intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 46: RÊU – CÂY RÊU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

243
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của rêu, phân biệt được rêu với tảo và cây có hoa - Biết được cách sinh sản của rêu và cơ quan sinh sản của rêu - Thấy được vai trò của rêu trong tự nhiên. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát - Kĩ năng làm việc theo nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 46: RÊU – CÂY RÊU

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 46: RÊU – CÂY RÊU I.Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của rêu, phân biệt được rêu với tảo và cây có hoa - Biết được cách sinh sản của rêu và cơ quan sinh sản của rêu - Thấy được vai trò của rêu trong tự nhiên. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát - Kĩ năng làm việc theo nhóm. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên II.Phương tiện: - Mẫu vật: cây rêu (có cả túi bào tử) - Tranh vẽ cây rêu
  2. - Dụng cụ: kính lúp III.Tiến trình: Kiểm tra bài cũ:(5’) - Nêu đặc điểm cấu tạo của tảo xoắn và rong mơ? Giữa chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau? - Tại sao không thể coi rong mơ là một cây xanh thực sự? Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1(3’): Tìm hiểu về môi I.Môi trường sống của rêu trường sống của rêu - Quan sát vật mẫu, xác định -Giới thiệu vật mẫu : cây rêu môi trường sống của rêu đã gặp Giáo viên yêu cầu học sinh phát - Rút ra kết luận về môi trường biểu về nơi sống của rêu -> đặc sống điểm của những nơi đó.-> rút ra nhận xét về môi trường sống
  3. của rêu Tiểu kết: Rêu sống ở nơi ẩm ướt HĐ 2(14’): Tìm hiểu về các bộ II. Quan sát cây rêu. phận của cây rêu. - Học sinh hoạt động theo - Giáo viên yêu cầu học sinh nhóm: quan sát mẫu vật cây rêu và so + Tách rời 1, 2 cây rêu -> sánh với hình 38.1 quan sát bằng kính lúp. - Đặt câu hỏi: nhận xét các bộ + Quan sát đối chiếu với hình phận của cây? 38.1 -> nhận biết được các bộ phận của cây - Giáo viên nhận xét câu trả lời - Đại diện nhóm trình bày trên tranh và mẫu vật -> các nhóm của học sinh - Giáo viên kết hợp giải thích khác nhận xét bổ sung. - Học sinh đọc thông tin trong thêm: + Rễ giả ->có khả năng hút nước sách giáo khoa trang 144
  4. - Trả lời câu hỏi của giáo viên nhưng chưa có mạch dẫn + Thân, lá chưa có mạch dẫn -> - Rút ra kết luận về đặc điểm sống nơi ẩm ướt cấu tạo của cây rêu. - Đặt câu hỏi: + So sánh rêu với rong mơ và cây bàng. + Tại sao xếp rêu vào nhóm thực vật bậc cao? - Giáo viên nhận xét, hoàn chỉnh câu trả lời của học sinh. Tiểu kết: Rêu là những thực vật đã có thân, lá nhưng cấu tạo vẫn còn đơn giản: thân không phân nhánh, chưa có mạch dẫn và chưa có rễ chính thức. HĐ 3(10’): Tìm hiểu về sự III. Túi bào tử và sự phát
  5. sinh sản và phát triển của rêu. triển của rêu. - Giáo viên yêu cầu học sinh - Học sinh quan sát tranh trong quan sát tranh cây rêu có túi sách giáo khoa trang 126 bào tử -> Phân biệt cấu tạo túi - Nhận biết các phần của túi bào tử bào tử - Yêu cầu học sinh quan sát - Quan sát tranh và nghiên cứu H38.2, đặt câu hỏi gợi ý: thông tin trả lời các câu hỏi gợi + Cơ quan sinh sản của rêu là ý của giáo viên. bộ phận nào? + Rêu sinh sản bằng gì?  các học sinh khác theo dõi + Trình bày sự phát triển của nhận xét, bổ sung câu trả lời. rêu?  Rút ra kết luận về đặc -> Giáo viên nhận xét điểm sinh sản của cây rêu. Tiểu kết: Cơ quan sinh sản của rêu là túi bào tử nằm ở ngọn cây
  6. Rêu sinh sản bằng bào tử: Bào tử nảy mầm và phát triển thành cây rêu HĐ4(8’): Tìm hiểu về vai trò IV. Vai trò của rêu của cây rêu - Học sinh nghiên cứu thông tin - Giáo viên yêu cầu học sinh trong sách giáo khoa đọc thông tin trong sách gíao  nêu vai trò của rêu trong tự khoa trang 127 -> vai trò của nhiên rêu? - Giáo viên kết hợp mở rộng thêm: + Hình thành đất  Rút ra kết luận chung về + Tạo than đá. cây rêu. - Yêu cầu học sinh rút ra kết luận về cây rêu. Tiểu kết:
  7. Rêu là những thực vật sống trên cạn đầu tiên. Rêu cùng với những thực vật có rễ, thân lá phát triển hợp thành nhóm thực vật bậc cao. Tuy sống trên cạn nhưng rêu chỉ phát triển được ở môi trường ẩm ướt IV.Kiểm tra – đánh giá(4’): - So sánh rêu và rong mơ? - Cây có hoa và rêu có điểm gì khác nhau V.Hoạt động nối tiếp(1’): Xem trước bài “Quyết và cây dương xỉ”, chuẩn bị mẫu vật: cây dương xỉ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2