![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án lớp 4 - Tuần 9 năm 2012
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Giáo án lớp 4 - Tuần 9 năm 2012 được biên soạn với các nội dung các bài: Thưa chuyện với mẹ, hai đường thẳng vuông góc, Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, hai đương thẳng song song, tiết kiệm thời giờ,... Mời thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 9 năm 2012
- TUẦN 9 Thứ hai, ngày 15 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Chào cờ đầu tuần Tiết 2: Tập đọc THƯA CHUYỆN VỚI MẸ IMỤC TIÊU Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại. Hiểu ND: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nê em đã thuyết phục mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. (Tl được các câu hỏi trong SGK) II Đ Ồ DÙNG Bảng phụ ghi đoạn đọc diễn cảm. IIIHOẠT ĐỘNG DAY – HỌC HĐ của GV HĐ của HS ỂM TRA A. KI Gọi HS đọc từng đoạn trong bài Đôi giày ba ta màu xanh Nhận xét và cho điểm từng HS B. BÀI MỚI 1 Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm 1 HS đọc toàn bài. hiểu bài Nối tiếp đọc từng đoạn kết hợp nêu a. Luyện đọc từ khó và giải nghĩa từ mới. LĐọc nhóm đôi GV đọc mẫu. b. Tìm hiểu bài + Cương xin mẹ đi học nghề thợ rèn. Gọi HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả + Cương học nghề thợ rèn để giúp lời câu hỏi: đỡ mẹ. ... kiếm sống. Câu hỏi 1 SGK? + " Kiếm sống là tìm cách làm việc + "Kiếm sống " có nghĩa là gì ? để tự nuôi mình. + Ước mơ của Cương trở thành Ý 1 người thợ rèn . Gọi HS đọc đoạn 2 và trả lời câu 2 HS đọc. hỏi. + Bà ngạc nhiên và phản đối. + Mẹ Cương phản ứng như thế nào khi em trình bày ước mơ của mình ? + Mẹ cho là Cương bị ai xúi, .........gia + Mẹ Cương nêu lí do phản đối đình. như thế nào ? + Cương nghèn nghẹn, nắm tay mẹ. + Câu hỏi 2 SGK? Em nói với mẹ bằng những lời thiết tha: ... Ý 2 + Cương thuyết phục để mẹ hiểu và c. Đọc diễn cảm đồng ý với em. Gọi HS đọc phân vai. CL theo dõi 2 HS đọc phân vai: HS phát biểu
- để tìm cách đọc cách đọc hay 3 HS đọc phân vai. Nội dung HS đọc diễn cảm đoạn văn. + Cương ước mơ trở thành thợ rèn vì 3. C ủng cố dặn dò em cho rằng nghề nào cũng đáng quý Nhận xét tiết học, CBBS và em đã thuyết phục được mẹ. Tiết4: Toán HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ỤC TIÊU : Giúp HS: I M Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê ke. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ê ke, thước III .CÁC HĐ DẠY HỌC
- HĐ của GV HĐ của HS A.. KIỂM TRA 1 HS lên bảng làm bài tập 4, GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc. GV vẽ hình chữ nhật ABCD và hỏi: Đọc tên hình trên bảng, và cho biết đó là hình Hình ABCD là hình chữ nhật. gì? Các góc A, B, C, D của hình GV kéo dài cạnh DC thành đường thẳng chữ nhật ABCD đều là góc DM, kéo dài cạnh BC thành đường thẳng vuông. BN. Khi đó ta được hai đường thẳng DM và BN vuông góc với nhai tại điểm C. HS theo dõi thao tác của GV: GV: hãy cho biết BCD, góc DNC, góc NCM, góc BCM là góc gì ? Các góc này có chung đỉnh nào ? GVkết luận A B GV hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuông góc 3. Luyện tập, thực hành D C Bài 1, 2: GV yêu cầu HS đọc đề bài. M GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó yêu cầi HS suy nghĩ và ghi tên các 1 HS đọc trước lớp. N cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình 1 đến 2 HS kể tên các cặp chữ nhật ABCD vào VBT. cạnh mình tìm được:AB và AD, GV nhận xét và kết luận về đáp án đúng. AD và DC, DC và CB, CD và Bài 3:(a) BC, BC và AB. GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài. Hình ABCDE có ... AE và ED, Bài 4: (Dành cho hs KG) ED và DC. GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. Hình MNPQR ... là: MN và NP, NP và PQ. 1 HS lên bảng,cả lớp làm VBT. a) AB v góc với AD, AD v góc 3. Củng cố, dặn dò với DC. b) Các cặp cạnh căt nhau mà không vuông góc với nhau là: AB và BC, BC và CD. HS nhận xét bài bạn.
- Tiết 3:Thhể duc: Gv chuyên nghành dạy BUỔI CHIỀU Tiết 1: Lịch sử ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN I MỤC TIÊU: Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lỹnh dẹp loạn 12 sứ quân. + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực căn cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. + ĐBL đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Đôi nét về ĐBL: quê ở Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp lạon 12 sứ quân. II ĐỒ DÙNG Các hình trong SGK. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA: + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng nổ ra vào thời gian nào và có ý nghĩa như HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu . thế nào ? GV nhận xét và cho điểm HS . B. BÀI M ỚI HĐ1:Tình hình đất nước sau khi ngô quyền mất Sau khi Ngô Quyền mất tình hình HS làm việc các nhân để tìm hiểu. đất nước ntn? Sau đó xung phong trả lời. GV kết luận . HĐ2: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân GV chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 34 HS và yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đại diện nêu HS thảo luận nhóm theo ND: ý kiến 1. Quê hương Đinh Bộ Lĩnh ở đâu ? .....Hoa Lư, Ninh Bình. 2. Đinh Bộ Lĩnh có công gì ? Dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất 3. Sau khi thống nhất đất nước, nước. ĐBL làm gì ? Lên ngôi vua, lấy hiệu là Đinh Tiên 4. Đời sống nhân dân ta dưới thời Hoàng, ... Đinh Bộ Lĩnh có gì thay đổi so với Nhân dân không còn phiêu tán, họ trở thời kì " loạn 12 sứ quân " ? về nhà làm ruộng, đời sống dần dần GV nhận xét ấm no. Dựa vào nội dung thảo luận, y/c HS kể lại chiến công dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh ?
- Tóm tắt nội dung SGK 3. Củng cố dặn dò: 1 đến 2 HS kể trước lớp, cả lớp theo GV tổng kết giờ học, dặn dò HS dõi nhận xét. về nhà Thứ ba, ngày 16 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Toán HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I MỤC TIÊU: Có biểu tượng về hai đường thẳng song song. Nhận biết được hai đường thẳng song song. II Đ Ồ DÙNG Thước kẻ và êke IIIHOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA 1 HS lên bảng làm bài tập 3 GV chữa bài tập, nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI M ỚI 1. Giới thiệu bài HS nghe. 2. Giới thiệu hai đường thẳng song song HS : Hình chữ nhật ABCD GV vẽ chữ nhật ABCD và yêu HS theo dõi thao tác của GV cầu HS nêu tên hình – GV: Kéo dài hai cạnh AB và DC của hình chữ ... cũng hai đường thẳng song song. nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau. GV yêu cầu HS tự kéo dài AD và BC và hỏi : Kéo dài hai cạnh AC và BD của hình chữ nhật ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song không ? GVKL. Liên hệ thực tế AB song song với DC, AD song song .3. Luyện tập, thực hành với BC Bài 1 MN song song với PQ, MQ song a, Nêu tên các cặp cạnh song song với NP songtrong HCN Quan sát hình. b, Nêu tên các cặp cạnh song song trong hình vuông ....AG, CD Bài 2. GV gọi 1 HS đọc đề bài trước MN song song với QP, MQ song lớp. song với NP.
- GV y/c HS nêu các cạnh song DI song song với HG, DG song song song với cạnh BE. với IH. Bài 3.(a) MN vuông góc với MQ, MQ vuông GV yêu cầu HS q sát hình trong góc với QP, DE vuông góc với EG, DI bài. vuông góc với IH, IH vuông góc với a, Nêu tên các cặp cạnh song song HG với nhau? 3. Củng cố dặn dò GV tổng kết giờ học, ra BT về nhà Tiết 2: Chính tả THỢ RÈN IMỤC TIÊU Ngheviết đúng bài chính tả , trình bày đúng các khổ thơ và dòng thơ 7 chữ. Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ 2 a/b hoặc Bt do GV soạn. II ĐỒ DÙNG : Giấy khổ to và bút dạ. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA Gọi 2 HS viết bảng lớp: điện HS thực hiện theo yêu cầu thoại, yên ổn, bay liệng, điên điển, chim yến, Nhận xét chữ viết của HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết chính tả HS đọc bài thơ. +Từ ngữ nào cho biết nghề thợ rèn + ...ngồi xuống nhọ lưng, quệt rất vất vả? ngang nhọ mũi... + bài thơ cho em biết gì về nghề thợ + ...nghề thợ rèn vất vả nhưng có rèn? nhiều niềm vui . Yêu cầu HS tìm, luyện viết các từ Các từ: trăm nghề, quai một trận, khó, dễ lẫn khi viết chính tả. bóng nhẫy, diễn kịch, nghịch, .. + Viết chính tả + Thu, chấm bài, nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 a) Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc. Phát phiếu và bút dạ cho từng Hoạt động trong nhóm. nhóm. Yêu cầu HS làm trong nhóm. Năm gian lều cỏ thấp le te Nhận xét, kết luận lời giải đúng Ngõ tối đếm sâu dóm lập lòe Gọi HS đọc lại bài thơ. Lưng giậu phất phơ chòm khói nhạt b) Tiến hành tương tự a Làn ao lóng lánh bóng trăng loe
- 4. Củng cố , dặn dò Nhận xét chữ viết của HS, Nhận xét tiết học Tiết 3: Mĩ thuật: Gv chuyên nghành dạy Tiết 4: Địa lí HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN(T) I MỤC TIÊU Nêu được một số hoạt động sx chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên. Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sx: cung cấp gố, lâm sản, nhiều thứ quý... Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng; mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên; rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp. Chỉ trên bản đồ và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông Xrêpốk, sông Đồng Nai. II Đ Ồ DÙNG Lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên. Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A.KIỂM TRA B.BÀI MỚI HĐ1: Khai thác sức nước Tiến hành thảo luận nhóm. Yêu cầu HS quan sát lược đồ các Đại diện các nhóm trình bày kết sông chính ở Tây Nguyên, trả lời các quả. Kết quả làm việc tốt: câu hỏi : 1. ....Xê Xan, Ba, Đông Nai 1. Nêu tên và chỉ một số con sông chính ở tây Nguyên trên bản đồ. 2. ... chảy qua nhiều vùng .... lòng 2. Đặc điểm dòng chảy của các con sông lắm thác ghềnh. Người dân đã sông ở đây như thế nào? Điều đó có tận dụng sức nước chảy để chạy tua tác dụng gì ? bin sản xuất điện, phục vụ đời sống. H: Em biết những nhà máy thủy Yali điện nổi tiếng nào ở Tây Nguyên? + Chỉ vị trí nhà máy Yali trên lược HS chỉ . Nằm trên sông XêXan. đồ 4 và chỉ nó nằm trên con sông nào . Mô tả thêm vị trí của nhà máy thủy điện Yali. GV kết luận : HĐ2. Rừng và việc khai thác rừng ở Tiến hành thảo luận. tây nguyên Nhóm 1, 2:Câu1,2 Y/c HS thảo luận nhóm trả lời các Nhóm 3, 4:Câu 3,
- câu hỏi 1. Rừng tây Nguyên có mấy loại? Tại sao lại có sự phân chia như vậy ? 2. Rừng Tây Nguyên cho ta những Đại diện các nhóm trình bày sản vật gì ? Quan sát hình 8,9,10. HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ Hãy nêu quy trình sản xuất ra đồ sung. gỗ ? HS trả lời theo ý hiểu . 3. Việc khai thác rừng hiện nay như HS lắng nghe. thế nào ? + Khai thác hợp lý, tạo điều kiện để 4. Những nguyên nhân chính nào ảnh đồng bào định canh, định cư. Không hưởng đến rừng ? đốt phá rừng. Mở rộng diện tích + Quan sát hình 6,7 SGK mô tả rừng trồng cây công nghiệp hợp lí.... rậm nhiệt đới và rừng khộp ? + Thế nào là du canh, du cư? + Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng ? Gv kết luận : H: Có những biện pháp nào để giữ rừng? HĐ3: Củng cố, dặn dò BUỔI CHIỀU Tiết 1: Kĩ thuật KHÂU ĐỘT THƯA(T2) IMỤC TIÊU: Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II Đ Ồ DỤNG : Mẫu vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ. IIIHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS AKIỂM TRA Gọi HS nêu các bước 12 HS nêu. Khâu đột thưa. GV đánh giá, nhận xét. B BÀI MỚI: 1Giới thiệu bài: 2 Giảng bài: HĐ3: HS thực hành khâu đột thưa. GV cho HS nhắc lại quy trình. HS quan sát, nhận xét, bổ sung. GV nêu các bước khâu đột thưa gồm 2 bước: HS nghe.
- + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. HS thực hành khâu đột thưa. + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. Yêu cầu thực hành. HS trưng bày sản phẩm của mình GV theo dõi uốn nắn hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm theo tiêu HS còn chậm. chuẩn trên. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS. GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Đánh giá kết quả học tập của HS 3 Củng cố dặn dò: Nhắc nhở chuẩn bị dụng cụ cho giờ sau. Thứ tư, ngày 17 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I MỤC TIÊU Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước. Vẽ được đường cao của hình tam giác. II ĐỒ DÙNG :Thước và êke III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA 3HS lên bảng làm bài tập 3. GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI M ỚI HS nghe giới thiệu bài. 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn vẽ đường đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng cho Theo dõi thao tác của GV. trước. GV thực hiện các bước vẽ như SGK GV tổ chức cho HS thực hành vẽ. 3. Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác. GV vẽ lên bảng tam giác ABC như SGK. GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua A và BC. 1HS lên bảng vẽ. HS cả lớp vẽ GV nêu: AH là đường cao của tam giác vào vở bài tập. ABC.
- 4 Hướng dẫn thực hành Bài 1. HS dùng êke vẽ GV yêu cầu 3 HS vừa vẽ lên bảng lần HS k vẽ vào vở lượt nêu cách thực hiện vẽ đường thẳng AB của mình. HS nêu : ABCD, AEGD, EBCG. Bài 2. (dành cho hs KG) AB, DC GV yêu cầu HS K nhận xét hình vẽ AB// DC nêu rõ cách thực hiện vẽ đường cao AH AD, EG, BC. của mình. AD, EG, BC song song với nhau. Bài 3.(Dành cho hs KG) Hãy nêu tên các hình chữ nhật có trong hình. + Những cạnh nào với EG ? + Các cạnh AB, DC như thế nào với nhau? + Những cạnh nào vưông góc với AB ? + Các cạnh AD, EG, BC như thế nào với nhau ? . Củng cố dặn dò dặn dò về nhà làm bài tập Tiết 2: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ I MỤC TIÊU Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm: “Trên đôi cánh ước mơ”; bước đầu tìm được một số từ ngữ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước, bằng tiếng mơ (BT1,2); ghép được từ ngữ sau từ ước mơ và nhận biết được sự đánh giá của từ ngữ đó (Bt3); nêu được VD minh hoạ về một loại ước mơ (BT4); hiểu được ý nghĩa hai thành ngữ thuộc chủ điểm (BT5 a,c). II ĐỒ DÙNG Giấy khổ to và bút dạ. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A.KIỂM TRA HS trả lời câu hỏi : Dấu ngoặc kép có tác Nhận xét câu trả lời và cho dụng gì ? điểm B.BÀI MỚI 1.Giới thiệu bài 2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Gọi HS đọc đề bài. 2 HS đọc , Cả lớp đọc thầm và tìm từ Yêu cầu HS đọc lại bài Trung thu độc lập, ghi vào Các từ : mơ tưởng, mong ước vở nháp những từ đồng .. .mong muốn điều tốt đẹp trong tương lai. nghĩa với từ ước mơ. * Em mong ước mình có một đồ chơi đẹp ... 1 Hs đọc thành tiếng.
