MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giáo dưỡng: Trẻ thực hiện được các kỹ năng trang trí đường diềm, hình vuông, hình tròn , hình tam giác, hình chữ nhật thông qua hình thức vẽ và xé dán. Giáo dục: - Ý nghĩa về ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 - Thẩm mỹ: giáo dục tính cân đối trong trang trí và tính mỹ thuật ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Trang trí thiệp tặng mẹ Lớp mẫu giáo lớn
- Giáo án Tạo hình
Chủ đề : Thế giới thực vật
Đề tài : Trang trí thiệp tặng mẹ
Lớp mẫu giáo lớn
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giáo dưỡng :
Trẻ thực hiện được các kỹ năng trang trí đường diềm, hình vuông, hình
tròn , hình tam giác, hình chữ nhật thông qua hình thức vẽ và xé dán.
Giáo d ục:
- Ý nghĩa về ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3
- Thẩm mỹ: giáo dục tính cân đối trong trang trí và tính m ỹ thuật
Phát triển:
- Khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo, yêu lao động và yêu sản phẩm do mình tạo ra
- Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, cách sử dụng màu sắc qua đó rèn luyện
cho trẻ tính kiên trì nhẫn nại khi thực hiện công việc
II. LOẠI GIỜ HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO:
- Giờ củng cố kiến thức
- Phương pháp chủ đạo không làm mẫu, dùng lời, trực quan hình ảnh, tạo
hứng thú
III. CHUẨN BỊ:
Về kiến thức:
- Củng cố kĩ năng xé dải dài, dán, gấp đôi, vẽ hoa,trang trí đ ường diềm, hình
vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật,
- Cung cấp kiến thức về ý nghĩa ngày 8/3,
- Củng cố các kiến thức về hình (tam giác, tròn, vuông); về kích thước to –
nhỏ, cao – thấp; về màu sắc
Vật liệu:
- Rối: hình con chuột nhắc
- 4 cái thiệp mẫu khổ A3
- 36 bìa thiệp
- Hoa, lá, cỏ khô. Hoa, hình b ằng mút
- Giấy màu (4 phần)
- - Keo: 16 hủ
- Bút chì màu (4 phần )
- Khăn lau tay (8 cái)
- Phân nhóm 4 nhóm( 4 b ạn/nhóm)
IV. CÁC MÔN TÍCH HỢP:
- Môn môi trường xung quanh
- Môn làm quen với biểu tượng toán
- Môn âm nhạc
- Môn làm quen tác phẩm văn học: thơ “mẹ là tất cả”, truyện “chuột con hiếu
thảo”
V. GIÁO ÁN CHI TIẾT:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
Trò chuyện về ngày quốc tế p hụ nữ 8/3
Cho trẻ đọc bài thơ “Mẹ Là Tất Cả” Trẻ đọc thơ
- Các con hôm nay đọc th ơ rất là ngoan cô sẽ th ưởng Lắng nghe
cho các con một câu chuyện thật hay. Câu chuyện về chú bé
chuột nhắc hiếu thảo.
- Trong câu chuyện chú bé chuột nhắc đã lấy cái thiệp
của cô.nhưng chú chuột đó đã hối hận và mang tấm thiệp ấy
mang trả lại cho cô.(cho trẻ xem mẫu các tấm thiệp của cô
trong truyện)
- Các con thấy bé chuột có ngoan không? Trẻ trả lời
- Các con có thích bé chuột không? Tại sao?
- Đúng đấy các con tuy bé chuột h ư vì đã lấy cắp Trẻ trả lời
thiệp nhưng do b é rất hiếu thảo và cũng đã biết nhận lỗi của
mình nên cô đã tha lỗi cho chuột con
- Và cô đã mời chuột con tới lớp của mình đ ể dạy
chuột con làm thiệp tặng mẹ nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3.
- Các con muốn cùng học làm thiệp với bé chuột
không nào?
- A b é chuột đến rồi lớp mình chào bạn mới đi các
con.(bé chuột cũng chào cả lớp)
- Bé chuột chào cô và hỏi:
Cô ơi những tấm thiệp cô làm đẹp quá cô chỉ cho con
-
làm đi cô.
Cô mang mẩu của mình ra và giới thiệu hướng dẫn cách làm: Trẻ quan sát và lắng nghe cô hướng
dẫn
Mẩu 1(hình tròn trang trí thiệp hình tròn theo cách b ất
đối xứng trang trí bằng hoa lá khô và giấy xé vụn,viết thêm
số 8/3 bằng bút chì màu)
Mẫu 2(trang trí hình chữ nhật theo cách trang trí
đ ường diềm bằng cách vẽ hoa lá bằng bút chì màu trang trí ở
giữa bằng các hình tam giác xen ke.)
Mẫu 3(trang trí hình vuông theo cách trang tri hình
đối xứng qua lại bằng cách vẽ và dán các lá hoa khô và các
ngôi sao b ằng mút)
Mẫu 4 (trang trí tự do bất đang đối hình tam giác
b ằng hoa khô và các lo ại hình bằng mút
- Các con có muốn làm thiệp thật đẹp để tặng bà và Trẻ trả lời
mẹ mình không?
- Bão thổi, bão thổi Thổi gì thổi gì
- Thổi các con vào bàn của mình.và trên bàn cô đã
chuẩn bị rất là nhiều hoa nhiều hình các con hãy dùng các Vào hoạt động tạo hình
vật liệu mà cô chuẩn bị để làm một tấm thiệp thật đẹp đ ể
tặng mẹ của mình nhé.
Trong lúc diễn ra hoạt động làm thiệp thí cô đi vòng
quanh hướng dẫn thêm cho trẻ còn yếu
-Thiệp các con đã làm xong chưa nhỉ? Bây giớ các Trẻ làm theo yêu cầu của cô
con hãy mang thiệp lên nơi trưng bày để cô và các bạn cùng
- xem tác phẩm nhé
Sau khi trẻ trưng bày xong cô nhận xét chung các bức tranh.
Hỏi trẻ:
-Con thích tấm thiệp nào nhất ?Tại sao con thích nó Hỏi khoảng 3 ,4 trẻ.
nhất n è?
Cô nhận xét thêm về nội dung bố cục của một vài tranh đặc
sắc.
Nhận xét tranh của bé chuột.
Bé chuột chào cô và các bạn ra về.
-Các con có muốn đến nhà xem mẹ bạn chuột sẽ như Trẻ cùng cô di chu ột đội hình đ ến
nhà bé chuột
thế nào khi nhận được tấm thiệp của bạn chuột nhé!
Đến nhà bé chu ột .Mẹ b é chuột nhận được thiệp và rất vui
mừng ôm hôn bé chuột. Mẹ cảm ơn con con thật là một chú
b é ngoan
- Các con thấy không mẹ của bạn chuột rất là vui khi Trẻ trả lời
nhận được món qua của bạn chuột.Các con có muốn mẹ vui
như th ế không?
- Mẹ các con sẽ rất là vui khi nhận đư ợc món quà từ
tay các con nhưng mẹ các con sẽ vui h ơn khi các con lúc nào
cũng là những cô bé chú bé ngoan học giỏi ngủ ngoan và
không khóc nhè vòi vĩnh mẹ mua quà!
- Các con có hứa với cô sẽ là nh ững đứa bé ngoan
không?