Giáo án Mĩ Thuật lớp 9: Chủ đề - Sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn
lượt xem 4
download
Giáo án "Mĩ Thuật lớp 9: Chủ đề - Sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm được những nét chính về mĩ thuật thời Nguyễn. Mô phỏng được bức tranh sinh hoạt dựa trên hình vẽ thời Nguyễn. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mĩ Thuật lớp 9: Chủ đề - Sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn
- Giáo án Mĩ Thuật 9 CHỦ ĐỀ: SƠ LƯỢC MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN. Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ Thuật; Lớp: 9 Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Nắm được những nét chính về mĩ thuật thời Nguyễn. Mô phỏng được bức tranh sinh hoạt dựa trên hình vẽ thời Nguyễn. 2.Kĩ năng: Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thời Nguyễn Hiểu được giá trị mĩ thuật thời Nguyễn trong kho tàng mĩ thuật Việt Nam và chia sẻ được với bạn, với mọi người về những giá trị đó. 3.Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, tôn trọng, nhân ái, yêu văn hóa mĩ thuật thời nhà Nguyễn.. 4. Năng lực Năng lực quan sát và nhận thức: + HS biết về quá trình phát triển của một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Nguyễn. + HS biết về một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Nguyễn. Năng lực sáng tạo và ứng dụng: + HS có thể tìm tòi, sưu tầm một số tranh ảnh có liên quan đến bài. + HS có ý thức truyên tuyền giá trị nghệ thuật văn hóa nước mình. Năng lực phân tích và đánh giá: HS bày tỏ cảm xúc đựơc đặc điểm nghệ thuật của một số tác phẩm có trong bài. Năng lực tự chủ và tự học Năng lực giao tiếp và hợp tác Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo NL ngôn ngữ Năng lực: Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thời Nguyễn. Cùng với các bạn hoàn thành được nhiệm vụ học tập. Có khả năng giới thiệu một số nét Có khả năng giới thiệu một số nét sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn. Phẩm chất: chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, tích cực tham gia các hoạt động học tập. Có ý thức hoàn thành nhiệm vụ do giáo viên đưa ra, trân trọng, giữ gìn những công trình mĩ thuật truyền thống của dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV chuẩn bị: Hình ảnh phù hợp với chủ đề: + Tranh, ảnh về một số công trình thời Nguyễn.
- Giáo án Mĩ Thuật 9 + Một số bài vẽ của học sinh mô phỏng hình vẽ thời Nguyễn. Sách học mĩ thuật 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 2. HS chuẩn bị: Sách học mĩ thuật 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, … Tranh, ảnh về một số công trình thời lý. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Phương pháp thực hiện: Thảo luận nhóm, hoạt động chung cả lớp, hoạt động cá nhân. 2.Tổ chức các hoạt động . A/ KHỞI ĐỘNG.(5’) 1. Mục đích: Nêu được khái quát về mĩ thuật thời Nguyễn. 2. Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem clip về các công trình Mĩ thuật thời Nguyễn. Học sinh lên trình bày phần sưu tầm kiến thức ở nhà.. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Cách thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV cho học sinh xem clip Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét GV nhận xét gì về đoạn clip trên? GV giới thiệu qua về các công trình Mĩ thuật thời Lý. B/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.(10’) Ngày dạy: Tiết 1 HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU a. Mục đích Giúp HS rèn luyện kĩ năng tự hoc để nhận biết được những nét đặc trưng của mĩ thuật thời Nguyễn Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. b. Nội dung: Tìm hiểu sơ lược mĩ thuật thời Nguyễn.. Tìm hiểu về nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc . hội họa và đồ họa
