intTypePromotion=3

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
168
lượt xem
7
download

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành hai nhóm chính là: quả khô và quả thịt Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, thực hành Thái độ: - Có ý thức bảo quản quả hạt làm giống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 39: CÁC LOẠI QUẢ I.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành hai nhóm chính là: quả khô và quả thịt Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, thực hành Thái độ: - Có ý thức bảo quản quả hạt làm giống. II.Phương tiện: - Giáo viên: Sưu tầm trước 1 số loại quả khô và quả thịt - Học sinh chuẩn bị theo nhóm: + Đu đủ, cà chua, táo chanh… + Đậu hà lan, me, phượng, lạc…
  2. III.Tiến trình: 1/Kiểm tra bài cũ:5’ - Phân biệt hiện tượng thụ phấn và hiện tượng thụ tinh? Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh? - Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành? 2/Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: (17’) Tìm hiểu I. Căn cứ vào đặc điểm nào các đặc điểm để phân chia để phân chia các loại quả. các loại quả - Quan sát mẫu vật, lựa chọn - Giáo viên giao nhiệm vụ đặc điểm để chia quả thành cho các nhóm: các nhóm + Đặt quả lên bàn quan sát kỹ - Tiến hành phân chia quả -> xếp thành nhóm. theo đặc điểm nhóm đó chọn - Hướng dẫn học sinh phân - Học sinh thảo luận theo lệnh
  3. tích kĩ các bước của việc phân trong sách giáo khoa chia các nhóm quả. - Báo cáo kết quả của các - Giáo viên nhận xét nhóm - Đặt vấn đề: Bây giờ chúng ta học cách phân chia quả theo tiêu chuẩn được các nhà khoa học định ra. Tiểu kết: Dựa vào đặc điểm của vỏ quả khi chín để chia quả thành hai nhóm:  Quả thịt: khi chín có vỏ mềm, dày chứa nhiều thịt q uả  Quả khô: khi chín có vỏ cứng, mỏng và khô Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2:Tìm hiểu về các loại II. Các loại quả chính
  4. - Học sinh đọc thông tin trong quả chính(15’) a. Phân biệt các loại quả khô sách giáo khoa - Yêu cầu học sinh quan sát vỏ - Thực hiện việc xếp các loại quả khô khi chín -> nhận xét quả vào hai nhóm theo tiêu và chia quả khô thành hai chuẩn vỏ quả khi chín nhóm. - Ghi lại đặc điểm của từng - Báo cáo kết quả nhóm quả khô? - Nhận xét bổ sung - Gọi tên hai nhóm quả khô -> Giáo viên nhận xét. - Học sinh tiến hành quan sát b.Phân biệt các loại quả thịt: và phân chia các quả khô - Yêu cầu học sinh đọc thông thành nhóm theo lệnh trong sách giáo khoa trang 106. tin trong sách giáo khoa - Hướng dẫn học sinh các  Báo cáo kết quả nhóm thảo luận theo lệnh  Các nhóm nhận xét bổ trang 106 sách giáo khoa sung
  5.  Nhận xét và rút ra kết - Học sinh đọc thông tin trong luận. sách giáo khoa, quan sát hình 32.1 - Thảo luận nhóm Giáo dục: khi thu hoạch các - Đại diện một vài nhóm trình loại quả hạt làm giống cần bày kết quả thảo luận, các dựa vào đặc điểm của quả nhóm khác nhận xét bổ sung để bảo quản cho tốt Tiểu kết: Quả khô gồm: - Quả khô nẻ: khi chín vỏ quả tự nứt. - Quả khô không nẻ: khi chín vỏ quả không tự nứt Quả thịt gồm: - Quả hạch: quả có hạch cứng bao lấy hạt - Quả mọng: quả gồm toàn thịt
  6. IV. Kiểm tra – đánh giá(5’): - Đọc phần “ Em có biết” - Làm bài tập trong SBT - Vì sao người ta phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen trước khi quả chín khô? - Người ta có những cách gì để bảo quản và chế biến các loại quả? V.Hoạt động nối tiếp(3’): - Hướng dẫn ngâm hạt đỗ và hạt ngô chuẩn bị cho bài sau.    

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản