intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 học kì 1 theo Công văn 5512

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án GDCD 9 học kì 1 theo Công văn 5512 với mục tiêu giúp học sinh hiểu được những định hướng cơ bản, những nhiệm vụ quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ CNH-HĐH đất nước; hiểu vị trí, vai trò, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước,... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 học kì 1 theo Công văn 5512

  1. Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 19- Bài 11 TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA- HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức - Hiểu được những định hướng cơ bản, những nhiệm vụ quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ CNH- HĐH đất nước. - Hiểu vị trí, vai trò, trách nhiệm của thế hệ thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. 2. Kỹ năng - Có kỹ năng tông hợp, giải quyết các công việc của bản thân như lập nghiệp, có kỹ năng giao tiếp, biểu đạt ý định với những người cân thiết như GVCN, bố mẹ, bạn bè…. 3. Thái độ - Xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong giai đoạn hiện nay. - Có ý thức cao trong học tập, rèn luyện. - Hình thành lý tưởng sống đúng đắn. 4. Năng lực: NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ, NL trách nhiệm công dân, NL tự quản lí và phát triển bản thân, NL tư duy phê phán. II. Chuẩn bị 1. GV: - Kế hoạch bài học - Sách học sinh, sách giáo khoa môn GDCD, lớp 9; - Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính (hồ dán), kéo; - Trường hợp, tình huống liên quan đến nội dung bài học. 2. HS: - HS đọc, tìm hiểu trước bài học III. Tổ chức dạy học 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động. a. HĐ khởi động: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. b. HĐ hình thành kiến thức mới * HĐ1: Tìm hiểu về ý nghĩa của CNH- HĐH - Phương pháp: Dự án. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. * HĐ 2 : tìm hiểu trách nhiệm cảu thanh niên và Phương hướng rèn luyện - Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật khăn phủ bàn, chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi. c. HĐ luyện tập: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề. Trang 1
  2. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. d. HĐ vận dụng : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. e. HĐ tìm tòi, sáng tạo : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. A. Khởi động * Mục tiêu: - Kích thích HS tự tìm hiểu về các vấn đề về trách nhiệm cảu thanh niên trong thời kì CNH- HĐH đất nước. - Hình thành năng lực tư duy phê phán, xử lí tình huống thực tiễn, năng lực trách nhiệm công dân. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ -GV: Cho HS nghe bài hát " Khát vọng tuổi trẻ"- Vũ Hoàng ? Lời bài hát muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Trao đổi - Giáo viên: quan sát - Dự kiến sản phẩm: Lời bài hát là lời nhắn nhủ tới thế hệ thanh niên với trách nhiệm xây dựng và đóng góp, bảo vệ Tổ Quốc *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… B. Hình thành kiến thức - Mục tiêu: + HS hiểu được những vấn đề xảy ra trong thực tế và nội dung bài học + NL: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác... + PPDH/ KTDH: Giải quyết vấn đề, thảo luận, giao tiếp và sáng tạo... - Cách tiến hành Trang 2
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt - HĐ 1: Nêu ý nghĩa của CNH- HĐH 1. Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của CNH- HĐH 1. Tìm hiểu ý nghĩa của CNH- 2. Phương thức thực hiện: HĐH - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: HS đọc phần ĐVĐ các nhóm thảo luận( thảo luận theo bàn) các câu hỏi phần gợi ý sgk/ 38 - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh làm việc nhóm - Giáo viên quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng - GV: kết luận Công cuộc đổi mới được Đảng ta đề ra năm 1986 đã Có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở khẳng định CNH- HĐH là phương hướng đúng đắn, để đưa nước ta thoát khỏi tình trạng là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện lý tưởng của Bác kém phát triển, cơ bản trở thành Hồ thực hiên mục tiêu" dân giàu, nước mạnh,xã hội nước CNH- HĐH công bằng dân chủ, van minh". Mỗi người phải xác định 1 chỗ đứng, một vị trí của mình. Đặc biệt là thế 2. Trách nhiệm của thanh niên hệ thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH * Hoạt động 2: Trách nhiệm của thanh niên trong Trang 3
  4. sự nghiệp CNH- HĐH 1. Mục tiêu: HS biết được trách nhiệm của thanh niên với sự nghiệp CNH- HĐH 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên: ? theo em thanh niên cần có trách nhiệm gì trong sự nghiệp CNH-HĐH? Cho HS thảo luận nhóm - Ra sức học tập văn hóa, khoa học - Học sinh tiếp nhận… kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, tư * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :Thảo luận tưởng chính trị, có lối sống lành - Giáo viên: Quan sát mạnh, rèn luyện các kỹ năng, phát - Dự kiến sản phẩm - Ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật, tu dưỡng triển năng lực đạo đức, tư tưởng chính trị, có lối sống lành mạnh, - Tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện các kỹ năng, phát triển năng lực chính trị- xã hội. - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội. - Thanh niên là "Lực lượng nòng - Thanh niên là "Lực lượng nòng cốt" cốt" *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 3. Phương hướng rèn luyện của * HĐ 3: Phương hướng rèn luyện của thanh niên thanh niên 1. Mục tiêu: HS biết được Phương hướng rèn luyện của thanh niên 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt độngcặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Trang 4
  5. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên: ? theo em thanh niên cần rèn luyện như thế nào để có trách nhiệm gì trong sự nghiệp CNH- HĐH? Cho HS thảo luận cặp đôi - Học sinh tiếp nhận… * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :Thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm - Ra sức học tập, rèn luyện toàn diện . - Xác định lý tưởng sống đúng đắn. - Xây dựng kế hoạch học tập thực hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9. - Ra sức học tập, rèn luyện toàn *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập diện . *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Xác định lý tưởng sống đúng đắn. - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Xây dựng kế hoạch học tập thực ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng hiện tốt nhiệm vụ của HS lớp 9. C. Hoạt động luyện tập 1. Mục tiêu: - Luyện tập để HS củng cố những gì đã biết về kiến thức bài học. - Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3…) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên… ? theo em thanh niên cần có trách nhiệm gì trong sự nghiệp CNH-HĐH? ? Phương hướng rèn luyện của thanh niên - Học sinh tiếp nhận… * Thực hiện nhiệm vụ Trang 5
  6. - Học sinh :Thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk/ 39 D. Hoạt động vận dụng 1. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức kĩ năng có được vào các tình huống thực tiễn. Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thông tin truyền thông. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên… - GV yêu cầu HS về nhà viết(khoảng 10 dòng) nói lên quan điểm, suy nghĩ của em về trách nhiệm của học sinh hiện nay. - GV: hướng dẫn HS hoàn thiện kế hoạc rèn luyện dựa vào nội dung của bài học - Học sinh tiếp nhận… * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :cá nhân - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk/ 39 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng * Mục tiêu HS nâng cao khả năng đánh giá, nhận xét được thế nào là trách nhiệm đúng đắn của thanh niên trong thời kì CNH- HĐH. Hình thành NL đánh giá, NL tư duy phê phán, NL công nghệ. * Cách tiến hành Phương thức thực hiện: GV: giao dự án cho HS Tổ chức 1 buổi nói chuyện về trách nhiệm thanh niên trong thời kì CNH- HĐH Trang 6
  7. - GV: hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung trao đổi, nêu được trách nhiệm của thanh niên trong từng thời kỳ lịch sử Hãy xây dựng một kế hoạch học tập,rèn luyện của mình trong năm học này. Trao đổi với các bạn trong nhóm So sánh trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ chiến tranh và trong thời kỳ CNH- HĐH đất nươc. Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 20- Bài 12 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức: - Hiểu đc hôn nhân là gì? - Nêu đc các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nc ta. - Kể đc các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. - Tác hại của việc kết hôn sớm. 2. Kĩ năng: Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của bản thân trong việc thực hiện luật hôn nhân và gia đình năm 2000 3. Thái độ: Trang 7
  8. Nghiêm chỉnh chấp hành luật hôn nhân và gia đình Không tán thành việc kết hôn sớm 4. Các năng lực hướng tới phát triển ở học sinh NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ, NL trách nhiệm công dân, NL tự quản lí và phát triển bản thân, NL tư duy phê phán. II. Chuẩn bị 1. GV: - Sách học sinh, sách giáo khoa môn GDCD, lớp 9, luật hôn nhân và gia đình 2000; - Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính (hồ dán), kéo; - Trường hợp, tình huống liên quan đến nội dung bài học. - Chuẩn bị của học sinh: 2. HS đọc, tìm hiểu trước bài học III. Tổ chức dạy học 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động. a. HĐ khởi động: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. b. HĐ hình thành kiến thức mới * HĐ1: Tìm hiểu về Đặt vấn đề - Phương pháp: Dự án. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. * HĐ 2 : Tìm hiểu nội dung bài học Hôn nhân là gì, những quy định của pháp luật - Phương pháp: Đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm. c. HĐ luyện tập: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. d. HĐ vận dụng : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. e. HĐ tìm tòi, sáng tạo : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. A. Khởi động 1. Mục tiêu: - Kích thích HS tự tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CD trong gia đình. - Hình thành năng lực tư duy phê phán, xử lí tình huống thực tiễn, năng lực trách nhiệm công dân. 2. Phương thức thực hiện: Trang 8
  9. - Hoạt động cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Nêu tình huống 4/12/2010 một vụ tự tử đã xảy ra ở Sơn La. Nguyên nhân là do cha mẹ của cô gái đã ép cô tảo hôn với một người con trai bản khác. Do mâu thuẫn với cha mẹ cô đã tự vẫn vì không muốn lập gia đình sớm. Trong thư viết để lại cho gia đình cô đã nói lên ước mơ của thời con gái và những dự định trong tương lai còn dang dở chưa thực hiện được. ? Suy nghĩ của em về cái chết thương tâm của cô gái? (xót xa) ? Theo em trách nhiệm thuộc về ai? (gia đình, bản thân cô thiếu tự chủ) ? Cô gái nên làm gì? (nhờ chính quyền địa phương can thiệp, các vị bô lão có tiếng nói trong dòng họ, xóm làng) *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. HĐ hình thành kiến thức - Mục tiêu: + HS hiểu được những vấn đề xảy ra trong thực tế và nội dung bài học + NL: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác... + PPDH/ KTDH: Giải quyết vấn đề, thảo luận, giao tiếp và sáng tạo... - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Trang 9
  10. HĐ 1: Tìm hiểu mục đặt vấn đề (8’) . I. Đặt vấn đề 1. Mục tiêu: HS hiểu được những vấn đề về tinh yêu, 1. Chuyện của T hôn nhân và hạnh phúc… 2. Nỗi khổ của M 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: 1 HS đọc phần ĐVĐ các nhóm thảo luận( thảo luận theo bàn) các câu hỏi phần gợi ý sgk - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh… - Giáo viên… - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng - HS thảo luận các vấn đề ? Ai là người có lỗi trong câu chuyện trên? Vì sao? - Hs: Bố mẹ T (ham giàu) K (là người chồng thiếu trách nhiệm) ? Để có hạnh phúc trong gia đình thì anh K và bố mẹ T phải làm gì? - Hs: + Bố mẹ T: Không vụ lợi (vì tiền, danh vọng) ép buộc con lấy người con không yêu. Trang 10
  11. + K: Không chơi bời lêu lổng, phải quan tâm chăm sóc gia đình. - Gọi HS đọc tình huống 2. ? M khổ vì lí do nào? - Hs: Do bản thân không tự chủ được: Sợ người yêu giận, cho rằng mình không thật lòng. ? Ai là người có lỗi? - Hs: Cả H và M, gđ, anh chị M ? Em có suy nghĩ gì về T/Y và hôn nhân trong 2 trường hợp trên? (1): không tình yêu->có kết hôn }->ko hạnh phúc (2): có tình yêu -> không kết hôn } ? Tại sao trong cả 2 trường hợp trên đều không có hạnh phúc? - Hs: (1) do ép hôn, tảo hôn vì ham giàu -> ty vụ lợi. (2) do thái độ không nghiêm túc trong tình yêu, yêu đương hưởng thụ, vội vàng. - HĐ 2: tìm hiểu nội dung bài học II. Nội dung bài học 1. Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là hôn nhân, những quy định của pháp luật về hôn nhân. 2. Phương thức thực hiện: - Trải nghiệm - Hoạt động cặp đôi - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu Trang 11
  12. ? Em quan niệm như thế nào về tình yêu? ? Em quan niệm như thế nào về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Thảo luận - Giáo viên: Quan sát, giúp đỡ - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả 1. HÔN NHÂN *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Hôn nhân là sự liên kết đặc - Giáo viên nhận xét, đánh giá biệt giữa một nam và một nữ ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng trên nguyên tắc bình đẳng, tự ? Em quan niệm như thế nào về tình yêu? nguyện, được nhà nước thừa - Hs: nhận, nhằm chung sống lâu dài + T.y tự nguyện từ 2 phía và xây dựng một gia đình hoà + Sự đồng cảm sâu sắc, sự chân thành tin cậy và tôn thuận, hạnh phúc. trọng lẫn nhau, yêu trong sáng, lành mạnh. - T/y chân chính là cơ sở quan + Không ham tiền tài, danh vọng. trọng của hôn nhân. + Có trách nhiệm với nhau. => Đó là những biểu hiện của tình yêu chân chính. Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân và gia đình hạnh phúc. ? Em quan niệm như thế nào về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình? - Hs: + Nam 20, nữ 18. + Cả 2 đều có trách nhiệm trong phát triển kinh tế gđ và nuôi dạy con cái. - Gv dẫn: để hiểu rõ hơn về những vấn đề trên ? Em hiểu như thế nào về hôn nhân? - Hs: Hôn nhân là... ? Em hiểu thế nào là bình đẳng, tự nguyện, được nhà Trang 12
  13. nước thừa nhận - Hs: bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ, ko ép buộc, đăng kí kết hôn. ? Vì sao nói tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân? - Hs: tình yêu chân chính là chất keo dính bền chặt cho một cuộc hôn nhân bền vững. Khi yêu nhau người con trai và con gái đều có quyền lựa chọn. Nhưng khi đã kết hôn rồi thì dù hay dù dở cũng phải vun đắp xây dựng hạnh phúc gia đình. Đó chính là giá trị chân chính của tình yêu. “Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng” “Yêu nhau quả bồ hòn làm ngọt” “Yêu nhau yêu cả đường đi..... ti họ hàng” “Yêu nhau mấy núi cũng trèo......qua” “Yêu nhau con mắt liếc ngang 2. Những quy định của pháp Ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra” luật nước ta về tình yêu và ? Nêu những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở hôn nhân. Việt Nam hiện nay? a. Những nguyên tắc cơ bản - Gv: nguyên tắc hiện nay khác trong xã hội xưa. Xưa: của chế độ hôn nhân ở Việt “trai năm thê bảy thiếp”. Vua Tự Đức 104 vợ và có hơn nam hiện nay. 100 con. - Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, Nay: chung thuỷ một vợ, một chồng. một vợ, một chồng, vợ chồng ? Em hiểu thế nào là hôn nhân tiến bộ. bình đẳng. - Hs: không tảo hôn, có đăng kí kết hôn. - Vợ chồng có nghĩa vụ thực - Gv: hôn nhân được bắt đầu khi 2 người đăng kí kết hiện chính sách dân số kế hôn và kết thúc khi li hôn ;1 trong 2 bên chết hoặc mất hoạch hoá gia đình. tích + Hôn nhân giữa công dân Việt - Ví dụ: người theo đạo thiên chúa lấy người theo đạo Nam thuộc các dân tộc, tôn Phật phải học nhập đạo, thi lấy giấy chứng nhận. giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, Trang 13
  14. giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và pháp luật bảo vệ. + Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình. C. Hoạt động luyện tập 1. Mục tiêu: - Luyện tập để HS củng cố những gì đã biết về kiến thức bài học. - Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3…) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên GV cho HS đọc tư liệu tham khảo mục 1,2. ? Thế nào là hôn nhân? Nêu những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt nam hiện nay? Khái quát nội dung bài học - Học sinh tiếp nhận * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :Thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk D. Hoạt động vận dụng 1. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức kĩ năng có được vào các tình huống thực tiễn. Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thông tin truyền thông. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS Trang 14
  15. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên… - Liên hệ với tình trạng hôn nhân ở địa phương em - Em quan niệm ntn về hôn nhân và tình yêu - Học sinh tiếp nhận * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :cá nhân - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk/ 39 E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng * Mục tiêu HS nâng cao khả năng đánh giá, nhận xét được thế nào là trách nhiệm đúng đắn của thanh niên trong thời kì CNH- HĐH. Hình thành NL đánh giá, NL tư duy phê phán, NL công nghệ. * Cách tiến hành Phương thức thực hiện: GV: giao dự án cho HS - HS tìm hiểu về luật hôn nhân và gia đình năm 2013 - HS thực hiện theo phương pháp đề án Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 21 - Bài 12 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN (tiếp theo) Trang 15
  16. I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: - Hiểu đc hôn nhân là gì? - Nêu đc các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nc ta. - Kể đc các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. - Tác hại của việc kết hôn sớm. 2. Kĩ năng: Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của bản thân trong việc thực hiện luật hôn nhân và gia đình năm 2000 3. Thái độ: Nghiêm chỉnh chấp hành luật hôn nhân và gia đình Không tán thành việc kết hôn sớm 4. NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ, NL trách nhiệm công dân, NL tự quản lí và phát triển bản thân, NL tư duy phê phán. II. Chuẩn bị 1. GV: - Kế hoạch bài học - Sách học sinh, sách giáo khoa môn GDCD, lớp 9; - Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính (hồ dán), kéo; - Trường hợp, tình huống liên quan đến nội dung bài học Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập ra kỳ trước (nếu có)… 2. Chuẩn bị của học sinh: - HS đọc, tìm hiểu trước bài học III. Tổ chức dạy học 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động. a. HĐ khởi động: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. b. HĐ hình thành kiến thức mới * HĐ1: Tìm hiểu về truyện đọc - Phương pháp: Dự án. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. * HĐ 2 : tìm hiểu nội dung bài học - Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật khăn phủ bàn, chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi. c. HĐ luyện tập: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề. Trang 16
  17. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. d. HĐ vận dụng : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. e. HĐ tìm tòi, sáng tạo : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. A. Khởi động 1. Mục tiêu: - Kích thích HS tự tìm hiểu về các vấn đề về trách nhiệm cảu thanh niên trong thời kì CNH- HĐH đất nước. - Hình thành năng lực tư duy phê phán, xử lí tình huống thực tiễn, năng lực trách nhiệm công dân. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ Nguyên tắc trong hôn nhân được pháp luật quy định ntn? Theo em, độ tuôi kết hôn là bao nhiêu? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Trao đổi - Giáo viên: quan sát - Dự kiến sản phẩm: - Được kết hôn: Nam từ 20 tuôỉ trở lên, nữ từ 18 tuôỉ trở lên, nam nữ tự nguyện, phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… Gv dẫn dắt vào bài mới. B. HĐ hình thành kiến thức Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Trang 17
  18. HĐ 1: Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân(15’) 1. Hôn nhân 1.Mục tiêu: Tìm hiểu quy định của pháp luật về 2. Những qui định của PL nước ta hôn nhân, về hôn nhân Trách nhiệm của CD trong hôn nhân 2. Phương thức thực hiện: a. Những nguyên tắc cơ bản ........ - Hoạt động nhóm b. Quyền và nghĩa vụ của công dân - Hoạt động chung cả lớp trong hôn nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Được kết hôn: Nam từ 20 tuôỉ trở lên, - Phiếu học tập của nhóm nữ từ 18 tuôỉ trở lên, nam nữ tự nguyện, 4. Phương án kiểm tra, đánh giá phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. có thẩm quyền. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Cấm kết hôn trong 1 số trường hợp: - Giáo viên yêu cầu + Người đang có vợ, chồng ? Pháp luật Việt Nam hiện nay quy định như thế + Người mất năng lực hành vi dân sự. nào về tuổi kết hôn? + Người cùng dòng máu trực hệ, những ? Pháp luật quy định như thế nào về quan hệ giữa người có họ trong phạm vi 3 đời. vợ và chồng + Bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế ? Mỗi người cần có thái độ như thế nào đối với với con riêng của chồng. tình yêu và hôn nhân? + Những người cùng giới tính ? Nơi em ở có trường hợp nào vi phạm quy định - Vợ chồng bình đẳng với nhau có nghĩa của pháp luật về hôn nhân không? Nêu hậu quả vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt; của nó? phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và - Học sinh tiếp nhận… nghề nghiệp của nhau. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: làm việc theo yêu cầu - Giáo viên: Quan sat, trợ giúp kịp thời - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Trang 18
  19. - Hs: nam 20 tuổi, nữ 18 tuổi trở lên. Gv: nhà nước khuyến khích nam 26, nữ 22 tuổi trở lên mới được kết hôn...PN nước ngoài thường KH muộn, sinh con ít vì sợ ảnh hưởng đến nhan sắc: “ gái một con trông....mùi”. - Hs: người đang có vợ hoặc chồng... - Gv minh hoạ: Lý Chiêu Hoàng- Trần Cảnh; “Hòn vọng phu”; gái điếm và con đẻ. ? Pháp luật quy định như thế nào về quan hệ giữa vợ và chồng? (phê phán quan điểm chồng kiếm tiền, vợ nội trợ) Gv: lưu ý phong tục, tập quán lạc hậu của một số 3. Trách nhiệm công dân: dân tộc thiểu số như: cướp vợ, nối dây,... - Thận trọng, nghiêm túc trong tình yêu - Đọc phần tư liệu tham khảo và hôn nhân. - GV: để đam bảo hạnh phúc GĐ, mỗi CD cần có - Không vi phạm q.định cuả PL về hôn trách nhiệm gì? nhân. - HS: thảo luận cặp đôi và tb C. Hoạt động luyện tập. 1. Mục tiêu: - Luyện tập để HS củng cố những gì đã biết về kiến thức bài học. - Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3…) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên - Học sinh tiếp nhận… * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :Thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả Trang 19
  20. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức - GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk 1. Bài 1: Chọn d, đ, g, h, i, k -> đúng Pl -> quyền và nghĩa vụ của công dân trong gđ - Đối với người tảo hôn: + Sức khoẻ suy giảm, không phát triển được trí tuê + Mọi người lo lắng Bài4: Bài 5: - Lí do lựa chon của Đức và Hoa không đúng-> vi phạm PL và chuẩn mực đạo đức người VN -> nếu cứ cố tình lấy nhau-> vi phạm Pl Bài 6: - Việc làm mẹ Bình sai, vì ép con kết hôn mà không có t.y chân chính-> vi phạm Pl - Cuộc hôn nhân không được Pháp luật thừa nhận-> vi phạm pháp luật - giải pháp: + Thuyết phục cha mẹ + Nhờ người can thiệp + Cơ quan chính quyền ủng hộ Bài 7 - Việc làm của anh Phú-> Sai vì vợ chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau D. Hoạt động vận dụng 1. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức kĩ năng có được vào các tình huống thực tiễn. Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thông tin truyền thông. 2. Phương thức thực hiện: Cá nhân, cộng đồng 3. Sản phẩm hoạt động: vở HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên… - Gv tổ chức cho Hs sắm vai tình huống bài 13/ 41. Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2