- Giáo án Mĩ Thuật 9 thời Nguyễn. Ý nghĩa nghệ thuật và văn hóa c. Sản phẩm Hiểu khái quát về sơ lược Mĩ thuật Việt Nam thời Nguyễn. Hiểu được giá trị mĩ thuật thời Nguyễn trong kho tàng mĩ thuật Việt Nam và chia sẻ được với bạn, với mọi người về những giá trị đó. Có ý thúc giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. d. Cách thực hiện. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS 1.1. Kiến trúc Yêu cầu HS quan sát Hình 2.1 Hình 2.1 trong sách Học MT lớp 9, nêu tr.11 sách câu hỏi gợi mở để HS thảo luận Học MT lớp và tìm biểu những nét khái quát 9 của kiến trúc thời Nguyễn và vị trí của công trình kiến trúc đó +Em có biết công trình kiến trúc HS quan sát nào trong hình? hình và trả +Công trình kiến trúc đó ở đâu? lời theo câu Được xây dựng năm nào? hỏi và gợi ý +Hình thức kiến trúc của công của GV trình này cho ta cảm giác gì? +Những công trình kiến trúc này có đặc điểm chung nào? +Lăng Khải Định có hình thức thiết kế như thế nào? Yêu cầu HS đọc nội dung trang nội dung 12,13 trong sách Học MT lớp 9 tr.12,13 sách
- Giáo án Mĩ Thuật 9 để hiểu được vài nét khái quát Đọc nội Học MT về kiến trúc của một số công dung trong 1.2. Điêu khắc trình mĩ thuật thời Nguyễn sách Yêu cầu HS quan sát ảnh và Hình và nội đọc nội dung trang 15 trong sách dung tr. 15 Học Mĩ thuật lớp 9, nêu câu hỏi sách Học để dẫn dắt HS thảo luận về Quan sát và MT những đặc điểm chính trong trả lời theo điêu khắc và chạm khắc trang trí gợi ý của GV tiêu biểu của thời Nguyễn +Những hình ảnh trong sách nằm trong công trình kiến trúc nào? +Mĩ thuật thời Nguyễn có những hình thức điêu khắc nào? +Những tác phẩm điêu khắc được làm bằng chất liệu gì? +Hình tượng của điêu khắc thường là gì? +Hình thức thể hiện của những tác phẩm đó như thế nào? Cung cấp cho HS những nét chính về điêu khắc thời Nguyễn: Điêu khắc thời Nguyễn hầu hết gắn liền với những công trình Lắng nghe kiến trúc như tượng quan hầu, voi, ngựa,… được đặt trước lăng mộ hay chạm khắc trang trí trong và ngoài những công trình Hình và nội
- Giáo án Mĩ Thuật 9 1.3. Hội họa, kiến trúc. Chất liệu thường là đá dung tr.16 đồ họa thời và một số vật liệu khác. Quan sát và sách MT Nguyễn Yêu cầu HS quan sát và đọc nội đọc nội dung dung trang 16 trong sách học MT trong sách Hình 2.2 lớp 9 để tìm hiểu về hội họa tr.17,18 sách của mĩ thuật thời Nguyễn như MT hình thức, chất liệu, nội dung Nội dung của một số tác phẩm. Quan sát và ghi nhớ tr.18 Yêu cầu HS quan sát một số nhận xét theo sách Học hình vẽ trích từ cuốn sách Kĩ gợi ý của GV MT thuật của người An Nam (Hình 2.2 trong sách Học MT lớp 9) gợi mở để HS tìm hiểu về một số nét đặc trưng trong hình thức thể hiện hoạt động của nhân Lắng nghe vật, cách sắp xếp hình vẽ xa, và đọc nội gần hay đặc trưng của nét khắc dung ghi nhớ trong nghệ thuật đồ họa mĩ vài nét khái thuật thời Nguyễn quát về mĩ +Hình vẽ thể hiện những hoạt thuật thời động gì của người Việt? Nguyễn để +Các nhận vật được thể hiện tổng kết nội như thế nào? dung bài học. +Nhận vật trước và sau được thể hiện ra sao? +Nét khắc giữa các nhận vật và đồ vật có gì khác nhau? +Hình vẽ nào em có ấn tượng nhất? Vì sao?
- Giáo án Mĩ Thuật 9 Nhấn mạnh kiến thức cốt lõi giúp HS ghi nhớ những nét khái quát về mĩ thuật thời Nguyễn Ngày dạy:16/2 Tiết 2 MÔ PHỎNG HÌNH VẼ THỜI NGUYỄN a. Mục đích Hoạt động này giúp HS ghi nhớ cụ thể hơn nét đặc trưng của nghệ thuật đồ họa thời Nguyễn. Học tập các vẽ nét và sắp xếp bố cục trong tranh đồ họa thời Nguyễn giúp HS phát triển năng lực cảm thụ thẩm mĩ cũng như nhận biết giá trị lịch sử, văn hóa của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Mô phỏng được hình vẽ thời Nguyễn. b. Nội dung: Thực hành Tổ chức trưng bày, chia sẻ và nhận xét tác phẩm. c. Sản phẩm Hình vẽ mô phỏng lại hình vẽ thời Nguyễn, Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. d. Cách thực hiện: 2.1. Hướng Yêu cầu HS quan sát Quan sát hình và Hình 2.2 tr.17,18 dẫn thực hành Hình 2.2 trong sách chọn hình để mô sách Học MT lớp Học MT lớp 9, chọn phỏng. 9 hình để mô phỏng. Lựa chọn hình Gợi ý cho HS lựa thức mô phỏng Hình 2.3 tr 19 chọn hình thức mô theo ý thích sách Học MT lớp
- Giáo án Mĩ Thuật 9 phỏng thông qua các 9 bài vẽ trong hình 2.3 trong sách Học Mt lớp 9 và khuyến khích HS Lắng nghe và tìm thêm các thức thể chọn cách thức mô hiện bài tập. phỏng Gợi ý HS hai cách mô phỏng hình vẽ để tạo thực hành mô tranh mới: phỏng +C1: Chọn hình vẽ có hai nhân vật trở lên mô phỏng theo lại nguyên mẫu và vẽ theo ý thích +C2: Lựa chọn một vài hình trong sách, sắp xếp lại thành bố cục tranh mới và vẽ màu theo ý tưởng của mình. GV khuyến khích HS vẽ thêm đồ vật , cây Treo tranh, thảo 2.2. Tổ chức cỏ để tranh sinh động luận và nhận xét trưng bày, chia hơn. bài vẽ của các bạn sẻ và nhận xét Hướng dẫn HS treo theo sư hướng tác phẩm tranh thuận tiện cho dẫn, gợi ý của GV việc quan sát để thảo luận, chia sẻ và đánh giá. Khuyến khích HS quan sát để thảo luận
- Giáo án Mĩ Thuật 9 và chia sẻ cảm nhận bằng những câu hỏi gợi mở: +Những bức tranh đưuọc trưng bày hợp lí chưa? +Em thích bữa tranh nào nhất? vì sao? +Bức tranh cần tay đổi hoặc thêm gì cho đẹp? +Hình ảnh thêm vào và màu sắc có phù hợp hình mẫu không? +Em cần thêm, bớt gì ở bức tranh mới? +Cách thể hiện ở các bức tranh như thế nào? +Chúng ta học được gì qua hoạt động này? C. VẬN DỤNG: a. Mục tiêu; – Biết cách trưng bày, giới thiệu sản phẩm của cá nhân và nhóm học tập. – Vận dụng được sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho học tập và đời sống. b. Nội dung: Trưng bày sản phẩm của cá nhân và nhóm một cách khoa học và thẩm mĩ Ứng dụng tác phẩm cảu mình vào trang trí nội thất c. Sản phẩm Trưng bày và giới thiệu được tác phẩm của HS Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm. d. Cách thực hiện HS trưng bày sản phẩm nhóm
- Giáo án Mĩ Thuật 9 HS giới thiệu sản phẩm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 1 – phương pháp giúp học sinh vẽ hình tự tin tạo bố tranh đề tài
16 p | 1658 | 195
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 8: Nước Mĩ
7 p | 782 | 40
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
5 p | 312 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài xem tranh thiếu nhi đề tài môi trường
7 p | 230 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – Vẽ cái mũ
4 p | 251 | 22
-
Giáo án Mỹ Thuật 9 bài 7: Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
4 p | 477 | 20
-
Giáo án bài 9: Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam - Mỹ thuật 5 - GV.Hoàng T.My
3 p | 253 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ việt nam
4 p | 199 | 19
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 9
43 p | 217 | 15
-
Bài 17: Sơ lược về một số nền mỹ thuật Châu Á - Giáo án Mỹ thuật 9 - GV.N.T.Phương Lan
6 p | 333 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài xem tranh thiếu nhi
4 p | 160 | 10
-
Giáo án Mĩ thuật 2 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
54 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 9: Ôn tập cuối học kì 1
4 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Mĩ Thuật lớp 9: Chủ đề - Vẽ cuộc sống quanh em
2 p | 28 | 3
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 9: Chủ đề - Sơ lược Mĩ thuật thời Nguyễn
9 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn