intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Chia sẻ: Vũ Quang Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

382
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

  1. Giáo án Ngữ văn 11 Đọc thêm: CHA CON NGHĨA NẶNG (trích) (Hồ Biểu Chánh) A- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức - Nắm được những nét chính về cuộc đời Hồ Biểu Chánh. - Nắm được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tác phẩm. 3. Giáo dục - Rút ra được bài học ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình cảm cha con. B- Phương tiện – phương pháp dạy học 1. Phương tiện thực hiện - Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng” của Hồ Biểu Chánh… - Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở soạn văn… 2. Phương pháp dạy học - Kết hợp các phương pháp: Đọc sáng tạo, giảng bình, tái tạo và gợi mở… C- Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức - Sĩ số: - Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ - Câu hỏi: “ Hãy nêu ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao”? 3. Bài mới  Lời vào bài: Cha con nghĩa nặng Page 1
  2. Giáo án Ngữ văn 11 Trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam, bên cạnh một Tản Đà đặt được viên gạch nối giữa văn học truyền thống với văn học hiện đại đã xuất hiện một Hồ Biểu Chánh – nhà văn Nam Bộ - cây cầu nối giữa giá trị cổ truyền với con người hiện đại.Tiểu thuyết của ông luôn luôn được đan cài trong đó các bài học về đạo lý làm người. Tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng” là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ quan điểm trên của nhà văn. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đoạn trích “Cha con nghĩa nặng” trong tiểu thuyết cùng tên của ông.  Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động (HĐ) 1: tìm - Học sinh (HS): đọc I. Tiểu dẫn hiểu khái quát về tác giả nhanh phấn “Tiểu dẫn” 1. Tác giả Hồ Biểu Chánh và tiểu và ghi những ý chính ra - Tên khai sinh: Hồ Văn thuyết “Cha con nghĩa giấy nháp. Trung(1885 – 1958). nặng”. - Quê: Làng Bình Thành – -Giáo viên(GV): Yêu cầu Tỉnh Gò Công( nay là học sinh đọc nhanh phần xã Thành Công – Gò “Tiểu dấn” trong sách Công Tây – Tiền Giang) giáo khoa (sgk). - Cuộc đời: - GV: đặt câu hỏi: “Qua -HS: Trả lời câu hỏi. + Học xong bậc Thành phần tiểu dẫn trong sgk, -HS: lắng nghe và ghi chung, thi đậu ngành ký lục, một em cho cô biết những chép bài. từng giữ chức Đốc phủ sứ, nét chình về cuộc đời của Nghị viên Hội đồng liên nhà văn Hồ Biểu bang Đông Dương… Chánh?” + 1946: thôi hoạt động - GV: Nhận xét, bổ sung: chính trị và theo đuổi sự 64 tác phẩm tiểu thuyết là nghiệp sáng tác cho đến lúc một khối lượng đồ sộ mà mất. không phải nhà văn nào - Sự nghiệp sáng tác: cũng có được. bên cạnh + Thành công nhất ở thể loại đó, ông còn để lại cho tiểu thuyết với 64 tác phẩm. đời: 12 tập truyện ngắn và 2. Tác phẩm truyện kể, 12 vở hài kịch - Ra đời 1929, gồm mười và ca kịch, 5 tập thơ và chương. truyện thơ, 8 tập ký, 28 - Đoạn trích tìm hiểu tập khảo cứu phê bình. thuộc nửa sau chương IX. Cha con nghĩa nặng Page 2
  3. Giáo án Ngữ văn 11 Ngoài ra còn có các bài - Tóm tắt đoạn trích: diễn thuyết và 2 tác phẩm Đoạn trích kể chuyện người dịch. cha là Trần Văn Sửu vô tình - GV: yêu cầu một học - HS: Đọc phần tóm giết vợ, bỏ nhà, bỏ quê trốn sinh đọc phần tóm tắt tiểu tắt tác phẩm trong sgk. tránh nhiều năm. Vì quá nhớ thuyết “Cha con nghĩa - HS: Đọc, kể tóm con nên một đêm anh lẻn về nặng” trong sgk. tắt đoạn trích cho đến thăm con. Được biết cuộc - GV: Đọc một đoạn hết. sống của cả hai con đều ổn ngắn: “Trần Văn Sửu định, hạnh phúc, sự có mắt chắp tay xá cha vợ….co của anh là bất lợi, Sửu đành giò mà chạy” ra đi. Thằng Tí – con trai Nêu yêu cầu cách đọc, anh chạy theo tìm. Hai cha cách kể tóm tắt, chú ý con gặp lại nhau trên cầu những từ ngữ địa phương Mê Tức. Sau đó, ông cùng Nam Bộ. con trai trở về Phú Tiên. - GV: nhận xét cách đọc, cách kể, giải thích từ khó,luyện cách phát âm, cách đọc đúng. HĐ 2: Tìm hiểu đoạn trích “Cha con nghĩa nặng”. - HS trả lời câu hỏi. II. Đọc – hiểu văn bản - GV: Qua phần chuẩn bị 1. Bố cục: bài ở nhà, hãy cho cô biết Chia làm 3 phần: bố cục của đoạn trích? -P1: từ “ Trần Văn Sửu chắp - GV nhận xét, bổ sung. tay xá cha vợ” cho đến “Ai - GV cho học sinh trả lời -HS dựa vào sự chuẩn bị đó? Phải cha đó không lần lượt các câu hỏi trong bài ở nhà, trả lời các câu ,cha?” sgk để từ đó khái quát nội hỏi.  Tâm trạng tuyệt vọng dung cũng như nghệ thuật của Trần Văn Sửu trên cầu của tác phẩm. Mê Tức. -P2: tiếp theo cho đến: “ chút xíu rồi con trở lại liền”  Cuộc gặp gỡ và trò truyện của hai cha con ngay trên cầu Mê Tức. -P3: còn lại.  Hai cha con trở lên Phú Cha con nghĩa nặng Page 3
  4. Giáo án Ngữ văn 11 Tiên. 2. Nội dung a. Tình cha với con: Trần Văn Sửu là người cha bất hạnh nặng tình với các con: - Vì nhớ thương và lo lắng cho các con mà không ngại hiểm nguy lén về thăm các con. - Chọn cái chết vì không muốn gây khó khăn cho các con, tạo gánh nặng cho các con. - Chấp nhận sống một cuộc sống chui lủi, khổ cực để không làm ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai cảu các con. Trần Văn Sửu còn là một người cha khoan dung, độ lượng: - Tha thứ cho người phụ nữ đã phản bội mình. - Khuyên ngăn con không nên thù oán mẹ.  Trần Văn Sửu là một người cha tốt, yêu thương con cái và hy sinh vì con cái. b. Tình cảm của con với cha: Nhân vật Tý là một thằng bé mới lớn khỏe mạnh, tình cảm mạnh mẽ và là một đứa con ngoan, hiếu thảo: - Ngầm theo dõi câu chuyện của ông ngoại với cha, hiểu và càng thương cha nhiều Cha con nghĩa nặng Page 4
  5. Giáo án Ngữ văn 11 hơn. - Khi gặp cha thì xúc động, ôm chầm lấy cha, trò chuyện ân cần. - Thương cha mình vất vả, sẵn sang từ bỏ tất cả hạnh phúc cá nhân để đi theo cha, chăm sóc báo đền.  Tý là một người con hiếu thảo, hiểu lẽ đời và có hiếu với cha. -GV: “Em có nhận xét gì - HS: Suy nghĩ trả 3. Nghệ thuật về tình huống truyện lời. - Tình huống truyện kịch trong đoạn trích”? - HS: Lắng nghe và tính, mâu thuẫn, tái hiện - GV: nhận xét, bổ sung. ghi chép bài. một tình cảnh éo le ngang - GV: trái. Tình huống truyện - Lời văn giản dị, mộc mạc, trong đoạn trích là một là lời ăn tiếng nói hàng tình huống có kịch tính, ngày của người dân Nam tái hiện một tình cảnh Bộ. éo le ngang trái. Người - Lối kể chuyện tự nhiên, cha vì thương nhớ con giản dị, theo trình tự thời mà trở lại thăm con gian như truyện kể dân nhưng lại không dám ở gian. lại để cùng các con - Miêu tả nhân vật:ít tả nội sống cuộc sống gia đình tâm; tả trực tiếp, rành vì sợ liên lụy đến con. mạch giữa người kể và Ông chọn cách ra đi nhân vật; chú ý nhiều đến nhưng đầy ngậm ngùi, lời nói và hành động. buồn tủi. Trong khi đó, cậu con trai không muốn cha phải sống cuộc sống chui lủi, khổ cực, muốn từ bỏ hạnh phúc cá nhân để theo cha báo hiếu. Ai cũng muốn nhận lấy thiệt thòi về mình. Chính Cha con nghĩa nặng Page 5
  6. Giáo án Ngữ văn 11 điều này đã làm người đọc cảm động. Không những thế, tình huống truyện trong đoạn trích còn thể hiện mâu thuẫn sâu sắc: - Nếu Trần Văn Sửu bỏ đi thì sẽ rất khó để hai cha con gặp lại được nhau. Nhưng nếu ở lại thì ông vô tình làm ảnh hưởng tới hạnh phúc tương lai của con trai mình. - Người con trai muốn được sống cùng cha vì tình yêu thương, kính trọng, lòng hiếu nghĩa nhưng nếu vậy có thể cha sẽ bị bắt và hạnh phúc cá nhân sẽ không còn được trọn vẹn. Đó là mâu thuẫn giữa hạnh phúc cá nhân với tình thương và lòng hiếu thảo.  Thể hiện tình cảm cha con sâu sắc, mang ý nghĩa giáo dục cao. - GV: “Ngoài tình -HS: Suy nghĩ trả lời. huống truyện kịch tính, em có nhận xét gì về nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích?” -GV: Tổng kết lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -GV: “Em rút ra bài học -HS:Suy nghĩ trả lời. Cha con nghĩa nặng Page 6
  7. Giáo án Ngữ văn 11 gì qua việc tìm hiểu đoạn trích”Cha con nghĩa nặng”? -GV: Cái kết của đoạn trích thể hiện quan niệm đạo lý của tác giả, theo quy luật nhân quả. Tư tưởng vì nghĩa, vì tình là tư tưởng được đề cao.  Lời kết bài: “Cha con nghĩa nặng” là tiểu thuyết đạo lí – đạo đức bằng văn xuôi quốc ngữ đầu tiên ở Miền Nam. Đoạn trích đã thể hiện được quan niệm nghệ thuật của tác giả đó là yếu tố đạo lý là yếu tố xuyên suốt và căn bản trong sáng tác của ông. Bên cạnh đó câu chuyện dựng lên một cảnh ngộ thương tâm của con người trong cuộc sống. Dù con người bị đẩy vào hoàn cảnh nghiệt ngã đến đâu, con người có đạo lý vẫn ngẩng cao đầu đầy kiêu hãnh. D- Củng cố - dặn dò - Soạn bài: Luyện tập viết bản tin - Nắm chắc nội dung và nghệ thuật của đoạn trích “Cha con nghĩa nặng”. E- Rút kinh nghiệm Cha con nghĩa nặng Page 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2