Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai
lượt xem 4
download
Giáo án "Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai; Biết và vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai
- DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (3t) A. KẾ HOẠCH CHUNG. Phân phối thời gian Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tiết 41 HOẠT ĐỘNG KT1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai. Tiết 42 HÌNH THÀNH KT2: Bất phương trình bậc hai một ẩn KIẾN THỨC Tiết 43 Bài tập B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC. I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: Nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai. Biết và vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai. Biết sử dụng phương pháp bảng xét dấu, phương pháp khoảng trong việc giải toán. Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình và hệ bất phương trình. 2. Về kỹ năng: Phát hiện và giải các bài toán về xét dấu của tam thức bậc hai. Vận dụng được định lí trong việc giải bất phương trình bậc hai và một số bất phương trình khác. Tìm điều kiện của tham số để bất phương trình bậc hai vô nghiệm, có nghiệm, nghiệm đúng với mọi x. Rèn luyện một số kĩ năng khác: kĩ năng trình bày bài viết; kĩ nănghoạt động nhóm; kĩ năng thuyết trình , báo cáo, kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay… 3. Thái độ: Phân tích vấn đề chi tiết, hệ thống rành mạch. Tư duy các vấn đề logic, hệ thống. Nghiêm túc, tích cực, chủ động, độc lập và hợp tác trong hoạt động nhóm Say sưa, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước 4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh: Năng lực hợp tác; Năng lực tự học, tự nghiên cứu; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sử dụng công nghệ thông tin; Năng lực thuyết trình, báo cáo; Năng lực tính toán. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV: Soạn KHBH Chuẩn bị phương tiện dạy học: Phấn, thước kẻ, máy chiếu... 2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài Làm BTVN Làm việc nhóm ở nhà, trả lời các câu hỏi được giáo viên giao từ tiết trước, làm thành file trình chiếu. Kê bàn để ngồi học theo nhóm Chuẩn bị bảng phụ, bút viết bảng, khăn lau bảng … III. Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực được hình thành: Nội dung Nhận thức Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
- cao Biết khái niệm tam Giải bất Định lí về dấu Xét dấu, lập bảng thức bậc hai. phương trình của tam thức xét dấu của tam thức Biết định lí về dấu dạng tích, bậc hai bậc hai. của tam thức bậc hai. thương. Bài toán Tìm đk của tham tham số Bất phương Thành thạo giải bất số để phương liên quan trình bậc hai phương trình bậc hai. trình bậc hai có đến tam một ẩn. nghiệm duy nhất. thức bậc hai. III. Chuỗi các hoạt động dạy học Tiết: 41 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong giờ). 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Cho hàm số có đồ thị như hình vẽ. Em hãy tìm trên đồ thị những khoảng của x mà ở đó đồ thị nằm phía trên trục hoành (f(x)>0) và những khoảng của x mà ở đó đồ thị nằm ở phía dưới trục hoành (f(x)
- Câu hỏi 3: Tìm những khoảng của x mà đồ thị nằm phía trên trục hoành (f(x)>0) hoặc phía duới trục hoành (f(x)
- Chốt kiến thức: 1. Tam thức bậc hai. Tam thức bậc hai đối với x là biểu thức có dạng:f(x)= , trong đó a,b,c là những hệ số, 2.Định lí dấu tam thức bậc hai. Định lí: Cho. Nếu thì f(x) cùng dấu với a nếu và trái dấu a nếu . Nếu thì f(x) luôn cùng dấu với a. Nếu thì f(x) luôn cùng dấu với a trừ x=. Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai: Mục tiêu: Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. o Rèn luyện kĩ năng lập bảng xét dấu của biểu thức. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Xét dấu các biểu thức sau: a) f(x) = (3x2 – 10x + 3)(4x – 5 ). b) g(x) = (4x2 – 1)(–8x2 + x –3)(2x +9). + Thực hiện nhiệm vụ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm câu trả lời cho các bài toán. Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà học sinh mắc phải. +Báo cáo, thảo luận 2 học sinh lên bảng trình bày cụ thể. Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: GV chốt đáp án, nhận xét ý thức học tập của học sinh. Sản phẩm Câu trả lời của học sinh. a)f1(x) = 3x2 – 10x + 3 ( a = 3 > 0), có nghiệm : x = 3 ; x = f2(x) = 4x – 5 ( a = 4 > 0) có nghiệm: x = f(x) > 0 khi .
- f(x) 0 khi . g(x)
- Tiết: 42 3.1. Ổn định lớp. 3.2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu định lí dấu của tam thức bậc hai. ? Lập bảng xét dấu . 3.3. Bài mới. II. Bất phương trình bậc hai một ẩn. Hoạt động 1. Bất phương trình bậc hai 1 ẩn Ví dụ: Cho các bất phương trình sau: Nêu định nghĩa về bất phương trình bậc hai một ẩn? Hoạt động 2. Giải bất phương trình bậc hai Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc hai. Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 1: Giải các bất phương trình sau: Bài 2: Giải hệ bất phương trình sau: + Thực hiện nhiệm vụ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm câu trả lời cho các bài toán. Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà học sinh mắc phải. +Báo cáo, thảo luận 2 học sinh lên bảng trình bày cụ thể. Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: GV chốt đáp án, nhận xét ý thức học tập của học sinh. Sản phẩm Câu trả lời của học sinh. Kiến thức cần nhớ:
- Hoạt động 3. Củng cố Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc hai, biện luận nghiệm của phương trình bậc hai chứa tham số. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Cho phương trình . Tìm các giá trị của tham số m để: a) Phương trình trên có 2 nghiệm phân biệt. b) Phương trình trên có 2 nghiệm trái dấu. + Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm lời giải bài toán. Giáo viên theo dõi, quan sát, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà học sinh mắc phải. ? Phương trình bậc hai có 2 nghiệm phân biệt khi nào? ? Coi là tam thức bậc 2 ẩn m, giải bất phương trình bậc hai tương ứng. + Báo cáo, thảo luận: 2 học sinh lên bảng trình bày chi tiết lời giải. Học sinh khác nhận xét, bổ sung. + Nhận xét, rút kinh nghiệm: giáo viên nhận xét, chốt kiến thức. Sản phẩm: Bài làm của học sinh. . Phương trình trên có 2 nghiệm phân biệt . Phương trình trên có 2 nghiệm trái dấu . 4.Củng cố: Giáo viên nhấn mạnh lại những nội dung chính đã học trong bài. Câu hỏi: Cho phương trình bậc hai . Phát biểu nào sau đây là đúng? A.Phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt. B. Phương trình luôn vô nghiệm. C.Phương trình chỉ có nghiệm khi m > 2. D.Tồn tại một giá trị m để phương trình có nghiệm kép. 5. Bài tập về nhà: làm bài tập trong đề cương ôn tập Nhận xét, rút kinh nghiệm:
- Tiết 43 1.1. Ổn định lớp. 1.2. Kiểm tra bài cũ 1.3. Luyện tập Hoạt động 1. Xét dấu biểu thức Mục tiêu: Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. Thành thạo xét dấu của biểu thức. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Xét dấu biểu thức a) b) c) d) .+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm lời giải bài toán. Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà học sinh mắc phải. + Báo cáo, thảo luận 4 học sinh lên bảng trình bày. Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Đánh giá, nhận xét, tổng hợp: Giáo viên chốt đáp án, nhận xét ý thức thái độ thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Sản phẩm: Bài làm của học sinh. Bài 1. a) . b) . GV chốt lại các bước xét dấu của biểu thức. Hoạt động 2. Giải bất phương trình bậc hai. Mục tiêu: Giải nhanh bpt bậc hai mà không cần lập bảng xét dấu. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. a) 3x2 + 2x + 5 > 0 b) –2x2 + 3x + 5 > 0 c) –3x2 + 7x – 4
- Bài làm của học sinh. Hoạt động 3. Bất phương trình bậc hai chứa tham số. Mục tiêu: Củng cố nâng cao định lí dấu của tam thức bậc hai. Rèn luyện kĩ năng giải bài toán: tìm điều kiện của tham số để bất phương trình vô nghiệm, có nghiệm, nghiệm đúng với mọi x. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài toán: Bài 1: Tìm các giá trị của tham số m để phương trình sau coái nghiệm trái dấu: 2x2 – (m2 – m + 1)x + 2m2 – 3m – 5 = 0 (*) Bài 2: Cho . Tìm m để: a) . b) . c) vô nghiệm. d) có nghiệm. + Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh độc lập suy nghĩ tìm lời giải bài toán. Giáo viên hướng dẫn cách giải bài toán thông qua việc yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:’ Dựa vào định lí dấu của tam thức bậc hai: khi nào? Em hiểu vô nghiệm nghĩa là như thế nào? Phát biểu mệnh đề phủ định của mệnh đề có nghiệm. (GV mô tả qua ngôn ngữ . + Báo cáo, thảo luận: GV gọi 4 hs lên làm 4 ý. Hs khác nhận xét, bổ sung. + Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: GV chốt đáp án, nhận xét ý thức thái độ thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Sản phẩm: Bài làm của học sinh: Kiến thức cần nhớ: Cho + + + + 4.Củng cố: Giáo viên nhấn mạnh lại các bài toán liên quan đến bất phương trình bậc hai có tham số. Trắc nghiệm Câu 1. Tìm để bất phương trình vô nghiệm A. B. C. D. Câu 2. Tìm để bất phương trình có tập nghiệm là A. hoặc B. C. hoặc D. 5.Bài tập về nhà: làm bài tập trong đề cương ôn tập *Nhận xét, rút kinh nghiệm:
-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán đại số lớp 7 HK I
110 p | 524 | 82
-
Giáo án đại số lớp 7 HK II
60 p | 226 | 45
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập giữa học kì 2
6 p | 79 | 17
-
Giáo án môn Đại số lớp 9 - Học kì 1
174 p | 147 | 10
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5
5 p | 82 | 6
-
Giáo án môn Đại số lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
122 p | 27 | 5
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
18 p | 45 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 12
6 p | 42 | 5
-
Giáo án môn Đại số lớp 9: Chương 1 - Căn bậc hai. Căn bậc ba
45 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 11: Cấp số cộng
10 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Đại cương về phương trình
10 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 9
15 p | 25 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
4 p | 28 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
4 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 26
4 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 15
8 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 12
6 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Đại số lớp 8
162 p | 52 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn