intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 41: PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

305
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Phân biệt được các cách phát tán của quả và hạt - Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán. Kĩ năng: - Quan sát, nhận biết. - Làm việc theo nhóm. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 41: PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 41: PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT. I.Mục tiêu: Kiến thức: - Phân biệt được các cách phát tán của quả và hạt - Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán. Kĩ năng: - Quan sát, nhận biết. - Làm việc theo nhóm. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. II.Phương tiện: - Tranh vẽ: Hình 34.1 sách giáo khoa - Mẫu vật: Quả chò, ké, trinh nữ, xà cừ, hoa sữa
  2. III.Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên treo tranh câm: cho học sinh xác định các bộ phận của hạt - Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hạt của cây một lá mầm và cây hai lá mầm? - Sửa bài tập. 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu I.Các cách phát tán quả và các cách phát tán của quả và hạt. hạt. - Học sinh đọc nội dung bài - Giáo viên cho học sinh làm tập 1 sách giáo khoa bài tập 1 - Thảo luận nhóm làm bài tập 1
  3. - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm thảo luận để trả lời câu - Đại diện nhóm trình bày -> hỏi: các nhóm khác nhận xét bổ + Quả và hạt thường được sung. phát tán ra xa cây mẹ nhờ yếu tố nào? - Yêu cầu học sinh làm bài tập 2 sách bài tập. - H: Quả và hạt có những -> kết luận. cách phát tán nào? - Giáo viên nhận xét -> cho học sinh rút ra kết luận. Tiểu kết: Quả và hạt có những đặc điểm thích nghi với nhiều cách phát tán khác nhau:
  4. phát tán nhờ gió, phát tán nhờ động vật và tự phát tán. HĐ2(18’): Tìm hiểu đặc Đặc điểm thích nghi với các điểm thích nghi với các cách cách phát tán quả và hạt phát tán - Học sinh các nhóm hoạt - Giáo viên hướng dẫn học động thảo luận sinh làm bài tập sách bài tập - Đọc lệnh trong sách giáo theo lệnh sách giáo khoa. khoa - Giáo viên nhận xét, bổ sung - Đại diện nhóm trình bày -> chốt lại những ý kiến đúng lớp nhận xét bổ sung cho những đặc điểm thích nghi với mỗi cách phát tán - Giáo viên cho học sinh tìm thêm một số quả và hạt khác phù hợp với các cách phát tán - Giáo viên mở rộng:
  5. + Giải thích hiện tượng quả dưa hấu trên đảo của Mai An - Trả lời câu hỏi của giáo Tiêm viên, các học sinh khác bổ - Hỏi: sung + Ngoài các cách phát tán trên còn cách phát tán nào? + Tại sao nông dân thường thu hoạch đỗ khi quả mới già. + Sự phát tán có lợi gì cho thực vật và con người? -> Rút ra kết luận về vai trò - Giáo viên nhận xét kết luận của con người trong phát tán Tích hợp giáo dục môi quả hạt. trường: Động vật đóng vai trò trong việc phát tán quả và hạt vì vậy chúng ta cần phải biết bảo vệ hệ động vật
  6. Tiểu kết: Con người cũng đã góp phần giúp cho quả và hạt phát tán đi rất xa và phát triển khắp nơi IV.Kiểm tra – đánh giá(5’): - Học sinh đọc kết luận chung trong sách giáo khoa - Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có những đặc điểm gì? - Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em biết? - Những quả và hạt có đặc điểm gì thường được phát tán nhờ gió? V.Hoạt động nối tiếp(3’): - Chuẩn bị bài cho tiết sau: + Tổ 1: Hạt đỗ đen trên bông ẩm + Tổ 2: Hạt đỗ đen trên bông khô + Tổ 3: Hạt đỗ đen ngâm trong nước
  7. + Tổ 4: Hạt đỗ đen ngâm trên bông ẩm đặt trong tủ lạnh -> Học sinh thực hiện trước ba ngày, tiết sau mang lên lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2