Cháu biết cách nặn các loại quả theo đặc điểm, đặc trưng của từng loại. - Củng cố kỹ năng lăn tròn, lăn dài, ấn bẹt, ấn lõm, kỹ năng gắn đính các phần, các bộ phận tạo sản phẩm.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Nặn mâm quả ngày tết
- HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Chủ đề : HOA QUẢ
Đề tài : Nặn mâm quả ngày tết ( ĐT )
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Cháu biết cách nặn các loại quả theo đặc điểm, đặc trưng của từng loại.
- Củng cố kỹ năng lăn tròn, lăn dài, ấn bẹt, ấn lõm, kỹ năng gắn đính các
phần, các bộ phận tạo sản phẩm.
- Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạobiết sử dụng NVL để nặn các loại quả
& đặt tên cho tác phẩm.
- Giáo dục trẻ tập trung, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm, biết quan tâm đến
bạn trong khi thực hành và biết được lợi ích giá trị dinh dưỡng của trái cây
II/ CHUẨN BỊ :
- Trò chuyện và xem phim tài liệu giới thiệu các loại quả ngày hôm trước.
- Đồ dùng cho cô :
+ Mâm trái cây thật.
+ Mẫu nặn gợi ý: trái mãng cầu, trái đu đủ.
+ Băng nhạc không lời + máy cassette
+ Kệ trưng bày sản phẩm.
- Đồ dùng cho cháu :
+ Đất nặn, bảng con, dao, khăn lau, đĩa đựng sản phẩm.
+ NVL thiên nhiên, lá cây, kim sa, hạt, nút, cành cây, que, tăm tre.
+ Đội hình tập trung.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động cô Dự kiến hoạt động của trẻ
-Cháu hát múa cùng cô.
- Hoạt động 1 : Cô cháu hát múa bài “Quả”
- Các con thấy lớp mình hôm nay có gì lạ ? -Mâm quả.
- Thế con nhìn xem mâm quả của cô có mấy loại quả ? - Trẻ đếm bằng mắt và trả lời
- Con có nhận xét gì về mâm quả ? -Có nhiều loại quả, to, nhỏ, tròn, dài
xếp chồng với nhau.
- Trong mâm quả này con thích ăn loại quả nào ? - Trẻ trả lới theo suy nghĩ.
- Các bạn lớp lá 1 nặn 1 số quả rất là ngon hấp dẫn cô
sẽ cho các con cùng nhìn nhé !
- Hoạt động 2 : Quan sát vật thật&mẫu nặn gợi ý.
- Quả Na :
+ Đố các con bạn nặn quả gì đây ? -Quả Na
+ Vì sao con biết ? - Vì vỏ có từng mảng cạnh nhau.
+ Ai có thể nói được cách nặn quả? - Con lăn tròn rồi ……
- Quả đu đủ:
- + Còn hình dáng quả đu đủ này thì sao nhỉ ? - Hơi dài, phần giữa lượn cong.
+ Con nặn làm sao để thấy được thân quả đu đủ - Con miết cho phần giữa nhỏ hơn
lượn ? 2 đầu.
-Cô thấy bạn nặn quả đu đủ rất khéo léo giống như
quả thật
- So sánh 2 quả :
+ Con có nhận xét gì về cách nặn 2 quả này ? - Quả mãng cầu thì phải lăn tròn
Đúng rồi 2 quả có hình dáng khác nhau. Mãng cầu còn quả đu đủ thì hơi dài và lượn
có cong
dạng hình cầu. Quả đu đủ thì dài và hơi lượn.
- Trò chuyện hỏi ý tưởng trẻ :
+ Con dự định nặn quả nào ? - Trẻ trả lời theo ý thích
+ Con nặn quả xoài như thế nào ? - Con lăn dài rồi miết láng
+ Còn bé A nặn quả gì ? - Trẻ trả lời theo ý thích
( VD quả mận )
+ Con định nặn tạo dáng quả mận như thế nào ? - Trẻ trả lời theo ý thích
- Cô có chuẩn bị nhiều NVL lắm,vậy các con có dự định - Trẻ trả lời theo dự định.
dùng vật liệu gì để trang trí cho quả của mình hấp dẫn
hơn ?
- Cô chúc các con sẽ nặn được nhiều quả thật đẹp nhé!
- Hoạt động 3 : Trẻ thực hành
- Cô cho cháu vào bàn đội hình tập trung. Trong quá -Trẻ vào bàn
trình trẻ nặn cô theo dõi và gợi ý.
+ Con sẽ nặn gì ? Con sẽ nặn phần nào trước ? -Trẻ trả lời ý định của mình.
+ Quả …..con đang nặn là loại quả gì ? (quả chùm hay
quả đơn)
+ Con làm sao cho sản phẩm mình đẹp hơn ? Muốn -Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
cho vỏ quả được nhẵn láng hơn con làm như thế nào ?
- Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm.
- Cô gợi ý trẻ để sản phẩm theo kiểu trưng bày mâm
quả.
-Một nhóm sẽ sắp xếp thành mâm quả trưng bày sản
phẩm.
+ Con thấy sản phẩm của bạn đẹp ở chỗ nào ? -Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
+ Bạn dùng vật liệu gì khác ngoài đất nặn để làm sản phẩm -Trẻ nhận xét theo ý trẻ
này ?
+ Con có nhận xét gì về khả năng gắn đính của bạn - Trẻ trả lời theo cảm xúc của trẻ
trên sản phẩm này ?
+ Con nghĩ xem mâm quả này mình sẽ làm gì ? - Chơigia đình
Đưa vào góc nào ? Chơi gì? - Chơi sinh nhật bé.
+ Bạn nào chưa hoàn thành sản phẩm của mình có
thể vào góc thực hiện tiếp
-Trẻ hát múa cùng cô
-Kết thúc hoạt động : Trò chơi“ Ngón tay nhúch
- nhích “