Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh
lượt xem 2
download
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh với mục tiêu giúp các em học hát bài Thật đáng yêu, khám phá cách nói theo tiết tấu của riêng mình, tạo ra âm thanh cao - thấp theo sơ đồ, trải nghiệm vỗ tay theo cặp,... Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh
- GIÁO ÁN MÔN ÂM NHẠC LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ 7 GIỮ GÌN VỆ SINH I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất Yêu nước Nhân ái Chăm chỉ Trung thực Trách nhiệm 2. Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc Hát: Hat đúng cao đ ́ ộ, trường độ bài hát Thật đáng yêu. Hát rõ lời và thuộc lời , hát có sự biểu cảm trên gương mặt, tu thê phu h ̛ ́ ̀ ợp. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, vận động đơn giản tập biểu diễn bài hát hoặc chơi trò chơi. Nghe nhạc: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Chiếc đồng hồ.
- Đọc nhạc: Đoc đung ten nôt, đoc đung cao đ ̣ ́ ̂ ́ ̣ ́ ộ va tru ̀ ̛ờng độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son , La theo kí hiệu bàn tay. Nhạc cụ: chơi được nhạc cụ gõ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Thật đáng yêu. 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu , nội dung bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. * Năng lực hiểu biết âm nhạc ̂ ̛ơc ten bai hat, tác gi Neu đu ̣ ̂ ̀ ́ ả bài Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc Hát kết hợp gõ đệm bài hát Nghe nhạc kết hợp vận động II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài Thật đáng yêu + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài Thật đáng yêu
- + Tranh ảnh minh họa , đôi nét về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng +Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc Đô, Mi, Son, La +Tập một số động tác vận động cho bài hát Thật đáng yêu + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ +Tờ giấy trắng, màu sáp...vẽ bài tập tạo âm thanh theo sơ đồ. +Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con… +Khăn lụa nhiều màu III. Các hoạt động dạy học Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Thật đáng yêu 2. Đọc nhạc 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng mình 2 1. Ôn tập bài hát: Thật đáng yêu 2. Nghe nahcj: Chiếc đồng hồ 3. Trải nghiệm và khám phá: Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ 3 1. Ôn tập bài hát: Thật đáng yêu 2. Nhạc cụ
- 3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay theo cặp **********
- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 1 ÂM NHẠC: HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU ĐỌC NHẠC TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: NÓI THEO TIẾT TẤU RIÊNG MÌNH 1. Ổn định: (1 phút) Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 2 phút) Gọi nhóm 34 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Xòe hoa. Cả lớp cùng đứng lên đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay Mi Son La + GV nhận xét 3. Bài mới: A.NỘI DUNG 1: Học hát: Thật đáng yêu( 17 phút) Học hát bài: Thật đáng yêu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV giới thiệu tên bài hát và tác giả, xuất xứ qua tranh HS lắng nghe ảnh về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng HS trả lời: bạn nhỏ, ông mặt trời, chim hót, bàn
- Trong bài hát có những hình ảnh gì? chải. Theo các em đây là bài hát vui tươi trong sáng hay nhẹ HS trả lời: vui tươi trong nhàng tình cảm? sáng * Hát mẫu: HS lắng nghe GV trình bày hoặc cho HS nghe băng mẫu HS đọc đồng thanh lời * GV chia câu thành 8 câu hát và cho lớp đọc lời ca: ca GV đọc mẫu từng câu gõ thước cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. HS Khởi động giọng * Khởi động giọng: GV đàn mẫu âm thang âm , yêu cầu cả lớp đứng lên luyện thanh. * Dạy hát: HS lắng nghe + Câu 1: Dậy....bạn ơi GV đàn và hát mẫu câu 1 HS tập hát câu 1 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2:Chim....mặt trời HS lắng nghe GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần HS tập hát câu 2 GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát HS lắng nghe +Câu 3: Dậy...chơi HS tập hát câu 3 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS lắng nghe và hát câu +Câu 4: Cùng....cười 4 GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát + Ghép câu 4 câu lời 1 GV đàn và hát mẫu 4 câu GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS ghép 4 câu đầu
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Lời 2: gồm các câu 5, 6, 7, 8 dạy tương tự HS hát tốt câu 5, 6, 7, 8 và + Ghép cả bài: ghép cả bài GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát HS hát toàn bài GV đàn và yêu cầu HS hát với sắc thái tình cảm vui tươi trong sáng. HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát với sắc * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: thái tình cảm. GV làm mẫu câu hát 1: NC gõ như song loan, thanh phách, mõ, trống con... HS quan sát và theo dõi Dậy đi thôi nào dậy bạn ơi. x x x x x GV cho lớp làm thử câu 1. Sau đó cho lớp làm cả bài GV yêu cầu: Cho cả lớp gõ NC theo nhịp hát bài hát với HS thực hiện câu 1 các hình thức: cá nhân và cả nhóm Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con, trống reo, thanh phách và song HS thực hiện toàn bài loan Các nhóm thực hiện GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . Hs lắng nghe *Tập hát nối tiếp đồng ca HS biết hát bài hát theo + Nhóm 1: câu 1, 5 hình thức đối đáp đồng +Nhóm 2: câu 2, 6 ca +Cả lớp hát đoạn còn lại(Câu 3, 4, 7, 8) HS trình bày bài hát và GV chia nhóm thảo luận hát bằng các hình thức trình thể hiện sắc thái
- bày: GV gọi một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. HS biểu diễn Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. HS nhận xét GV nhận xét, động viên khích lệ HS lắng nghe GV cho cả lớp, nhóm... hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng GV nhắc HS đúng sắc thái của bài hát, nét mặt tươi vui rộn ràng. 2. Hoạt động 2: (7 phút): Đọc nhạc
- GV đàn lấy cao độ chuẩn, sau đó hướng dẫn HS HS thực hiện đọc 4 nốt đọc cao độ của 4 nốt nhạc Đô Mi Son La kết hợp nhạc Đồ mi – son – la bằng kí hiệu bàn tay. kí hiệu bàn tay Đồ Mi Son La La Son Mi Đồ Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc HS quan sát các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. GV tham khảo thêm các mẫu âm tiếp theo để giúp Cả lớp đọc TĐN kết hợp kí cho HS luyện tập đọc nhạc và thực hiện tốt kí hiệu hiệu bàn tay tốt bàn tay.( Bài tập mở, có thể không thực hiện ) HS thực hiện 3. Hoạt động 3: (7phút): Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình
- GV đưa bảng phụ tiết tấu và lời ca: HS quan sát Rửa tay sạch sẽ Giữ gìn vệ sinh GV làm mẫu vừa gõ tiết tấu vừa đọc lời ca theo HS quan sát và nhẩm theo tiết tấu , yêu cầu HS quan sát nhẩm thầm theo HS thực hiện tốt tiết tấu 1 cả 2 câu. Sau đó GV đọc và gõ câu “Rửa tay sạch sẽ” HS thực hiện theo hướng dẫn HS vỗ tay theo tiết tấu và nói “Giữ gìn vệ sinh” của GV với tiết tấu 2 Rửa tay sạch sẽ HS thực hiện tương tự Giữ gìn vệ sinh GV hướng dẫn tương tự tiết tấu trên Rửa tay sạch sẽ Giữ gìn vệ sinh HS chú ý nghe GV dạy tương tự yêu cầu HS thực hiện tốt. HS chơi trò chơi vui vẻ GV cho HS chơi trò chơi: Oản tù tì
- GV chia lớp thành từng cặp đôi, tự oản tù tì , ai thắng sẽ làm trước, bạn thua phải làm lại cho HS thực hiện đúng tiết tấu bạn thắng vừa làm. Nếu làm sai bị thua cuộc. GV khen ngợi HS làm tốt thắng cuộc, bạn thua cuộc phải lò cò 1 vòng trong lớp. 4. Củng cố dặn dò (2 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học Khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hay hát + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rut kinh nghiêm: ́ ̣
- ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... .....................................................................................................................
- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 2 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU NGHE NHẠC: CHIẾC ĐỒNG HỒ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH CAO THẤP THEO SƠ ĐỒ. A. NỘI DUNG 1: Ôn tập bài( 10 phút) THẬT ĐÁNG YÊU
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp HS thực hiện gõ đệm theo phách vỗ tay gõ đệm NC gõ nhịp nhàng theo nhịp HS hát cả bài hát đúng sắc thái GV cho HS hát cùng nhạc đệm bài hát 12 lần , tập lấy hơi và thể hiện sắc thái tươi vui tươi trong sáng của bài hát. GV cho HS hát kết hợp với động tác vận động phụ họa nhẹ nhàng. HS quan sát HS luyện tập một số động tác GV làm mẫu động tác cho HS quan sát sau đó theo hướng dẫn của GV. cho lớp đứng lên làm từng động tác phụ họa theo sự hướng dẫn của GV. Câu 1:Dậy đi…bạn ơi: chụm 2 bàn tay để lên vai, nghiêng người sang phải, trái. HS thực hiện theo Câu 2:Chim ….trời: 2 bàn tay khum trước miệng, nghiêng đầu sang bên trái, phải như chim hót. Câu 3:Dậy...chơi: chống 2 tay vào hông , giậm chân theo nhịp Cả lớp thực hiện tốt động tác GV dạy Câu 4: Cùng….cười: 2 tay giơ cao qua đầu vẫy nhẹ. Câu 5: Mẹ....xinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. Câu 6: Như...một mình:2 tay để dưới cằm nghiêng đầu sang phải , trái.
- Câu 7: Mẹ...vệ sinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. HS thực hiện tốt câu 7 Câu 8:Thật...tinh: 2 tay khoanh trước ngực, chân nhún theo nhịp HS thực hiện tốt câu 8 GV cho cả lớp làm vài lần. GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: tốp ca, nhóm, tam ca, song ca. Các nhóm trình bày GV mời một vài nhóm lên trình bày GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại . GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét tuyên HS nhận xét bạn dương B.NỘI DUNG 2: NGHE NHẠC (15 phút) BẢN NHẠC: CHIẾC ĐỒNG HỒ
- GV giới thiệu tên bản nhạc và tác giả Chiếc đồng HS lắng nghe hồ trích đoạn bản nhạc của Lơroi Anđơ –sơn HS quan sát và lắng nghe GV mở băng nhạc cho HS nghe lần 1 HS trả lời: Vui nhộn ?Các em thấy bản nhạc có vui nhộn không? Chiếc đồng hồ ?Chúng ta thấy trong bản nhạc giúp chúng ta liên tưởng tới đồ vật nào? GV nhận xét và kết luận: Chiếc đồng hồ luôn rất cần thiết đối với mỗi chúng ta. Đồng hồ giúp chúng HS nghe ta biết giờ giấc để làm việc đi học cho đúng. Và bản nhạc trên những tiếng kêu của rất nhiều chiếc đồng hồ vang lên đó các em ạ. GV cho HS nghe tiếp bản nhạc
- ?Chúng ta nghe xem đó là tiếng kêu của chiếc đồng Cả lớp chú ý nghe hồ nào? Kim giây. Đồng hồ quả lắc... ? Chúng ta còn nghe thấy âm thanh của nhạc cụ Kèn nào? HS đứng lên vận động theo GV cho HS đứng lên cầm khăn , nghe nhạc và vận nhạc động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc. HS quan sát GV làm và làm Động tác 1: Chuẩn bị 2 tay chắp hông, chân nhún theo nhịp nhàng. ĐT 2:Bước chân nhịp nhàng, tay vẫy khăn sang 2 HS thự hiện bên ĐT 3:Đứng tại chỗ , 2 tay cầm 2 đầu khăn, đung đưa người sang phải, trái, tạo vòng tròn xoay Cả lớp cùng làm với khăn ĐT 4: tung khăn lên cao rồi đỡ khăn, xoay khăn (34 lần) GV cho HS thực hiện tư thế thoải mái, HS chú ý nghe nhạc và làm theo đúng nội dung bản nhạc. GV nhận xét tuyên dương C.NỘI DUNG 3: TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH CAO THẤP THEO SƠ ĐỒ (10 phút)
- GV giới thiệu hoạt động trải nghiệm và khám phá:Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ HS quan sát sơ đồ Cả lớp nghe và cùng thực hiện âm thanh cao thấp Các nhóm trình bày HS quan sát HS thực hiện Cá nhân lên làm GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK Trang 48 Cả lớp chơi trò chơi GV làm mẫu:GV dùng âm U kết hợp thế tay lên cao xuống thấp chuyển động của âm thanh HS chơi trò chơi vui vẻ GV cho HS thực hiện tạo âm thanh cao thấp bằng âm U GV cho HS thực hành từng nhóm làm tại chỗ tạo âm thanh cao thấp như sơ đồ SGK GV viết 1 sơ đồ khác lên bảng hoặc viết vào tờ giấy A4 giơ lên cho HS quan sát. GV dùng âm O, E, A... để làm với tốc độ nhanh, chậm..
- GV gọi các nhóm làm . GV nhận xét. GV cho HS chơi trò chơi: Hãy làm cùng tôi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ và làm sau đó mời cá nhân hoặc bàn, nhóm, dãy làm. Nếu ai làm tốt đúng sẽ chiến thắng được ngồi xuống, ai thua cuộc sẽ lò cò quanh lớp. GV nhận xét –tuyên dương D CŨNG CỐ VÀ DẶN DÒ (2 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học Khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hay hát và vận động tốt. + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 2 và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 1: Học hát Quê Hương tươi đẹp
3 p | 230 | 17
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
129 p | 47 | 9
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 9: Mừng sinh nhật
19 p | 102 | 6
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 8: Em yêu âm nhạc
34 p | 57 | 5
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn
19 p | 64 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 4: Hòa bình
23 p | 97 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 (Học kì 2)
75 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)
75 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 1
5 p | 79 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
209 p | 76 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
130 p | 11 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 6: Tuổi thơ
20 p | 55 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 5: Gia đình
25 p | 120 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 1: Tổ quốc Việt Nam
19 p | 36 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 2
5 p | 78 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 2: Thiên nhiên
30 p | 77 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 10: Loài vật em yêu
27 p | 51 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn