV vẽ sẵn vào bảng phụ: hình vuông, hình chữ nhật, hình thang, hình tứ giác, hình bình hành. Một số hình bình hành bằng bìa.Thước thẳng. HS chuẩn bị giấy có kẻ ô vuông. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Giới thiệu hình bình hành.
- GV cho HS quan sát các hình bình hành Lắng nghe. bằng bìa, vẽ hình bình hành ABCD. 2.3. Đặc điểm của hình bình hành. QS và hình thành biểu tượng về Y/c HS qs hình ABCD trong SGK. HBH. Tìm các cạnh // với nhau ? Yêu cầu HS dùng thước thẳng để đo Quan sát. AB // DC, AD // BC. độ dài của các cạnh hình bình hành . HS đo và rút ra nhận xét: hbh Trong hbh ABCD thì AB và DC được ABCD có hai cặp cạnh =nhau là gọi là hai cạnh đối diện, AD và BC cũng AB = DC, AD = BC. được gọi là hai cạnh đối diện. Trong hbh các cặp cạnh đối diện thế nào ? Các cặp cạnh đối diện // và bằng Ghi đặc điểm hbh. nhau. Tìm trong thực tế các đồ vật có mặt là hình bình hành. 2.4. Luyện tập thực hành. HS phát biểu. Bài 1. Y/c HS quan sát các hình trong BT và chỉ rõ đâu là hbh. Hãy nêu tên các hình là hbh ? HS quan sát và tìm hình. Vì sao các hình 3, 4 không phải là hbh? Hình 1, hình 2, hình 5 là hình bình Bài 2. hành. Vẽ lên bảng hình tứ giác ABCD và hbh Vì các hình này chỉ có hai cạnh // MNPQ. với nhau nên chưa đủ đk kết luận GV chỉ hình và giới thiệu các cặp cạnh đó là hbh. đối diện của tứ giác ABCD, của hbh MNPQ. Hình nào có các cặp cạnh đối diện // và bằng nhau ? HS quan sát hình và nghe giảng. 3. Củng cố, dặn dò. Tổng kết tiết học Hbh ABCD có các cặp cạnh đối diện // và bằng nhau. Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I MỤC TIÊU Giúp HS: Nắm vững 2 cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT1). Viết được đoạn văn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách đã học (BT2). II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 4 tờ giấy khổ to và bút dạ.
- III C ÁC HO ẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. HS thực hiện trả lời câu hỏi. Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật ? Đó là những cách nào ? 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1. GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc Gọi HS phát biểu, y/c HS khác bổ thầm. sung. Thảo luận theo nhóm Bài 2. HS trình bày Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. + 1 HS đọc thành tiếng GV hỏi: bài tập yêu cầu em làm gì? BT yêu cầu viết đoạn mở đầu Để làm bài tốt trước hết em hãy nghĩ cho bài văn tả cái bàn theo cách và chọn một chiếc bàn mà em ngồi học. trực tiếp và gián tiếp. Lưu ý chỉ viết đoạn mở đầu. HS làm bài. GV chữa bài trên bảng thật kĩ và nhận xét, cho điểm bài viết tốt Gọi 2 HS đọc 2 cách mở bài của mình. 2 HS đọc . Nx từng bài của HS cho điểm bài viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò Về nhà viết lại đoạn văn và CBBS Thể dục: Bài 37. ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP TRÒ CHƠI: “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC” I.MỤC TIÊU: Thực hiện cơ bản đúng đi vượt chướng ngại vật thấp. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II.ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN. Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện. Phương tiện: còi, dụng cụ và vạch kẻ sẵn cho bài tập luyện và trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Phần mở đầu: (46p) Đội hình 2 hàng ngang Nhận lớp phổ biến ND y/c giờ học LT điều khiển Chạy chuyển thành đội hình vòng tròn. GV hd chơi Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê” LT chỉ đạo GV theo dõi nhận xét 2. Phần cơ bản: (1820p) a. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản: GV nhắc lại ngắn gọn cách thực Ôn đt đi vượt chướng ngại vật thấp. hiện.
- (bằng cách bật nhảy hoặc bước cao LT điều khiển cả lớp ôn lại động chân) tác 23 lần cự li 1015 m theo đội hình 2 hàng dọc. b. Trò chơi vận động TC: Chạy theo Ôn theo tổ (34 lần) hình tam giác + Thi đua giữa các tổ (NX) GV phổ biến luật chơi, cách chơi Y/c HS khởi động các khớp chân, đầu HS chơi thử, (NX ) gối. Chơi chính thức (GV qs nhắc 3. Phần kết thúc: (68p) nhở) Đứng vỗ tay, hát Đi theo vòng tròn quanh sân, hít thở sâu Hệ thống bài HS thực hiện Dặn dò: Ôn lại bài và CBBS Kĩ thuật: LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA I. MỤC TIÊU: HS biết được một số ích lợi của việc trồng rau, hoa. Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau hoa. II. CHUẨN BỊ: Sưu tầm tranh, ảnh một số loại cây rau, hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: (57p) HD HS tìm hiểu về lợi ích của việc việc trồng rau, hoa Rau làm thức ăn hàng ngày cho + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng người, vật nuôi cung cấp chất dinh rau, hoa? dưỡng cần thiết cho con người. HS nêu tự do LH:GĐ em sử dụng những loại rau nào làm thức ăn? Đem bán, xuất khẩu, chế biến thực + Rau còn sử dụng để làm gì? phẩm. Y/c HS qs Hình 2 SGK + Nêu t/d và ích lợi của việc trồng rau, HS nêu như SGK hoa? Hoạt động 2: (1820p) HD HS tìm hiểu điều kiện khả năng phát triển Do khí hậu đất đai nước ta rất cây rau, hoa ở nước ta. thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển. Y/c HS đọc thầm ND SGK + Vì sao có thể trồng rau, hoa quanh 34 HS đọc năm và trồng khắp nơi? GV TK: Ghi nhớ: (SGK) Gọi HS đọc
- Hoạt động 3: ( 34p) Củng cố dặn dò Vè nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 7 tháng 1 năm 2010 Toán: DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I MỤC TIÊU Giúp HS: Biết cách tính diện tích của hình bình hành. II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. GV gọi 2 HS làm bài tập 4 GV chữa 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành Tổ chức trò chơi cắt ghép hình. + Mỗi HS suy nghĩ để tự cắt miếng bìa hbh mình đã chuẩn bị thành 2 mảnh Lắng nghe. sao cho khi ghép lại thì được 1 hbh. + HS cắt ghép đúng và nhanh HS thực hành cắt ghép. Diện tích hình chữ nhật ghép được Diện tích hình chữ nhật bằng d tích như thế nào so với diện tích của hbh hbh. ban đầu ? Hãy tính diện tích của hcn. HS tính GV yêu cầu HS lấy hbh bằng hình HS kẻ đường cao của hbh. lúc đầu giới thiệu cạnh đáy của hbh và hướng dẫn các em kẻ đường cao của hbh. HS đo và báo cáo kết quả: Chiều Đo chiều cao hbh, cạnh đấy của hbh cao hbh bằng chiều rộng của hcn, và so sánh chúng với chiều rộng, chiều cạnh đáy của hbh bằng chiều dài dài của hcn đã ghép trước. của hcn. GV : Diện tích hbh bằng độ dài đáy nhân với chiều cao cùng một đơn vị Lấy đáy nhân với chiều cao đo. S = a x b S : diện tích hbh. a : cạnh đáy, b : chiều cao. 2.3. Luyện tậpthực hành. Tính diện tích của các hbh. Bài 1.
- BT yêu cầu chúng ta làm gì ? HS áp dụng công thức tính diện GV yêu cầu HS tự làm bài. tích hbh để tính. GV gọi 3 HS báo cáo kết quả trước 3 HS lần lượt đọc kết quả tính của lớp. mình, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra Nhận xét, cho điểm. bài của bạn. Bài 3. (a) 1 HS đọc. Gọi HS đọc yêu cầu. 2 HS lên bảng làm bài. CL làm V HS tự làm bài. Chữa , cho điểm. 3. Củng cố , dặn dò. Tổng kết tiết học. Lịch sử: NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN I. MỤC TIÊU: Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần: + Vua quan ăn chơi sa đoạ, trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dang sớ chém 7 tên quan coi thường phép nước. + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh. Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần lập nên nhà Hồ: Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly một đại thần nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu. II. ĐỒ DÙNG: Phiếu học tập cho HS, Tranh minh hoạ như SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3p) - 1 HS đọc ND chính của bài GV nhận xét ghi điểm trước 2. Bài mới: * Giới thiệu bài. Hoạt động 1: (15p) Tình hình đất nước cuối thời Trần. GV chia 4 nhóm phát phiếu cho Hs. Y/c HS đọc SGK thảo luận Gọi các N trình bày, N khác nhận xét HS thảo luận N ghi kết quả vào GV tiểu kết. phiếu Hoạt động 2: (15p) Nhà Hồ thay thế nhà Trần. Một số HS nhắc lại Y/c HS đọc SGK trả lời câu hỏi + Em biết gì về Hồ Quý Ly? Hồ Quý Ly là quan đại thần có tài của nhà Trần + Triều Trần chấm. dứt năm nào?nối Năm 1400 nhà Hồ do Hồ Quý đứng tiếp nhà Trần là triều đại nào? đầu … đổi tên nước là đại Ngu + Hồ Quý ly đã tiến hành những cải …thay thế các quan cao cấp của cách gì để đưa nước ta thoát khỏi tình
