Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ Đề : MÙA XUÂN Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 1)
lượt xem 46
download
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : - Hình thành cho trẻ nhóm chữ s, x qua các kiểu chữ in hoa, in thường. - Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x và đọc được từ có chứa s, x. - Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tưởng tượng qua trò chơi. - Biết chia sẻ giúp đỡ, hợp tác cùng hoạt động. II/. CHUẨN BỊ : - Rối tay khỉ, thỏ. Tranh chuyện sự tích mùa xuân và từ tương ứng “sự tích mùa xuân”. - Chữ cái s, x. - Tranh có từ tương ứng các...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ Đề : MÙA XUÂN Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 1)
- LÀM QUEN CHỮ VIẾT : Chủ Đề : MÙA XUÂN Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 1) I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : - Hình thành cho trẻ nhóm chữ s, x qua các kiểu chữ in hoa, in thường. - Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x và đọc được từ có chứa s, x. - Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tưởng tượng qua trò chơi. - Biết chia sẻ giúp đỡ, hợp tác cùng hoạt động. II/. CHUẨN BỊ :
- - Rối tay khỉ, thỏ. Tranh chuyện sự tích mùa xuân và từ tương ứng “sự tích mùa xuân”. - Chữ cái s, x. - Tranh có từ tương ứng các loại thực vật có chứa chữ s, x dán trên môi trường. - Thẻ chữ rời s, x cho mỗi trẻ. III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Dự kiến hoạt động của Hoạt động của cô trẻ Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ s, x *Yêu cầu :Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x. -Cô sử dụng rối (khỉ) và (thỏ) diễn -Trẻ theo dõi cô diễn cho trẻ xem. rối.
- +Thỏ: Các bạn có biết mùa xuân xuất hiện khi nào? +“Bác khỉ ơi! Chúng ta cùng làm chiếc cầu vồng đẹp để đón mùa xuân nhé, cầu vồng nhiều màu sắc ….” -Đoạn chuyện vừa nghe trong câu -Sự tích mùa xuân. chuyện gì ? - Cô gắn tranh câu chuyện “sự tích mùa xuân” và từ tương ứng. - Cho trẻ tìm chữ cái đã được làm -Trẻ lên lấy đọc các quen rồi. chữ u, i, t, c, m, u, â, n. -Thế tên chuyện bắt đầu bằng chữ -Chữ s. cái gì ? -Còn lại chữ x, cô giới thiệu nhóm chữ s, x hôm nay trẻ sẽ làm quen.
- * Giới thiệu chữ S. -Cô phát âm chữ s, (nhấn mạnh -Trẻ phát âm theo cô. cong lưỡi khi phát âm và phát âm mạnh). -Đây là kiểu chữ gì ? -In hoa. -Con tưởng tượng xem chữ S giống -Cái móc, hoa văn cửa, con sâu đang bò. cái gì ? -Cô giới thiệu câu : “Suối chảy ra -Trẻ đọc theo cô. sông”. -Con có nhận xét gì về 2 kiểu chữ s -s đứng đầu câu là chữ trong câu này ? S in hoa -s đứng đầu chữ sông là chữ s in thường. -Có một chữ có cách đọc gần giống -Chữ x. chữ s nhưng khác về chữ viết, đoán xem đó là chữ gì ?
