intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 10 NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và một số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 10 NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 10 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và một số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những kiều kiện nào. Kĩ năng: - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu mà SGK đã đề ra. Thái độ: - Biết vận dụng các kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên.
  2. II.Phương tiện: - Mẫu vật: chậu cây đã tiến hành thí nghiệm, trang 11.1 SGK.hoặc tranh vẽ III.Hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ(5’): trình bày chức năng miền hút của rể 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(17’): Tìm hiểu I. Cây cần nước và các loại nhu cầu cần nước và muối muối khoáng khoáng của cây HS nghiên cứu nội dung thí 1/ nhu cầu cần nước của cây nghiệm 1. GV: yêu cầu hs nghiên cứu -> Hs tìm câu trả lời hoàn nội dung thí nghiệm 1. thành 1 SGK/ 35 -> các hs H: + Bạn Minh thực hiện thí khác bổ sung hoàn chỉnh. nghiệm trên nhằm mục đích gì?
  3. + Hãy dự đoán kết quả và giải thích?  GV quan sát hs nghiên cứu HS nghiên cứu SGK, thực tìm câu trả lời. hiện 2 SGK -> Đưa ra ý kiến  Sau khi hs trình bày câu trả thống nhất. lời -> GV cho các nhóm khác HS trình bày ý kiến -> nhóm bổ sung -> GV nhận xét đưa khác nhận xét, bổ sung. ra câu trả lời đúng I.  Gv cho hs các nhóm báo cáo kết quả TN đã chuẩn bị sẵn ở nhà.  Yêu cầu hs nghiên cứu nội dung trong SGK (35), thảo luận tìm câu trả lời cho 2 KL: Nước cần cho cây, từng loại cây cần lượng nước SGK/35. khác nhau.  GV nhận xét, yêu cầu hs rút ra kết luận.
  4.  GV lưu ý: Cho hs phân biệt nơi sống của cây cần nhiều nước và cây cần ít nước, tránh nhầm cây sống ở nước và cây cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước. Tiểu kết: Nước rất cần cho cây, nhưng nhu cầu nhiều hay ít tùy vào loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 2(17’): Tìm hiểu 2/ Nhu cầu muối khoáng của các loại muối khoáng cây cây
  5. cần 2/ Nhu cầu muối khoáng của Hs đọc SGK + Quan sát tranh và bảng số liệu trang 36/ SGK cây GV treo hình 11.1, cho hs đọc -> Trả lời câu hỏi 1 SGK/36. thí nghiệm 3 SGK.  Từng nhóm thiết kế thí GV: hướng dẫn hs thiết kế thí nghiệm theo hướng dẫn của nghiệm theo nhóm. Gồm 3 GV. bước: + Mục đích TN. + Đối tượng TN.  Trình bày TN theo nhóm. + Tiến hành: điều kiện và kết  Hs đọc mục SGK -> thực quả. hiện 2 SGK/36  GV nhận xét kết quả từng  Hs trả lời. nhóm.  Cho hs thực hiện 2 SGK/ 36.
  6.  GV nhận xét. Tích hợp GDMT: Đất cung cấp nguồn nước và muối khoáng cho cây do vậy cần có ý thức bảo vệ môi trường đất không làm ô nhiễm môi trường đất, tránh xói mòn, thoái hóa đất Tiểu kết: - Rễ cây chi hấp thụ muối khoáng hoà tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: Đạm, lân, kali. - Nhu cầu nước và muối khoáng là khác nhau đối với từng loại cây, từng thời kì phát triển trong chu kì sống của cây.
  7. IV.Kiểm tra - đánh giá(5’): - Nêu vai trò của nước và muối khoáng? - Theo em trong gđ nào cây cần nước và muối khoáng nhiều nhất? V.Hoạt động nối tiếp(1’): Xem trước: II. Sự hút nước và muối khoáng của
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2