intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 36: Sự phát triển ở thực vật có hoa

Chia sẻ: Nguyễn Toan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

881
lượt xem
128
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án trình bày khái quát các nội dung về "Sự phát triển ở thực vật có hoa" đem đến cho học sinh những khám phá thú vị nhất về môn Sinh học 11. Qua bài học này, học sinh sẽ biết được những dấu hiệu chung, bản chất của khái niệm phát triển ở thực vật, phân biệt phát triển và sinh sản. Bên cạnh đó, các em sẽ hiểu được các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình phát triển ở thực vật. Từ đó, lấy được một số ví dụ minh họa về mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở thực vật. Mong rằng các tài liệu giảng dạy này giúp quý thầy cô có thêm nhiều cách thức sáng tạo mới để dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 36: Sự phát triển ở thực vật có hoa

  1. Giáo án Sinh học 11 Bài 36: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA I.CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: -Học sinh nêu được khái niệm về sự phát triển của thực vật. -Trình bày được mối tương quan giữa sinh trưởng và phát triển. -Nhận biết sự ra hoa là giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển ở TV Hạt kín. -Nêu được quang chu kì là sự phụ thuộc của sự ra hoa vào tương quan độ dài ngày đêm. -Biết được phitôcrôm là sắc tố tiếp nhận kích thích quang chu kì có tác động đến sự ra hoa. 2. Kỹ năng: Ứng dụng kiến thức quang chu kì vào sản xuất nông nghiệp (trồng theo mùa vụ). II. Kiến thức trọng tâm: Định nghĩa về phát triển. Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển. III. Phương pháp : - Vấn đáp gợi mở đưa học sinh vào tình huống có vấn đề - Thảo luận nhóm. IV. Phương tiện dạy học : - Tranh vẽ hình 36 SGK, 36.2 SGKNC - Sơ đồ chu trình sống của thực vật có hoa. V. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV : Hoocmôn thực vật là gì? Có mấy nhóm hoocmôn thực vật? Nêu các đặc điểm chung của chúng. HS trả lời. GV nhận xét và đánh giá. 3. Bài mới: * Mở bài : Ở bài học trước chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm sinh trưởng ở thực vật có hoa và sự sinh trưởng ở thực vật có mối quan hệ với phát triển ntn ?Để hiểu được điều đó chúng ta vào bài mới. *NỘI DUNG I : Khái niệm phát triển, mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiểu kết *GV: Yêu cầu HS xem sơ đồ HS: quan sát 1.Khái niệm: chu trình sống của thực vật Hạt ----------- Hạt nảy mầm Phát triển là toàn bộ những có hoa. - - biến đổi diễn ra trong chu kì *GV: Hãy cho biết chu - - sống của 1 cá thể, biểu hiện ở trình sống của cây có - - 3 quá trình liên quan: sinh Cây ra hoa ----------- Cây đã trưởng, phân hóa tế bào và hoa bao gồm những quá và tạo hạt ra lá mô, phát sinh hình thái tạo nên trình nào? HS : Sinh trưởng các cơ quan của cơ thể (làm *GV: Yêu cầu học sinh Phân hóa cho cây ra hoa, kết quả, tạo trình bày khái niệm phát Phát sinh hình thái hạt). triển. HS: Nêu khái niệm 2.Mối quan hệ giữa sinh *GV: yêu cầu HS đọc SGK HS: đọc SGK trả lời trưởng và phát triển: mục III và xem hình 36.1 để -Giữa sinh trưởng và phát trình bày mối quan hệ giữa triển có mối quan hệ mật thiết, ST & PT. liên tiếp và xen kẽ nhau trong *GV: Yêu cầu HS cho ví dụ HS: cho ví dụ đời sống TV. Sự biến đổi về
  2. Giáo án Sinh học 11 minh họa mối quan hệ giữa số lượng rễ, thân, lá dẫn đến sinh trưởng và phát triển sự thay đổi về chất lượng ở GV: chỉnh sửa. hoa, quả, hạt. NỘI DUNG II. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự ra hoa : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiểu kết *GV: Yêu cầu học sinh HS: Xem hình và trả lời các câu -Ra hoa là giai đoạn quan trọng xem hình 36 SGK và trả lời hỏi: của quá trình phát triển ở TV các câu hỏi sau : - Cây cà chua ra hoa khi đã đạt Hạt kín: chuyển từ giai đoạn - Khi nào cây cà chua đến độ tuổi xác định (14 lá) ST, PT, sinh dưỡng sang giai chuyển sang trạng thái tạo - Độ tuổi xác định để cây ra hoa đoạn ST, PT, sinh sản. hoa? không phụ thuộc vào ngoại cảnh. -Sự ra hoa của TV liên quan - Độ tuổi xác định để cây ra đến tuổi cây, với lượng hoa có phụ thuộc vào ngoại HS: trả lời câu hỏi hoocmon. cảnh không? - Hoocmôn ra hoa được hình 1. Tuổi của cây: GV: Yêu cầu học sinh trả lời thành khi ở quang chu kỳ thích Thực vật đến độ tuổi xác định các câu hỏi: hợp và độ tuổi xác định. thì ra hoa. VD: SGK/143 - Khi nào thì hình thành - Hoocmôn ra hoa được hình 2.Hoocmôn ra hoa: (Florigen) hoocmôn ra hoa? thành trong lá dưới tác dụng của -Hoocmôn ra hoa là các chất - Hoocmôn ra hoa được hình phitocrôm và chuyển đến các đỉnh hữu cơ được hình thành trong lá thành ở đâu? sinh trưởng của cây. và được vận chuyển đến các - Hoocmôn ra hoa có vai trò - Hoocmôn ra hoa có tác dụng gây điểm ST của thân làm cho cây gì? nên sự phân hóa các tế bào để ra hoa. hình thành hoa. - Ở quang chu kỳ thích hợp, trong lá hình thành hoocmon ra hoa. *GV: Hãy quan sát thời HS : Tự liên hệ kiến thức thực tế 3. Nhiệt độ thấp và quang chu điểm ra hoa của một số cây để trả lời câu hỏi. kỳ : như: Cây lúa mì, cây bắp - Để chuyển sang trạng thái tạo a. Nhiệt độ thấp : cải. hoa cần có tác động của nhiệt độ - Nhiều loài cây để chuyển sang -Yêu cầu HS trả lời các câu thấp. trạng thái tạo hoa cần có tác hỏi: - Xuân hóa là hiện tượng cây ra động của nhiệt độ thấp (gọi là - Những loài cây trên để hoa phụ thuộc vào nhiệt độ thấp. xuân hóa). VD: SGK/144 chuyển sang trạng thái tạo b.Quang chu kỳ: hoa cần có tác động của yếu HS : Đọc sách trả lời câu hỏi. -Quang chu kì là thời gian chiếu tố nào? HS : Nêu ví dụ sáng xen kẽ bóng tối (độ dài - “Xuân hóa” có nghĩa là gì? - Thực vật ngày dài như: Cây lúa ngày đêm) ảnh hưởng tới ST và mì. PT của cây. Quang chu kì tác *GV: Yêu cầu học sinh xem - Thực vật ngày ngắn: Cây lúa, động đến sự ra hoa, rựng lá, tạo hình 36.2 SGK NC và đọc khoai tây, cà phê, chè. củ, di chuyển các hợp chất SGK để trả lời câu hỏi: - Thực vật trung tính: Cây hướng quang hợp. - Quang chu kỳ là gì? dương. -Theo quang chu kì, có thể chia - Sự khác khác giữa cây thành 3 loại cây : ngày ngắn, cây ngày dài và HS: Đọc sách và trả lời các câu +cây ngày ngắn (ra hoa trong
  3. Giáo án Sinh học 11 cây trung tính? hỏi: điều kiện chiếu sáng ít hơn 12 -nêu một số ví dụ về các loại giờ),VD : đậu tương, vừng, cà - Phitocrôm là một loại sắc tố cảm cây nói trên. nhận quang chu kỳ và là protein fee, cà tím, mía... *GV: giới thiệu cho HS biết hấp thụ ánh sáng. +cây ngày dài (ra hoa trong khả năng điều khiển quang - Có 2 dạng: điều kiện chiếu sáng hơn 12 chu kỳ của con người để xử + Dạng hấp thụ ÁS đỏ (Pđ) giờ), VD :hành, cà rốt, lúa mì... lý ra hoa ở mía, thanh long. +Dạng hấp thụ ÁS đỏ xa (Pđx) +cây trung tính (ra hoa trong cả *GV: Yêu cầu HS đọc sách điều kiện ngày dài và ngày và trả lời câu hỏi: ÁS đỏ ngắn).VD : cà chua, lạc, đậu, - Phitocrôm là gì? Pđ Pđx ngô, hướng dương... - Có mấy dạng phitocrôm? ÁS đỏ xa c.Phitocrôm: + Pđx tăng kích thích thực vật -Qúa trình phát triển được điều - Phitocrôm có vai trò gì đối ngày dài ra hoa và nảy mầm. hòa bởi các phitôcrôm. với thực vật có hoa? + Pđx giảm kích thích sự ra hoa - Phitôcrôm là sắc tố enzim tồn thực vật ngày ngắn. tại ở 2 dạng P660 (Pđ) hấp thụ - Phitocrôm có vai trò kích thích ánh sáng đỏ (bước sóng 660 sự ra hoa và nảy mầm. nm) và P730 (Pđx) hấp thụ ánh sáng đỏ xa (bước sóng 730 nm). -Phitôcrôm tác động đến sự nảy mầm, ra hoa và nhiều quá trình sinh lí khác. NỘI DUNG III : ứng dụng kiến thức về sinh trưởng và phát triển : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiểu kết GV: Chia nhóm HS và yêu HS: Thảo luận nhóm. 1. Ứng dụng kiến thức về cầu HS đọc SGK, liên hệ Sau đó mỗi nhóm cử đại diện để sinh trưởng : kiến thức thực tế để trình trình bày. bày một số ứng dụng kiến -Trong trồng trọt, dùng thức về sinh trưởng và phát hoocmon: triển: + Xử lý hạt giống để kích - Nhóm 1 và 2 trình bày thích nảy mầm. ứng dụng về kiến thức sinh + Điều khiển quá trình sinh trưởng. trưởng. - Nhóm 3 và 4 trình bày - Trong công nghiệp rượu ứng dụng về kiến thức phát bia,sử dụng Hoocmôn để chế triển. biến nông sản. GV: Yêu cầu HS nhận xét 2. Ứng dụng kiến thức về lẫn nhau. phát triển: Trong sản xuất nông nghiệp, dựa vào nhu câu ánh sáng để gieo trồng đúng thời vụ, nhập nội, chuyển vùng cây trồng; sử dụng ánh sáng nhân tạo để kích thích hoặc kìm hãm sự ra hoa của cây trồng.
  4. Giáo án Sinh học 11 4. Củng cố . GV nêu câu hỏi TN: Câu 1: Cây ra hoa vào mùa hè là cây: a. ngày ngắn b. ngày dài c. trung tính d. ngày ngắn hoặc trung tính Câu 2: Phát biểu nào sau đây là không đúng a. một bộ phận của cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm b. một bộ phận của cây có thể sinh trưởng nhanh và phát triển nhanh c. một bộ phận của cây có thể sinh trưởng chậm và phát triển chậm d. một bộ phận của cây có hai quá trình sinh trưởng và phát triển độc lập, k0 tương tác nhau. 5. Dặn dò: Học sinh trả lời các câu hỏi SGK - Học sinh đọc và trả lời các lệnh trong bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0