intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh 9 - Bài 9: NGUYÊN PHÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

426
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS: -Trình bài được sự biến đổi hình thái NST trong chu kì ở tê bào. . -Hs trình bài được nhữmg biến đổi cơ bản của NST trong các kỳ nguyên phân. -Ý ghĩa nguyên phân đối với sự sinh trưởng cơ thể . 2 . Kỷ năng: -Phát triển kỷ năng quan sát phân tích kênh hình. -Rèn kỷ năng hợp tác trong nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh 9 - Bài 9: NGUYÊN PHÂN

  1. Tiết 9 Bài 9: NGUYÊN PHÂN . Mục tiêu:. 1. Kiến thức: HS: -Trình bài được sự biến đổi hình thái NST trong chu kì ở tê bào. . -Hs trình bài được nhữmg biến đổi cơ bản của NST trong các kỳ nguyên phân. -Ý ghĩa nguyên phân đối với sự sinh trưởng cơ thể . 2 . Kỷ năng: -Phát triển kỷ năng quan sát phân tích kênh hình. -Rèn kỷ năng hợp tác trong nhóm. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh phóng to hình 9.1->9.3 sgk. -Bảng phụ ghi nội dung bảng 9.2. III. Tiến trình tổ chức tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 6p -Thế nào là nst tương đồng:nêu sự khác nhau của nst đơn bội và lưỡng bội?
  2. -Vai rò nst đối với di truyền các tính trạng? 2. Bài mới: 2p Mở bài: Tế bào của mỗi sinh vật có bộ nst đặc trung về hình dạng, số lượng. Tuy nhiên hình thái của chúng biến đổi qua các kỳ của chu kỳ tế bào. a. Hạt dộng 1: Biến đổi hình thái nst trong chu kỳ cùa tế bào: Mục tiêu: Hs trình bài được biến đổi hình thái NST trong chu kỳ tế bào. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 5p -Gv cho hs ngiên cứu thông tin sgk, quan sát hình -> 9.1-> trả lời câu hỏi: +Chu kỳ tế bào gồm Hs nêu được 2 giai -Chu kì tế bào gồm: những giai đoạn nào ? đoạn: +Kì trung gian:Tế bào +GV lưú ý thời gian ở +Kì trung gian lớn lên và có nhân đôi chu kỳ trung gian. +Quá trình nguyên NST . phân. +Nguyên phân: có sự 5p -Cho hs quan sát hình phân chia NST và chất tế 9.2 -> thảo luận: bào, tạo ra 2 tế bào mới. +Nêu sự biến đổi về -Các nhóm quan sát kỉ
  3. hình thái NST. hình và thảo luận -> +Hoàn thánh bảng 9.1 thống nhấ ý kiến . (tr 27). +NST có sự biến đổi hình thái:  Dạng đóng xoắn  Dạng duỗi xoắn -Gv gọi hs lên làm bài +Hs ghi mức độ đóng tập trên bảng. và duỗi xoắn vào bảng -Mức độ đóng xoắn duỗi 2p -Gv chốtlại kiến thức. 9.1 xoắn diễn ra các kì của tế 2p +Tại sao NST đóng và -Đại diện nhóm làm bài bào: duỗi có tính chất chu kì? tập, các nhóm khác bổ +Dạng sợi: (Duỗi xoắn) sung. ở kì trung gian. -Hs nêu được: +Dạng đặc trưng(đóng +Kì trung gian đến kì xoắn cực đại) ở kì giữa giữa :NST đóng xoắn. +Kì sau-> kì trung gian tiếp theo: NST duỗi xoắn sau đó tiếp tục đóng và duỗi qua các kì tiếp theo.
  4. c. Hoạt động 2; Nhữmg diễn biến cơ bản của NST trong quá rình nguyên phân: Mục tiêu: Trình bày được những diễn diến cơ bản của NST qua các kì của nguyên phân. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 5p -Gv cho hs quan sát -Hs quan sát hình nêu hình 9.2 và 9.3 -TRả lời được: câu hỏi: +Hình thái NST ở kì +NST có dạng sợi 1. Kì trung gian: trung gian? mảnh . -NST dài, mảnh, duỗi +Cuối kì trung gian xoắn. NST có đặc trưng gì? +NST tự nhân đôi. -NST nhân đôi thành NST kép. -Trung tử nhân đôi thành 2 trung tử. 5p -Gv yêu cầu học sinh 2. Nguyên pân: nghiên cứu thông tin (tr -HS trao đổi thống nhất 28) trong nhóm, ghi lại Quan sát hình ở bảng 9.2 những diễn biến cơ bản
  5. -> thảo luận điền nội của NST ở các kì. dung thích hợp vào bảng -Đại diện nhóm phát 9.2. biểu các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Các nhóm sửa sai nếu 5p -Gv chốt lại kiến thức có. qua từng kì. Các kì Những diễn biến cơ bản của NST Kì đầu -NST đóng xoắn co ngắn nên có hình thái rõ rệch. -NST kép dính vào cac sợi tơ của thôi phân bào tâm động. Kìgiữa -Các NST kép đóng xoắn cực đại. Các NST kép xếp thành 2 hành ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Kì sau -Từng NST chẻ dọc ở tâm động thành 2 NST đơn phân ly về 2 cực tế bào. Kì cuối -Các NST đơn dãn xớan dài ra, ở dạng sợi mảnh dần thành nhiểm sắt sất. 3p -Gv nhấn mạnh : -Hs ghi nhớ thông tin. +Kì sau có sự phân chia tb chất và các bào
  6. quan. +Kì cuối có sự hình thành màng nhân giữa KQ: Từ 1 tế bào ban đầu tb động vật và thực vật. tạo ra 2 tế bào con có bộ -Nêu kết quả của quá Hs nêu được: tạo ra 2 tế NST giống nhau và giống trìng phân bào? bào con. tế bào mẹ. d. Hoạt động 3: Ý nghĩacủa nguyên phân: TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 5p -GV cho hs thảo luận: -HS thảo luận nêu được -Nguyên phân là hình +Do đâu mà số lượng -> NST nhân đôi 1 lân thức sinh sản của tế bào NST tế bào con giống và chia đôi 1 lần. và sự lớn lên của cơ thể . mẹ? -> Bộ NST của loài -Nguyên phân duy trì sự +Trong nguyên phân được ổn định. ổn định bộ NST đặc trưng số lượng tế bào tăng lên cho loài qua các thế hệ tế mà NST không đổi-> bào. điều đó có ý nghĩa gì? -GV có thể nêu ý nghĩa thự tiển trong giâm, chiếc, ghép.
  7. IV. Củng cố: 6p -NST đóng xoắn, duỗi xoắn ở kì nào? -Ý nghĩa của nguyên phân? V. Dặn dò: 2p -Học bài và trả lồi câu hỏi sgk. -Đọc trước bài 10. -Kẻ bảng 10 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2