- Mong ước có nghĩa là gì ? Nhận đồ dùng học tập và thực hiện theo Đặt câu với từ mong ước y/c Bài 2 Từ đồng nghĩa với ước mơ. Gọi HS đọc yêu cầu. Bắt đầu bằng tiếng Bắt đầu bằng tiếng Phát phiếu và bút dạ cho ước mơ nhóm 4 HS. ước mơ, ước mơ ước, mơ tưởng, Kết luận về những từ đúng muốn, ước ao, ước mơ mộng mong, ước vọng 1 HS đọc thành tiếng. Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, ghép Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu từ. và nội dung. Viết vào VBT. Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để ghép được từ ngữ 1 HS đọc y/c. thích hợp. HS thảo luận, viết ý kiến của các bạn vào Gọi HS trình bày. GV kết vở nháp. luận lời giải đúng. HS phát biểu ý kiến. Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu. Yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm ví dụ minh họa cho những ước mơ đó. Gọi HS phát biểu ý kiến, sau mỗi HS nói GV nhận xét . 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học. Tiết 3:Âm nhạc: Gv chuyên nghành dạy Tiết 4: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I M ỤC TIÊU Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân. Biết cách sắp xếp được cac sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA Gọi HS lên bảng kể câu truyện em đã HS lên bảng kể chuyện. nghe ( đã đọc ) về những ước mơ. B. BÀI MỚI1. Giới thiệu bài
- 2. Hướng dẫn kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài H: Yêu cầu của đề bài về ước mơ là gì ? + Đề bài yêu cầu đây là ước mơ Nhân vật chính trong truyện là ai ? phải có thật. Gọi HS đọc gợi ý 2. ... em hoặc bạn bè, người thân. Em xây dựng cốt truyện của mình theo 2 HS đọc thành tiếng hướng nào HS nêu ý mình b) Kể trong nhóm Chia nhóm 4 HS, yêu cầu các em kể câu chuyện của mình trong nhóm c) Kể trước lớp Tổ chức cho HS thi kể. HS tham gia kể chuyện. Sau mỗi HS kể, GV yêu cầu HS dưới lớp hỏi bạn về nội dung, ý nghĩa, cách Hỏi và trả lời câu hỏi. thức thực hiện ước mơ Gọi HS nhận xét bạn kể Nhận xét, Nhận xét nội dung truyện và cho điểm từng HS lời kể của bạn. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học, CB bài k/c Bàn chân kì... BUÔI CHIỀU Tiết 1: Đạo đức: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ I MỤC TIÊU Giúp HS hiểu: Nếu VD về tiết kiệm thời giờ. Biết lợi ích của tiết kiệm thời giờ. Bước đầu biết sử dụng t/g học tập, sinh hoạt...hàng ngày một cách hợp lí. II Đ Ồ DÙNG Tranh vẽ minh họa III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Tìm hiểu truyện kể HS chú ý lắng nghe GV kể + Kể cho cả lớp nghe câu chuyện " chuyện, theo dõi tranh Một phút " ... thường chậm trễ hơn mọi + H:Michia có thói quen sử dụng người. thời giờ ntn? ... thua cuộc thi trượt tuyết. Chuyện gì đã xảy ra với Michia. ... 1phút cũng làm nên chuyện quan Sau chuyện đó, Michia đã hiểu ra trọng. điều gì ? Em phải quý trọng và tiết kiệm Em rút ra bài học gì từ câu chuyện thời giờ. của Michia ? HS làm việc theo nhóm: chia các
- + Y/c các nhóm TL đóng vai để kể vai: thảo luận lời thoại và rút ra bài lại câu chuyện của Michia, và sau đó học: phải biết tiết kiệm thời giờ. rút ra bài học. 2 nhóm đóng vai, các nhóm khác theo dõi. HS nhận xét, bổ sung ý kiến cho + Kết luận: các nhóm bạn. HĐ2: Tiết kiệm thời giờ có tác dụng 2 đến 3 HS nhắc lại bài học gì ? HS thảo luận và trả lời câu hỏi GV tổ chức cho HS làm việc nhóm theo nhóm. các câu hỏi. + mỗi nhóm nêu câu trả lời của 1 ý 1. Em hãy cho biết: Chuyện gì sẽ và nhận xét xảy ra nếu: a. HS sẽ không được vào phòng thi. a. Học sinh đến phòng thi muộn. b. Khách bị nhỡ tàu, mất thời gian b. Hành khách đến muộn giờ tàu, và công việc. máy bay. c. Có thể nguy hiểm đến tính mạng c.Đưa người bệnh đến bệnh viện của người bệnh. cấp cứu chậm. ... HS, hành khách đến sớm hơn sẽ 2. Theo em, nếu tiết kiệm thời giờ thì không bị lỡ, người bệnh có thể những chuyện đáng tiếc trên có xảy được cứu sống. ra hay không ? + ... giúp ta có thể làm được nhiều 3. Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì ? việc có ích. .+ Hỏi: Các em có thể biết câu thành HS nêu ngữ, tục ngữ nào nói về sự quý giá của thời giờ không? + Kết luận : HS lắng nghe GV đọc và thẻ màu HĐ3: Tìm hiểu thế nào là tiết kiệm để bày tỏ thái độ:đỏ tán thành, thời giờ xanh không tán thành, vàng phân GV tổ chức cho HS làm việc cả vân và trả lời các câu hỏi của GV. lớp: Nhắc lại các ý kiến số : 1,2,6,7 + Treo bảng phụ có ghi các ý kiến HS nhắc lại các ý kiến số : 3,4,5 HS theo dõi. 1 đến 2 HS nhắc lại bài học. + Lần lượt đọc các ý kiến và yêu cầu HS cho biết thái độ. + Kết luận : 3. Củng cố dặn dò GV tổng kết giờ học Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I MỤC TIÊU Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và êke)
- II Đ Ồ DÙNG Thước và êke IIIHOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA GV yêu cầu HS 1 vẽ hai đường thẳng AB và CD với nhau tại E, HS lên bảng vẽ hình, HS cả GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. lớp vẽ vào giấy nháp. B.BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua 1 HS nghe giới thiệu bài. điểm và // với 1 đường thẳng cho trước. GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, + Kết luận : Theo dõi thao tác của GV. GV nêu lại trình tự các bước vẽ. + Hai đường thẳng này // với 3. Hướng dẫn thực hành nhau. Bài 1. GV vẽ lên bảng đường thẳng CD và lấy 1 điểm M nằm ngoài CD như hình vẽ trong BT 1. Để vẽ AB đi qua M và // CD ta phải Vẽ đường thẳng đi qua M và làm gì ? CD. Y/c HS thực hiện bước vẽ vừa nêu, đặt tên cho đường thẳng đi qua M và CD là 1 Hs lên bảng vẽ hình, Hs cả đường thẳng MN. lớp thực hiện vẽ hình vào VBT. Yêu cầu HS vẽ hình. Tiếp tục vẽ hình. Nhận xét: Đường thẳng này // với CD Bài 2. (Dành cho Hs Kg) 1 HS đọc đề bài. GV yêu cầu HS tự vẽ đường thẳng CY, song song với cạnh AB. HS thực hiện vẽ hình: GV yêu cầu HS quan sát hình và nêu tên + Đặt tên giao điểm của AX và các cặp cạnh song song với nhau có trong CY là D. hình tứ giác ABCD. ... AD và BC, AB và DC. Bài 3. GV yêu cầu HS đọc bài, sau đó tự vẽ hình. GV yêu cầu HS nêu cách vẽ đường 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp thẳng đi qua B song song với AD. vẽ vào VBT. + Hình tứ giác BEDA là hình gì ? Vì sao? + Hãy kể tên các cặp cạnh song song với Vẽ đường thẳng đi qua B, nhau có trong hình vẽ ? AB, đường thẳng này song song + Hãy kể tên các cặp cạnh vuông góc với với AB.
- nhau có trong hình vẽ ? + ... hình chữ nhật vì có bốn góc GV nhận xét và cho điểm HS đều là góc vuông. 3. Củng cố , dặn dò + AB//DC, BE//AD GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. + BA AD, AD DC, DC EB, EB BA Tiết 2 : Tập đọc ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MIĐÁT IMỤC TIÊU Bước đầu biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi Đát, lời phán bảo oai vệ của thần Điônidốt) Hiểu ý nghĩa: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người. (Tl được các câu hỏi trong SGK). IIĐ Ồ DÙNG Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi đoạn luyện đọc diễn cảm. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng HS lên bảng thực hiện yêu cầu. đoạn bài Thưa chuyện với mẹ Nhận xét, cho điểm HS B.BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. 1 HS đọc toàn bài. a) Luyện đọc: Nối tiếp đọc từng đoạn kết hợp nêu từ khó và giải nghĩa từ mới. LĐ nhóm đôi GV đọc mẫu. Cả lớp đọc thầm. b) Tìm hiểu bài + ... cho vua Miđát 1 điều ước. + Thần Điônidốt cho vua Miđát + ... mọi vật ông chạm vào đều thành cái gì? vàng. + Câu hỏi 1 SGK? + Vì ông ta là người tham lam. + Vì sao vua Miđát lại ước như + Điều ước của vua Miđát được vậy? thực hiện. Ý 1 2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc Yêu cầu HS đọc đoạn 2.. thầm + Khủng khiếp nghĩa là thế nào ? + .... hoảng sợ, sợ đến mức tột độ. + Câu hỏi 2 SGK ? + ... nhận ra sự khủng khiếp của Ý 2 điều ước.... Vua Miđát nhận ra sự khủng khiếp
- + Vua Miđát có được điều gì khi của điều ước. nhúng mình vào dòng nước trên sông + Ông đã mất đi phép màu và rửa Páctôn? sạch được lòng tham. + Câu hỏi 3 SGK ? + ... hạnh phúc không thể xây dựng Ý 3 bằng ước muốn tham lam. c) Luyện đọc diễn cảm Vua Miđát rút ra bài học quý. Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. 2HS ngồi cùng bàn luyện đọc. Yêu cầu HS đọc trong nhóm. Nhiều nhóm HS tham gia Tổ chức cho HS thi đọc phân vai. * Nội dung + Những điều ước tham lam không 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết bao giờ mang lại hạnh phúc. học. HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe Tiết 4: Tập làm văn LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I MỤC TIÊU Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý SGK, bước đầu kể lại được câu chuyện theo trình tự không gian. II Đ Ồ DÙNG Bảng phụ. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA . Gọi HS kể lại chuyện ở Vương 2 HS kể chuyện quốc Tương Lai theo trình tự không gian và thời gian. Nhận xét cách kể chuyện, B.BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. Gọi HS đọc từng đoạn trích phân vai. GV là người dẫn chuyện. + .... cha và Yết Kiêu. H:+Cảnh 1 có những nhân vật + ...Yết Kiêu và nhà vua. nào ? + Yết Kiêu xin cha đi giết giặc + Cảnh 2 có những nhân vật nào ? + ... .căm thù giặc sâu sắc, quyết chí + Yết Kiêu xin cha điều gì ? giết giặc. + Yết Kiêu là người như thế nào ? + ....yêu nước, gạt hoàn cảnh ... đi + Cha Yết Kiêu có đức tính gì đáng đánh giặc. quý? + .....được diễn ra theo trình tự thời + Những sự việc trong hai cảnh gian.