- hình khó khăn? nhà Trần…chữa bệnh cho nhân dân. + Theo em Hồ quý Ly truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua là đúng hay … là đúng. Vì lúc đó nhà Trần do ăn sai vì sao? chơi hưởng lạc…nhà Trần gánh vác GV kết luận : giang sơn Y/c HS nêu ND chính 3. Củng cố dặn dò:(2p) Ôn lại bài và 34 HS nhắc lại CBBS Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : TÀI NĂNG I MỤC TIÊU Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ hán việt) nói về tài năng của con người; biết xếp các từ hán việt (có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1,BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4). II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Các câu tục ngữ trong bài viết sẵn vào bảng phụ. HS chuẩn bị từ điển giáo khoa tiếng Việt tiểu học. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. Gọi 3 HS lên bảng đặt và phân tích 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. câu theo kiểu câu kể Ai làm gì? đọc thuộc lòng phần ghi nhớ Nhận xét, cho điểm. 2. Dạyhọc bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 2 HS đọc thành tiếng BT1. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo Tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận luận. theo cặp trước khi làm bài. a. Tài có nghĩa là " có khả năng hơn người bình thường " : tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài năng. b. Tài có nghĩa là "tiền của": tài sản, tài nguyên, tài trợ. GV có thể dựa vào hiểu biết của HS + Tài hoa: tỏ ra có tài về nghệ thuật, để giải thích nghĩa của các từ trên. văn chương. + Tài giỏi: người có tài. Giải thích theo ý hiểu: + Tài nghệ: tài năng điêu luyện trong nghề nghiệp. + Tài ba: tài ( nói khái quát )
- + Tài năng : năng lực xuất sắc, khả năng làm việc giỏi và có sáng tạo một công việc. Bài 2. + Tài nguyên: nguồn của cải thiên Gọi HS đọc yêu cầu BT. nhiên chưa khai thác hoặc đang tiến HS tự làm bài. hành khai thác. GV chữa lỗi dùng từ. 1 HS đọc thành tiếng + Nguyễn Tuân là một nhà văn tài Bài 3. hoa. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung BT. + Bố em làm ở Sở Tài nguyên và Nhận xét, kết luận lời giải đúng. Môi trường. Bài 4. + Thể thao nước ta đã được nhiều Gọi HS đọc yêu cầu. nhà doanh nghiệp tài trợ. Nêu nghĩa bóng của từng câu. + Anh ấy là một nghệ sĩ trẻ tài ba. Nhận xét, cho điểm. KQ: Câu a. Người ta là hoa đất. 3. Củng cố, dặn dò. Câu c. Nước lã mà vã nên hồ. Nhận xét tiết học. Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. Dặn HS về nhà học thuộc các từ ở HS đọc. HS suy nghĩ và trả lời câu BT và các câu tục ngữ ở BT 3. hỏi. HS trả lời. Khoa học: GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH, PHÒNG CHỐNG BÃO I. MỤC TIÊU: Giúp HS : Nêu được một số tác hại của bão: thiệt hai về người và của. Nêu cách phòng chống: + Theo dõi bản tin thời tiết + Cắt điện. Tàu, thuyền không ra khơi, đến nơi trú ẩn an toàn. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình minh họa 1,2,3,4 trang 76 SGK. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. (2p) 2 HS lên bảngđọc ND bài trước. GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1. (12p) Một số cấp độ của gió. 2 HS tiếp nối nhau đọc. Gọi HS tiếp nối nhau đọc mục Bạn cần biết trang 76 SGK. + Em thường nghe thấy nói đến các + Em thường nghe thấy nói đến các cấp độ của gió trong chương trình Dự
- cấp độ của gió khi nào ? báo thời tiết. Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và đọc 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới quan sát các thông tin trong SGK trang 76. hình vẽ, mỗi HS đọc 1 thông tin, trao Gọi HS trình bày, các nhóm khác đổi và hoàn thành phiếu. nhận xét, bổ sung. Nhận xét, kết luận lời giải đúng. GV kết luận. Nhiều HS nhắc lại Hoạt động 2.(8p) Thiệt hại do bão gây ra và cách phòng chống bão. Khi có gió mạnh kèm mưa to là dấu + Hãy nêu những dấu hiệu khi trời có hiệu của trời có dông. dông? + Gió mạnh liên tiếp kèm theo mưa to, bầu trời đầy mây đen, đôi khi có + Nêu những dấu hiệu đặc trưng của gió xoáy. bão ? Hoạt động 3. (8p) Trò chơi: ghép chữ vào hình và thuyết minh. Cách tiến hành: GV dán 4 hình minh họa như trang 76 SGK lên bảng. Gọi HS tham gia thi lên bốc các tấm thẻ ghi chú dán vào HS tham gia trò chơi. dưới hình minh họa. Gọi HS tham gia trò chơi. Nhận xét và cho điểm từng HS Hoạt động kết thúc (5p) + Từ cấp gió nào trở lên sẽ gây hại HS đọc mục bạn cần biết cho người và của ? + Nêu một số cách phòng chống bão mà em biết. Dặn dò: Học thuộc mục Bạn cần biết. Chuẩn bị bài sau Mĩ thuật: Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian VN thông qua nội dung và hình thức. Hs KG chỉ ra các h/a màu sắc trên tranh mà mình thích. II. CHUẨN BỊ: Một số tranh dân gian III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: (15p) Giới thiệu sơ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 894 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 756 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 997 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 521 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 484 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 430 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 846 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 471 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 365 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 497 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 397 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 197 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 189 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 144 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 216 | 10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p | 227 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn