intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : TĨNH VẬT ( LỌ HOA VÀ QUẢ )

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

541
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU : - HS biết quan sát , nhận xét tương quan ở mẫu. - HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỉ lệ cân đối và giống mẫu - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật . II. CHUẨN BỊ. 1.Tài liệu tham khảo : - Phạm Viết Song tự học vẽ . - Hình họa và điêu khắc ( Giáo trình CĐSP ) - Nguyễn Quốc Toản , hỏi đáp về dạy học môn mĩ thuật ở thcs , NXB Giáo dục 2005. 2.Đồ dùng dạy học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 9 : Tên bài dạy : TĨNH VẬT ( LỌ HOA VÀ QUẢ )

  1. TĨNH VẬT ( LỌ HOA VÀ QUẢ ) VẼ HÌNH I. MỤC TIÊU : - HS biết quan sát , nhận xét tương quan ở mẫu. - HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỉ lệ cân đối và giống mẫu - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật . II. CHUẨN BỊ. 1.Tài liệu tham khảo : - Phạm Viết Song tự học vẽ . - Hình họa và điêu khắc ( Giáo trình CĐSP ) - Nguyễn Quốc Toản , hỏi đáp về dạy học môn mĩ thuật ở thcs , NXB Giáo dục 2005. 2.Đồ dùng dạy học. + Giáo viên : - Mẫu vẽ : Lọ hoa và quả , lựa chọn lọ hoa và quả có tỉ lệ, hình dáng màu sắc đơn giản và đẹp .
  2. - Tranh tĩnh vật của hoạ sĩ và một số ảnh chụp tĩnh vật . - Gợi ý cách vẽ ( các bước dựng hình bao quát tới chi tiết ) + Học sinh : - SGK - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy. 3.Phương pháp dạy học : - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp . - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp luyện tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1.Ổn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ . 3.Bài mới . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét Học sinh quan sát tranh tĩnh vật
  3. - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật và và tìm hiểu khái niệm về tranh phân tích về bố cục và màu sắc. tĩnh vật. ? Thế nào là tranh tĩnh vật - Là tranh vẽ về các vật ở trạng thái tĩnh như lọ hoa và quả và các đồ vật trong gia đình - Chì , than, màu nước, màu ? Qua quan sát tranh tĩnh vật em nhận bột, sáp màu, sơn dầu, sơn mài, thấy tranh tĩnh vật được vẽ bằng những lụa... chất liệu nào . GV giới thiệu tranh, ảnh tĩnh vật để học sinh so sánh.
  4. ? ảnh chụp tĩnh vật và tranh vẽ tĩnh vật khác nhau như thế nào . - Cái đẹp trong tranh tĩnh vật là - Tranh tĩnh vật là đã được vẽ qua suy cái đẹp đã được chắt lọc theo nghĩ , chắt lọc , có xúc cảm của người tình cảm của người vẽ . Còn cái vẽ thông qua ngôn ngữ của mĩ thuật . đẹp ở vật mẫu thật là cái đẹp tự - GV bày mẫu cho HS quan sát nhận xét. nhiên . ? Mẫu vẽ gồm những gì . ? Các vật mẫu được sắp xếp như thế nào . ? Khung hình chung của mẫu là hình gì . ? Hướng ánh sáng chính chiếu vào mẫu . ? So sánh độ đậm nhạt của các vật mẫu với nhau. - Lá cây có độ đậm nhất , bông hoa có độ sáng nhất, nền có độ trung gian. ?Vị trí của các vật mẫu
  5. - mẫu dặt dưới đường tầm mắt . - Quả nằm trước bình hoa ? Khung hình của toàn bộ vật mẫu có thể quy vào khung hình gì. ? Khung hình của từng vật mẫu. ? Tỉ lệ chiều ngang, chiều cao của từng - HS so sánh tỉ lệ giữa chiều phần . Tỉ lệ các phần so sánh với nhau ngang , chiều cao của quả và lọ như thế nào. và mảng hoa lá. - Để vẽ được bức tranh đẹp trước khi vẽ cần quan sát nhận xét từ tổng thể tới chi tiết. Hoạt động 2. Hướng dẫn HS cách vẽ hình. + Vẽ phác khung hình chung . - Nheo mắt lại để nhìn toàn bộ các đồ vật thành một mảng lớn từ đó quy về dạng hình học cơ bản ( vuông tròn , tam giác, hình thanh). Phác nhẹ tay hình đó lên giấy để tìm bố cục cho cân xứng. + Phác hình từng vật mẫu .
  6. - Mỗi bông hoa cần vẽ tâm của nó để biết hướng hoa nghiêng về phía nào . Nên phác hình bằng các nét thẳng , có thể phác sơ mảng đậm nhạt lớn và bắt đầu đánh bóng. Không nên vẽ chi tiết ngay vì dễ làm hỏng toàn bộ . Không nhất thiết xoá các nét vẽ cũ nếu không làm rối mắt. + Vẽ chi tiết : Khi thấy đậm nhạt đủ thể hiện rõ các vật thể vị trí trước sau của chúng , độ đậm nhạt của từng vật , ta bắt đầu tả chi tiết , chú ý vẽ những nét quan trọng cần thiết trước . Không nên quá diễn tả chi tiết vì dễ làm rối mắt và làm nặng nề bài vẽ . Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài . - Yêu cầu học sinh vẽ vào giấy hoặc vở
  7. thực hành. Nhắc HS quan sát mẫu để bố cục hình vẽ theo chiều ngang hay dọc của tờ giấy cho phù hợp. - Trong khi HS thực hành GV cần quan sát và hướng dẫn bổ sung . Nhắc HS vẽ phác nhẹ tay không nên vẽ đậm hoặc nhạt quá để thuận tiện cho việc vẽ mầu ở tiết sau. Hoạt động 4. Ban giám hiệu kì duyệt Đánh giá kết quả học tập . Ngày ................... - GV cùng HS nhận xét 1 số bài vẽ . Kí tên - GV biểu dương 1 số HS vẽ tốt. - Nhận xét những thiếu xót ở 1 số bài chưa đạt. Dặn dò ra bài tập. - Chuẩn bị màu vẽ cho tiết học sau - Sưu tầm trang tĩnh vật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2