intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp)

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

78
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs trình bày được: - Nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất - Phân biệt được trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn Rèn kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ. II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 3 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp)

  1. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp) I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li trong thực tiễn sản xuất - Phân biệt được trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn Rèn kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ. II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 3 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ:
  2. Chữa bài tập số 4 SGK trang 10 Vì F1 toàn cá kiếm mắt đen, nên mắt đen là tính trạng trội, còn mắt đỏ là tính trạng lặn. Ta quy ước gen A quy định mắt đen, gen a quy định mắt đỏ Sơ đồ lai:  P: AA aa (mắt đen) (mắt đỏ) Gp: A a Aa (mắt đen) F1: G : 1A: 1a  1A: 1a F1 F2: KG: 1AA: 2Aa: 1aa KH: 3 mắt đen: 1 mắt đỏ
  3. 2. Bài giảng: Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp) III. Lai phân tích Gv cho hs đọc SGK để thực hiện bài tập phần III SGK Kiểu gen AA  aa Gv gợi ý:  Đậu Hà Lan hoa đỏ ở F2 có 2 Aa (toàn hoa đỏ) kiểu gen AA và Aa Kiểu gen Aa  aa Hs đọc SGK để trả lời các câu  hỏi: 1Aa (hoa đỏ): 1 aa (hoa trắng) ? Khi cho đậu Hà Lan ở F2 hoa đỏ và hoa trắng giao phấn với nhau thì kết quả sẽ ntn Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm tính trội cần xác định kiểu gen với cá thể và cử đại diện trình bày câu hỏi. mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai Các nhóm khác nhận xét, bổ là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội
  4. có kiểu gen đồng hợp trội, còn kết quả sung. phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu Gv: cho hs biết: Phép lai trên gen dị hợp gọi là phép lai phân tích. Vậy phép lai phân tích được định nghĩa ntn HsKL III. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn Chuyển tiếp: Gv: yêu cầu hs tìm hiểu SGK, - Trong sản xuất, nếu ta dùng những giống trả lời câu hỏi: không thuần chủng thì trong các thế hệ ? Trong sản xuất mà sử dụng con cháu của chúng sẽ xuất hiện các tính những giống không thuần chủng trạng lặn, làm cho giống mất tính đồng thì sẽ có tác hại gì nhất và ổn định và có thể xuất hiện tính ? Để xác định độ thuần chủng trạng xấu của giống cần phải thực hiện - Để xác định độ thuần chủng của giống ta
  5. dùng phương pháp lai phân tích phép lai nào Gv: lưu ý: Tính trạng trội thường là những tính trạng tốt, kiểu hình trội có kiểu gen AA (hoặc Aa). Trong chọn giống IV. Trội không hoàn toàn người ta thường tạo ra những F1 mang tính trạng trung gian vì gen trội gen tập trung nhiều tính trạng A không át hoàn toàn gen lặn a trội để có ý nghĩa kinh tế cao F2 có tỉ lệ 1: 2: 1 mà không là 3:1 vì gen Chuyển tiếp: trội A không trội hoàn toàn, không át Yêu cầu hs nghiên cứu SGK, trả được hoàn toàn gen lặn a lời câu hỏi: Trội không hoàn toàn là hiện tượng di ? Tại sao F1 có tính trạng trung truyền, trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian (giữa bố gian ? Tại sao F2 lại có tỉ lệ kiểu hình và mẹ), còn F2 có tỉ lệ kiểu hình 1: 2: 1 1: 2: 1 ? Thế nào là trội không hoàn toàn
  6. Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Củng cố: 1. Chọn câu trả lời đúng: Để F1 biểu hiện một tính trạng trong cặp tương phản (hoặc của bố hoặc của mẹ) thì: a. Số lượng cá thể lai F1 phải đủ lớn b. Trong một cặp tính trạng tương phản của bố mẹ thuần chủng đem lai phải có một tính trạng trội hoàn toàn c. Bố mẹ đem lai phải thuần chủng* d. Cả a và b Thế nào là trội không hoàn toàn:
  7. a. Là hiện tượng con cái sinh ra chỉ mang tính trạng trung gian giữa bố và mẹ b. Là hiện tượng di truyền mà trong đó có kiểu hình ở F2 biểu hiện theo tỉ lệ: 1 trội : 2 trung gian: 1 lặn c. Là hiện tượng di truyền mà trong đó kiểu hình ở F1 biểu hiện trung gian giữa bố và mẹ d. Cả b và c*
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2