Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật
lượt xem 55
download
Bộ sưu tập các giáo án về "Tập tính của động vật" nêu khái quát về những tập tính của động vật trong môi trường tự nhiên, các tập tính bẩm sinh và học được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật
- Giáo án sinh 11 Tiết: 32 Bài 31: TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT (tt) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức a. Cơ bản - Trình bày được một số hình thức học tập chính ở động vật. - Nêu được một số tập tính phổ biến ở động vật qua các ví dụ liên quan đến tập tính đó. + Tập tính kiếm ăn - săn mồi. + Tập tính sinh sản (khoe mẽ, làm tình, xây tổ, ấp trứng, chăm sóc, bảo vệ con…). + Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ vì thức ăn, vì “bạn tình”. + Tập tính di cư. b. Trọng tâm Một số tập tính phổ biến: - Kiếm ăn – săn mồi. - Sinh sản. - Bảo vệ vùng lãnh thổ. - Di cư. 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát và giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên. - Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống. 3. Thái độ - Xây dựng thói quen trong nếp sống ở thời đại văn minh của con người. - Có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm bằng cách tạo điều kiện sống thật tốt để chúng sinh sản và tăng nhanh về số lượng, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, bảo vệ độ đa dạng sinh học. - Lên án hành động săn bắt động vật hoang dã quý hiếm. II. Chuẩn bị dạy và học 1. Giáo viên - Chuẩn bị dĩa hình về tập tính động vật (nếu có). - Phiếu học tập để chô HS thảo luận nhóm. - Một số tranh, hình vẽ về các tập tính ở động vật. 2. Học sinh - Phiếu học tập của nhóm để thảo luận nhóm. - Xem trước bài mới, tìm hiểu một số hình thức học tập và tập tính phổ biến ở động vật. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Tập tính ở động vật là gì? Cho ví dụ minh họa. - Có các loại tập tính nào ở động vật? Nêu đặc điểm và phân biệt các loại tập tính đó. Cho ví dụ minh họa. 3. Hoạt động dạy và học a. Mở bài Chúng ta đã hiểu tập tính là gì, trong bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số hình thức học tập và một số tập tính phổ biến ở động vật. b. Bài mới
- Giáo án sinh 11 Hoạt động của GV và HS Nội Dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số hình thức IV. Một số hình thức học tập ở động vật học tập ở động vật. 1. Quen nhờn: là hình thức học tập đơn giản nhất. GV: Cho HS đọc mục IV – SGK và đưa ra một số yêu cầu: Kích thích được lặp đi lặp lại nhiều lần → không - Quen nhờn là gì? Cho ví dụ. gây nguy hiểm gì → động vật không có cảm ứng HS: Kích thích được lặp đi lặp lại nhiều lần trả lời. (kích thích trở thành quen nhờn). → không gây nguy hiểm gì → động vật VD: Dùng tiếng động để xua đuổi chim nhưng sau không có cảm ứng trả lời. nhiều lần như vậy thì phát ra tiếng động nhưng đàn VD: Dùng tiếng động để xua đuổi chim chim vẫn không bay đi nơi khác. nhưng sau nhiều lần như vậy thì phát ra tiếng động nhưng đàn chim vẫn không bay 2. In vết đi nơi khác. Động vật mới sinh thường “in vết” những vật gì - In vết là gì? Cho ví dụ? chuyển động đầu tiên mà chúng nhìn thấy. HS: Thảo luận và trả lời: VD: Ngỗng mới nở đi theo ông chủ lò ấp vì đó là - Động vật mới sinh thường “in vết” những vật chuyển động đầu tiên mà nó nhìn thấy. vật gì chuyển động đầu tiên mà chúng nhìn thấy. 3. Điều kiện hóa (thành lập phản xạ có điều kiện). - VD: Ngỗng mới nở đi theo ông chủ lò ấp vì đó là vật chuyển động đầu tiên mà nó nhìn a. Điều kiện hóa đáp ứng: Do liên kết hai kích thấy. thích, tác động đồng thời. - Cá trong ao Bác Hồ chỉ nghe tiếng vỗ tay là nhao lên→ là hình thức học tập nào? Ví dụ của Paplov: bật đèn và cho chó ăn→ chó tiết HS: Đây là hình thức học tập điều kiện hóa nước bọt, lặp lại nhiều lần → chỉ bật đèn chó đã hay là hình thức thành lập các phản xạ có tiết nước bọt. điều kiện. GV: Điều kiện hóa đáp ứng là gì? Ví dụ? HS: Nghiên cứu hình vẽ, SGK và trả lời: b. Điều kiện hóa thao tác (hành động): - Do liên kết hai kích thích, tác động đồng thời. Là kiểu liên kết một hành vi của động vật với một - Ví dụ của Paplov: bật đèn và cho chó ăn→ phần thưởng (hoặc phạt) sau đó động vật chủ động chó tiết nước bọt, lặp lại nhiều lần → chỉ lặp lại các hành vi đó (học theo cách thử và sai). bật đèn chó đã tiết nước bọt. VD: SGK GV: Điều kiện hóa thao tác là gì? Ví dụ? HS: Là kiểu liên kết một hành vi của động vật với một phần thưởng (hoặc phạt) sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi đó (học theo cách thử và sai). Trình bày thí nghiệm của Skinner. GV: Học ngầm là gì? Ví dụ? 4. Học ngầm HS : Là hình thức học không chủ định hay không có ý thức. Là hình thức học không chủ định hay không có ý VD: Những kỹ năng đã hình thành được thức. trong quá trình săn mồi và lẫn trốn ở động VD: SGK vật.
- Giáo án sinh 11 GV: Học khôn là gì? Ví dụ? 5. Học khôn HS: Đây là hình thức học có chủ định, có chú ý. Hình thức học này thường chỉ có ở Học có chủ định, có chú ý → Phối hợp các kinh những loại động vật có hệ thần kinh phát nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống triển: người, động vật thuộc bộ linh trưởng. mới. (Chỉ có ở động vật có hệ thần kinh phát triển: GV: Vì sao chỉ có con người và động vật người, động vật thuộc bộ linh trưởng). thuộc bộ linh trưởng mới có hình thức học tập này? HS: Vì chỉ có ở người và linh trưởng mới có hệ thần kinh phát triển đủ đáp ứng để hình thành nên những loại học tập này. Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số tập tính biểu hiện phổ biến ở động vật. V. Một số tập tính phổ biến ở động vật GV: Có thể cho các nhóm HS lần lượt cử đại diện báo cáo về chủ đề đã được phân công 1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi chuẩn bị (có kèm tranh ảnh liên quan đến chủ đề) kết hợp với nội dung có liên quan Hình thành trong quá trình sống qua học tập ở bố với chủ đề đã được trình bày trong SGK. mẹ, đồng loại hoặc trải nghiệm của bản thân. Các nhóm khác có thể bổ sung hoặc nêu câu - Đối với động vật ăn thịt thì hình ảnh, mùi, âm hỏi thảo luận. thanh phát ra từ con mồi dẫn đến tập tính rình mồi GV: Hãy nêu một số ví dụ về tập tính kiếm và vồ mồi hay rượt theo con mồi để tấn công. ăn – săn mồi của động vật? - Đối với con mồi thì có tập tính lẩn trốn, bỏ chạy HS: Hình thức săn mồi ở cọp, sư tử, linh hay tự vệ. cẩu,… hay lẫn trốn ở hươu, nài, thỏ,… - Đối với động vật có hệ thần kinh phát triển → GV: Sử dụng hình 30.1, 30.2, 30.3, 30.4, Tập tính phức tạp và phong phú. 30.5, SGK để giảng và minh họa thêm cho HS hiểu rõ hơn. GV: Phân tích một số ví dụ về tập tính sinh sản ở động vật: 2. Tập tính sinh sản - VD1: Tập tính sinh sản ở ong bắp cày (hình 30.6 SGK) - Mọi sinh vật đều sinh sản để duy trì nồi giống. - VD2: Hiện tượng ve vãn, khoe mã, tỏ tình, - Tập tính sinh sản thuộc tập tính bẩm sinh, mang xây tổ, ấp trứng, chăm sóc và bảo vệ con tính bản năng. non ở nhiều loài chim. - Thể hiện là do kích thích của môi trường ngoài HS: Thảo luận, nêu ý kiến và trao đổi với (thời tiết, ánh sáng, âm thanh...) hay do môi trường GV. bên trong (tác động của hormone sinh dục). GV: Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh. - GV có thể cho HS xem băng, hình về tập tính sinh sản ở 1 số loài chim (nêu có). 3. Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ GV: Hãy phân tích ý nghĩa tập tính bảo vệ - Là một biểu hiện tập tính quan trọng ở giới động vùng lãnh thổ ở động vật? vật. HS: Thảo luận và trả lời: - Chúng dùng các chất tiết từ tuyến thơm, nước - Cơ hội để lựa chọn bạn tình tiểu để đánh dấu và xác định vùng lãnh thổ. - Con cái thường chọn những con đực to - Chúng chiến đấu quyết liệt để giữ gìn nguồn thức khỏe. ăn và nơi ở. GV: Nguyên nhân dẫn tới tập tính di cư của
- Giáo án sinh 11 1 số loài chim? 4. Tập tính di cư HS: Do điều kiện môi trường sống như thời Thường thấy ở một số loài chim, cá. Chúng di cư tiết, thức ăn … chim di cư. theo mùa, định kì hàng năm. 4. Củng cố - Sử dụng phần kết luận chung ở cuối bài. - Cho HS hệ thống lại các kiến thức đã học và tìm thêm các ví dụ khác để thấy rõ hơn về các tập tính ở động vật. - Nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tập tính di cư của một số loài chim. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Xem trước bài mới, tìm hiểu tập tính ở người và việc ứng dụng các tập tính vào trong chăn nuôi và huấn luyện thú.
- Giáo án sinh 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 11 bài 19: Tuần hoàn máu (tiếp theo)
4 p | 633 | 64
-
Giáo án Sinh học 11 bài 13: Thực hành phát hiện diệp lục và carôtenôit
2 p | 991 | 59
-
Giáo án Sinh học 11 bài 16: Tiêu hóa ở động vật (tiếp theo)
3 p | 587 | 51
-
Giáo án Sinh học 11 bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4 và CAM
4 p | 696 | 46
-
Giáo án Sinh học 11 bài 15: Tiêu hóa ở động vật
3 p | 559 | 45
-
Giáo án Sinh học 11 bài 8: Quang hợp ở thực vật
4 p | 773 | 45
-
Giáo án Sinh học 11 bài 18: Tuần hoàn máu
3 p | 560 | 44
-
Giáo án Sinh học 11 bài 7: Thực hành - Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón
2 p | 896 | 42
-
Giáo án Sinh học 11 bài 17: Hô hấp ở động vật
4 p | 653 | 39
-
Giáo án Sinh học 11 bài 12: Hô hấp ở thực vật
5 p | 556 | 38
-
Giáo án Sinh học 11 bài 3: Thoát hơi nước
4 p | 798 | 37
-
Giáo án Sinh học 11 bài 10: Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp
4 p | 390 | 31
-
Giáo án Sinh học 11 bài 2: Vận chuyển các chất trong cây
4 p | 632 | 31
-
Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
4 p | 752 | 27
-
Giáo án Sinh học 11 bài 14: Thực hành phát hiện hô hấp ở thực vật
2 p | 554 | 25
-
Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo)
4 p | 900 | 23
-
Giáo án Sinh học 11 bài 21: Thực hành đo một số chỉ tiêu sinh lý ở người
2 p | 364 | 23
-
Giáo án Sinh học 11 bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật
3 p | 660 | 22
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn