intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm được định lí về dấu của tam thức bậc hai; Biết và vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai

  1.  DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (3t) A. KẾ HOẠCH CHUNG. Phân phối thời gian Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tiết 41 HOẠT ĐỘNG  KT1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai. Tiết 42 HÌNH THÀNH  KT2: Bất phương trình bậc hai một ẩn KIẾN THỨC Tiết 43 Bài tập  B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC. I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức:                  ­ Nắm  được  định  lí  về  dấu  của  tam  thức  bậc  hai. ­ Biết  và  vận  dụng  được định  lí  trong  việc  giải  các bài  toán về  xét dấu tam thức bậc  hai. ­ Biết  sử  dụng  phương  pháp  bảng  xét  dấu, phương pháp  khoảng  trong  việc  giải  toán. ­ Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình và hệ bất phương trình. 2. Về kỹ năng: ­ Phát hiện và giải các bài toán về xét dấu của tam thức bậc hai. ­ Vận dụng được định lí trong việc giải bất phương trình bậc hai và một số bất phương trình  khác. ­ Tìm điều kiện của tham số để bất phương trình bậc hai vô nghiệm, có nghiệm, nghiệm đúng  với mọi x. ­ Rèn luyện một số kĩ năng khác: kĩ năng trình bày bài viết; kĩ nănghoạt động nhóm; kĩ năng  thuyết trình , báo cáo, kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay… 3. Thái độ: ­  Phân tích vấn đề chi tiết, hệ thống rành mạch. ­  Tư duy các vấn đề logic, hệ thống. ­  Nghiêm túc, tích cực, chủ động, độc lập và hợp tác trong hoạt động nhóm  ­ Say sưa, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn  ­ Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước 4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh: ­ Năng lực hợp tác; Năng lực tự  học, tự  nghiên cứu; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sử  dụng công nghệ thông tin; Năng lực thuyết trình, báo cáo; Năng lực tính toán. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV: ­ Soạn KHBH ­ Chuẩn bị phương tiện dạy học: Phấn, thước kẻ, máy chiếu... 2. Chuẩn bị của HS: ­ Đọc trước bài ­ Làm BTVN ­  Làm việc nhóm ở nhà, trả lời các câu hỏi được giáo viên giao từ tiết trước, làm thành file  trình chiếu. ­  Kê bàn để ngồi học theo nhóm ­ Chuẩn bị bảng phụ, bút viết bảng, khăn lau bảng …  III. Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực được hình thành: Nội dung Nhận thức Thông hiểu Vận dụng Vận dụng 
  2. cao ­Biết   khái   niệm   tam  ­ Giải   bất  Định lí về  dấu  ­  Xét   dấu,   lập   bảng  thức bậc hai. phương   trình  của   tam   thức  xét dấu của tam thức  ­Biết   định   lí   về   dấu  dạng   tích,  bậc hai bậc hai. của tam thức bậc hai. thương. ­ Bài   toán  ­ Tìm đk của tham  tham   số  Bất   phương  ­  Thành thạo giải bất  số   để   phương  liên   quan  trình   bậc   hai  phương trình bậc hai. trình   bậc   hai   có  đến   tam  một ẩn. nghiệm duy nhất. thức   bậc  hai. III. Chuỗi các hoạt động dạy học Tiết: 41 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong giờ). 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Cho hàm số  có đồ thị như hình vẽ. Em hãy tìm trên đồ thị những khoảng của x mà ở  đó đồ  thị nằm   phía trên trục hoành (f(x)>0) và những khoảng của x mà ở đó đồ  thị nằm ở phía dưới trục hoành (f(x)
  3. Câu hỏi 3: Tìm những khoảng của x mà đồ thị nằm phía trên trục hoành (f(x)>0) hoặc  phía duới trục hoành (f(x)
  4. ­ Chốt kiến thức: 1. Tam thức bậc hai. Tam thức bậc hai đối với x là biểu thức có dạng:f(x)= , trong đó a,b,c là những hệ số,  2.Định lí dấu tam thức bậc hai. Định lí: Cho. ­ Nếu  thì f(x) cùng dấu với a nếu và trái dấu a nếu . ­ Nếu thì f(x) luôn cùng dấu với a. ­ Nếu  thì f(x) luôn cùng dấu với a trừ x=. Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai: Mục tiêu: ­ Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. o Rèn luyện kĩ năng lập bảng xét dấu của biểu thức. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Xét dấu các biểu thức sau: a) f(x) = (3x2 – 10x + 3)(4x – 5 ). b) g(x) = (4x2 – 1)(–8x2 + x –3)(2x +9). + Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm câu trả lời cho các bài toán. ­ Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà  học sinh mắc phải. +Báo cáo, thảo luận ­ 2 học sinh lên bảng trình bày cụ thể. ­ Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: GV chốt đáp án, nhận xét ý thức học tập của học sinh. Sản phẩm ­ Câu trả lời của học sinh. a)f1(x) = 3x2 – 10x + 3 ( a = 3 > 0), có nghiệm : x = 3 ; x =  f2(x) = 4x – 5  ( a = 4 > 0)  có nghiệm: x =  f(x) > 0 khi .
  5. f(x)  0 khi . g(x) 
  6. Tiết: 42 3.1. Ổn định lớp. 3.2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu định lí dấu của tam thức bậc hai. ? Lập bảng xét dấu  . 3.3. Bài mới. II. Bất phương trình bậc hai một ẩn. Hoạt động 1. Bất phương trình bậc hai 1 ẩn Ví dụ: Cho các bất phương trình sau: Nêu định nghĩa về bất phương trình bậc hai một ẩn? Hoạt động 2. Giải bất phương trình bậc hai Mục tiêu: ­ Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc hai. ­ Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 1: Giải các bất phương trình sau: Bài 2: Giải hệ bất phương trình sau:  + Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm câu trả lời cho các bài toán. ­ Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà  học sinh mắc phải. +Báo cáo, thảo luận ­ 2 học sinh lên bảng trình bày cụ thể. ­ Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: GV chốt đáp án, nhận xét ý thức học tập của học sinh. Sản phẩm ­ Câu trả lời của học sinh. Kiến thức cần nhớ:
  7. Hoạt động 3. Củng cố Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc hai, biện luận  nghiệm của phương  trình bậc hai chứa tham số. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Cho phương trình  . Tìm các giá trị của tham số m để: a) Phương trình trên có 2 nghiệm phân biệt. b) Phương trình trên có 2 nghiệm trái dấu. + Thực hiện nhiệm vụ: ­ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm lời giải bài toán. ­ Giáo viên theo dõi, quan sát, kịp thời phát hiện và hỗ trợ giải quyết khó khăn mà  học sinh mắc phải. ? Phương trình bậc hai có 2 nghiệm phân biệt khi nào? ? Coi là tam thức bậc 2 ẩn m, giải bất phương trình bậc hai tương ứng. + Báo cáo, thảo luận: ­ 2 học sinh lên bảng trình bày chi tiết lời giải. ­ Học sinh khác nhận xét, bổ sung. + Nhận xét, rút kinh nghiệm: giáo viên nhận xét, chốt kiến thức. Sản phẩm: Bài làm của học sinh. . Phương trình trên có 2 nghiệm phân biệt . Phương trình trên có 2 nghiệm trái dấu . 4.Củng cố: ­ Giáo viên nhấn mạnh lại những nội dung chính đã học trong bài. Câu hỏi:  Cho phương trình bậc hai . Phát biểu nào sau đây là đúng? A.Phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt. B. Phương trình luôn vô nghiệm. C.Phương trình chỉ có nghiệm khi m > 2. D.Tồn tại một giá trị m để phương trình có nghiệm kép. 5. Bài tập về nhà: làm bài tập trong đề cương ôn tập Nhận xét, rút kinh nghiệm: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  8. Tiết 43 1.1. Ổn định lớp. 1.2. Kiểm tra bài cũ 1.3. Luyện tập Hoạt động 1. Xét dấu biểu thức Mục tiêu: ­ Củng cố định lí dấu của tam thức bậc hai. ­ Thành thạo xét dấu của biểu thức. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Xét dấu biểu thức a)  b)  c)  d)  .+ Thực hiện nhiệm vụ: ­ Học sinh độc lập suy nghĩ, tìm lời giải bài toán. ­ Giáo viên quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và hỗ  trợ  giải quyết khó khăn mà  học sinh mắc phải. + Báo cáo, thảo luận ­ 4 học sinh lên bảng trình bày. ­ Học sinh khác nhận xét, bổ sung. +Đánh giá, nhận xét, tổng hợp: ­ Giáo viên chốt đáp án, nhận xét ý thức thái độ  thực hiện nhiệm vụ  học tập của   học sinh.  Sản phẩm: ­ Bài làm của học sinh. Bài 1.  a) . b)  . GV chốt lại các bước xét dấu của biểu thức. Hoạt động 2. Giải bất phương trình bậc hai. Mục tiêu:­ Giải nhanh bpt bậc hai mà không cần lập bảng xét dấu. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ. a) 3x2 + 2x + 5 > 0 b) –2x2 + 3x + 5 > 0 c) –3x2 + 7x – 4 
  9. ­ Bài làm của học sinh. Hoạt động 3. Bất phương trình bậc hai chứa tham số. Mục tiêu:­ Củng cố nâng cao định lí dấu của tam thức bậc hai. ­ Rèn luyện kĩ năng giải bài toán: tìm điều kiện của tham số để bất phương trình vô  nghiệm, có nghiệm, nghiệm đúng với mọi x. Nội dung, phương thức tổ chức: + Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài toán: Bài 1: Tìm các giá trị của tham số m để phương trình sau coái nghiệm trái dấu: 2x2 – (m2 – m + 1)x + 2m2 – 3m – 5 = 0 (*) Bài 2: Cho  . Tìm m để: a)  . b) . c)  vô nghiệm. d)  có nghiệm. + Thực hiện nhiệm vụ: ­ Học  sinh độc lập suy nghĩ tìm lời giải bài toán. ­ Giáo viên hướng dẫn cách giải bài toán thông qua việc yêu cầu học sinh trả lời các câu  hỏi:’ Dựa vào định lí dấu của tam thức bậc hai:   khi nào?   Em hiểu  vô nghiệm nghĩa là như thế nào? Phát biểu mệnh đề phủ định của mệnh đề  có nghiệm. (GV mô tả qua ngôn ngữ . + Báo cáo, thảo luận: ­ GV gọi 4 hs lên làm 4 ý. ­ Hs khác nhận xét, bổ sung. + Nhận xét, đánh giá, tổng hợp: ­ GV chốt đáp án, nhận xét ý thức thái độ thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Sản phẩm: ­ Bài làm của học sinh: ­ Kiến thức cần nhớ: Cho  +  +  +  + 4.Củng cố: ­ Giáo viên nhấn mạnh lại các bài toán liên quan đến bất phương trình bậc hai có tham  số. Trắc nghiệm Câu 1. Tìm  để bất phương trình  vô nghiệm A.  B.  C.  D.  Câu 2. Tìm  để bất phương trình  có tập nghiệm  là  A.   hoặc  B. C.   hoặc  D.  5.Bài tập về nhà: làm bài tập trong đề cương ôn tập *Nhận xét, rút kinh nghiệm:
  10. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2