- -Cô giới thiệu chữ x và phát âm -Trẻ phát âm theo cô. chữ x cho trẻ nghe. Chữ “x” phát âm nhẹ, không cần cong lưỡi. -Chữ x này là kiểu chữ gì ? Hình -Giống cái kéo, giống dạng giống cái gì ? chữ thập… -So sánh chữ s và x. Giống nhau -Giống nhau là cùng điểm nào và khác nhau điểm nào ? đọc là sờ – xờ. Khác nhau là cách đọc mạnh nhẹ. Khác nhau chữ viết. Hoạt động 2 : Trò chơi : “Tìm đúng chữ cái” (Vận dụng từ sách HĐ các TC phát triển ngôn ngữ cho trẻ MN trang 65) *Yêu cầu : Nhận biết chữ cái và
- phát âm đúng. *Cách chơi: Mỗi trẻ có 2 chữ thẻ chữ rời s, x. -Cô đọc từ nào trẻ nhìn khẩu hình cô lựa chọn chữ cái đang cầm giơ lên và phát âm lại. VD : Cô đọc sáo. -Trẻ giơ lên chữ s và đọc sờ. Cô đọc xe. - Trẻ giơ lên chữ x và đọc xờ. Hoạt động 3 : Trò chơi : “Nhận họ nhận hàng” (Vận dụng từ sách HĐ các TC phát triển Ngôn ngữ cho trẻ MN trang 70) *Yêu cầu:Trẻ nhận biết nhanh,phát
- âm đúng chữ s,x *Cách chơi : Mỗi trẻ tự chọn 1 hình có từ tương ứng hoặc thẻ chữ rời s và x. -Khi nghe hiệu lệnh “Nhận họ -Họ hàng nhà nào chạy nhận hàng” thì trẻ bắt đầu tìm về. VD : Trẻ cầm hình con sên có từ con sên đứng với bạn có thẻ chữ s và đọc to chữ s. Lần 2 : Đổi thẻ và hình cho nhau. Hoạt động 4 : Trò chơi “Tìm từ” (Vận dụng sách LQCC theo hướng tích hợp trang 47 của tác giả Anh Tuyết – Thu Quỳnh) *Yêu cầu : Tìm được từ có chữ s, x trong các loại hoa quả, rau củ và
- đặt câu với từ đó. * Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội, -Trẻ chia nhóm cùng cùng thảo luận, tìm 1 số từ và hình tìm trên môi trường, trẻ tương ứng dán ở trên môi trường thực hiện tìm từ gắn chọn gắn lên bảng. trên bảng. Lần 1 : Tìm từ có chứa s, x. VD : Nhóm trai tìm từ có chứa chữ s (su su, hoa sen). Nhóm gái tìm từ có chứa chữ x (cây xanh, quả xoài). -Cô cho trẻ đếm số từ tìm được và -Trẻ đếm và ghi số ghi số lượng. lượng. -Trẻ thảo luận và đặt câu có từ trẻ tìm được. -Cô kiểm tra và giúp đỡ trẻ. Lần 2 : Từ những từ tìm được trẻ
- đặt câu. VD : Nhóm từ “su su” đặt câu: “su su có màu xanh”. Nhóm gái lấy từ “Cây xanh” đặt câu “Cây xanh che bóng mát”. LÀM QUEN CHỮ VIẾT : Chủ đề : NGÀY TếT Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 2) I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
- - Tiếp tục củng cố biểu tượng nhóm s, x. Hiểu mối liên quan giữa lời nói với chữ viết . - Nhận biết nhanh chữ s, x trong từ và phát âm chính xác. - Phát triển kỹ năng suy đoán và đọc từ qua hình, phát triển ngôn ngữ sáng tạo – khả năng tư duy qua trò chơi. II/. CHUẨN BỊ : - Làm quen trước hoạt động bài hát “Lý con sáo”. - Hình nhân vật và từ tương ứng trong chuyện sự tích mùa xuân. - Băng nhạc bài “Lý con sáo”. Bài hát lý con sáo ghi trong tờ bìa. - Nguyên vật liệu : Hột, đất, dây … - Hình cắt họa báo – Hai tờ bìa có hình gấu xám – chim sâu ở góc.
- - Tập tô của trẻ – bảng phấn. - Từ chim sâu và gấu xám, từ rời. III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chơi ghép chữ giống mẫu. -Trong câu chuyện sự tích mùa -Bác khỉ, thỏ con, gấu xuân có những nhân vật nào ? xám, chim sâu, cho trẻ chọn hình gắn lên. -Dưới các hình nhân vật cô để các -Cho trẻ đọc từ tương từ tương ứng. ứng . -Cô đố các con tìm tên 2 nhân vật -Gấu xám và chim sâu. có chứa chữ s, x và tìm chữ s, x -s đứng đầu chữ sâu, x
- đang ở vị trí nào. đứng đầu chữ xám. -Cách chơi : -Mỗi trẻ chạy lên lấy 1 chữ hay 1 dấu đặt lên Lần 1 : Chia trẻ làm 2 đội. theo chữ mẫu dưới hình ảnh. Đội 1 : Ghép từ gấu xám. -Trẻ thực hiện ghép từ vào bìa có hình minh họa. Đội 2 : Ghép từ chim sâu. Lần 2 : -Trẻ thực hiện -Tìm trong họa báo các chữ s, x cắt dán vào bìa vừa ghép chữ Hoạt động 2 : Trò chơi : “Tìm chữ cái s, x”. * Yêu cầu : Nhận biết nhanh những chữ s, x và ghi lại kết quả.
- * Cách chơi : Kết 3 nhóm theo yêu -Lấy bìa có ghi lời cầu. thoại và biết thực hiện. -Mỗi nhóm có 1 tờ bìa ghi lời thoại chuyện và bàn bạc tìm chữ s, x gạch theo yêu cầu và đếm số lượng. -Cô kiểm tra hoạt động của nhóm. Hoạt động 3 : Tạo dáng con chữ -Yêu cầu luyện phát âm qua bàihát -Trẻ chú ý lắng nghe và tạo dáng đúng con chữ. và đoán tên bài hát. -Cho trẻ nghe bài hát “Lý con sáo” 1 đoạn. Lần 1 : Giới thiệu lời bài hát lý con sáo, cô chỉ vào từng từ, cho cả lớp hát theo cô bài hát lý con sáo.
- -Kết thúc cho đếm số lượng chữ s, -Trẻ thực hiện 2 nhóm. x trong bài hát và chia đội tạo dáng -Trẻ thực hiện cá nhân. 2 con chữ theo kiểu chữ in thường. Hoạt động 4 : Trò chơi : “Ai khéo léo” * Yêu cầu : Trẻ tô chữ dưới tranh -Trẻ tô hai hàng chữ x. và tập viết chữ s, x. -Cô hướng dẫn trẻ viết chữ x. -Đọc từ dưới tranh và tô từ dưới tranh. -Tương tự huớng dẫn chữ s. -Trò chơi thu giãn : Sên bò bằng các ngón tay qua bài đồng dao. Sên sển sền sên sên bò lên chuối
- Sên múa tôi xem Sên sển sền sên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỮ O – Ô - Ơ
6 p | 1670 | 172
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới:
13 p | 998 | 146
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Nặn tròn làm bánh ( ĐT ) Tích hợp : Giáo dục dinh dưỡng: một số món ăn đơn giản và thực phẩm thông dụng Lớp Mầm
5 p | 1306 | 105
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : CÂY XANH - Đề tài : Cây xanh và môi trường sống
8 p | 1848 | 95
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: Phương tiện giao thông.. Đề tài: kể chuyện “Chị em thỏ trắng” Lớp Mầm.
9 p | 778 | 84
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: thế giới thực vật - Đề tài: quá trình phát triển của cây từ hạt Lớp Lá
4 p | 913 | 83
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Nặn mâm quả ngày tết
3 p | 1461 | 71
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: LỄ GIÁNG SINH ĐỀ TÀI: NHỮNG CHIẾC NÓN XINH (Lớp Mầm)
5 p | 633 | 71
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG LỚP: CHỒI
5 p | 521 | 60
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Những con vật ngộ nghĩnh
5 p | 398 | 59
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động chính: Đi trên ghế băng - Bước qua chướng ngại vật
6 p | 388 | 57
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: Thực vật Đề tài: Kể chuyện “Cây táo” Lớp mầm
7 p | 560 | 43
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Bé và thời trang - Đề tài: Quần áo nón dép của bé
5 p | 289 | 40
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Phương tiện giao thông đường bộ Lớp : Mầm
6 p | 404 | 39
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT. QUẢ ĐU ĐỦ, QUẢ NA
6 p | 438 | 34
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Hoạt động chính: Đi trên ghế băng - Bước qua chướng ngại vật, Hoạt động kết hợp: Phân biệt vàng - đỏ.
6 p | 324 | 32
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Bé khám phá hộp giấy
5 p | 237 | 21
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: chơi với gậy
8 p | 280 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn