Giáo án Ngữ văn 11 tuần 34: Ôn tập Tiếng Việt
lượt xem 45
download
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 34: Ôn tập Tiếng Việt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 34: Ôn tập Tiếng Việt
- Giáo án Ngữ văn 11 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT A. Mục tiêu bài học Giúp học sinh củng cố, hệ thống hoá những kiến thức về tiếng Việt đã học. Rèn kĩ năng, sử dụng, thực hành về tiếng Việt. B. Phương tiện thực hiện +Sách GK, sách GV +Giáo án lên lớp cá nhân C.Cách thức tiến hành Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh đọc, trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. D.Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra bài cũ Nêu mục đích yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận? 2.Giới thiệu bài mới: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung cần đạt. I. Ôn tập Câu 1 Hs làm việc với Sgk Ngôn ngữ là tài sản chung của xã hội vì: Vì sao ngôn ngữ là tài sản +Trong thành phần ngôn ngữ có yếu tố chung chung của xã hội? cho tất cả cá nhân trong cộng đồng.
- Giáo án Ngữ văn 11 Đó là: các âm, các thanh. Các âm tiết kết hợp với các thanh theo quy tắc nhất định Các từ và ngữ cố định +Tính chung còn thể hiện ở quy tắc, phương thức chung sử dụng các đơn vị ngôn ngữ Quy tắc cấu tạo câu Phương thức chuyển nghĩa của từ Các quy tắc và phương thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách. Lời nói là sản phẩm của các nhân vì: +Giọng nói cá nhân Tuy dùng các âm, các thanh chung, nhưng mỗi người lại thể hiện chất giọng khác nhau +Vốn từ ngữ cá nhân Vì sao lời nói lại là sản phẩm Cá nhân ưa và quen dùng từ ngữ nhất định của các nhân? Từ ngữ các nhân phụ thuộc vào tâm lí, lứa tuổi. Cá nhân có sự chuyển đổi sáng tạo từ ngữ. Tạo từ mới Vận dụng sáng tạo các quy tắc,phương thứcchung. Câu 2
- Giáo án Ngữ văn 11 Bài thơ gồm 56 tiếng, đều là ngôn ngữ chung Hs làm việc với Sgk Sự vận dụng sáng tạo của Tú Xương: + “Lặn lội thân cò” lấy từ ngôn ngữ chung, nhưng đã đảo trật tự từ + “Eo sèo mặt nước” (tương tự) + “Năm nắng mười mưa” (vận dụng thành ngữ) Tất cả: thể hiện sự chịu thương, chịu khó, tần tảo đảm đang của bà Tú. Câu 3 Ngữ cảnh là bối cảnh ngôn ngữ làm cơ sở cho việc vận dụng từ ngữ và tạo lập lời nói, làm căn Hs làm việc với Sgk cứ để lĩnh hội được nội dung, ý nghĩa của lời nói. Câu 4 Bối cảnh rộng: hoàn cảnh đất nước bị xâm lược Hs làm việc với Sgk Bối cảnh hẹp: Nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc tự vũ trang tập kích giặc ở đồn Cần Giuộc. Trong cuộc chiến đấu không cân sức ấy: 21 nghĩa sĩ đã hi sinh bài văn tế đã ra đời trong bối cảnh chung và cụ thể đó. “Súng giặc đất rền Lòng dân trời tỏ” Triều đình nhà Nguyễn đầu hàng giặc, bỏ rơi
- Giáo án Ngữ văn 11 dân chúng, chỉ có những người nông dân yêu nước, dũng cảm đứng lên đánh giặc. Ngữ cảnh chi phối cách sử dụng từ ngữ của hai câu tứ tự mở đàu bài văn tế: lòng dân < > súng giặc Câu 5 Hs làm việc với Sgk Nghĩa sự việc: -Là nghĩa tương ứng với sự việc được đề cập đến trong câu Biểu hiện: +Câu biểu hiện hành động +Câu biểu hiện trạng thái, tính chất. +Câu biểu hiện quá trình +Câu biểu hiện tư thế +Câu biểu hiện sự tồn tại +Câu biểu hiện quan hệ Nghĩa tình thái: Là thái độ, sự đánh giá của người nói với sự Thế nào là nghĩa tình thái? việc Biểu hiện: +Khẳng định tính chân thực +Phỏng đoán sự việc +Đánh giá về mức độ hay số lượng
- Giáo án Ngữ văn 11 +Đánh giá sự việc có thực, hay không có thực +Đánh giá sự việc đã xảy ra hay chưa xảy ra +Khẳng định khả năng sự việc +Là tình cảm của người nói đối với người nghe +Tình cảm thân mật, gần gũi +Thái độ kính cẩn +Thái độ bực tức, hách dịch. 1. Tiếng là đơn vị cơ sở của Câu 6 ngữ pháp Dễ họ không phải đi gọi đâu? 2. Từ không biến đổi hình thái Nghĩa sự việc: câu biểu hiện hành động 3. ý nghĩa ngữ pháp là ở chỗ Nghĩa tình thái: phỏng đoán sự việc sắp đặt từ 1.“Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông” và cách dùng hư từ 2. “Con ngựa đá con ngựa đá” 1.Các phương tiện diễn đạt: 3. Tôi ăn cơm . ăn cơm cùng tôi +Từ vựng (phong phú) cho Tôi đang ăn cơm từng loại +Từ ngữ chung, lớp từ chính trị +Ngữ pháp: câu đa dạng, ngắn gọn +Ngữ pháp: câu chuẩn mực +Biện pháp tu từ: không hạn +Biện pháp tu từ: sử dụng nhiều chế +Tính công khai về quan điểm chính trị 2. Đặc trưng cơ bản: +Tính chặt chẽ trong diễn đạt suy luận +Tínhthông tin, thời sự +Tính truyền cảm, thuyết phục
- Giáo án Ngữ văn 11 +Tính ngắn gọn +Tính sinh động hấp dẫn II. Củng cố: Hs nhắc lại nội dung các phần ôn tập Hướng dẫn học bài chuẩn bị bài sau Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
10 p | 1101 | 92
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Thương vợ
6 p | 1517 | 54
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
7 p | 957 | 46
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
6 p | 2325 | 44
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)
7 p | 1016 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng
6 p | 528 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh
9 p | 598 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
6 p | 1021 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
5 p | 923 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
5 p | 414 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Khóc Dương Khuê
5 p | 818 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
4 p | 736 | 28
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
5 p | 758 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)
9 p | 1233 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
5 p | 455 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
5 p | 614 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)
5 p | 351 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí
5 p | 193 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn