intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 62: NẤM A- MỐC TRẮNG VÀ NẤM RƠM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

206
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm cấu tạo của nắm mốc trắng và nấm rơm - Giáo dục việc bảo quản thức ăn, quần áo - Rèn luyện kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế II. Phương tiện: - Tranh vẽ hoặc vật mẫu về nấm rơm(nếu có) III.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 62: NẤM A- MỐC TRẮNG VÀ NẤM RƠM

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 62: NẤM A- MỐC TRẮNG VÀ NẤM RƠM I.Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm cấu tạo của nắm mốc trắng và nấm rơm - Giáo dục việc bảo quản thức ăn, quần áo - Rèn luyện kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế II. Phương tiện: - Tranh vẽ hoặc vật mẫu về nấm rơm(nếu có) III. Tiến trình: 1/ Bài cũ(5’): Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên cũng như trong đời sống con người? 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  2. I. Mốc trắng HĐ 1(15’): Tìm hiểu về mốc trắng 1. Quan sát hình dạng 1. Quan sát hình dạng và cấu tạo của mốc và cấu tạo của mốc trắng trắng Quan sát, xác định các bộ - Hướng dẫn quan sát phận của nấm tranh vẽ (hoặc vật mẫu), Trả lời câu hỏi: xác định các tế bào nấm - Sợi nấm phân nhiều hình sợi. nhánh trong suốt không - Nêu câu hỏi: màu, không có diệp lục. 1. Trình bày cấu tạo sợi Là những tế bào không có nấm vách ngăn 2. Cách dinh dưỡng của - Dinh dưỡng bằng hình mốc trắng thức hoại sinh: phân hủy 3. Hình thức sinh sản của các chất hữu cơ mốc trắng - Sinh sản vô tính bằng Đánh giá và bổ sung hoàn bào tử
  3. thiện 2. Một vài loại mốc khác: 2. Một vài loại mốc Nắm bắt thông tin thấy khác: được ứng dụng trong sản Cho học sinh đọc thông xuất. tin, giới thiệu vật mẫu (nếu có) và những ứng dụng trong đời sống Giáo dục: Bào tử nấm mốc phát tán trong không khí gặp phải áo quần ẩm có mồ hôi sẽ nảy nầm phát triển làm hư quần óa do vậy cần chú ý : Nếu quần áo bị ẩm thì giặt ngay không để lâu. Kết luận:
  4. - Sợi nấm phân nhiều nhánh, là những tế bào không có vách ngăn trong suốt không màu, không có diệp lục. - Dinh dưỡng bằng hình thức hoại sinh: phân hủy các chất hữu cơ - Sinh sản vô tính bằng bào tử II. HĐ 2(15’): Tìm hiểu II. Nấm rơm về nấm rơm Quan sát, xác định các bộ Giới thiệu: đây là loại phận nấm thường gặp trên các Nắm bắt thông tin SGK đống rơm rạ sau khi gặt trả lời câu hỏi: xong để ủ đống giữa đồng - Cơ quan sinh dưỡng: và cũng được nông dân Là những sợi nấm trồng bán gồm nhiều tế bào có - Hướng dẫn quan sát vách ngăn , không có tranh ảnh hay vật mẫu diệp lục - Xác định các bộ phận - Cơ quan sinh sản: gồm
  5. của nấm mũ nấm năm trên cuống nấm. Mặt dưới Nêu câu hỏi: mũ nấm có các phiến 1. Cơ quan sinh dưỡng mỏng chứa nhiều bào của Nấm rơm có cấu tạo tử như thế nào? - Sinh sản vô tính bằng 2. Cấu tạo của cơ quan bào tử sinh sản? Hình thức sinh sản? Đánh giá – bổ sung và kết luận Kết luận: - Cơ quan sinh dưỡng: Là những sợi nấm gồm nhiều tế bào có vách ngăn , không có diệp lục - Cơ quan sinh sản: gồm mũ nấm năm trên cuống nấm. Mặt dưới mũ nấm có các phiến mỏng chứa nhiều bào tử - Sinh sản vô tính bằng bào tử
  6. IV. Kiểm tra - đánh giá(8’): Trả lời câu hỏi: 1/ Nấm có đặc điểm gì giống Vi khuẩn? - Tế bào không có chứa diệp lục nên không có khả năng tự dưỡng - Đều có hình thức sinh sản vô tính 2/ Nấm giống và khác tảo ở điểm nào? - Giống nhau: Cơ thể có cấu tạo đơn giản chưa phân hóa thành rễ, thân lá - Khác nhau: tảo có chứa diệp lục sống tự dưỡng còn nấm không có sống dị dưỡng V. Hoạt động nối tiếp(2’): Chuẩn bị bài mới: “ B- Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của Nấm”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2