intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 57: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT – NGUỒN NƯỚC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

151
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt…) từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước. 2. Kĩ năng: - Quan sát .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 57: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT – NGUỒN NƯỚC

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 57: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT – NGUỒN NƯỚC I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt…) từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước. 2. Kĩ năng: - Quan sát . - Thu thập và phân tích thông tin. 3. Thái độ: - Xác định ý thức bảo vệ thực vật bằng các hành động cụ thể II.Phương tiện: - Tranh phóng to hình 47.1. - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về lũ lụt hạn hán.
  2. III.Tiến trình: Kiểm tra bài cũ (5’) - Nhờ đâu mà thực vật có khả năng điều hoà lượng khí oxy và cacbonic trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì? - Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hoà khí hậu? - Tại sao người ta lại nói “Rừng là 1 lá phổi xanh” của con người? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Tìm hiểu về vai trò I. Thực vật giúp giữ đất, của thực vật trong việc chống xói mòn chống xói mòn và bảo vệ - Học sinh quan sát tranh. đất(10’) - Thực hiện theo yêu cầu của - Giáo viên cho học sinh quan giáo viên sát tranh hình 47.1 yêu cầu
  3. học sinh quan sát. Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý: + Vì sao khi có mưa lượng chảy ở hai nơi khác nhau? + Điều gì sẽ xảy ra đối với đất trên đồi trọc nếu có mưa? Giải thích tại sao? - Đại diện nhóm trình bày -> - Giáo viên nhận xét câu trả lớp nhận xét bổ sung. lời của học sinh. -> Học sinh rút ra kết luận. - Giáo viên mở rộng thêm về hiện tượng xói lở ở bờ sông, bờ biển - Giáo viên cho học sinh rút ra kết luận.  Tiểu kết:
  4. Thực vật, đặc biệt là thực vật rừng, nhờ có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức chảy của nước do mưa lớn gây ra chống xói mòn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ2: Tìm hiểu về vai trò II.Thực vật góp phần hạn chế của thực vật trong góp phần ngập lụt, hạn hán hạn chế lũ lụt, hạn hán.(10’) - Học sinh đọc thông tin sách - Yêu cầu học sinh đọc thông giáo khoa tin trong sách giáo khoa. - Đặt yêu cầu: - Trả lời theo câu hỏi của giáo + Nếu đất bị xói mòn ở vùng viên đồi trọc thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đó? + Tại sao có hiện tượng ngập úng và hạn hán ở nhiều nơi?
  5. + Kể tên một số địa phương bị - Các nhóm trình bày thông tin ngập úng và hạn hán ở VN? hình ảnh thu thập được về thiên tai -> Thảo luận nguyên nhân hiện tượng ngập úng và hạn hán. - Giáo viên nhận xét -> rút ra - Đại diện 1, 2 nhóm lên trình kết luận bày kết quả --> lớp nhận xét bổ sung -> Rút ra kết luận.  Tiểu kết: Thực vật ngăn cản dòng chảy, giữ đô ẩm không khí góp phần hạn chế lũ lụt và hạn hán Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ3: Tìm hiểu về tác dụng III. Thực vật góp phần bảo bảo vệ nguồn nước của thực về nguồn nước ngầm.
  6. - Học sinh đọc thông tin trong vật (10’) Giáo viên yêu cầu học sinh sách giáo khoa. đọc thông tin trong sách giáo - Trả lời các yêu cầu của giáo khoa -> Rút ra vai trò bảo vệ viên nguồn nước của thực vật? - Đại diện học sinh trình bày, - Giáo viên nhận xét câu trả các học sinh khác theo dõi bổ lời của học sinh. sung Tích hợp giáo dục môi -> Rút ra kết luận trường: Thực vật có vai trò quan trọng trong thiên nhiên. Mang nhiều lợi ích đến cho con người chính vì vậy bảo vệ hệ thực vật là nhiệm vụ của mỗi chúng ta  Tiểu kết: - Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm.
  7. IV.Kiểm tra – đánh giá: - Học sinh đọc phần em có biết trong sách giáo khoa. - Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở ngoài đê? - Thực vật có vai trò gì đối với nguồn đất và nguồn nước? - Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán? V.Hoạt động nối tiếp: - Chuẩn bị bài “Vai trò của thực vật đối với động vật”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2