intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

149
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính, hữu tính. - Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây  ý nghĩa. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, thảo luận. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, tích hợp GDMT: bảo vệ hoa, trồng và bảo vệ cây xanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA I.Mục tiêu: Kiến thức: - Phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính, hữu tính. - Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây  ý nghĩa. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, thảo luận. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, tích hợp GDMT: bảo vệ hoa, trồng và bảo vệ cây xanh. II.Phương tiện: Giáo viên: - Tranh ảnh: về hoa đơn tính – hoa lưỡng tính và một số tranh ảnh nói về tác dụng của hoa Học sinh:
  2. - Mẫu vật: một số loại hoa đơn tính và hoa lưỡng tính, một chùm hoa và 1 hoa đơn độc - Bảng phụ để làm bài tập III.Hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ(5’): 1/ Nêu tên và chức năng các bộ phận chính của hoa? Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(15’): Phân chia I. Phân chia các nhóm hoa các nhóm hoa căn cứ vào bộ căn cứ vào bộ phận sinh sản phận sinh sản chủ yếu của chủ yếu của hoa. hoa. Hướng dẫn học sinh quan sát HS quan sát H29.1 và tư duy hình 29.1/SGK nêu câu hỏi: trả lời, cần nêu được: - Điểm khác biệt cơ bản giữa - Hoa dưa chuột chỉ mang một
  3. hoa dưa chuột và hoa cải? bộ phận nhị hoặc nhụy - Đặt tên cho từng loại hoa - Hoa cải mang cả hai bộ phận (tên đặt là hoa lưỡng tính và nhị và nhụy hoa đơn tính). - Đặt tên: hoa dưa chuột là hoa đơn tính, hoa cải là hoa Vận dụng kiến thức đã học lưỡng tính vào thực tế: Vận dụng: GV yêu cầu HS đặt hoa lên Quan sát mẫu vật mang theo bàn để quan sát và phân  phân nhóm hoa nhóm. + N1: Hoa có đủ nhị và nhụy. GV hướng dẫn HS chia mẫu + N2: Hoa có nhị hoặc nhụy. vật thành 2 nhóm: + N1: Hoa có đủ nhị và nhụy. + N2: Hoa có nhị hoặc nhụy. Đại diện nhóm trình bày  Cho các tổ trình bày cách các nhóm khác nhận xét, bổ phân nhóm của tổ mình.GV sung. nhận xét, sửa đúng. - HS thực hiện tiếp phần điền
  4. - GV yêu cầu HS chọn từ khuyết: thích hợp hoàn thành nội dung  Những hoa có đủ nhị và sau: nhụy gọi là hoa lưỡng tính  Những hoa có đủ nhị và  Những hoa thiếu nhị hoặc nhụy gọi là ....................... nhụy gọi là hoa đơn tính  Những hoa thiếu nhị hoặc + Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi nhụy gọi là là hoa đực ....................... + Hoa đơn tính chỉ có nhụy + Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi gọi là hoa cái là.................. + Hoa đơn tính chỉ có nhụy gọi là .............. Tiểu kết:
  5. Căn cứ vào các bộ phận sinh sản của hoa, có thể chia 2 nhóm: + Hoa đơn tính: Hoa đực (chỉ có nhị) và hoa cái (chỉ có nhụy). +Hoa lưỡng tính: Có nhị và nhụy trên cùng một hoa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H Đ 2(11’): Phân chia các II. Phân chia các nhóm hoa nhóm hoa dựa vào cách xếp dựa vào cách xếp hoa trên hoa trên cây. cây. - GV yêu cầu HS quan sát 4 - HS quan sát tranh  phân bức tranh: hoa súng, hoa hồng, biệt 2 cách xếp hoa. hoa phượng, hoa mai. + Hoa mọc đơn độc. - Phân biệt 2 cách xếp hoa. + Hoa mọc thành cụm. - GV nhận xét, bổ sung. - HS trình bày trước lớp 
  6. - GV lưu ý 1 số hoa mọc thành nhận xét, bổ sung. cụm: hoa huệ, hoa cúc. - HS tìm ví dụ về hoa mọc - Cho ví dụ về 1 số hoa mọc thành cụm và hoa đơn độc. thành cụm? Hoa đơn độc? Thảo luận trao đổi nhóm hoàn Hướng dẫn làm bài tập củng thành bài tập trên bảng phụ: cố: Hoàn thành nội dung của bộ Các bảng phận Thuộc Tên bộ Các sản nhóm sinh cây Tên phận chủ yếu hoa Thuộc cây sinh sản chủ nhóm hoa nào? Nhị Nhụy yếu nào? Bưởi Lưỡng x x Nhị Nhụy tính Dưa Đơn x chuột tính Phượng x Lưỡng x tính
  7. Công bố đáp án, đi đến kết Bí ngô x Đơn luận. tính Tiểu kết: Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây, người ta có thể chia hoa làm 2 nhóm: hoa mọc đơn độc và hoa mọc thành cụm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 3(7’): Tích hợp GDMT
  8. 1/ Hướng dẫn học sinh thi 1/ Thi cắm hoa cắm hoa: Các nhóm cử đại diện tham Thể lệ: gia thực hiện thi cắm hoa - Thời gian không quá 3 phút - Sử dụng các vật mẫu sẵn có của nhóm Ban giám khảo cho điểm và Thành lập ban giám khảo công bố kết quả chấm điểm 2/ Vai trò của hoa: Tư duy liên hệ thực tế trả lời 2/ Tìm hiểu công vai trò của câu hỏi: hoa: - Công dụng: Làm thuốc, - Công dụng của hoa đối với trang trí... con người? - Trong tự nhiên: duy trì nòi - Vai trò của hoa trong tự giống, tạo vẽ đẹp thiên nhiên nhiên? - Cần phải biết bảo vệ hoa - Chúng ta cần phải làm gì để không ngắt bẻ hoa, trồng và phát huy vai trò của hoa trong chăm sóc cây xanh tạo cảnh
  9. thực tế? quan thiên nhiên, tuyên truyền ý thức giữ gìn và bảo vệ cây Giáo dục ý thức : xanh. Sự đa dạng và phong phú về màu sắc của hoa đã tô thêm vẽ đẹp của thiên nhiên. Một Có ý thức trồng và bảo vệ số quốc gia trên thế giới cây xanh chọn hoa làm biểu tượng riêng cho nước mình. Như vậy trồng và bảo vệ cây xanh không chỉ làm trong lành không khí mà còn mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, Mỗi chúng ta cần phải biết trồng chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở gia đình cũng như nơi công cộng. Không được ngắt hoa bẻ cành bừa bải
  10. IV. Kiểm tra – đánh giá(5’): - Căn cứ vào đặc điểm nào để phân biệt hoa lưỡng tính và hoa đơn tính? Cho ví dụ 3 loại hoa đơn tính và lưỡng tính? - Có mấy cách xếp hoa trên cây? V. Hoạt động nối tiếp(2’):  Hướng dẫn nội dung ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ I. Các loại rễ, các miền của rễ, chức năng của rễ Cấu tạo ngoài của thân, các loại thân, sự vận chuyển các chất trong thân Đặc điểm bên ngoài của lá, các kiểu xếp lá trên thân và cành, các chức năng của lá     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2