- của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào ? Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội 1HS làm vào bảng phụ, cả lớp làm dung. vào vở. + Muốn giữ lại những lời đối + Đặt lời đối thoại sau dấu chấm thoại quan trọng ta nên làm gì ? trong dấu ngoặc kép. + Theo em, nên giữ lại lời đối + Giữ lại các lời đối thoại : thoại nào khi kể chuyện này ? Con đi giết giặc đây, cha ạ ! Cha ơi ! Nước mất thì nhà tan... Để thần dùi thủng chiến thuyền của giặc v... Gọi HS giỏi chuyển mẫu văn Vì lòng căm thù giặc và noi gương bản kịch sang lời kể chuyện người xưa ... Tổ chức cho HS phát triển câu Ví dụ câu Yết Kiêu nói với cha : chuyện. Con đi giết gặc đây, cha ạ ! *Giặc Nguyên hống hách, đem quân Tổ chức cho HS thi kể chuyện sang cướp nước ta. Yết Kiêu quyết trước lớp. định xin cha đi giết giặc. + Nhận xét và cho điểm HS. + Kể trong nhóm. + Gọi HS kể toàn truyện. Mỗi HS kể từng đoạn truyện. 3. Củng cố, dặn dò + 3 HS kể toàn truyện. Nhận xét tiết học Kể lại câu chuyện đã chuyển thể vào VBT. Tiết 3: Khoa học PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC I MỤC TIÊU Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước. + Không chơi đùa gần hồ, ao, ssông, suối, giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy. + Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ. + Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ. Thực hiện được các quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước. II ĐỒ DÙNG : Các hình minh họa SGK III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A.KIỂM TRA + Gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. HS lên bảng trả lời các câu hỏi :Em hãy cho biết khi bị bệnh cần cho
- B.BÀI MỚI người bệnh ăn uống như thế nào ? HĐ1: Những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh Tai nạn sông nước Tiến hành thảo luận, đại diện trình T/c cho HS TL cặp đôi theo câu bày. hỏi sau: Hình 1: ... chơi ở gần ao. Đây là 1) Mô tả những gì em nhìn thấy ở việc không nên ... hình 1,2,3 . Theo em việc nào nên Hình 2: Vẽ một cái giếng. Thành làm và không nên làm? Vì sao? giếng ... 2) Theo em chúng ta phải làm gì để Hình 3: ... các HS đang nghịch nước phòng tránh tai nạn sông nước ? khi ngồi ... 2 HS đọc trước lớp ý 1,2 mục bạn 2) ... vâng lời người lớn khi tham gia cần biết. giao thông trên sông nước. ... HĐ2: Những điều cần biết khi đi bơi ,tập bơi + Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 4,5 trang 37 SGK, TL và trả lời các câu hỏi sau : 1)... bơi ở bể bơi đông người. Hình 5 1) Hình minh họa cho em biết điều minh họa các bạn nhỏ đang bơi ở bờ gì ? biển. 2) Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi 2) ... ở bể bơi nơi có người và ở đâu? phương tiện cứu hộ. 3) Trước khi bơi và sau khi bơi cần 3) ...vận động, tập các bài tập để chú ý điều gì ? không bị cảm lạnh hay "chuột rút", ... HĐ3: Bày tỏ thái độ, ý kiến GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm. + Tiến hành thảo luận nhóm và nhận + Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi phiếu. nhóm. + Đại diện các nhóm trình bày ý kiến + Yêu cầu các nhóm thảo luận để của nhóm mình. trả lời câu hỏi: Nếu mình ở trong tình huống đó em sẽ làm gì ? Nhóm 1 TH 1, Nhóm 2 TH 2, Nhóm 3 TH 3, Nhóm 4 TH 4, Nhóm 5TH 5 Tổng kết, dặn dò: CBBS Thứ sáu, ngày 19 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Toán THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG I MỤC TIÊU Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông(bằng thước kẻ và êke).
- II ĐỒ DÙNG : Thước thẳng và êke III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA 2 HS lên bảng chữa bài về nhà. GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. B.BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài mới 2. HD vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh. Các góc ở bốn đỉnh của hình chữ GV vẽ bảng hình chữ nhật nhật MNPQ MNPQ và hỏi HS: đều là góc vuông. + Các góc ở các đỉnh của hình chữ cạnh MN // QP, cạnh MQ//PN nhật MNPQ có là góc vuông không ? Hãy nêu các cặp cạnh song song HS vẽ vào giấy nháp. với nhau có trong hình chữ nhật MNPQ. GV nêu ví dụ : Vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm, chiều rộng 2 cm. GV yêu cầu HS vẽ từng bước như SGK giới thiệu 3. Hướng dẫn vẽ HV theo đội dài cạnh cho trước. GV nêu ví dụ : Vẽ HV có cạnh dài 3cm. GV hướng dẫn thực hiện từng 1 HS đọc trước lớp bước vẽ như SGK : HS vẽ vào vở BT HS nêu các bước vẽ như phần bài 3. Hướng dẫn thực hành học. Bài 1.(a) Tr54GV yêu cầu HS đọc Chu vi HCN là : (5+3)x2=16cm đề bài toán. GV yêu cầu HS tự vẽ HCN GV yêu cầu HS nêu cách vẽ của mình. HS làm bài cá nhân. GV yêu cầu HS tính chu vi HCN. GV nhận xét. Bài 2.(a) Tr54 2 hs lên bảng thực hành vẽ, tính chu vi GV yêu cầu HS tự vẽ hình, sau đó và diện tích của hình. dùng thước có vạch chia để đo độ , hs khác nhận xét dài hai đường chéo của HCN và kết
- luận : HCN có 2 đường chéo bằng nhau. Bài 1.(a) Tr55 GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự vẽ HV có độ dài cạnh là 4 cm, Hs thực hành vẽ vào vở rồi tính chu vi và diện tích của hình. GV yêu cầu HS nêu rõ từng bước vẽ của mình. Bài 2.(a) Tr55 GV yêu cầu HS vẽ vào VBT, hướng dẫn HS đếm số ô vuông trong hình mẫu, sau đó dựa vào các ô vuông của vở ôli để vẽ hình. 4. Củng cố , dặn dò GV tổng kết giờ học, dặn dò HS CBBS Tiết 2: Luyện từ và câu ĐỘNG TỪ I MỤC TIÊU Hiểu thế nào là động từ (từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng). Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ (BT mục III) II ĐỒ DÙNG Giấy khổ to và bút dạ. III HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC HĐ của GV HĐ của HS A. KIỂM TRA . Gọi HS đọc bài tập đã giao từ 2 HS đọc bài. tiết trước. Nhận xét và cho điểm từng HS. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài Lắng nghe. 2. Tìm hiểu ví dụ 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng Gọi HS đọc phần nhận xét. từng bài tập. 2 HS ngồi bàn thảo luận, viết các từ Gọi HS phát biểu ý kiến. Các HS tìm được vào vở nháp. khác nhận xét, bổ sung. Phát biểu, nhận xét, bổ sung. Kết luận lời giải đúng. Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi: nhìn, nghĩ, thấy. Chỉ trạng thái của các sự vật: + Của dòng thác: đổ, ( đổ xuống ), 3.Ghi nhớ Của lá cờ:bay
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p |
896 |
76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p |
757 |
71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p |
1000 |
67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p |
521 |
54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p |
485 |
50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p |
431 |
48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p |
846 |
43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p |
252 |
42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p |
474 |
36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p |
365 |
35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p |
497 |
34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p |
398 |
32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p |
198 |
19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p |
184 |
16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p |
191 |
16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p |
144 |
14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p |
218 |
10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p |
227 |
7
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)