intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin

Chia sẻ: Nhu Huyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

696
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong tình yêu: chân thành, say đắm, vị tha, cao thượng. Thấy được nét đặc sắc của thơ trữ tình Puskin...Giáo án ngữ văn 11: Tổng hợp một số bài soạn hay về tác phẩm Tôi yêu em - Puskin mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin

  1. Nguyễn Thị Tú Văn06A GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 TÔI YÊU EM - Puskin - I - Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của bài thơ cả về nội dung tâm tình lẫn ngôn từ nghệ thuật. - Rèn luyện kỹ năng đọc- hiểu thể loại thơ mà cụ thể là thơ nước ngoài (phân tích trong mối tương quan giữa bản dịch thơ và dịch nghĩa) - Hình thành thái độ về một tình yêu đẹp đẽ, trong sáng, đầy vị tha, cao thượng. II - Cách thức tiến hành: 1. Phương pháp dạy học: - Kết hợp phương pháp đọc hiểu, diễn giảng, nêu vấn đề, vấn đáp với phương pháp trực quan. - Đi từ diễn dịch (từ giới thiệu khái quát tác giả, xuất xứ tác phẩm đến phân tích cụ thể bài thơ) đến qui nạp (từ phân tích cụ thể bài thơ, liên hệ với một số bài thơ khác, liên hệ với những chi tiết cuộc đời, khái quát tư tưởng, tình cảm, phong cách thơ ca của Puskin. 2. Phương tiện dạy học: - SGK, SGV, giáo án, bảng phụ ( Bảng 1: thành tựu của các thể loại thơ Puskin Bảng 2: bản dịch nghĩa của bài thơ: Tôi đã yêu em) 1
  2. Nguyễn Thị Tú Văn06A III - Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Ổn định lớp, nắm sỉ số :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Hãy đọc một số câu (đoạn, bài) thơ về tình yêu lứa đôi mà các em cho là hay và cho biết cái hay của câu (đoạn, bài) thơ đó là gì? 3. Lời vào bài mới: (1’) Từ khi loài người biết yêu và biết làm thơ đã có thơ về tình yêu. Tình yêu là đề tài luôn luôn xưa cũ và cũng luôn luôn mới mẻ. Mỗi thi nhân khi đến với đề tài huyền diệu này đều có những phát hiện mới mẻ. Mỗi thi nhân khi đến với đề tài huyền diệu này đều có những phát hiện riêng. Những bài thơ tình hay nhất không hẳn là những bài thơ có hình thức đẹp đẽ, ngôn từ bóng bảy,…mà điều quan trọng là tiếng nói chân thành nơi trái tim yêu đã làm rung động bao trái tim khác khi họ đến với tình yêu tạo nên một sự cộng hưởng sâu xa trong tâm hồn nhân loại. Tôi yêu em của Puskin là moật bài thơ như thế. Bằng một cách nói giản dị, chân thành, Puskin đã dạy cho con người biết yêu một cách cao thượng và nhân văn. 2
  3. Nguyễn Thị Tú Văn06A TG Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung cần đạt HS 10’ HĐ 1: R I - Tìm hiểu chung: Gọi HS đọc phần tiểu dẫn Đọc 1. Tác giả: (SGK) ?  Cuộc đời: Hãy tóm tắt những nét Trình bày - Alecxanđr Xergâyêvich Puskin chính về cuộc đời, sự nghiệp (1799-1837) của Puskin và bài thơ Tôi - Xuất thân trong một gia đình yêu em? quý tộc ở Maxcơva  Sớm tiếp thu những tư tưởng tiến bộ. - Puskin mê làm thơ từ nhỏ, 15 Gọi một Hs khác bổ sung, Bổ sung tuổi đã có thơ đăng báo. Nhà thơ nhận xét, tóm ý. nổi tiếng Giucôpxki đã coi Puskin là “người khổng lồ tương lai” Lắng nghe, nhận xét - Khát vọng tự do thấm đượm trong thơ Puskin. Ông là người ca sĩ có tự do. Puskin còn là ca sĩ của tuổi trẻ. Tình bạn, tình yêu là Ghi nhận cảm hứng trong rất nhiều sáng tác của ông. - Tên tuổi Puskin đã trở thành biểu tượng của văn hóa Nga, thơ ông gần gũi mọi tâm hồn Nga. 3
  4. Nguyễn Thị Tú Văn06A Gorki coi Puskin là “khởi đầu của mọi khởi đầu còn Gôgôn thì cho rằng Puskin sinh trước thời đại mình hai trăm năm.  Sự nghiệp sáng tác: - Tài năng thể hiện trên nhiều thể loại: tiểu thuyết thơ, trường ca, truyện ngắn, kịch…nhưng trước hết và chủ yếu vẫn là thơ trữ tình với hơn 800 bài thơ với đủ loại đề tài. - Có nhiều đóng góp cho thơ ca, văn chương Nga ở cả 2 phương diện: + Nội dung: thể hiện tâm hồn nhân dân Nga khao khát tự do và tình yêu. + Hình thức: xây dựng và phát triển ngôn ngữ văn học Nga. 2.Tác phẩm: ? Dựa vào SGK, em hãy Trả lời 2. 1 Cảm hứng: nêu xuất xứ của bài thơ? Khơi nguồn từ mối tình của Yêu cầu HS dựa vào SGK nhà thơ với Ôlênhina – người để ghi nhận. con gái nhà thơ cầu hôn nhưng + Câu 1,2: Đọc chậm, ngập không được chấp nhận. 4
  5. Nguyễn Thị Tú Văn06A ngừng (do đây là lời thú 2.2 Nhan đề: Nhan đề do nhận, rồi tự nhủ). người soạn đặt. + Câu 3,4: mạnh mẽ, dứt khoát (như một lời húa hẹn) + Câu 5,6: day dứt, u buồn (sự hồi tưởng và kiểm nghiệm) + Câu 7,8: nhẹ nhàng, điềm tĩnh (mong ước và điềm tỉnh) Nhận xét cách đọc 2.3 Bố cục: Bài thơ chia thành 3 đoạn. ? - Đoạn 1( 4 câu đầu): Lời giã từ Bố cục bài thơ có thể mối tình thắm thiết. chia làm mấy đoạn?Mỗi Lắng nghe phần thể hiện ý nghĩa gì? - Đoạn 2 (2 câu tiếp theo): Nổi đau khổ, hờn ghen. Chia nhóm thảo luận Thảo - Đoạn 3 (2 câu còn lại): Tình trong thời gian 2’, sau đó cử luận.trả lời. yêu cao thượng, vị tha. đại diện trả lời. . Bổ sung Ghi nhận II- Đọc- hiểu văn bản: Nhận xét, rút ra bố cục thích hợp 1. Lời giã từ mối tình thắm ? thiết: 5
  6. Nguyễn Thị Tú Văn06A HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm  Câu 1,2: Lời thú nhận, tự hiểu văn bản. Đọc nhủ của nhân vật trữ tình. R Hãy đọc lại 4 câu thơ - Cụm từ: “Tôi yêu em” được đầu và liên hệ với toàn bài lập lại: lời khẳng định kết hợp sự 24’ thơ,cho biết cum từ nào thú nhận  trực tiếp, ngắn gọn, được lập lại nhiều lần và nó cách nói giản dị, chân thành. có ý nghĩa như thế nào? Thể hiện tình yêu có rất Lắng nghe nhiều cách, nếu như Nguyễn Bính trong thơ ca Việt Nam khi nói về tình cảm của mình phải đi từ“Nắng mưa là bệnh của trời” rồi mới nói “Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.” Thì ông hoàng của ty XD lại dùng những hình ảnh như biển, sóng “anh không…bên sóng”để nói về tình yêu của mình. Không đâu xa, Ta-go thrng bài thở tình 28 của mình thì nói sao các em? Dùng những từ rất mỹ lệ, đặc sắc: “Nếu đời anh chỉ là viên ngọc/ anh sẽ đập nó ra làm trăm mảnh và xâu thành một 6
  7. Nguyễn Thị Tú Văn06A chuổi/ quàng vào cổ em Nếu đời anh chỉ là một đóa hoa/tròn trịa, dịu dàng và bé bỏng/ anh sẽ hái nó ra để đặt lên mái tóc em Để rồi: “Nhưng em ơi đời anh chỉ là một trái tim” mà “Em là nữ hoàng của vương quốc đó” Cũng thể hiện tình yêu nhưng Puskin của chúng ta ngay từ đầu bài thơ đã đi thẳng vào điều cốt yếu  thể hiện sự giản dị, mộc mạc, nhưng rất chân thành. ? Tình yêu của nhân vật trữ tình cho đối tượng “em” không chỉ được thể hiện qua điệp khúc “Tôi yêu em” mà còn được thể hiện qua Trả lời - Hình ảnh:“ngọn lửa tình” hình ảnh. Hình ảnh đó là Nghệ thuật hoán dụ  Tình hình ảnh nào? Và nó thể cảm mạnh mẽ, rạo rực. hiện ý nghĩa gì? ? Nhưng cái tình đó có 7
  8. Nguyễn Thị Tú Văn06A phải là đang rạo rực trong Đọc diễn cảm. hiện tại không các em? => Không, chúng ta nhận thấy thời điểm đang nói là Trả lời hiện tại nhưng từ “đến nay” đã cho ta biết tác gỉa đang nói về tình yêu không phải trong hiện tại, nó đã tồn tại từ trước, rạo rực từ trước và “đến nay” tác gỉa muốn đấy nó vào qúa khứ, muốn nó tàn phai. - Từ ngữ: “ đến nay”,“chừng có ? Những từ ngữ thể hiện thể”, “chưa hẳn”  Tâm trạng sự trăn trở, băn khoăn của day dứt băn khoăn của nhân vật nhân vật khi muốn đẩy tình trước tình cảm của mình  tình yêu vào qúa khứ? cảm của mình chưa thể tàn phai Trả lời được. ? - Đại từ nhân xưng: Tôi – em  Đại từ nhân xưng được Trân trọng, xa cách  Giữ thể hiện trong bài thơ này khoảng cách với em. là đại từ nào?Tác giả dùng với mục đích gì? Gợi: Tôi-em Theo dõi Thúy Toàn đã dịch bài SGK, thảo luận, 8
  9. Nguyễn Thị Tú Văn06A thơ này rất hay nhưng cũng trả lời * Bảng phụ 1 chưa thật sát nghĩa. Trình bày bảng phụ: Trong bản dịch là “ tôi đã yêu cô”: thể hiện rõ tình cảm qua sự trang trọng có phần xa lạ trong cách xưng hô.(dùng ngôi thứ Im lặng, lắng hai số nhiều: “cô” thay cho nghe, quan sát ngôi thứ hai số ít “em”). Một bảng người rất ý thức trong cách phụ dùng từ như Puskin trong bài “Ngài và anh, cô và em” viết tặng Ô-lê-nhi-na khi mới gặp nàng: “ Nàng buột miệng đổi tiếng ngài trống rổng/ Thành tiếng anh tha thiết đậm đà/ Và gợi lên trong lòng đang Đọc và trả lời say đắm/ Bao ước mơ tràn câu hỏi. hạnh phúc reo ca. Trước mặt nàng tôi trầm ngâm đứng lặng Không thể rời ánh mắt khỏi nàng Và tôi nói : “thưa cô, cô đep lắm!” 9
  10. Nguyễn Thị Tú Văn06A Mà thâm tâm: “anh quá đổi yêu em!”  Rất ý thức trong cách dùng từ nhưng ở đây tg lại dùng Tôi. Em hiểu như thế nào về cách dùng từ xưng hô này? Gợi: xa lạ, tác gỉa muốn đẩy mình vào nơi xa cách với “em”  + Câu 3,4: Em hãy đọc hai câu thơ Tóm lại: Câu 1,2 như lời khẳng 3,4 và cho biết chuyển biến định tình yêu đồng thời như lời Suy nghĩ, Trả tâm trạng của nhân vật thể tự nhủ của nhân vật về tinh yêu lời hiện qua những từ ngữ dành cho em. nào?  Câu 3,4: Sự quyết tâm . “nhưng”, “không để”. Nếu - Từ ngữ: “nhưng”, “không như ở 2 câu trên có sự phân để” vân (bằng các từ như: chừng có thể, chưa hẳn) thì ở đây là - Cấu trúc câu: “không…thêm sự dứt khoát, mạnh mẽ. nữa”  phủ định triệt để. R Đọc  Dứt khoát, mạnh mẽ vì + Cấu trúc câu phủ định triệt để: “không …thêm nữa”=> không muốn “em” phải “bận một sự dằn lòng, một sự vượt lòng” hay “u hoài”. ? lên. Dù ngọn lửa tình vẫn 10
  11. Nguyễn Thị Tú Văn06A chưa tàn phai được nhưng tôi vẫn cương quyết Cương quyết nhằm Xem SGK, Vượt lên của ý chí: muốn đem mục đích gì của nhân vật trả lời. lại hạnh phúc cho em. “tôi”?  Không để em “ bận lòng” hay hồn em phải gợ bóng “u hoài”  Liên hệ cuộc đời tác gỉa: cầu hôn bị từ chối sẽ rất buồn. Trả lời nhanh Nếu so nỗi buồn của nhà thơ với cái “bận lòng” “u hoài” của “em” thì dĩ nhiên là tôi - tác gỉa sẽ buồn hơn rất nhiều.Và ở đây chúng ta thấy sự vị tha, nghĩ đến “em”, mong muốn đem lại hạnh hạnh phúc cho em  tâm hồn vươn đến tình yêu với một ý nghĩa đích thực: làm cho người mình yêu hạnh phúc mới là quan trong nhất dù “tôi” có buồn, có đau khổ thì tôi cũng không để cho em phải “bận lòng” hay “u hoài” dù đó là tình yêu của “tôi”. 11
  12. Nguyễn Thị Tú Văn06A  4 câu thơ đầu có sự giằng xé giữa tình cảm và lý trí. Dựa vào văn Tình yêu của Puskin là bản, xác định như thể: mãnh liệt, cao cả, giàu vị tha. Và nếu chỉ dùng lại ở đó thì ty này lại giống như một cái gì thoát tục, không có thực…Tình yêu trong thơ Puskin không chỉ có thế mà còn có cả những cảm giác đớn đau rất thật. Nỗi đau đó được tác gỉa thể hiện trong dòng hồi tưởng ở 2 câu 5,6 kế tiếp. + câu 5,6: ? Nếu như 2 câu 3,4 chỉ có một dấu phấy ngắt giữa 2 câu làm cho câu thơ suôn 2. Nổi đau khổ, hờn ghen: sẻ, thể hiện một sự quyết - Kết cấu: nhiều dấu phẩy, tâm thì em thấy sự thể hiện nhiều ngắt cách. ở đoạn 2, câu 5,6 có những  sự rối bời, khúc mắt, sự trào điểm khác như thế nào lên của tình cảm mãnh liệt với Suy nghĩ, trả nhận xét gì về cách ngắt đó? những sắc thái tình cảm. lời - Nhiều dấu phẩy, nhiều ngắt cách, thể hiện sự rối bời, khúc mắt, sự trào lên của tình cảm 12
  13. Nguyễn Thị Tú Văn06A mãnh liệt với những sắc thái tình cảm. ? Hai câu thơ đã thể hiện những sắc thái tình cảm của nhân vật trữ tình, em hãy cho biết những sắc thái tình Đọc, trả lời - Các sắc thái tình cảm: cảm phức tạp của nhân vật độc lập + “Âm thầm”, “không hy đó là gì? Và em có nhận xét vọng”  đơn phương. như thế nào về các sắc thái + “Rụt rè”, “hậm hực lòng đó? ghen”  yếu đuối, bất lực. Gợi: âm thầm, không hy  Sắc thái vốn có của một tình Tại chổ, trả vọng yêu trần thế. lời rụt rè, ghen tuông. Đây là những sắc thái vốn có của một tình yêu trần thế. Ta- go cũng đã nói “trái tim anh lại là vui sướng, khổ đau của nó là vô biên”. Ở Puskin thì nỗi đau khổ là nỗi đau của một tình yêu cháy bỏng trong âm thầm; cuồng nhiệt nhưng trong vô vọng. Tưởng đã khổ đau lắm rồi nhưng khi tác gỉa nói “rụt rè”, 13
  14. Nguyễn Thị Tú Văn06A “ghen tuông” thì nỗi đau ấy làm cho người ta trở nên yếu đuối, trăn trở…đến ghen tuông bất lực. ? Cấu trúc ngữ pháp “ lúc…khi” thể hiện điều gì? - Cấu trúc ngữ pháp:”lúc…khi”  mức độ thường xuyên, luôn luôn bị dày vò, đau khổ.  Tác giả đã bày tỏ một cách chân thành, không né tránh Suy nghĩ, trả những nỗi đau, góc khuất tận đáy lời sâu của tâm hồn mình  sự trào dâng của tình cảm. HĐ 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn thơ cuối. Liên hệ: Puskin trong thơ 3. Tình yêu cao thượng, vị tình của mình đã viết rất tha: nhiều về lòng ghen. Ông cho mong ước, thiết tha: rằng: “trên đời này không có - “Chân thành”, “đằm thắm”  tra tấn nào đau đớn hơn phẩm chất mà mọi tình yêu đều những dày vò khắc nghiệt của muốn đạt được  tình yêu đã đi ghen tuông”. Cũng vì ghen đến bề sâu của nó. tuông mà Epghênhi và Lenxki trong “Epghênhi, Tập trung 14
  15. Nguyễn Thị Tú Văn06A Ônhêghin” vốn là 2 người xem SGK bạn đã dẫn đến một cuộc thi đấu súng một mất một còn Alêcô trong “đoàn người Tigan” thì giết chết người yêu mình khi bị phản bội.  Đó là những trạng thái tiêu cực, vị kỉ và nhân vật “tôi” với một chủ ý sáng suốt, một trái tim biết yêu thương thật sự đã vượt lên tất cả những nổi đau, sự vị kỉ để đến với một tình yêu cao thượng và rất đổi nhân văn: “ Tôi yêu em chân thành, đắm thắm Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”. + Chân thành, đằm thắm: là 2 phẩm chất mà mọi tình yêu đều muốn đạt tới. + Lời cầu chúc: Theo lôgic thông thường thì người ta sẽ cầu mong cho người mình yêu cũng yêu mình. Nhưng 15
  16. Nguyễn Thị Tú Văn06A tình yêu cao thượng đã khiến nhân vật trữ tình vượt lên trên cái logic thông thường đó, mang đến cho câu thơ cuối một bất ngờ và nhiều ý vị? ? Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa lời cầu chúc này? Có nhiều cách hiểu: + Tự tin kiên hãnh khẳng - Lời cầu chúc: định tình yêu của mình một + Tình yêu cao cả của “tôi” lần nữa. Tình yêu của tôi dành cho em, dành cho em lớn lắm, và tôi + “Tôi” luôn mong muốn em luôn mong ước em cũng được được hạnh phúc trọn vẹn. yêu bởi một tình yêu to lớn như vậy. + Sự chua xót, nối tiếc: người tình của em chắc gì đã yêu Suy nghĩ, trả em bằng tôi, nhưng tôi cũng lời cầu chúc em được hạnh phúc.  Với cách hiểu nào đi nữa thì qua lời cầu chúc chúng ta cũng thấy rằng: tình yêu cao cả của “tôi” dành cho em, và tôi luôn mong muốn em được hạnh phúc tron vẹn  sự hài 16
  17. Nguyễn Thị Tú Văn06A hòa giữa tình cảm và lý trí. HĐ 4: Hướng dẫn HS ghi nhận những nội dung cần nắm. III - Tổng kết: Bài thơ đã gợi cho các em - Nội dung: (ghi nhớ): những cảm nghĩ gì về hồn thơ Puskin nói chung và tình yêu thể hiện nỗi buồn nhưng đây là nói riêng? nỗi buồn trong sáng, không hề bi lụy của một tâm hồn yêu đương => Thể hiện nỗi buồn nhưng chân thành, mãnh liệt, nhân hậu đây là nỗi buồn trong sáng, vị tha dẫu mối tình vô vọng. không hề bi lụy của một tâm hồn yêu đương chân thành, - Nghệ thuật: Ngôn ngữ trong mãnh liệt, nhân hậu vị tha dẫu sáng, giản dị nhưng tinh tế mối tình vô vọng. được viết bằng loại ngôn ngữ trong Lắng nghe, sáng, giản dị, nhưng vô cùng thắc mắc, ghi 3’ tinh tế. nhận Điều này được thể hiện rất đậm đặc trong các sáng tác Khái quát, trả của ông như nài “Một chút ? lời tên tôi đối với nàng…Có điều kiện thì các em về nhà tìm hiểu thêm . Gọi HS đọc phần ghi nhớ 17
  18. Nguyễn Thị Tú Văn06A (SGK) R Đọc ghi nhớ 4. Củng cố:(1’) Bài thơ dạy cho chúng ta biết yêu thương và yêu thương bằng tấm lòng, bằng sự cao thượng đối với mọi người.Trong cuộc sống và cũng như trong quan hệ bạn bè của chúng ta cũng vậy, đôi khi có những chuyện không như ý muốn của ta, chúng ta buồn, nhưng hãy dẹp qua những ít kỉ cá nhân tầm thường để nghĩ đến người khác, làm người khác vui vì đấy cũng là một cách giúp ta cảm thấy vui hơn và cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn. 5. Dặn dò:(1’) 18
  19. Nguyễn Thị Tú Văn06A Các em về xem phần đọc thêm: bài thơ tình số 28 của Ta-go, so sánh thơ tình Ta-go với thơ tình Pusin. Đọc trước bài “Người trong bao”, viết bài tóm tắt tiểu sử để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.  Chú thích các ký hiệu: Giáo viên diễn giảng Học sinh trả lời ? R Giáo viên đặt câu hỏi Học sinh đọc SGK  Giáo viên kết luận Trao đổi 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2