intTypePromotion=3

Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG.

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
74
lượt xem
7
download

Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Hàng xóm láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. + Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG.

  1. QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG. I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Hàng xóm láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. + Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn. + Các em có thể quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm vừa sức như: Rút hộ quần áo lúc trời mưa, chơi với em bé ... 2. Thái độ: + Biết tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
  2. + Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. 3. Hành vi: + Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Nội dung tiểu phẩm “Chuyện hàng xóm”. Phiếu thảo luận cho các nhóm. + Nội dung truyện “Tình làng, nghĩa xóm”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU. Tiết 1. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tiểu phẩm “ Chuyện hàng xóm” Mục tiêu: HS đóng vai trong tiểu phẩm để từ đó các em nhập vai mình vào các công việc tốt. Cách tiến hành:
  3. + Yêu cầu đóng tiểu phẩm (nội + Nhóm học sinh được giao nhiệm dung đã được chuẩn bị trước). vụ lên bảng đóng tiểu phẩm. + Nội dung: + Lớp xem tiểu phẩm.
  4. Chuyện hàng xóm. Ba bạn Hải, Việt, Toàn đang chơi với nhau thì nhìn thấy một bà cụ đang đứng ngoài cửa nhà chú Thái. Ba bạn không biết bà cụ đó là ai, chỉ nghe thấy bà cụ gọi: “Thái ơi, vợ chồng Thái có nhà không con?”. À, chắc đây có thể là mẹ của chú Thái. Phải làm gì bây giờ nhỉ? Hải nói: “Chú Thái là hàng xóm của chúng mình. Hay là mình mời bà cụ – chắc là mẹ của chú Thái vào nhà mình nghỉ tạm rồi ngồi đợi chú Thái về”. Việt nói chen vào: “Tớ sợ lắm. nhỡ đó không phải là mẹ chú Thái mà chỉ là một bà cụ giã vờ thì sao. Dạo này có nhiều kẻ lừa đảo lắm. mình cho bà cụ vào, không khéo ... “. Toàn chặc lưỡi: “Thôi, cãi nhau làm gì. Việc của hàng xóm, tốt nhất là mặc kệ thì chả ảnh hưởng đến ai cả. Chúng mình cứ tiếp tục chơi tiếp đi”. + ? Em đồng ý với cách xử lý của + Học sinh dưới lớp xem tiểu phẩm, tự suy nghĩ, sau đó 45 học bạn nào? Vì sao?
  5. sinh trả lời. + Học sinh dưới lớp nhận xét, bổ + Qua tiểu phẩm trên, em rút ra sung câu trả lời của các bạn. được bài học gì? + Qua tiểu phẩm trên, em rút ra được bài học: hàng xóm là những Kết luận: hàng xóm láng giềng là người sống bên cạnh ta. Cần thiết những người sống bên cạnh, gần phải giúp đỡ hàng xóm xung gũi với gia đình ta. Bởi vậy, chúng quanh. ta cần quan tâm và giúp đỡ họ lúc + 12 học sinh nhắc lại. khó khăn cũng như khi hoạn nạn. Họat động 2: Thảo luận nhóm. + Phát phiếu thảo luận cho các + Nghe yêu cầu, nhận phiếu và tiến nhóm và yêu cầu học sinh thảo hành thảo luận. luận. + Sau 3 phút, đại diện các nhóm + Treo phiếu thảo luận đã phóng to lên ghi kết quả trên bảng. lên bảng để các nhóm lên điền kết + Đại diện các nhóm trình bày kết quả. quả, có kèm theo lời giải thích.
  6.  Đúng. Nội dung phiếu thảo luận: Điền đúng (Đ) Sai (S) vào .  Sai.  Giúp đỡ hàng xóm là việc làm cần thiết.  không nên giúp hàng xóm lúc  Đúng. họ gặp khó khăn vì như thế càng làm cho công việc của họ thêm rắc  Sai. rối.  Giúp đỡ hàng xóm sẽ gắn chặt  Sai. hơn tình cảm giữa mọi người với nhau.  Chỉ quan tâm, giúp đỡ hàng + Các nhóm khác nhận xét, bổ xóm khi họ yêu cầu mình giúp đỡ. sung.  Không được tự ý giúp đỡ hàng xóm vì như thế là vi phạm quyền tự do cá nhân của mỗi người. + Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng
  7. và lời giải thích (nếu học sinh chưa nắm rõ). Hoạt động 3: Thảo luận nhóm, tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ. Mục tiêu: Từ các câu tục ngữ, ca dao đó các em hiểu về tình hàng xóm, láng giềng để các em có sự quan tâm hơn đối với họ. Cách tiến hành: + Chia học sinh thành 6 nhóm, yêu + Thảo luận nhóm. cầu các nhóm thảo luận tìm ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng + Đại diện các nhóm trình bày kết + Yêu cầu học sinh trình bày kết quả. quả thảo luận và lấy ví dụ minh họa cho từng câu. 1. Bán anh em xa, mua láng giềng gần. Hàng xóm tắt lửa tối đèn có 2. nhau.
  8. 3. Người xưa đã nói chớ quên Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. + Các nhóm khác nghe, nhận xét Giữ gìn tình nghĩa tương giao, và bổ sung. Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân. + Nhận xét, bổ sung giải thích thêm.(nếu cần) Hướng dẫn thực hành ở nhà: + Yêu cầu học sinh về nhà sưu tầm thêm những câu ca doa, tục ngữ, những mẫu chuyện nói về tình nghĩa hàng xóm, láng giềng. + Nhớ và ghi lại những công việc mà em đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
  9. Thứ ngày tháng năm 200 Tiết 2 Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu: HS được bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể làm cho các em mạnh dạn hơn. Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, phát + Thảo luận nhóm. Đại diện các phiếu thảo luận, yêu cầu học sinh nhóm trình bày kết quả của nhóm đưa ra lời giải thích hợp lý cho mỗi mình. ý kiến của mình. Các tình huống sau: 1. Bác Tư sống một mình, lúc bị 1. Hằng làm thế là sai, chỉ giúp ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. hàng xóm theo điều kiện cho phép Thương bác, Hằng đã nghỉ học của mình. Hằng có thể nói với hẳm một buổi ở nhà để giúp bác người lớn để nhờ giúp đỡ thêm chứ làm công việc nhà. không được nghỉ học. 2. Thấy bà Lan vừa phải trong bé 2. Huy làm thế là đúng, nhờ Huy
  10. Bi, vừa phải thổi cơm. Huy chạy giúp đơ,õ bà Lan sẽ đỡ vất vả hơn lại, xin được trông bé Bi giúp bà. khi làm công việc của mình. 3. Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu 3. Việt làm thế là đúng, cu Tuấn Tuấn con cô Hạnh ở nhà bên học học giỏi Toán sẽ làm cho cả nhà cô Hạnh vui, bố mẹ Việt cũng vui, hai thêm môn Toán. gia đình sẽ gắn bó hơn. 4. Tùng nô đùa với các bạn trong 4. Tùng làm thế là sai, làm ảnh khu tập thể, đá bóng vào cả quán hưởng đến gia đình bác Lưu hàng nước nhà Bác Lưu. xóm: các bạn có thể làm đổ vỡ chai lọ trong quán ... + Nhận xét câu trả lời của các + Nhận xét các câu trả lời của nhóm nhóm khác. Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng là việc làm tốt nhưng cần phải chú ý đến sức mình. Chỉ nên giúp những công việc phù hợp và vừa sức với hoàn
  11. cảnh của mình. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân. Mục tiêu: HS biết được mình đã làm được gì và chưa làm được gì để từ đó điều chỉnh bản thân. Cách tiến hành: + Yêu cầu học sinh thảo luận cặp + Học sinh thảo luận cặp đôi, 34 đôi, ghi lại những công việc mà cặp đôi phát biểu ý kiến. bạn bên cạnh đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng của mình. + Học sinh nghe, nhận xét, bổ sung + Nhận xét, Kết luận: Khen những bày tỏ thái độ của mình. học sinh đã biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng của mình một cách hợp lý. Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện: “ Tình làng, nghĩa xóm”. Mục tiêu: Qua câu chuyện HS hiểu hơn về tình làng, nghĩa xóm. Cách tiến hành: + Đọc chuyện: “Tình làng, nghĩa + 1 học sinh đọc lại. Cả lớp thảo
  12. xóm”. Yêu cầu học sinh thảo luận luận, 34 học sinh trả lời câu hỏi. cả nhóm, trả lời các câu hỏi sau: 1. Em hiểu “tình làng nghĩa xóm”  “Tình làng nghĩa xóm” ở đây được thể hiện trong câu chuyện được thể hiện ở chỗ: dù món quà này như thế nào? cho bạn vân rất nhỏ nhưng vì quý 2. Em rút ra được bài học gì cho Vân mà mẹ chị Quỳnh vẫn mang mình qua câu chuyệt trên? cho. 3. Ở khu phố, em đã làm gì để góp  bài học: Đừng coi thường phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp những cử chỉ, sự giúp đỡ, quan tâm giữa hàng xóm, láng giềng của dù nhỏ nhất của hàng xóm, láng giềng vì điều đó thể hiện sự gắn bó mình? Kết luận: Mỗi người không thể thân thiết giữa mọi người với nhau. sống xa gia đình, xa hàng xóm láng  Em đã quan tâm, giúp đỡ hàng giềng. Cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng những lúc cần xóm láng giềng để thắt chặt hơn thiết như: trông em bé ... mối quan hệ, tình cảm tốt đẹp này. + Yêu cầu học sinh học thuộc lòng
  13. các câu ca dao, tục ngữ nói về tình làng nghĩa xóm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản