intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn mỹ thuật lớp 2

Chia sẻ: Tuân Hà Ngọc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:74

1.321
lượt xem
388
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. * Hs khá, giỏi. - Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn mỹ thuật lớp 2

  1. Giáo án môn mỹ thuật lớp 2
  2. Tuần1 Ngày soạn7/9/2010 Ngày giảng:9/9/2010 Bài 1: Vẽ trang trí VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. * Hs khá, giỏi. - Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2 2- Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: + HS quan sát và nhận biết: - Giáo viên tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt + Độ đậm + Độ đậm vừa khác nhau. + Độ nhạt. + Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ + Xem hình 5 để các em nhận ra nhạt: cách làm bài. - Giáo viên yêu cầu h/ sinh mở Vở tập vẽ 2. + ở phần thực hành vẽ hình 3 + Yêu cầu của bài tập: bông hoa giống nhau. * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá + Hình 2,3,4. * Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau + Các độ đậm nhạt: (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 * Độ đậm - đậm vừa - nhạt
  3. màu). * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như sau: + Cách vẽ: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày * Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan H1 thưa. - Học sinh quan sát gv hướng - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ dẫn trên bảng để học sinh biết cách vẽ: * Học sinh làm bài vào vở tập vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. Nhắc nhở HS: + Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết).Thường là dùng bằng màu + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau - Sưu tầm tranh thiếu nhi.
  4. Tuần 2 Ngày soạn:15/9/2010 Ngày giảng: 16/9/2010 Bài 2: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI (Tranh Đôi bạn của Phương Liên) I/ Mục tiêu - Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế. - Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. * Hs khá, giỏi. - Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh in trong Vở Tập vẽ 2 - Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra đồ dùng. 2 .Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Xem tranh *Trò chơi ghép tranh đưa học sinh vào bài. - Hs tham gia trò chơi * Gv cho hs qs một số tranh của các bạn + HS quan sát tranh *Xem tranh Đôi bạn - Giáo viên giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp + Hs qs tranh đồng thời trả lời màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu câu hỏi hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời. + Tranh vẽ nội dung gì? +Đôi bạn +Trong tranh có những hình ảnh gì? + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. +Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ? + Hai bạn là chính, cỏ, gà, bướm
  5. + Hai bạn trong tranh đang làm gì? là hình ảnh phụ. +Hai bạn trong tranh đang đọc + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức sách. +Màu xanh, cam, vàng, đỏ. tranh. + Em có thích những bức tranh này không, vì sao? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + HS trả lời: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và - Học sinh lắng nghe. hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). * Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp,vẽ về đề tài học tập. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh. - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. ********************************
  6. Tuần 3 Ngày soạn:22/9/09 Ngày giảng:23/9/2010 Bài 3 VẼ LÁ CÂY I. Mục tiêu - Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây - Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Bài mới. a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu một số lá cây khác nhau để các em nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại lá cây. b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát nhận xét * Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây + HS quan sát tranh và trả lời: (tranh, ảnh, lá thật) để học sinh thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. đó. ? Nêu tên các loại lá trên. ? Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ? *GV kl: Lá cây có h/dáng và màu sắc khác nhau. - Học sinh quan sát Hoạt động 2: H/ dẫn cách vẽ lá cây: *Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau. + Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của
  7. chiếc lá. + Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...). + Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: *Yêu cầu cả lớp q/sát bài vẽ của HS năm trước. H2 *Nhắc nhở HS. Hs q/ sát bài của hs năm trước. + Vẽ hình vừa với phần giấy trong VTV 2. + Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ. + Thực hiện bài vẽ theo từng bước đã h/d. *Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + Hs làm bài vào vở tập vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. *Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về. + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc * Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây. Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. ************************************
  8. Tuần 4 Ngày soạn 28/9/2010 Ngày giảng: 30/9/2010 bài 4: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết một số loại cây trong vườn. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng. * Học sinh khá giỏi. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại cây. - Bài vẽ của học sinh năm trước. - Một vài loại cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.- Kiểm tra đồ dùng. 2 .Bài mới. a.Giới thiệu - Xung quanh ta có rất nhiều loại cây cối khác nhau, cây có tác d ụng toả bóng mát, tạo không khí trong lành, giữ nhiệt độ... để vẽ được những loại cây đó các em cần quan sát những đặc điểm hình dáng màu sắc của các loại cây. *Giới thiệu tranh, ảnh về cây b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài *Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý : + HS quan sát tranh và trả lời: + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên - 4 hs nêu. cây, hình dáng, đặc điểm. * Giáo viên tóm tắt. + Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một
  9. loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...). + Loại cây có hoa, quả. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản: *Minh họa lên bảng theo từng bước sau + Yêu cầu hs nhớ lại được h/dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại cây. + Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh H1 động + Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt. H2 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: *Nhắc nhở HS : Q/sát bài vẽ vườn cây của hs lớp trước. + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấy. *Q sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. H3 Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản. + Thực hiện bài tập theo từng bước gv đã h/dẫn. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật. - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
  10. ***************************** Tuần 5 Ngày soạn 6/102010 Ngày giảng:7/10/2010 Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT I/ Mục tiêu -Nhận biết được hình dáng đặc điểm và vẻ đẹp của một số con vật. - Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật. - Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. * Hs khá giỏi. - Hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc - Bài vẽ của hs năm trước HS: vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.Kiểm tra đồ dùng. 2.Bài mới. a.Giới thiệu - GV bắt nhịp cho HS hát một bài hát về con vật và y/c HS gọi tên con vật trong bài hát. b.Bài giảng
  11. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ, tranh + HS quan sát tranh và trả lời: vẽ,về con vật và gợi ý để hs biết + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm? + Các phần chính của con vật? + Màu sắc của con vật? - Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài - Hs kể một số con vật mà mình con vật quen thuộc biết. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật - Giáo viên cho học sinh chọn con vật mà các em định vẽ . +Hs chọn con vật mình vẽ. - Yêu cầu HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm các phần chính của con vật. - vẽ hình dáng con vật sao cho cân đối với tờ giấy. - Tạo dáng cho con vật hoạt động - Có thể vẽ thêm cỏ, cây, hoa, lá. - Vẽ màu theo ý thích. ………………………………………… H2 -Hs nêu cách vẽ - Y/c Hs nêu các bước vẽ - Hs chọn con vật làm bài vào vở. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Giáo viên hướng dẫn thực hành: - Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Học sinh tự giới thiệu bài vẽ con vật của mình. - Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật - Tìm và xem tranh dân gian.
  12. ********************************** Tuần 6 Ngày soạn: 10/10/2010 Ngày giảng: 12/10/2010 Bài 6 Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình tranh Vinh hoa - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I/ Mục tiêu - Biết thêm ba màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau. - Da cam, xanh lá cây, tím - Biết cách sử dụng các màu đã học. Vẽ được màu vào hình có sẵn. *Học sinh khá, giỏi. - Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, màu tô đều, gọn trong hình. II/ Chuẩn bị GV:- Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn (phóng to để học sinh quan sát, nhận xét). - Một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật với các màu: Đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây. - Một số tranh dân gian: Gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quý ... HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học 1.Kiểm tra đồ dùng. 2 .Bài mới. a.Giới thiệu
  13. - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh để học sinh nhận biết: + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ... đều có màu sắc đẹp. + Đồ vật dùng hàng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như: Quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo ... Màu sắc làm cho cuộc sống đẹp hơn. b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét * Gợi ý để học sinh nhận ra các màu: + HS quan sát tranh và trả lời: *Y/c h/s tìm màu cơ bản ở hộp chì màu, sáp + Màu đỏ, màu vàng, màu lam. màu các màu *Giới thiệu hình minh họa rồi gợi ý để h/s thấy: + Hs quan sát. + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng. + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam. + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng. - G/v thao tác trên bảng để học sinh quan sát. + Hs quan sát. + Y/c h/s gọi tên ba màu pha từ ba màu cơ bản tạo thành. + Lá cây, xanh lam, tím. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu: - Giáo viên y/c học sinh xem hình vẽ. + Bức tranh vẽ gì?. + Học sinh quan sát hình vẽ. + Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian + Em bé, con gà trống, bông hoa Đông Hồ (Bắc Ninh). cúc. + Tranh có tên là: Vinh hoa. - Gợi ý h/s cách vẽ màu: Em bé, con gà, hoa cúc và nền tranh. - Giáo viên nhắc học sinh chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ, có đậm, nhạt. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên gợi ý h/s chọn màu và vẽ àu. + Bài tập: Vẽ màu vào hình có - Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng sẵn trong Vở tập vẽ 2. túng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. *Hướng dẫn học sinh nhận xét về: + Màu sắc, Cách vẽ màu. *Gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp. * Dặn dò: - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi.
  14. ****************************** Tuần 7 Ngày soạn 18/10 Ngày giảng:19/10/2010 Bµi 7 ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu được nội dung đề tài Em đi học. - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - Vẽ được tranh đề tài Em đi h ọc *Hs khá, giỏi - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết ch ọn màu,v ẽ màu phù h ợp. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, màu sáp, bút chì. III/ Hoạt động dạy - học 1.Kiểm tra đồ dùng. 2.Bài mới. a.Giới thiệu *Giáo viên giới thiệu tranh về đề tài em đi học rồi đặt câu hỏi: ? Bức tranh trên vẽ về đề tài gì. b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét *Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài”Em đi học” rồi + HS quan sát tranh và trả lời:
  15. đặt câu hỏi gợi ý để hs nhớ lại h/ảnh lúc đến trường. ? Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? + Hằng ngày em thường đi học cùng..... ? Khi đi học, em ăn mặc ntn và mang theo gì? + Quần áo, mũ, cặp .... ? Phong cảnh hai bên đường như thế nào? ? Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc + Có cây, nhà, đồng ruộng phố xá như thế nào? + Màu sắc rất đẹp. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh: *Minh họa và diễn giải cụ thể theo từng bước sau: + Chọn một hình ảnh chính là em và các bạn đi học. + Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường. -Vẽ hình: - Vẽ màu -Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt cho tranh rõ nội dung. *Y/cầu cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ tranh đề tài Em đi học. *Y/c vẽ hình phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ 2 *Nhắc nhở HS : + Thực hiện bài vẽ theo từng bước cô đã h/dẫn. + Q/s từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. *Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về: + Cách sắp xếp hình vẽ (người, nhà, cây ...) trong tranh. + Cách vẽ màu (có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động ...). *Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp *Dặn dò: - Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi **********************************************
  16. Tuần 8 Ngày soạn 25/10 Ngày giảng Bài 8 Thường thức mỹ thuật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I/ Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh - Yêu mến anh bộ đội. *Hs khỏ, giỏi - Chỉ ra cỏc hỡnh ảnh trong tranh mà mỡnh thớch II/ Chuẩn bị GV: - Một vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phonh cảnh, sinh hoạt, chân dung bằng các chất liệu khác nhau (khắc gỗ, lụa, sơn dầu ...)- Tranh của thiếu nhi. HS: - Vở tập vẽ 2- Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, của thiếu nhi. III/ Hoạt động dạy - học 1..Kiểm tra đồ dùng . 2.Bài mới. a.Giới thiệu - Giới thiệu một số tranh đã chuẩn bị và tranh Tiếng đàn bầu trong Vở tập vẽ 2 để học sinh nhận biết thêm về các loại tranh: Tranh phong
  17. cảnh, tranh sinh hoạt và các chất liệu (màu bột, sơn dầu ...) và Yêu cầu học sinh xem tranh và trả lời các câu hỏi: + Tên của bức tranh là gì ?,Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào ? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không ? b.Bài giảng Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Xem tranh - Gv y/c h/s q/s tranh ở Vtv 2 rồi trả lời câu hỏi: + HS quan sát tranh và trả lời: + Em hãy nêu tên bức tranh vẽ tên hoạ sĩ ? + Tranh vẽ mấy người? + ba người + Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? + Hs trả lời + Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ +Hs trả lời Sỹ Tốt không? Vì sao. +Trong tranh, hoạ sĩ đã sử dụng những màu + Hs quan sỏt, nờu - Thảo luận dựa trờn cõu hỏi của nào? * Hs thảo luận nhóm gv - GV gợi ý để từng HS trả lời theo suy nghĩ + Còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, riêng. - Giáo viên bổ sung: + Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. làng Cổ Đô, huyện Ba Vì - tỉnh Hà Tây. H.ảnh này càng tạo cho tiếng đàn + Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu, ông còn có hay hơn và …. nhiều tác phẩm hội hoạ khác như: + Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em qùy bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má ……SGV tr 97. Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Nhận xét chung tiếy học. - Khen ngợi những HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài. * Dặn dò: - Sưu tầm thêm tranh in trên sách, báo - Quan sát các loại mũ (nón). - Tập nhận xét tranh dựa theo các câu hỏi như bài học hôm nay.
  18. Tuần 9 Ngày soạn 1/11 T1(2a3), T2(2a1), T3(2a2) Ngày giảng Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2009 Bài 9 V Ẽ CÁI MŨ I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón). - Biết cách vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu. * Hs khá giỏi - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh, ảnh các loại mũ. - Một số bài vẽ cái mũ của học sinh năm trước. - Chuẩn bị một vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau. HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ. III/ Hoạt động dạy - học 1.Kiểm tra đồ dùng. 2.Bài mới. a.Giới thiệu - Gv g/thiệu một số dạng mũ khác nhau để HS nhận biết được đặc điểm h.dáng của các loại mũ. b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS tìm hiểu về cái + HS q/ sát tranh và trả lời: mũ: + Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết. -Hs nờu + Hình dáng các loại mũ có khác nhau không? + khác nhau. + Mũ thường có màu gì? * Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ các loại - Nhiều màu khỏc nhau
  19. mũ yêu cầu học sinh gọi tên của chúng. Ví * HS gọi tờn cỏc loại mũ trờn tranh dụ: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội, ... ảnh. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái mũ: * Giới thiệu chiếc mũ mẫu rồi minh họa lên bảng theo các bước sau. - Hs quan sỏt. +Vẽ khung hình. + Vẽ phác hình dáng chung của mẫu. + Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ. + Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. - Gv y/cầu hs nêu lại các bước tiến hành. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên gợi ý học sinh vẽ hình vừa với phần giấy quy định. - Hs quan sỏt cỏc vẽ - Gv quan sỏt từng bàn. - Hs nêu lại các bước tiến hành. +Hs làm bài vào vở tập vẽ. - Vẽ các bộ phận của cái mũ và trang trí, vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu học sinh chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét bài vẽ về: + Hình vẽ (đúng, đẹp). + Trang trí (có nét riêng) - Yêu cầu học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài học. * Dặn dò: - Sưu tầm chân dung.
  20. Tuần 10 Bài 10: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG I/ Mục tiêu - Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung - Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau- Một số bài vẽ chân dung học sinh. HS :- Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ- Bút chì, màu vẽ các loại. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. (2’) - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu Giới thiệu tranh ảnh chân dung để các em nhận biết được đặc điểm của từng khuôn mặt. b.Bài giảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung + HS quan sát tranh và trả *G/thiệu 1 số tranh chân dung và gợi ý để h/s thấy lời: + Có thể chỉ vẽ khuôn đc: + Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. mặt, 1 phần thân (bán + Tranh ch/dung nhằm diễn tả đ2 của người được thân)…. vẽ. - GV gợi ý để h/s tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt + Hình trái xoan, lưỡi cày, người. vuông chữ điền, ... + Hình khuôn mặt người? + Mắt, mũi, miệng, ... + Những phần chính trên khuôn mặt? + Mắt, mũi, miệng, .... của mọi người có giống * HS làm việc theo nhóm nhau không? (Giáo viên cho HS quan sát bạn để (4 nhóm) nhận ra: có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, + Các nhóm hỏi lẫn nhau miệng hẹp ...). theo sự hướng dẫn của -Vẽ tranh ch/dung, ngoài khuôn mặt,còn có thể vẽ GV. gì? - Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà,cha, mẹ và bạn bè. *Gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0