intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 17 VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

167
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs biết tự tiến hành TN để CM: nước và muối khoáng từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong thân cây được vận chuyển nhờ mạch rây. Kĩ năng:  Thao tác thực hành Thái độ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 17 VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 17 VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN Tuần 9 I.Mục tiêu: Kiến thức:  Hs biết tự tiến hành TN để CM: nước và muối khoáng từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong thân cây được vận chuyển nhờ mạch rây. Kĩ năng:  Thao tác thực hành Thái độ:  Ý thức tự nghiên cứu. Bảo vệ cây xanh II.Phương tiện: + TN trên 1 số mẫu: hồng, cúc, huệ. + Kính hiển vi, dao cắt, giấy thấm. III.Hoạt động dạy học:
  2. 1/ Bài cũ(5’): Thân to ra là do đâu? Cho biết chức năng của dác và ròng. 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 :(17’) Vận Các nhóm trưng mẫu vật TN - muối > trình bày các bước tiến hành chuyển và nước và kết quả TN. khoáng hoà tan.  Yêu cầu các nhóm để vật TN lên bàn -> Trình bày cách làm TN và kết quả của nhóm. Cả lớp quan sát nhận xét kết  Cho hs xem TN trên cành quả TN. hoa và lá cùng đổi màu -> CM có sự vận chuyển cúa chất trong thân lên hoa và lá. Quan sát tiêu bản trên kính và
  3.  Hướng dẫn hs cắt những lát ghi lại kết quả. mỏng qua qua cành -> Làm tiêu bản đưa lên kính hiển vi Thực hiện theo hướng dẫn của quan sát. gv để quan sát những chổ bắt  Gv hướng dẫn hs bóc vỏ màu của gân lá. cành cây TN xác định bộ phận bị nhuộm màu và phần gân lá Các nhóm thảo luận thực hiện bị nhuộm. lệnh SGK.  Gv cho 1 vài nhóm quan sát trên KHV -> xác định chổ nhuộm màu và trình bày cho Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp trao đổi. các nhóm khác nhận xét và bổ  Treo tranh phần mạch gỗ bị sung. nhuộm màu -> y/c hs nhận xét. -> Kết luận.
  4. Tiểu kết: Nước và muối khoáng được vận chuyển lên thân nhờ mạch gỗ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 2(15’): Tìm hiểu II. Vận chuyển chất hữu cơ con đường vận chuyển chất  Đọc TN và quan sát hình hữu cơ 17.2 cùng với quan sát vật  Yêu cầu hs hoạt động cá mẫu. nhân.  Thảo luân nhóm thực hiện  Hỏi: khi bóc vỏ cây ta đã lệnhSGK. bóc luôn cả mạch nào?  Đại diện nhóm trình bày kết  Mở rộng: chất hữu cơ do quả thảo luận -> các nhóm lá tạo ra và vận chuyển khác nhận xét, bổ sung. trong mạch rây bị ứ lại lâu ngày -> mép trên phình to -> người dân lợi dụng hiện  Trả lời và nhận xét -> liên tượng này để chiết cành. hệ thực tế -> hình thành ý  Hỏi: khi bị đức mạch rây
  5. cây có sống được ko? Tại sao? thức bảo vệ cây xanh. Tích hợp giáo dục môi -> Kết luận. trường: Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh, ko lấy dây thép buột vào thân cây, ko tướt vỏ cây. Tiểu kết: Các chất hữu cơ trong thân cây được vận chuyển nhờ mạch rây. IV.Kiểm tra - đánh giá(6’):  Đọc phần kết luận.  Trình bày TN chứng minh mạch gỗ vận chuyển nước và muối khoáng?  Mạch rây có chức năng gì?  Làm bài tập SGK -> gv nhận xét đánh giá cho điểm.
  6. V.Hoạt động nối tiếp (2’): Học bài. Hoàn thành bài tập còn lại. Chuẩn bị bài “ Biến dạng của thân’. Mỗi nhóm mang theo 1 củ khoai tây đã lên mầm, củ su hào có rễ, củ gừng còn lá ở trên, củ dong và 1 nhánh xương rồng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2