intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : VẼ TƯỢNG CHÂN DUNG - Tượng thạch cao (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

270
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU BÀI HỌC. - Học sinh nhận ra các độ đậm nhạt chính, vẽ được các mảng đậm nhạt của tượng. - Học sinh vẽ được 3 độ đậm nhạt chính để bước đầu tạo được khối và ánh sáng ở hình vẽ. - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của đậm nhạt trong tạo khối. II. CHUẨN BỊ. 1. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: - Chuẩn bị 3 bài vẽ đậm nhạt tượng chân dung ở 3 vị trí khác nhau. - Hình minh hoạ cách vẽ ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : VẼ TƯỢNG CHÂN DUNG - Tượng thạch cao (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)

  1. VẼ TƯỢNG CHÂN DUNG - Tượng thạch cao - (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC. - Học sinh nhận ra các độ đậm nhạt chính, vẽ được các mảng đậm nhạt của tượng. - Học sinh vẽ được 3 độ đậm nhạt chính để bước đầu tạo được khối và ánh sáng ở hình vẽ. - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của đậm nhạt trong tạo khối. II. CHUẨN BỊ. 1. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: - Chuẩn bị 3 bài vẽ đậm nhạt tượng chân dung ở 3 vị trí khác nhau. - Hình minh hoạ cách vẽ các độ đậm nhạt bằng các nét bút chì. - Hình hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt tượng chân dung.
  2. - Một số bài vẽ tượng của hoạ sĩ và học sinh. Học sinh: - SGK. - Bài vẽ của các bạn học sinh lớp trước. - ảnh chụp tượng chân dung sưu tầm trên sách báo , tạp chí … - Bài vẽ hình của tiết học trước. - Bút chì, tẩy… 2. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận Quan sát 4 bức tượng xét
  3. - Giáo viên giới thiệu 4 bài vẽ tượng đã hoàn thành nhận xét đã hoàn thành để học sinh nhận xét về theo cảm nhận riêng và đậm nhạt. tìm ra bài vẽ đẹp. - Yêu cầu học sinh quan sát mãu và - HS quan sát mẫu và tìm ra 3 độ đậm nhạt ( độ đậm, trung tìm ra 3 độ đậm nhạt gian, sáng ở mẫu.) chính theo vị trí quan - Hướng ánh sáng chiếu tới mẫu? sát của mình - Chất liệu của tượng? - Độ đậm nhạt ở tượng ? - Độ đậm nhạt của tượng so với nền ? - Độ phản quang? GV bổ sung. + ở mỗi vị trí, độ đậm, đậm vừa, nhạt của tượng sẽ không giống nhau về hình mảng và sắc độ. + Độ đậm nhạt ở tượng phụ thuộc vào nguồn chiếu sáng . Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
  4. - GV giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt và chỉ ra ở mẫu. - Hs quan sát hình - Độ đậm, đậm vừa nhạt của tượng có hướng dẫn cách vẽ đậm thể quy thành các hình mảng. nhạt. + Mảng đậm, nhạt không đều nhau mà thay đổi vào hình khối của tượng. VD: Mặt cong, mặt phẳng chỗ lồi , lõm thay đổi khác nhau ở phần tóc khuôn mặt , cổ , đế tượng ..., tạo ra những độ đậm nhạt khác nhau. - GV chỉ ra ở hình minh hoạ để HS thấy cách phác mảng đậm nhạt. + Cách phác mảng. + Cách vẽ đậm nhạt. -Vẽ đậm trước. - Vẽ độ nhạt sau. - Vừa vẽ đậm nhạt , vừa nhìn mẫu để so sánh và tìm ra các độ đậm nhạt sao cho hợp lí.
  5. - Dùng nét để vẽ đậm nhạt bằng cách đan xen các nét thưa hoặc dày ( Tránh tẩy xoá, không di nhẵn.) Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài. - HS quan sát mẫu, điều chỉnh lại hình. + Vẽ đậm nhạt: - Phác mảng đậm nhạt. - Cách vẽ đậm nhạt ( dùng nét gạch bóng) So sánh đậm nhạt ở các mảng - GV và HS nhận xét Hoạt động 4. bài thực hành. Đánh giá kết quả học tập. - Bổ sung và động viên - Giáo viên nhận xét xếp loại bài vẽ. học sinh + Cách phác mảng. + Mức độ đậm nhạt. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau. + Giấy A4
  6. + Bút chì, tẩy, màu sắc hoặc giấy màu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2