Giáo án lớp 4 - Tuần 22 năm 2013
lượt xem 6
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 22 năm 2013 giới thiệu đến thầy cô và các bạn nội dung các bài soạn: Sầu riêng, trường học thời Hậu Lê, so sánh hai phân số cùng mẫu số, hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ, con Vịt xấu xí, chợ tết, luyện tập quan sát cây cối,... Mời thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 22 năm 2013
- TUẦN 22 Thứ hai, ngày 28 tháng 1 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ đầu tuần Tiết 2:Tập đọc: SẦU RIÊNG IMục tiêu: Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả. Hiểu nội dung: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. (Trả lời được các CH trong SGK) II Đồ dùng GV: tranh SGK + bảng phụ. HS: SGK IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: GV gọi HS đọc thuộc lòng bài Bè xuôi 2 đến 3 HS đọc. B. Bài mới: Nhận xét. 1 Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2Luyện đọc và tìm hiểu bài aLuyện đọc: 1 HS khá đọc bài, cả lớp theo dõi đọc. Hướng dẫn chia đoạn: 3 đoạn đọc HS đọc Lần 1: rút từ khó Lân 2: giải nghĩa từ GV Hd cách đọc và đọc mẫu HS luyện đọc theo cặp. b Tìm hiểu bài: HS lắng nghe Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi: +Sầu riêng là đặc sản của vùng nào? + Sầu riêng là đặc sản của miền nam. + Miêu tả đặc điểm đặc sắc của sầu riêng: + Hoa: trổ vào cuối năm, thơm ngát hoa, quả và dáng cây. như hương cau, hương bưởi... + Quả: lủng lẳng dưới cành, trông như những tổ kiến, mùi thơm đậm bay xa... + Dáng cây: thân khẳng khiu, cao vút; cành ngang thẳng đuột; lá nhỏ xanh TK rút ý1 vàng, hơi khép lại tưởng là héo. Hương vị và những nét đặc sắc của Y/c HS đọc thầm trả lời câu hỏi 3 SGK cây sầu riêng + Sầu riêng là loại trái quý của miền nam. Hương vị quyến rũ đến lạ kì. TK rút ý2 Đứng ngắm ... cây kì lạ này T/c của t/g đối với cây sầu riêng c Đọc diễn cảm: Gọi 4HS đọc nối tiếp diễn cảm toàn bài 3HS đọc cả lớp theo dõi. HS chọn đoạn 1 đọc diễn cảm.
- Các nhóm thi đọc. (GV NX ghi điểm) HS luyện đọc theo cặp + NDcủa bài văn này là gì? HS thi đọc. 3Củng cố Dặn dò * Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc 1 HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi. Đọc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về trước và tập trả lời các câu hỏi dáng cây. Tiết 3:Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I Mục tiêu: Rút gọn được phân số. Quy đồng được mẫu số hai phân số. BT1, 2, 3(a,b,c) IIĐồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK+ Giấy vở ô li. IIIHoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: 2 HS làm bảng, dưới lớp làm vở. HS thực hiện: BT1, 2 tiết 105 Lớp nhận xét. B Bài mới: 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài: 2 Luyện tập: HS thực hiện rút gọn phân số. 12 12 : 6 2 Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài . = = Chữa bài và nhận xét. 30 30 : 6 5 20 20 : 5 4 = = 45 45 : 5 9 2 6 Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. + Phân số bằng phân số là , 9 27 Gọi HS thực hiện bài trong vở và chữa. 14 Nhận xét, bổ sung. 63 32 15 36 25 16 Bài 3(a,b,c): HS đọc bài. KQ: a, ; b, ; c, ; 24 24 45 45 36 Cho HS thực hiện theo nhóm, làm vào vở và 21 chữa bài trên bảng 36 Hd HS tìm MSCBN để quy đồng 3. Củng cố Dặn dò: Gọi HS nhắc cách rút gọn phân số. Dặn dò về nhà làm bài tập toán. Tiết 4: Thể dục : Gv chuyên nghành dạy Tiết 5:Lịch sử: TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I. Mục tiêu: Biết được sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê.
- +Đến thời Hởu Lê giáo dục có quy củ chặt chẽ: ở khinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh trường học côngcòn có các trường học tư; … + Chính sách khuyến khích học tập: đặt ra lễ xướng danh, lễ vinh quy, … II. Hoạt động dạy học:. Hoạt động dạy Hoạt động học A, Kiểm tra: Nêu ND tiết học trước 2 HS B, Bài mới: * Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Y/c HS đọc thầm ND SGK + Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức Lập văn miếu, xd lại và mở rộng ntn? thái học viện thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám, trường có lớp học chỗ ở, kho trử sách, ở các đạo đều có trường do + Trường học thời Hậu Lê dạy những điều nhà nước mở. gì, chế đọ thi cử thời Hậu Lê thế nào? Nho giáo, LS các vương triều Hoạt động 2: Làm việc cả lớp phương Bắc; 3 năm có một kỳ thi + Nhà Hậu Lê đã làm gì để kk học tập? hương... quan lại. Y/c HS qs tranh TK : ND (SGK) Tổ chức lễ đọc tên người đỗ, lễ 3. Củng cố, dặn dò: đón rước người đỗ về làng, khắc vào Ôn bài và chuẩn bị bài sau bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở văn miếu. HS nêu Thứ ba ngày 29 tháng 1 năm 2013 Tiết 1:Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ I Mục tiêu: Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số. Nhận biết một phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1. BT1, 2(a,b) IIĐồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK+ Giấy vở ô li. IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: HS thực hiện: BT1, 2 tiết 106. 2 HS làm bảng, dưới lớp làm vở. B Bài mới: Lớp nhận xét. 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài: 2HD so sánh hai phân số có cùng mẫu HS thảo luận và nêu ý kiến của số. mình. GV giới thiệu hình vẽ và nêu câu hỏi để Nhận xét, bổ sung.
- 2 2 3 3 2 HS nhận ra độ dài đoạn AC = độ dài 5 5 5 5 5 3 đoạn AB; độ dài đoạn AD= đoạn AB. 5 Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số HS nêu quy tắc SGK. ta làm thế nào? 3. Luyện tập: Bài 1: HS làm bài trong vở và chữa bài trên Gọi HS đọc yêu cầu của bài . bảng. Chữa bài và nhận xét. 3 5
- Lưu ý: Cách trình bày , ngồi viết đúng tư hao hao giống cánh sen con, lác đác vài thế, cách để vở, cầm bút. nhuỵ li ti... GV đọc cho HS viết. HS nghe và viết. GV đọc soát lỗi. GV thu 1/3 số bài chấm NX bài viết. 3Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2. Điền l hay n HS làm bài trong phiếu học tập, trình bày 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2 HDHS nhận xét, sửa sai: Lớp nhận xét, sửa sai. GV nh xét . Kết luận. aNên bé nào thấy đau / Bé oà lên nức Bài 3: 1HS lên bảng thực hiện nở. 4. C ủng cố Dặn dò : b lá trúc / Bút nghiêng / Bút chao GV nhận xét tiết học Về nhà làm BT + HS nghe và về nhà thực hiện. Tiết4:Địa lí: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I.Mục tiêu: Nêu được một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng NB: Trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái. Nuôi trồng và chế biến thuỷ sản Chế biến lương thực II.Đồ dùng: Tranh minh hoạ SGK. Bản đồ VN. III.Ho ạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra: B.Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu đồng bằng Nam bộ là vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước. Nhờ có đất màu mỡ, khí hậu nóng ẩm, H.Đồng bằng Nam bộ có những điều người dân cần cù lao động. kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước? Cung cấp trong nước và xuất khẩu. Lúa, gạo, trái cây ở ĐBNB được tiêu thụ ở đâu? Hoạt động 2: Thảo luận nơi nuôi và Vùng biển nước ta có nhiều cá tôm và đánh bắt nhiều thuỷ sản. các hải sản khác, mạng lưới sông ngòi N1. Điều kiện nào làm cho ĐBNB đánh chằng chịt. bắt được nhiều thuỷ sản? Cá Tra, cá Ba sa, tôm... N2: Kể tên 1 số loại hải sản được nuôi ...trong nước và trên thế giới. nhiều ở đây? N3: Thuỷ sản ở ĐBNB được tiêu thụ ở những đâu?
- Kết luận: SGK. C.Tổng kết, dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Tiết 5:Kỹ thuật: TRỒNG CÂY RAU, HOA (T1) IMục tiêu: HS biết được mục đích và cách làm đất lên luống trồng rau, hoa. Sử dụng được cuốc, cào để làm đát lên luống trồng rau, hoa (trong diều kiện có đất thực hành). Có ý thức làm cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động. II. Đồ dùng: GV: Cây con giống Dụng cụ lao động. IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS để toàn bộ đồ dùng học tập GV đánh giá, nhận xét. lên bàn cho GV kiểm tra. BBài mới: 1Giới thiệu bài: ghi đầu bài. 2 Giảng bài: Hoạt động1: HD HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con. Y/c HS đọc ND bài, TL câu hỏi SGK Cây con phải mập khoẻ, không bị sâu bệnh thì trồng mới nhanh bén rễ và phát triển tốt. Ngược lại nếu cây đứt rễ không hút được + Cần chuẩn bị đất trồng cấy con ntn? nước... Đất làm nhỏ tơi xốp, sạch cỏ, Kết luận: Trước khi trồng cây con cần chuẩn bị lên luống để tạo cây con phát cây giống và chuẩn bị đất. Cây con trồng phải triển, đi lại chăm sóc dễ dàng. khoẻ, mập. Đất trồng phải nhỏ, tơi xốp. Cho HS QS hình SGK, nêu một số Y/c khi trồng cây con? HS quan sát. Nêu như SGK GV nói thêm kỹ thuật tròng1 số cây Hoạt động 2: GV hd HS thao tác kĩ thuật. GV cho HS chọn đất trong vườn cho đất vào bầu . Sau đó đem trồng cây con vào đó. HS nghe. GV củng cố toàn bộ ND của bài. HS tiến hành trồng cây con. 3 Củng cố dặn dò: Gọi HS nhắc lại nội dung của bài. Chuẩn bị dụng cụ giờ sau. Chuẩn bị bài giờ sau: Dụng cụ. Thứ tư ngày 30 tháng 1 năm 2013
- Tiết 1:Toán: LUYỆN TẬP I Mục tiêu: So sánh được hai phân số có cùng mẫu số. So sánh được một phân số với 1. Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. BT1, 2, 3,(a,c) IIĐồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK+ Giấy vở ô li. IIIHoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: HS thực hiện: BT1, 2 tiết 107 2 HS làm bảng, dưới lớp làm vở. B Bài mới: Lớp nhận xét. 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài: 2Luyện tập: Bài 1: HS thực hiện và chữa bài Gọi HS đọc yêu cầu của bài . 3 2 9 11 a > b
- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai thế nào?(ND gghi nhớ). Nhận biết được câu kể Ai thế nào ? tronng đoạn văn (BT1, mục III); viết được đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có câu kể Ai thế nào? (BT2). II. Đồ dùng: GV: Bìa có viết sẵn câu 1,2,4,5 trong BT 1, 2. IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu ghi nhớ và tiết học trước 1HS trả lời lớp theo dõi. GV nhận xét và ghi điểm. BBài mới: 1Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2. Nhận xét: HS đọc phần nhận xét 1,2,3 và thảo luận 2 HS đọc yêu cầu c ặ p Các câu kể Ai thế nào? : Câu 1, 2, 4, 5. HS xác định CN. + Hà Nội/ tưng bừng màu đỏ. Nhận xét CN trong các câu trên cho ta biết + Cả một vùng trời/ bát ngát cờ, điều gì? CN nào là một từ, CN nào là một đèn ... ngữ? + Các cụ già/ vẻ mặt nghiêm trang. + Những cô gái thủ đô/ hớn hở, áo... CN của các câu đều chỉ sự vậtcó đặc điểm t/c được nêu ở VN CN câu 1 do DTR Hà Nội tạo thành, CN các câu còn lại do cụm DT, ĐT tạo Ghi nhớ. (SGK) thành. 3Luyện tập + Nhiều HS nhắc lại Bài 1: Y/c HS thảo luận trả lời miệng + Tìm các câu Ai thế nào trong các câu HS thực hiện Lớp nhận xét. trên. + Câu 3, 4, 5, 6, 8. + Xác định chủ ngữ trong các câu đó. Bài 2: Viết đoạn văn khoảng 5 câu về một HS thực hiện. loại trái cây có sử dụng 1 số câu kể Ai tn? HS trình bày trước lớp. NX 4. Củng cố Dặn dò: HS chốt lại ND của bài học. Làm BTTV. HS về nhà làm bài tập. Tiết 3:Âm nhạc: Gv chuyên nghành dạy Tiết 4:Kể chuyện: CON VỊT XẤU XÍ I. Mục tiêu:
- Dựa theo lời kể của GV, sắp xếp đúng thứ tự tranh minh hoạ cho trước (SGK); Bước đầu kể lại được từng đoạn câu chuyện con vịt xấu xí rõ ý chính, đúng diễn biến. Hiểu được lời khuyên qua câu chuyện: Cảm nhận ra cáI đẹp của người khác, biết thương yêu ngời khác, không lấy mình làm chuẩn để đánh giá người khác. II.Đồ dùng Tranh minh hoạ III. Hoạt động day – học . Hoạt động dạy Haọt động học AKiểm tra bài cũ Gọi 2 HS kể chuyện về 1 người có khả HS kể chuyện . năng hoặc sức khoẻ đặc biệt mà em biết ? HS nhận xét , bổ xung . Nhận xét cho điểm . B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2. GV kể chuyện *GV kể lần 1 : Giọng kể của GV chậm rãi , thong thả , nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả , gợi cảm . *GV kể lần 2 +Chỉ vào tranh minh hoạ . HS nghe . 3. HD thực hiện yêu cầu của bài tập a) Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh . HS nghe +quan sát tranh minh hoạ . GV treo tranh yêu cầu HS sắp xếp ... Yêu cầu HS trao đổi thảo luận và giải thích GV kết luận đúng HS trao đổi sắp xếp thứ tự các bức Nghe HS nêu và viết ND của từng bức tranh . tranh 4. HD kể từng đoạn ,toàn bộ câu chuyện : Thứ tự đúng là : 2, 1 , 3, 4 GV chia nhóm : HS trao đổi và kể lại nội dung câu chuyện , lời khuyên ... 2 HS đọc từng nội dung dưới từng *Kể trước lớp bức tranh Các nhóm cử đại diện trình bày . Gọi HS nhận xét . HS trao đổi theo nhóm . +Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? Đại diện nhóm trình bày . *Kể toàn bộ câu chuyện . HS nhận xét , bổ xung . Tổ chức cho Hs kể trước lớp + Câu chuyện khuyên chúng ta phải hỏi lại bạn về nội dung hoặc ý nghĩa ? biết yêu thương, giúp đỡ mọi người ... C. Củng cố dặn dò . +Câu chuyện khuyên ta điều gì ? 23 HS thi kể toàn bộ câu chuyện . Nhận xét giờ học .Dặn dò HS CB bài sau . Theo dõi và đặt câu hỏi cho bạn . Tiết 5:Đạo đức: LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( TIẾP)
- I. Mục tiêu: Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh. IIĐồ dùng: GV: SGK + thẻ màu xanh, đỏ; HS: SGK đạo đức. IIIHoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: Vì sao chúng ta phải lịch sự với mọi người? 2 HS Trả lời câu hỏi. GV đánh giá. Lớp nhận xét, bổ sung. BBài mới: 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2Bài giảng: Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Bài tập 2. KQ: ý kiến Đ: (c, d) + Cho HS đọc các tình huống sau đó dơ thẻ màu ý kiến S: (a,b,đ) tán thành hay không tán thành GV kết luận: Lịch sự sẽ được mọi người yêu quý. Vì vậy việc thể hiện lịch sự trong nói năng, ăn uống rất cần thiết. Hoạt động 2: Đóng vai Các N sắm vai theo các tình huống Bài tập 4: Chia 2 N đóng vai theo ND SGK Đại diện các nhóm trình bày. N khác nx Hoạt động 3: Thảo luận nhóm Lớp nhận xét, bổ sung. Bài tập 5. HD HS thảo luận ND trình bày: đọc câu cac dao và nêu ý nghĩa Gv chốt lại. 3. Củng cố Dặn dò: Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Chuẩn bị tư liệu về ND bài học. Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2013 Tiết 1:Toán: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I Mục tiêu: Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số. BT1, 2(a) IIĐồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK+ Giấy vở ô li.
- IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: HS thực hiện: BT1, 2 tiết 107. 2 HS làm bảng, dưới lớp làm vở. B Bài mới: Lớp nhận xét. 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài: 2HD so sánh hai phân số khác mẫu số. GV giới thiệu hình vẽ và nêu câu hỏi để 2 3 So sánh 2 phân số và HS nhận biết HS nhận ra độ dài đoạn AC = độ dài đoạn 3 4 AB; độ dài đoạn AD đoạn AB. HS so sánh 2 3 là 2 phân số khác mẫu số Vậy + Muốn so sánh ai phân số khác cùng mẫu 4 3 số ta làm thế nào? Y/c HS thực hiện như SGK 3Luyện tập HS nêu quy tắc SGK. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài . HS làm bài trong vở và chữa bài trên Chữa bài và nhận xét. bảng. Muốn SS2PS ta phải QĐMS các PS 3 4 3 3 5 15 và Ta có: = = 4 5 4 4 5 20 4 4 4 16 = = 5 5 4 20 Bài 2(a): Gọi HS nêu yêu cầu. 15 16 3 4 Gợi ý nên rút gọn 1 phân số rồi so sánh Ta thấy:
- Hiểu ND: Cảnh chợ tết trung Du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê. (trả lời các câu hỏi; thuộc được một vài câu thơ yêu thích). II Đồ dùng: GV: tranh SGK + bảng phụ. HS: SGK IIIHoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: GV gọi HS đọc bài: Anh hùng lao động 2 HS đọc và trả lời câu hỏi. Trần Đại Nghĩa và trả lời các câu hỏi. BBài mới: 1 Giới thiệu bài: 2Luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc: GV chia bài làm 4 đoạn Đoạn 1: Từ đầu ... cỏ biếc. 1 HS khá đọc bài, cả lớp theo dõi đọc. Đoạn 2: Tiếp...đến yếm mẹ. HS luyện đọc Lần 1: rút từ khó Đoạn 3: Tiếp ...đến giọt sữa. Lần 2: giải nghĩa từ Đoạn 4: còn lại. Luyện đọc cá nhân GV Hd cách đọcvà đọc mẫu toàn bài HS lắng nghe b Tìm hiểu bài: Gọi 1 HS đọc to toàn bài. HS đọc thầm và trả lời câu hỏi. + Người các ấp đi chợ Tết trong khung + Mặt trời lên làm đỏ dần những cảnh như thế nào? những dải mây trắng... hoài trong Câu hỏi 2 SGK ruộng lúa. + Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon. Các cụ già...con bò vàng ngộ nghĩnh Câu hỏi 3 SGK đuổi theo họ. + Ai ai cũng vui vẻ kéo hàng ra chợ Nêu câu hỏi 4. tết... c Đọc diễn cảm + trắng, đỏ, hồng lam, xanh, biếc, Cho HS chọn đoạn để đọc diễn cảm. thắm, vàng, tía, son. HS thi đọc theo nhóm. 3 HS đọc nối tiếp toàn bài . HS đọc thuộc lòng. HS luyện đọc theo cặp Y/c HS nêu nội dung của bài HS thi đọc 3 Củng cố Dặn dò: 1 HS đọc lại bài và + Cảnh chợ tết trung Du có nhiều nét trả lời câu hỏi: Bài nói lên điều gì? đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống Về nhà đọc kĩ bài. êm đềm của người dân quê. Tiết 3 :Tập làm văn : LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI IMục tiêu: Biết cách quan sát cây cối theotrình tự hợp lý kêt hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miêu tả các loài cây với miêu tả một cáI cây (BT1). Ghi lại được các ý quan sátvề một cây em thích theo trình tự nhất định (BT2). IIĐồ dùng: Phiếu học tập viết sẵn ND bài 1a,b.
- IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Haọt động học AKiểm tra bài cũ: Nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật. Trình HS nêu Lớp nhận xét, bổ sung. bày dàn ý bài văn giờ học trước. BBài mới: 1Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2 HD luyện tập: BT1. y/c HS đọc bài: Bãi ngô, Sầu riêng, 2HS đọc yêu cầu và các gợi ý. Cây gạo. a, Sầu riêng: Quan sát từng bộ phận. + Tác giả mỗi bài văn quan sát một cây Bãi ngô và Cây gạo quan sát từng theo trình tự như thế nào? thời kì phát triển. + Các tác giả quan sát cây bằng những giác b, Các giác quan: Thị giác quan sát quan nào? được lá, cây, hoa, bắp ngô, bướm trắng, bướm vàng. Khứu giác: hương thơm của trái sầu riêng. + Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân Vị giác: vị ngọt của trái sầu riêng. hoá mà em thích. Theo em, các hình ảnh so Thính giác: tiếng chim hót, sánh và nhân hoá này có tác dụng gì? c, So sánh sự giống và khác nhau giữa các cách miêu tả. H/a nhân hoá: Búp ngô non núp sau cuống lá; bắp ngô chờ tay người đến + Trong ba bài văn bài này miêu tả một loài bẻ ; các múi bông gạo nở cây, bài nào miêu tả một cây cụ thể? đều...màcười; cây gạo già...xuân; cây gạo trở về ...hiền lành. Bài tập 2: d, Bài miêu tả một loài cây: Sầu riêng, Gọi HS đọc yêu cầu của bài .Cho HS Bãi ngô; Miêu tả một cây cụ thể: Bài nhận xét theo các tiêu chuẩn sau: cây gạo 3 Củng cố Dặn dò: c, Giống và khác nhau Nhận xét tiết học. Về nhà viết bài. HS làm vở, trình bày bài của mình. Lớp nhận xét, bổ sung. HS thực hiện và nêu ý kiến của mình. Tiết 4:Khoa học: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG IMục tiêu: Nêu được ví dụ về ích lợi của âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí, dùng để báo hiệu (còi, xe, trống trường…). IIĐồ dùng: GV: Tranh ảnh về vai trò của âm thanh. IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học
- AKiểm tra bài cũ: GV gọi HS trả lời câu hỏi: 1HS trả lời Lớp nhận xét. Nêu sự lan truyền của âm thanh qua chất lỏng và chất rắn. BBài mới: 1 Giới thiệu bài: ghi đầu bài. 2 Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của âm thanh trong đời sống. HS thảo luận theo nhóm 2: Quan sát Yêu cầu HS tìm hiểu và nêu vai trò của hình 86 SGK và nêu vai trò của âm âm thanh trong đời sống. thanh. Lần lượt HS nêu các ý kiến của mình. Hoạt động 2: Nói về những âm thanh ưa Lớp nhận xét, bổ sung. Nêu kết luận. thich và những âm thanh không thích. Yêu cầu HS nêu và ghi lại các âm thanh mà em thích hay không thích theo 2 cột: HS làm việc cá nhân. Gọi HS lên trình bày trên bảng và nêu rõ lí Lần lượt trình bày trình bày. do và sao em thích. Hoạt động 3 : Tìm hiểu lợi ích của việc ghi lại được âm thanh. TL chung cả lớp và nêu ý kiến của Kết luận: mình. Hoạt động 4: Trò chơi làm nhạc cụ. Gọi HS trình bày Lớp nhận xét. HS nhận biết được âm thanh có thể nghe Cho HS thảo luận và nêu nhận xét cao, thấp khác nhau. của mình về cách ghi lại âm thanh. 3. Củng cố Dặn dò: Các nhóm thực hiện và nhận xét. GV củng cố lại nội dung của bài. HS thực hành làm nhạc cụ bằng các Về nhà học thuộc bài. chai nước.Thực hành gõ chai nước. Thứ sáu ngày 31 tháng 1 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP I Mục tiêu: Biết so sánh hai phân số. BT1(a,b), 2(a,b), 3 IIĐồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK+ Giấy vở ô li. IIIHoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học AKiểm tra bài cũ: HS thực hiện: BT1, 2 tiết 109. 2 HS làm bảng, dưới lớp làm vở.
- B Bài mới: Lớp nhận xét. 1Giới thiệu bài và ghi đầu bài: 2Luyện tập: Bài 1(a,b): HS thực hiện so sánh hai phân số: Gọi HS đọc yêu cầu của bài. 5 7 15 4 a,
- Bài tập 1: Gọi HS đọc y/c và ND của bài. Đại diện các nhóm trình bày. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm + Thể hiện vẻ đẹp bên ngoài: đẹp, Đại diện các nhóm trình bày.Kết luận. xinh, xinh đẹp, xinh tươi, xinh xắn, xinh xẻo, xinh xinh, tươi tắn, tươi giòn, rực rỡ, lộng lẫy,thướt tha, tha thướt, yểu điệu... + Thể hiện vẻ đẹp bên trong: thuỳ mị, dịu dàng, hiển dịu, đằm thắm, đậm đà, Bài tập 2: đôn hậu, tế nhị, nết na, nhân hậu, chân Y/c HS nêu miệng kết quả thành, chân thực... a, tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoàng, tráng lệ, diễm lệ, mĩ lệ, hùng vĩ, kì vĩ, hùng tráng, hoành tráng... Bài tập 3, 4: HS đọc yêu cầu của bài. b, xinh xắn, xinh đẹp, xinh tươi, lộng Yêu cầu HS đặt câu với các từ tìm được . lẫy, rực rỡ, duyên dáng, thướt tha... Gọi HS trình bày trước lớp. VD: Mùa xuân tươi đẹp đã về. 3Củng cố dặn dò: Chị gái em rất dịu dàng thuỳ mị. Nhận xét giờ học. HS thực hiện vào vở trình bày, NX. Về nhà làm BT 2,3 vào vở. Tiết 3:Khoa học: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (T) I. Mục tiêu: + Tác hại của tiếng ồn: Tiếng ồn ảnh hưởng đến S K(đau ốm, mất ngủ), Gây mất tập trung trong cuộc sống học tập, … + Một số biện pháp để chống tiếng ồn: Thực hiện các quy định không gây ồn nơI công cộng. Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuộc sống: Bịt tai khi nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn cách tiếng ồn,… II. Đồ dùng: Các hình ở SGK III. Hoạt động day – học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm traNêu ND bài học trước 2 HS nêu B. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Nguồn gây ra tiếng ồn QS hình SGK nêu các loại tiếng ồn nơi xe máy, ô tô, tiếng người nói, công mình sinh sống? trường, chó sủa, xưởng thợ mộc,... KL: Tất cả các tiếng ồn do con người gây ra. Hoạt động 2Tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây mất
- + Tiếng ồn lớn có tác hại gì? ngủ đau đầu, suy nhược thần kinh, có hại tai. + Nêu cách chống tiếng ồn? Sử dụng các vật ngăn cản tiếng ồn có những quy định chung để không gây Hoạt động 3:Nói về các việc nên và không tiếng ồn ở nơi công cộng. nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho Các N trình bày, N khác nhận xét bổ bản thân và những người xung quanh sung. KL: SGK 3. Củng cố dặn dò: Ôn và chuẩn bị bài sau HS nêu Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI IMục tiêu: Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong đoạn văn mẫu (BT1); Viết được đoạn văn ngắn tả lá (thân, gốc) một cây em thích (BT2) IIĐ ồ dùng : Phiếu học tập ghi câu trả lời BT 1. IIIHoạt động dạy học: Hoạt động dạy Haọt động học AKiểm tra bài cũ: Đọc kết quả quan sát một cái cây em thích HS nêu Lớp nhận xét, bổ sung. trong khu vực trường. BBài mới: 1Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2 HD luyện tập: BT 1. HS đọc một số đoạn bài trong SGK. 2HS đọc yêu cầu và các gợi ý. HD HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: + Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động sự Nhận xét về cách tả lá, thân và gốc cây. thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian bốn mùa xuân, hạ, thu,đông. + Đoạn tả cây sồi: Tả sự thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân: ...bừng dậy một sức sống bất ngờ. + Hình ảnh so sánh: nó như một con quái vật già nua, cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười. + Hình ảnh nhân hoá làm cho cây sồi già như có tâm hồn của người : Mùa Bài tập 2: đông, cây sồi già ...khẽ đung đưa trong Gọi HS đọc yêu cầu của bài và viết một nắng chiều. đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây HS viết vào vở, trình bày NX mà em yêu thích. HS thực hiện và đọc bài viết của mình.
- 3 Củng cố Dặn dò: Nhận xét tiết học. Về nhà viết bài. Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Giáo viên đánh giá hoạt động tuần qua Tập thể lớp duy trì khối đoàn kết thân thiện. Duy trì sĩ số trên lớp đảm bảo 100%. Hoàn thành chương trình tuần 22 Tổ chức họp phụ huynh báo cáo kết quả của từng em. II. Kế hoạch tuần 23: Tiếp tục giữ vững phong trào thi đua học tốt. Hoàn thành chương trình tuần 23 đúng quy chế chuyên môn. Thực hiện tốt phong trào giữ gìn tường lớp xanh sạch đẹp. Thực hiện tốt theo kể hoạch của nhà trường và liên đội đề ra. Nghỉ tết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, An toàn giao thông. Thông báo HS thời gian nghỉ têt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 892 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 752 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 990 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 519 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 477 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 427 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 843 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 467 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 362 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 494 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 394 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 195 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 188 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 142 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 206 | 10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p | 226 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn