Hoạt động 1:
Gv kiểm tra bài tập 2(SGK) đã giao về nhà ở cuối tiết trước
Hs trình bày bài pt của mình
Gv so sánh, tổng hợp và cho điểm.
Hoạt động 2:
GV tổ chức thảo luận nhóm
* Thời gian thảo luận: 10 phút
Các nhóm cử đại diện trình bày, so sánh kết quả. Gv nhận xét , đánh giá.
Nhóm 1- Khái niệm, biểu hiện, tác hại của tự ti?
Nhóm 2- Biểu hiện, khái niệm, tác hại của tự phụ?
Rút ra kết luận về thái độ hợp lí?
Nhóm 3+4 thực hiện:
Tìm những ý cơ bản?
|
I. Chữa bài tập 2(SGK-tr.28)
-NT sd từ ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc: văng vẳng, trơ, xiên ngang, đâm toạc, tí con con…
- NT sd từ trái nghĩa: say- tỉnh, khuyết –tròn
Đi - lại
-NT sd phép lặp từ ngữ, phép tăng tiến (câu cuối)
-NT đảo trật tự cú pháp…
II. Luyện tập.
-Thảo luận theo gợi ý SGK
1 Bài tập 1
a. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự ti:
* Giải thích khái niệm tự ti, phân biệt tự ti với khiêm tốn.
Tự ti:
- Là tự đánh giá thấp mình, thiếu tự tin…
Tự ti khác với khiêm tốn.
* Những biểu hiện của thái độ tự ti.
+ Không tin tưởng vào năng lực, sự hiểu biết, trình độ của mình.
+ Nhút nhát, sợ chỗ đông người, không dám giao tiếp với ai…
+ Không dám mạnh dạn nhận những nhiệm vụ được giao…
-Tác hại của thái độ tư ti:
có nhiều tác hại…
b. Những biểu hiện và tác hại của thái độ tự phụ
* Tự phụ:
Quá đề cao bản thân mình, tự cao, tự đại, tự cho mình là người tài giỏi, hơn người, coi thường người khác…
- Tự phụ khác với tự hào.
* Biểu hiện của tự phụ;
+ Đề cao bản thân quá mức,
+ Luôn luôn cho mình là đúng.
+ Khi lập được chiến công thì coi thường người khác…
* Tác hại: nhiều tác hại….
c. Xác định thái độ hợp lí:
- Đánh giá đúng bản thân để phát huy mặt mạnh, hạn chế và khắc phục mặt yếu.
2. Bài tập 2
Đoạn văn nên có một số ý sau:
-NT sd từ ngữ giàu hình tượng và cảm xúc:
“ lôi thôi, ậm oẹ”
- Đảo trật tự cú pháp nhấn mạnh dáng điệu, hành động của sĩ tử và quan trường.(Sự đối lập giữa hình ảnh sĩ tử và quan trường)
- Sự đả kích, châm biếm hài hước……
-Cảm nhận về cảnh thi cử xưa: Nhếch nhác, nhốn nháo, thiếu trang nghiêm-nho nhã…
III. Củng cố:
- Làm các bài tập trong sách bài tập.
- Tìm các vd tự phân tích.
|