Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)
lượt xem 4
download
"Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)" có nội dung gồm 17 tiết học môn Âm nhạc lớp 1. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)
- GIÁO ÁN ÂM NHẠC CÁNH DIỀU Tiết 1 ÂM NHẠC: HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ:VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Biết tên Nhạc sĩ. HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ trường độ, biết hát đồng đều to và rõ . Biết cách thể tư thế thể hiện bài hát Biết vận động theo tiếng đàn một cách đơn giản. 3. Thái độ: Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. II. Chuẩn bị GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Bài mới: (19’) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 Học hát : Lá cờ Việt nam HS lắng nghe GV giới thiệu tên bài hát(có thể giới thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả) ?Trong bài hát có những hình ảnh nào HS trả lời: Tự hào ? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? HS trả lời: Hơi nhanh * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày HS lắng nghe * Đọc lời ca : GV đọc mẫu bài hát lời bài hát GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 HS đọc đồng thanh lời ca lần.
- * Khởi động giọng : GV đàn mẫu âm thang âm HS Khởi động giọng * Dạy hát : HS lắng nghe + Câu 1 : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. GV đàn và hát mẫu câu 1 HS tập hát câu 1 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 : . GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần HS lắng nghe GV đàn và yêu cầu HS tập hát câu 2 + Ghép câu 1,2 GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần HS lắng nghe GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) HS tập hát câu 1,2 + Câu 3 : Sao năm cánh huy hoàng biết bao. HS lắng nghe và thực hiện GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần câu 3 và câu 4 + Câu 4 : Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam HS hát toàn bài GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần + Nối lại tất cả các câu. + Ghép cả bài : GV đàn và trình hát toàn bài GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : HS hát hòa giọng theo giai GV làm mẫu : điệu bài hát Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. x x x x x HS quan sát và theo dõi Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng x x x x x Sao năm cánh huy hoàng biết bao. X x x x x Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam HS thực hiện theo x x x x x GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá Các nhóm thực hiện nhân và cả nhóm Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ : HS biết hát bài hát theo hình trống con,trống reo,thanh phách và song loan thức đối đáp GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo HS trình bày bài hát và thể nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi hiện sắc thái ,tự hào. Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát HS lắng nghe + Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng.
- + Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn HS tiếp thu và thực hiện tốt định +Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để HS thực hiện tạo nên sự hài hòa. GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam. Vận động >GV nhận xét và tuyên dương. * Nội dung 3:Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn (8 phút) HS bước nhịp nhàng Âm thanh HS đứng tại chỗ HS vươn người lên hái bông hoa trên cao Im lặng HS hái bông hoa ngang người Âm thanh rất cao Âm thanh trung bình HS vận động phù hợp với Âm thanh rất thấp nhịp độ GV đàn với tốc độ nhanh dần HS thực hiện theo. GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng. IV. Cũng cố và dặn dò (4 phút) * Củng cố (2 phút) GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe. GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp * Dặn dò Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát. * Rut kinh nghiêm ́ ̣ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................. Tiết 2 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT : LÁ CỜ VIỆT NAM NGHE NHẠC: QUỐC CA VIỆT NAM TRƯỜNG THỨC ÂM NHẠC : TRỐNG CƠM I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng.
- 1.Kiến thức: Biết hát bài hát theo giai điệu của bài hát Cảm nhận của mình khi nghe bài hát “ Quốc Ca” Hiểu được nhạc cụ trống cơm làm bằng chất liệu gì,cách sử dụng khi sử dụng biểu diễn 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng hát và vận động một số động tác cơ bản. Hiểu được nhạc cụ trống cơm 3. Thái độ: Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. Biết quý trọng nhạc cụ Trống cơm vào cuộc sống. II. Chuẩn bị GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày bài theo giai điệu bài hát Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát. + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Nội dung 1: Ôn tập bài( 17 phút) GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. GV làm mẫu cho HS quan sát Câu hát Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi Câu 2: Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng HS thực hiện theo. Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao Câu 4: Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam HS quan sát Động tác Câu 1: Đưa tay hướng ra phía trước,bàn HS luyện tập một số động tác theo tay mở hướng lên trên. hướng dẫn của GV. Câu 2: Đưa tay trái hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên HS thực hiện theo Câu 3: Hai bàn tay bắt chéo lên ngực,
- nghiêng người sang hai bên Câu 4: Đưa tay phải hướng lên cao,mắt nhìn theo tay Các nhóm trình bày GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm > GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương Nội dung 2: Nghe nhạc(8 phút) GV giới thiệu: Quốc Ca Việt nam là HS lắng nghe bài hát nghi lễ,do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác Khi nghe hát bài hát “ Quốc Ca” học sinh phải thực hiện Đinh Quốc Nguyễn Trường TH Sông Nhạn, Cẩm Mỹ, Đồng Nai, ĐT: 0792999177đúng tư thế nghiêm trang,mắt hướng về ảnh Bác HS cảm nhận theo sự hiểu biết của Hồ,như đứng chào cờ đầu tuần. mình GV cho học sinh nghe bài hát Quốc ca HS trả lời Việt Nam và cảm nhận của mình qua bài hát. Thể hiện lòng tự hào dân tộc,biết yêu thương đoàn kết học giỏi để mai sau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. >GV nhận xét và tuyên dương. * Nội dung 2: Thường thức âm HS lắng nghe nhạc: trống cơm (10 phút) GV cho HS nghe bài hát Trống cơm GV giải thích: Nhạc cụ này tên là trống cơm bởi trước khi chơi, người ta HS quan sát thường lấy cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm. HS quan sát GV cho HS xem tranh ảnh trống cơm và nói cách sử dụng GV có thể cho HS xem tranh các tiết HS trả lời mục biễu diễn của thiếu nhi GV hỏi xem học sinh tiếp thu:
- + Bài hát vừa nghe có tên gì? + nhạc cụ này trước khi chơi người ta phải làm gì? + Qua các tiết mục các bạn biễn diễn các em thấy nhạc cụ này có dễ sử dụng ko? > GV nhận xét và tuyê n dương 4. Cũng cố và dặn dò (5 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt. + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rut kinh nghiêm ́ ̣ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................. Tiết 3: ÂM NHẠC : ÔN TẬP BÀI HÁT LÁ CỜ VIỆT NAM NHẠC CỤ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: NÓI THEO TIẾT TẤU CỦA MÌNH I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: HS biết gõ đệm theo tiếp tấu bằng bộ gõ cơ thể của bài hát .HS nhạc cụ mình đang sử dụng và áp dụng vào bài học. Biết nói theo tiết tấu theo cảm nhận và hiểu. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm bằng bộ gõ cơ thể vào bài hát. Biết nói theo tiết tấu một cách đơn giản. 3. Thái độ: Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. Biết sử dụng nhạc cụ của mình đúng cách đúng chỗ. II. Chuẩn bị
- GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. 3. Thái độ: Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm. + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát lá cờ Việt HS lắng nghe Nam ( 18 phút) HS quan sát mẫu GV cho nghe lại bài hát “ Lá cờ Việt Nam” GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. Vỗ đùi đùi vỗ Câu 2:Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng Vỗ đùi đùi vỗ Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao. Vỗ đùi đùi vỗ HS luyện tập theo từng câu Câu 4 :Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam Vỗ đùi đùi vỗ * Vỗ tay đùi tay theo nhịp điệu của bài HS thực hiện hát GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể HS luyện tập Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức : Cá nhân và nhóm. GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS > GV nhận xét và tuyên dương các nhóm Nội dung 2: Nhạc cụ HS thực hiện theo
- * Cách chơi trống nhỏ GV cho HS tập cách chơi trống đúng tư thế và đúng cách. Đứng thẳng tay trái cầm chắc móc của trống, tay phài cầm dùi thì khi gõ trống HS luyện tập tiếng kêu chuẩn và chính xác hơn. GV cho một vài học sinh trình bày cách chơi trống nhỏ HS quan sát * Thể hiện tiết tấu: GV chơi tiết tấu làm mẫu: Tùngcách tùngtùng(GV đếm 12345 thay cho đọc HS luyện tập theo tiết tấu đenđenđơnđơnđen) Sau đó,yêu cầu luyện tập tiết tấu theo hướng dẫn dưới đây * Ứng dụng đệm đàn cho bài hát : Lá cờ Việt Nam HS trình bày GV cho HS vừa gõ đệm vừa hát bài : Lá cờ Việt Nam Cho HS luyện tập hoặc trình bày(gõ HS luyện tập đệm,hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm GV có thể phân công nhóm gõ Các nhóm luyện tập đệm,nhóm hát….. Nội dung 3 : Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình. HS quan sát GV hướng dẫn HS cách vỗ tay GV vừa vỗ tay,vừa hỏi: Bạn thích học môn gì?HS vừa vỗ tay,vừa trả lời: Tôi HS trả lời theo tiết tấu thích học âm nhạc. Tương tự, HS trả lời các môn học khác GV cho HS chơi trò chơi: Từng cặp HS chơi oẳn tù tì, bạn thắng hỏi bạn thua trả lời. HS tham gia chơi GV hướng dẫn cách vỗ tay theo tiết tấu khác. HS thực hiện > GV nhận xét và tuyên dương * Củng cố (3 phút)
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các hoạt động. * Dặn dò Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo chủ đề 2 : Thiên Nhiên * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ......................... CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: lý cây xanh 2. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống 3. Hướng dẫn cách vỗ tay 2 1.Ôn tập bài hát: Lý cây xanh 2. Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng 3. Đọc nhạc 3 1.Ôn tập bài hát : Lý cây xanh 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình I. MỤC TIÊU Phẩm chất Nhân ái.Chăm chỉ .Trung thực .Trách nhiệm 2. Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc Hát: Hat đúng cao đ ́ ộ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát vơi ́ ̣ ́ ự nhien, tu thê phu h giong hat t ̂ ̛ ́ ̀ ợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách,ứng dụng đệm cho bài hát Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay hai nốt: Mi Son Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng trống,Hát theo cách riêng của mình 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lý cây xanh”, “Chuyến bay của chú ong vàng” * Năng lực hiểu biết âm nhạc ̂ ̛ợc ten bai hat Neu đu ̂ ̀ ́, tác giả bài “ Lý cây xanh” Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể Nghe nhạc kết hợp vận động Hát đúng cao độ, trường độ bài Lý cây xanh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng. Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son theo kí hiệu bàn tay Chơi thanh phách thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Lý cây xanh Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm khám phá. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Đàn phím điện tử + Chơi đàn thuần thục bài hát : Lý cây xanh + Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi,son. + Tập một số động tác vận động cho bài Lí cây xanh và “Chuyến bay của chú ong vàng”
- 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con… ***************** ÂM NHẠC Tiết 4: HÁT : LÝ CÂY XANH TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Biết đây là bài hát dân ca. HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca Biết cách vỗ tay khi hát .Biết vận động theo tiếng trống. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 3. Thái độ: Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Chuẩn bị GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Lá cờ Việt Nam Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm. + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Học hát : Lý cây xanh( HS lắng nghe 20 phút GV giới thiệu tên bài hát dân ca(có HS trả lời: Tự hào thể giới thiệu hoặc không giới thiệu)
- ? Trong bài hát có những hình ảnh nào ? Theo các em đây là bài hát vui hay tha HS trả lời: Hơi nhanh thiết? HS lắng nghe ? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày HS đọc đồng thanh lời ca * Đọc lời ca : GV đọc mẫu bài hát lời bài hát GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 HS Khởi động giọng đến 2 lần. HS lắng nghe * Khởi động giọng : GV đàn mẫu âm thang âm HS tập hát câu 1 * Dạy hát : + Câu 1 : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. HS lắng nghe GV đàn và hát mẫu câu 1 HS tập hát câu 2 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lầ n + Câu 2 :Chim đậu trên cành chim HS lắng nghe hót líu lo. HS tập hát câu 1,2 GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và lầ n câu 4 GV đàn và yêu cầu HS hát toàn bài + Ghép câu 1,2 GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3 : Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 HS hát hòa giọng theo giai điệu bài lầ n hát + Nối lại tất cả các câu 1,2,3 + Ghép cả bài : HS quan sát và theo dõi GV đàn và trình hát toàn bài hát GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : GV làm mẫu : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. x x x x HS thực hiện theo Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. x x x x
- líu lo là líu lo,líu lo là líu lo x x x x . GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo Các nhóm thực hiện nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ : trống con,trống reo,thanh phách và song loan GV tuyên dương và nhận xét khuyến HS biết hát bài hát theo hình thức đối khích . đáp *Tập hát đối đáp: HS trình bày bài hát và thể hiện sắc Bài hát: “ Lý cây xanh”. thái + Nữ câu 1 + Nam hát câu 2 + Cả lớp hát câu 3 Câu 1: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. Câu 2: Chim đậu trên cành chim hót líu lo. Câu 3: Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. > GV nhận xét, động viên khích lệ * Hát thể hiện tình cảm GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi và nhí nhảnh. > GV nhận xét, động viên khích lệ Nội dung 2: Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Âm thanh Vận động Tùng tùng tùng tùng tùng Giậm chân tại chỗ,tiếng trống gõ mạnh là giậm mạnh
- chân,tiếng gõ nhẹ và giậm nhẹ tiếng trống gõ nhanh là bước nhanh,tiếng trống gõ chậm là bước chậm. Cách cách cách cách cách Nghĩ ngơi tại chỗ Tùng cách Dang hai tay như đang bơi GV đàn với tốc độ nhanh dần HS vận động phù hợp với nhịp GV cho học sinh thực hiện vận động theo độ tiếng. > GV nhận xét và tuyên dương. Nội dung 3 (8 phút): Hướng dẫn cách vỗ HS thực hiện theo tay khi hát GV cho HS hát và vỗ tay nhịp nhàng theo phách bài Lý cây xanh GV hướng dẫn HS tập động tác vỗ tay sau đó,có thể đặt câu hỏi: Thế nào là vỗ tay đẹp, thế nào là vỗ tay chưa đẹp HS thực hiện GV vỗ tay không đẹp: Không xòe các ngón tay,không vỗ tay che ngang mặt HS trả lời GV vỗ tay đẹp: nên vỗ tay trước ngực, có thể vỗ tay luân phiên bên phải và bên trái phù hợp với nhịp điệu. GV cho học sinh lên trình bày bài hát Lý cây xanh sử dụng cách vỗ tay. GV áp dụng cách vỗ tay vào trò chơi trên giai điệu bài hát Lý cây xanh. > GV nhận xét và tuyên dương. HS trình bày HS tham gia chơi. 4. CŨNG CỐ VÀ DẶN DÒ (4 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rut kinh nghiêm: ́ ̣
- ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ................................................................................................................. ************** ……………… ……………… CHỦ ĐỀ 2 : THIÊN NHIÊN (TIẾT 4) HÁT : LÝ CÂY XANH TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Biết đây là bài hát dân ca. HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Biết cách vỗ tay khi hát. Biết vận động theo tiếng trống. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 3. Thái độ: Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Chuẩn bị GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày bài hát bằng bộ gõ. Gọi một nhóm vận động theo tiếng trống + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Học hát bài: Lý cây xanh HS lắng nghe
- GV giới thiệu tên bài hát dân ca(có thể giới thiệu hoặc không giới thiệu) HS trả lời: Tự hào Trong bài hát có những hình ảnh nào? Theo các em đây là bài hát vui hay tha thiết? * Hát mẫu : GV trình bày HS lắng nghe * Đọc lời ca : GV đọc mẫu bài hát lời bài hát GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. HS đọc đồng thanh lời ca * Khởi động giọng : GV đàn mẫu âm thang âm * Dạy hát : HS Khởi động giọng + Câu 1 : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. HS lắng nghe GV đàn và hát mẫu câu 1 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS tập hát câu 1 + Câu 2 :Chim đậu trên cành chim hót líu lo. GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe + Ghép câu 1và câu 2 HS tập hát câu 2 GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) HS lắng nghe + Câu 3 : Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. HS tập hát câu 1,2 + Ghép cả bài : HS lắng nghe và thực hiện câu GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát 3 và câu 4 GV đàn và yêu cầu HS hát toàn bài * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : GV làm mẫu : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. x x x x Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. HS hát hòa giọng theo giai x x x x điệu bài hát líu lo là líu lo,líu lo là líu lo x x x x HS quan sát và theo dõi GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con,trống
- reo,thanh phách và song loan GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. HS thực hiện theo Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV nhận xét, động viên khích lệ Gv cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng HS thực hiện Gv nhắc Hs đúng sắc thái của bài hát Hoạt động 2: (8 phút): Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Các nhóm thực hiện Gv cho Hs quan sát trống cơm Hs lắng nghe Gv đặt giới thiệu tổng quát về chiếc trống: Trống nhỏ có rất nhiều hình dạng khác nhau , HS biết hát bài hát theo hình gồm có mặt trống và tang trống. thức đối đáp Mặt làm trống bằng da, khi gõ sẽ tạo ra HS trình bày bài hát và thể tiếng kêu ( Tùng , tùng…) hiện sắc thái Tang trống làm bằng gỗ, khi gõ sẽ tạo ra tiếng kêu ( cách, cách…) Gv thực hành gõ trên trống nhỏ Gv hướng dẫn HS gõ trống và vận động theo trống GV cho Hs thực hiện vận động theo dãy với trống nhỏ GV gọi Hs lên bảng vận động theo âm thanh của trống Âm thanh Vận động Giậm chân tại chỗ,tiếng trống Tùng tùng tùng tùng tùng gõ mạnh là giậm mạnh chân,tiếng gõ nhẹ và giậm nhẹ tiếng trống gõ nhanh là bước nhanh,tiếng trống gõ chậm là bước chậm. Nghĩ ngơi tại chỗ Cách cách cách cách cách Dang hai tay như đang bơi Tùng cách HS vận động phù hợp với nhịp
- độ HS thực hiện theo. Hoạt động 3: (8 phút): Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát HS thực hiện GV cho HS hát và vỗ tay nhịp nhàng theo nhịp HS trả lời của bài Lý cây xanh GV hướng dẫn HS tập động tác vỗ tay sau đó,có thể đặt câu hỏi: Thế nào là vỗ tay đẹp? thế nào là vỗ tay chưa đẹp? HS lắng nghe , quan sát GV làm mẫu vỗ tay không đẹp: Không xòe các ngón tay,không vỗ tay che ngang mặt GV làm mẫu vỗ tay đẹp: nên vỗ tay trước HS lắng nghe , quan sát ngực, có thể vỗ tay luân phiên bên phải và bên trái phù hợp với nhịp điệu. GV cho học sinh lên trình bày bài hát Lý cây xanh sử dụng cách vỗ tay. GV áp dụng cách vỗ tay vào trò chơi trên giai HS trình bày điệu bài hát Lý cây xanh. HS trả lời câu hỏi: thế nào là vỗ tay đẹp? thế HS tham gia chơi nào là vỗ tay chưa đẹp? Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, vận động tốt... GV nhận xét và tuyên dương. HS trả lời HS lắng nghe IV. Củng cố dặn dò (4 phút)
- + GV chốt lại mục tiêu của bài học Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ……………… ……………… CHỦ ĐỀ 2 : THIÊN NHIÊN (TIẾT 5) ÔN TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH NGHE NHẠC : CHUYẾN BAY CỦA CHÚ ONG VÀNG ĐỌC NHẠC I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Biết nghe nhạc và làm một số động tác Biết làm các kí hiệu bằng tay của hai hình nốt Mi và Son đơn giản. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 3. Thái độ: Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Chuẩn bị GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày gõ đệm cho bài hát
- Gọi một học sinh trình bày bài hát bằng cách vỗ tay đẹp + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lý HS lắng nghe cây xanh( 20 phút) GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội HS lắng nghe dung bài hát Lý cây xanh. HS khởi động giọng * GV hát mẫu theo CD * Khởi động giọng * Ôn tập bài hát Hs lắng nghe GV mở CD cho HS hát bài lý cây xanh HS lắng nghe và thực hiện GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sác thái bài hát GV sửa sai, nhận xét Hs thực hiện * GV cho Hs hát kết hợp gõ đệm theo HS Khởi động giọng nhịp HS lắng nghe Gv chia dãy để Hs thực hiện GV sửa sai, nhận xét * Hát kết hợp với vận động phụ HS lắng nghe và quan sát họa GV làm mẫu động tác vận động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 1: Học hát Quê Hương tươi đẹp
3 p | 222 | 17
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
129 p | 44 | 9
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 9: Mừng sinh nhật
19 p | 98 | 6
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 8: Em yêu âm nhạc
34 p | 55 | 5
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 (Học kì 2)
75 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 1
5 p | 75 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn
19 p | 63 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 4: Hòa bình
23 p | 94 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
130 p | 10 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 6: Tuổi thơ
20 p | 54 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 5: Gia đình
25 p | 109 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
209 p | 74 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 10: Loài vật em yêu
27 p | 49 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 2: Thiên nhiên
30 p | 61 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 2
5 p | 71 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 1: Tổ quốc Việt Nam
19 p | 36 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh
27 p | 68 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn