intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

665
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu : - Học sinh hiểu tạo dáng và trang trí ứng dụng đồ vật . - Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách. - Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị: 1. Tài liệu tham khảo. - Tìm chọn một số hoạ báo có in các loại túi xách . - Nguyễn Quốc Toản ( Chủ biên) Hỏi đáp về dạy và học môn mĩ thuật ở THCS 2005 2. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH

  1. TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH I. Mục tiêu : - Học sinh hiểu tạo dáng và trang trí ứng dụng đồ vật . - Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách. - Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị: 1. Tài liệu tham khảo. - Tìm chọn một số hoạ báo có in các loại túi xách . - Nguyễn Quốc Toản ( Chủ biên) Hỏi đáp về dạy và học môn mĩ thuật ở THCS 2005 2. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - Chuẩn bị một số túi xách khác nhau về kiểu dáng, chất liệu và cách trang trí . - Hình ảnh về các loại túi xách . - Hình gợi ý các bước vẽ túi xách.
  2. Học sinh: - SGK - Sưu tầm ảnh chụp về các loại túi xách . - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút vẽ, màu vẽ hoặc giấy thủ công, bìa cứng, hồ dán... 3. Phương pháp dậy học: - PP Trực quan. - PP Vấn đáp. - PP Gợi mở. III. Tiến trình dạy học. 1. Ổ định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - Bài tập vẽ lọ hoa và quả 3. Bài mới. Hoạt động 1. - HS chia nhóm thảo luận Hướng dẫn học sinh quan sát về túi xách( Hình dáng, nhận xét. chất liệu, cách trang trí ) Thế nào là tạo dáng? - Tạo dáng là khi nói về
  3. - Giáo viên giới thiệu một số túi sáng tác mẫu các đồ vật có xách để học sinh tiếp cận khái khối nổi như cái mũ, cái niệm tạo dáng và trang trí túi xách lọ… và được trang trí đẹp, ( Tập trung vào túi xách có dạng độc đáo, chất liệu mới. HCN,HV, túi có nét cong). -Quan sát hình dáng, màu sắc, chất liệu, các bộ phận như quai xách, quai đeo, khoá...
  4. Hoạ tiết và cách sắp xếp các hình - Học sinh quan sát để tìm mảng trang trí. ra cấu trúc, đặc điểm và cách trang trí của mỗi loại túi . - Em có nhận xét gì về sự khác nhau của những túi xách ? - Túi xách có nhiều kiểu - Kiểu dáng ? dáng ( có loại có quai xách - Hoạ tiết và cách trang trí ? có loại có dây đeo , được - Chất liệu ? trang trí theo nhiều cách - Màu sắc? khác nhau. - Theo các em túi xách nào đẹp? - Phong phú về chất liệu ( da,vải,nhựa,nan tre ...) Vì sao? - Cách thức trang trí túi xách rất phong phú ( Bằng hình mảng, bằng hoạ tiết) - Màu sắc dược phối hợp khác nhau rực rỡ , êm dịu, - Hoạ tiết đôi khi chỉ là 1 mảng mạnh mẽ, nhẹ nhàng... màu, một số dòng kẻ hay chỉ là
  5. những hình kỉ hà hoặc bông hoa, - Hình dáng túi xách ( chiếc lá, chim thú, plhong cảnh... HV,HCN....) GV hướng dẫn HS vào thảo luận - Bộ phận: Nắp, miệng, nhóm về hình dáng về cách trang quai, thân,.. trí cách tạo dáng một số chi tiết, Trang trí: Kín ở giữa, ở chất liệu, màu sắc, công dụng... phần thân trên hay phần - Hình dáng túi xách thường 2 bên dưới . túi giống nhau có hình và đường - Hoạ tiết thường là hình kỉ nét đăng đối. hà, hoa lá, phong cảnh ... - Túi xách là đồ vật rất cần thiết - Màu sắc: trong đời sống con người. Nên + Túi da: Thường có 1 tới cần được tạo dáng và trang trí đẹp 2 màu tiện dụng cùng sự phù hợp với + Túi thổ cẩm : Có nhiều từng lứa tuổi ( Giới trẻ thường màu. thích túi xách có màu sắc hoạ tiết vui tươi, ngộ nghĩnh , kiểu dáng chất liêụ mới lạ , người có tuổi thích kiểu dáng trang nhã tiện ích .
  6. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và trang trí túi xách. 1. Tạo dáng. - Tìm hình dáng chung của túi xách. - Kẻ trục đối xứng, trục ngang để vẽ hình dáng túi đối xứng . - Tìm tỉ lệ các bộ phận của túi - Học sinh làm bài tập theo xách. - Xác định vị trí nắp túi, quai túi... nhóm . - Hoàn thiện hình dáng túi. - Quan sát tìm ra các bước tạo dáng. 2. Trang trí. - Túi da thường dùng 1 – 2 màu . - Thường ít sử dụng hoạ tiết + Trang trí: Túi vải ( Túi thổ cẩm ) thường dùng nhiều màu và có nhiều họa tiết. - Tìm các hình mảng trang trí .
  7. - Tìm và vẽ các hình hoạ tiết vào các mảng. - Vẽ màu cho phù hợp với kiểu dáng và chất liệu. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài . - Sử dụng bìa cứng để cắt dán tạo thành túi rồi trang trí . - Cá nhân làm bài trên giấy A4 - Giáo viên gợi ý cách tìm hình, tìm hoạ tiết và tô màu. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. - Học sinh trình bày sản phẩm theo nhóm ( Các nhóm nhận xét bổ sung cho nhau ) - Giáo viên nhận xét và xếp loại chung cho từng nhóm. Hoạt động 5.
  8. Dặn dò ra bài tập. - Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh quê hương. - Hoàn thành tiếp bài tập ở nhà. - Chuẩn bị bài học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2