intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:172

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 1)" được biên soạn dành cho quý thầy cô giáo và các em học sinh để phục vụ quá trình dạy và học. Giúp thầy cô có thêm tư liệu để chuẩn bị bài giảng thật kỹ lương và chi tiết trước khi lên lớp, cũng như giúp các em học sinh nắm được kiến thức Hóa học lớp 9 (Học kì 1). Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 1)

  1.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 Tuần: 1                                                                   Ngày soạn: 12/09/2020 Tiết:  1                                                                              Ngày dạy:   .. / …./2020           ÔN TẬP ĐẦU NĂM I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức ­ Ôn tập và nhớ  lại một số  kiến thức hóa học cơ  bản đã học  ở  lớp 8  vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các bài tập thường gặp. 2. Kỹ năng      ­ Rèn kỹ năng viết PTPƯ, kỹ năng các bài tập định tính và định lượng. 3. Thái độ  ­ Giúp các em yêu thích môn học và vận dụng kiến thức vào trong cuộc   sống.  4. Năng lực cần hướng đến ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. ­ Năng lực tính toán  ­ Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn Hóa học. II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC ­ Phương pháp, kỹ thuật dạy học:  + Hoạt động nhóm. +  Phương pháp vấn đáp, tìm tòi. ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm, cả lớp. III.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: ­ Hệ thống các kiến thức  học ở lớp 8, tivi, máy tính. ­ Bài tập vận dụng. 2. Học sinh  ­ Ôn lại kiến thức trọng tâm đã học. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1.Ổn  định lớp  (1’)                 Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  2.    Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 2.Tổ chức các hoạt động học tập  Hoạt động của GV Hoạt động của HS  Hoạt động 1. Khởi động (1’) ­GV: Trong chương trình hóa học  ­HS: chú ý lắng nghe lớp 8 có những kiến thức vô cùng  quan trọng .Vậy, hôm nay cô và các  em cùng ôn lại các kiến thức đó để  vận dụng và học trong chương trình  lớp 9 này nhé.  Hoạt động 2. Nghiên cứu, hình thành kiến thức Ôn tập các khái niệm cơ bản và các nội dung lý thuyết cơ bản  (10’)   a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học. b. Phương thức dạy học: Đàm thoại­ vấn đáp kết hợp hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm dự kiến: Trình bày được theo yêu cầu của giáo viên. d. Năng lực hướng tới: giải quyết vấn đề. ­ GV: Yêu cầu HS nêu  ­ HS: Trả lời câu hỏi   Qui tắc hóa trị:  Axa B yb    các khái niệm oxit,  GV đặt ra. a.x b. y axit, bazơ, muối. Công  – Công thức chung của các  thức chung của các  hợp chất : hợp chất đó. Phát biểu   Oxit: RxOy qui tắc hóa trị?  Axit: HxA ­   GV:   Lưu   ý   HS   cần  ­ HS: Lắng nghe, ghi  Bazơ: M(OH) n phải ghi nhớ  các kiến  bài.  Muối: MnAm thức :  + Thuộc kí hiệu các  nguyên tố, công thức  các gốc axit, hóa trị  của các nguyên tố và  các gốc.   +   Thuộc   các   khái  niệm   oxit,   axit,   bazơ,  muối. Hoạt động 3. Luyện tập  Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học xong, giải quyết câu hỏi phần khởi    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  3.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 động. Phương thức dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề Sản phẩm đạt được: Ôn lại một số dạng bài tập cơ bản ở lớp 8 Năng lực hướng tới: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, năng  lực giải quyết vấn đề ­ GV: Yêu cầu HS  ­ HS: Trả lời nhắc lại các bước xác  M NH NO 14 2 1 4 16 3 4 3 định thành phần phần  80 (g) trăm các nguyên tố có  28 %N 100% 35% trong hợp chất.  80 ­ GV: Gọi 3 HS lên  4 %H 100% 5% 80 bảng làm bài tập  ­ HS:  Làm bài tập 48 sau,yêu cầu các HS  %O 100% 60% 80 còn lại làm bài vào vở. ?Tính thành phần  ­ HS: Lắng nghe và  phần trăm các  làm theo hướng dẫn. nguyên tố có trong  hợp chất NH4NO3 ­ GV: Nhận xét, đánh  giá. ­ GV: Hướng dẫn cho  học sinh làm bài tập:  ?Hoàn thành PTHH a. Na2O  +H2O       Lập phương trình  a. Na2O  +H2O    2NaOH      K2O  +H2O        hoá học của các sơ      K2O  +H2O     2 KOH  b. SO2 +H2O         đồ phản ứng, trả lời  Sản phẩm thuộc loại bazơ c. SO3 +H2O         câu hỏi.      NaOH: natri hidroxit d. NaOH  + HCl            KOH: kali hidroxit e. Al(OH)3+H2SO4    b. SO2 +H2O     H2SO3 ­ Chỉ ra chất ở a,b,c     SO3 +H2O      H2SO4 thuộc loại hợp chất  Sản phẩm thuộc loại axit nào? Nguyên nhân dẫn       H2SO3: axit sunfurơ đến sự khác nhau về       H2SO4: axit sunfuric loại hợp chất của các  c. NaOH +HCl NaCl + H2O  chất sản phẩm ở a và  2Al(OH)3 + 3  H2SO4           b?   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  4.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 ­ Gọi tên các chất sản  6H2O + Al2 (SO4)3  phẩm Sản phẩm thuộc loại muối       NaCl:natriclorua ? Viết CTHH của       Al2 (SO4)3: nhôm sunfat những muối có tên  gọi dưới đây: Đồng (II)clorua : CuCl2 Đồng (II)clorua, Kẽm  ­ HS: lên bảng làm Kẽm sun fat : ZnSO4 sun fat, Sắt (III) sun  Sắt III sun fat : Fe2 (SO4)3 fat, Magiê hidro  Magiê hidro cacbocat:         cacbocat, Canxi  MgHCO3 photphat,  Natri hidro  Canxi photphat: Ca3(PO4)2 phot phat  Natri hidro phot phat:  NaHPO4 Natri đihidro photphat:  NaH2PO4 V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà ­ GV: Hướng dẫn HS làm bài tập về nhà sau:  Đốt 32 gam khí mêtan CH4 trong không khí thu được khí CO2 và hơi nước. a. Tính khối lượng khí CO2 thu được b. Tính thể tích khí oxi cần dùng ­ Ôn lại kiến thức ở lớp 8 phần nồng độ phần trăm, nồng độ mol/l                          Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  5.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 Tuần: 1                                                                   Ngày soạn: 12/09/2020 Tiết:  2                                                                              Ngày dạy:   .. / …./2020 ÔN TẬP ĐẦU NĂM I.MỤC TIÊU  1. Kiến thức    ­ Ôn tập và nhớ  lại một số  kiến thức hóa học cơ  bản đã học  ở  lớp 8  vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các bài tập thường gặp. 2. Kỹ năng       ­ Rèn kỹ năng viết PTPƯ, kỹ năng các bài tập định tính và định lượng . 3. Thái độ  ­ Giúp các em yêu thích môn học và vận dụng kiến thức vào trong cuộc   sống.  4. Năng lực cần hướng đến:  ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. ­ Năng lực tính toán  ­ Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn Hóa học.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  6.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC ­ Phương pháp, kỹ thuật dạy học:  + Hoạt động nhóm. +  Phương pháp vấn đáp, tìm tòi. ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm, cả lớp. III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1.Giáo viên: ­ Hệ thống các kiến thức  học ở lớp 8, tivi, máy tính. ­ Bài tập vận dụng. 2. Học sinh : Ôn lại kiến thức trọng tâm đã học. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Hoạt động của GV Hoạt động của HS  Hoạt động 1. Khởi động (1’) ­GV: hôm nay cô và các em tiếp  ­HS: chú ý lắng nghe tục ôn lại các kiến thức lớp 8 để  vận dụng và học trong chương  trình lớp 9 này nhé.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  7.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021  Hoạt động 2. Nghiên cứu, hình thành kiến thức Ôn tập các khái niệm cơ bản và các nội dung lý thuyết cơ bản (10’)  a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học b. Phương thức dạy học: đàm thoại­ vấn đáp kết hợp hoạt động cá nhân c. Sản phẩm dự kiến: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học lớp 8 d. Năng lực hướng tới: giải quyết vấn đề. ­ GV: Tổ chức thảo luận  nhóm: Yêu cầu các nhóm  Các công thức: hệ thống lại các công  ­ HS: Thảo luận  m m n m n.M M thức thường dùng làm bài  nhóm và ghi các  M n tập. công thức ra giấy. V nkhí V n.22,4 22,4 ­   GV:   Yêu   cầu  đại   diện  MA MA nhóm trình bày trên bảng. d A/ B ; d A / kk MB 29 ­ GV: Nhận xét, chốt kiến  n n thức. ­ HS: Các công thức  C M V n C M .V V CM thường dùng. mct C% 100% m dd Hoạt động 3. Luyện tập  Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học xong, giải quyết câu hỏi phần khởi  động. Phương thức dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề Sản phẩm đạt được: Ôn lại một số dạng bài tập cơ bản ở lớp 8 Năng lực hướng tới: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, năng  lực giải quyết vấn đề ­ GV: Hướng dẫn cho  BT1: học sinh làm bài tập:  Fe 2 HCl FeCl 2 H 2 BT1:Hòa tan 28g Fe bằng  0,5mol 1mol   0,5mol    0,5mol dung dịch HCl 2M vừa  28 nFe 0,5mol đủ. 56 a. Tính thể tích HCl cần  Theo phương trình:  dùng. n HCl 2.n Fe 2 0,5 1mol b. Tính nồng độ mol của   + Thể tích dung dịch HCl  dung dịch thu được sau  cần dùng là : phản ứng (coi thể tích  CM = n/V => V = n / CM  dung dịch thu được sau       = 1/2 = 0,5 (l)   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  8.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 phản ứng không thay đổi   + Nồng độ của dung dịch  đáng kể so với thể tích  sau phản ứng: HCl)  mà n FeCl2 nFe 0,5mol Gọi học sinh trình phân  VFeCl2 VHCl 0,5(l ) tích đề và trình bày cách  n 0,5 C M FeCl2 1M làm. ­ HS: Lắng nghe và  V 0,5 GV chốt kiến thức: Làm  làm theo hướng dẫn. theo các bước:  + Tính số mol của Fe. ­ HS: lên bảng làm. + Dựa vào PTHH để tìm  số mol của chất cần tìm. + Tính thể tích, nồng độ  BT 2: dung dịch.  ­ Lắng nghe, ghi bài. a) Nồng độ  phần trăm  ­ GV chốt kiến thức. của dung dịch cho ta biết  BT 2:    số gam chất tan có trong  a) Công thức tính nồng độ  100gam dung dịch.  phần trăm của dung dịch  b) là gì? ­ HS: Lắng nghe và  Ta có: mdd = mct  + mdm        b) Nếu hòa tan 25gam  làm theo hướng dẫn.      = 25 + 75 = 100 (gam)   NaCl vào 75gam nước.  ­Áp dụng công thức : Tính nồng độ phần trăm  ­ HS: lên bảng làm.    C% = mct x 100%/ mdd     của dung dịch thu được. = (25x 100%):100 = 25%    ­Vậy nồng độ phần trăm  ­ Gọi học sinh trình phân  của dung dịch  thu được  tích đề và trình bày cách  ­ Lắng nghe, ghi bài. là 25%.   làm. Gọi HS lên bảng làm        bài. BT 3 ­ GV chốt kiến thức   Ap dụng công thức   *n1 =  CM(1) x V1   BT 3:        = 1 x 2 = 2 (mol)           Trộn 2 lít dung dịch rượu  *n2 =  CM(2) x V2  êtylic có nồng độ 1M, vào  ­ HS: Lắng nghe và         = 2 x 3 = 6 (mol)          3 lít dung dịch rượu êtylíc  làm theo hướng dẫn. *nmới =  n1  +  n2   có nồng độ 2M. Tính           = 2  + 6  = 8 (mol)      nồng độ mol của dung  ­ HS: lên bảng làm.   V ( mới )  =  V1  +  V2   dịch rượu êtylíc sau khi           =  5 ( lít )                      Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  9.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 pha trộn.  *CM ( mới ) = 8: 5= 1,6 (M).   ­Vậy nồng độ mol của  ­ Gọi học sinh trình phân  ­ Lắng nghe, ghi bài. dung dịch rượu êtylic  sau  tích đề và trình bày cách  khi pha trộn là 1,6( M ). làm. Gọi HS lên bảng làm   BT4: * Tính tổng: bài. ­ Khối lượng chất   tan  ­ GV chốt kiến thức. CuSO4 l:    ­ GV:hướng dẫn hs và  m  CuSO4 =  15 x 200 / 100  yêu cầu hs lên bảng trình  = 30 (gam)                           bày ­ HS: Lắng nghe và  ­ Khối lượng dung mơi l:  BT 4:  làm theo hướng dẫn. 200 – 30 170 (gam) nước.  Từ muối CuSO4 , nước  * Cách pha chế: Cân lấy  cất và những dụng cụ  ­ HS: lên bảng làm. 30 gam CuSO4 cho vo cốc  cần thiết,  tính tổng giới  có dung tích 250 ml. Sau  thiệu cách pha chế  đó đong lấy 170ml nước  200gam dung dịch CuSO4  cất rồi đổ dần vo cốc  15%. ­ Lắng nghe, ghi bài. khuấy nhẹ đều cho tan  hết. Ta được 300ml dung  dịch CuSO4  15%.    V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà ­ Ôn lại kiến thức ở lớp 8 thật kĩ. ­ Chuẩn bị chủ đề Oxit         Tiết 1: “ Tính chất hoá học của oxit – phân loại oxit” .   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  10.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 Tuần: 2,3                                                        Ngày soạn: …./…./2020 Tiết: 3,4,5                                                                         Ngày dạy:   .. / …./2020 CHỦ ĐỀ: OXIT A. KẾ HOẠCH CHUNG Phân phối  thời gian Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tiết 1 KT1:  Tính chất hóa học của oxit.  HOẠT ĐỘNG Khái quát về sự phân loại oxit. Tiết 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC KT2:  Một số oxit quan trọng. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Tiết 3 HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC I. MỤC  TIÊU:   1. Kiến thức   Học sinh trình bày được: ­ Tính chất hoá học của oxit:   + Oxit bazơ tác dụng đượ c với nướ c, dung dịch axit, oxit axit.   + Oxit axit tác dụng đượ c với nướ c, dung dịch bazơ, oxit baz ơ. ­ Sự  phân loại oxit, chia ra các loại: oxit axit, oxit baz ơ, oxit l ưỡng tính và  oxit trung tính. ­ Tính chất, ứng dụng, điều chế canxi oxit, l ưu hu ỳnh đioxxit. 2. Kỹ năng      ­ Quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit.    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  11.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021      ­ Phân biệt được các phương trình hoá học minh hoạ  tính chất hoá học  của một số oxit.    ­ Phân biệt được một số oxit cụ thể.      ­ Tính thành phần phần trăm về  khối lượng của oxit trong hỗn hợp hai   chất.    ­ Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hoá học của SO2, CaO.    ­ Viết được các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của hai   oxit SO2, CaO 3. Thái độ       ­Giáo dục tính cẩn thận,  giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường, cẩn trọng,   chính xác trong thao tác thí nghiệm, thái độ yêu thích môn học. 4. Năng lực cần hướng đến Năng lực chung Năng lực chuyên biệt ­  Năng   lực  phát   hiện   vấn  ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học đề ­ Năng lực thực hành hóa học ­ Năng lực giao tiếp ­ Năng lực tính toán ­ Năng lực hợp tác ­ Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc  ­ Năng lực tự học sống ­ Năng lực sử  dụng CNTT  ­ Năng lực giải quyết vấn đề  thông qua môn hóa  và TT học. II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC ­ Phương pháp, kỹ thuật dạy học:  + Phương pháp làm thí nghiệm. + Dạy học theo nhóm. + Dạy học dự án. + Vấn đáp tìm tòi.            ­ Hình thức tổ  chức dạy học: (cá nhân, nhóm, cả  lớp, tham quan, trải   nghiệm, dạy học nhà trường gắn với sản cuất, kinh doanh, dịch vụ…) III.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS    1. Đồ dùng dạy học:  a. Giáo viên: ­ Hoá chất: CuO, HCl, máy tính, ti vi, CaO, dd HCl, dd H 2SO4  loãng,  CaCO3, dd Ca(OH)2 , Na2SO3, H2SO4 loãng, S, Ca(OH)2. ­  Dụng cụ: Ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  12.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 ­ Tranh ảnh lò lung vôi trong công nghiệp và thủ công. ­ Dụng cụ: Giá  ống nghiệm,  ống nghiệm, kẹp gỗ, cốc thuỷ  tinh,  ống  hút.  b. Học sinh:  Nghiên cứu trước nội dung bài học, bảng nhóm.  IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Khởi động (2’) ­ GV: chiếu 1 số  hình  ảnh về  oxit axit, oxit bazơ  ­ HS: quan sát (SO2, CaO, Fe3O4) ­ GV: Trong chương trình lớp 8 chúng ta đã được  ­ HS: Chú ý lắng nghe làm quen khái niệm về  oxit. Vậy, oxit là gì? Oxit   có những tính chất hoá học nào? Chúng được chia  thành mấy loại?  Hoạt động 2. Nghiên cứu, hình thành kiến thức Hoạt động 2.1. Tính chất hoá học của oxit a. Mục tiêu:  HS trình bày được: Những tính chất hoá học chung của oxit và viết được  PTHH tương ứng cho mỗi tính chất. b. Phương thức dạy học: Trực quan – Thảo luận nhóm – Đàm thoại c. Sản phẩm dự  kiến: học sinh quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá  học của oxit bazơ, oxit axit. d. Năng lực hướng tới: sử  dụng ngôn ngữ  hóa học, thực hành thí nghiệm,  giải quyết vấn đề.   ­ GV: Thông báo : BaO phản  ­ HS : Lắng nghe và ghi  I.   TÍNH   CHẤT  ứng với nước tạo thành dung  nhớ. HÓA   HỌC   CỦA  dịch bari hidroxit. OXIT     ­   GV:   Yêu   cầu   1   HS   viết  ­ HS: Viết PTHH. 1. Oxit bazơ: PTHH? ­   HS:   Viết   các   PTHH   a. Tác dụng với    ­   GV:   Yêu   cầu   3HS   viết  lên bảng. nước   dd bazơ PTHH   của:   K2O,   Na2O,   CaO  ­   HS:   Thực   hiện   thí  BaO + H O    2 với nước . nghiệm,   nêu   hiện  Ba(OH)  . 2 ­   GV:   Hướng   dẫn   HS   thực  tượng: CuO tan dd có    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  13.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 hiện thí nghiệm: CuO + HCl màu xanh lam.  Na2O + H2O    Yêu cầu HS quan sát màu sắc  CuO + 2HCl  2NaOH .  Viết PTHH ?                  CuCl2 + H2 b. Tác dụng với  ­   GV:   Tương   tự,yêu   cầu   HS  ­HS: Al2O3  + 3H2SO4   axit  muối +  viết   PTPƯ   khi   cho   Al2O3  tác  Al2(SO4)3 + 3H2O nước dụng với dung dịch H2SO4  ­   HS:   Dựa   vào   kiến  CuO + 2HCl    ­ GV: Yêu cầu HS chốt lại các  thức vừa học trả lời. CuCl2 + H2O TCHH của oxit bazơ? ­   HS:   Tạo   thành   dung  Al2O3 + 3H2SO4   ­GV: Thông báo:Khi cho P2O5  dịch axit làm giấy quỳ  Al2(SO4)3  +   3H2O tác   dụng   với   H2O   có   hiện  tím  hoá đỏ . c. Tác dụng với  tượng gì ? ­   HS:   Lên   bảng   viết  oxit axit   muối . ­   GV:   Yêu   cầu   3HS   viết  PTHH. CaO + CO2    PTPƯ  khi cho SO2, SO3, N2O5  ­   HS:   Lên   bảng   viết  CaCO3 + H2O? PTHH:  2. Oxit axit  ­   GV:   Yêu   cầu   2   HS   viết  SO2+2NaOH Na2SO3 a.Tác dụng với  PTPƯ  khi cho   SO2  tác dụng  + H2O   nước   dd axit . với   dung dịch  NaOH  và  P2O5 P2O5+6KOH 2K3PO4+ P2O5+3H2O   tác dụng với dung dịch KOH . 3H2O  2H3PO4 ­   GV   hỏi:   Ngoài   ra   oxit   axit  ­HS: Tác dụng với oxit  b. Tác dụng với  còn có TCHH nào khác và kết  bazơ     và   kết   luận   về  bazơ   muối  +  luận? TCHH của oxit axit. nước CO2 + Ca(OH)2    CaCO3 + H2O   c. Tác dụng với   oxit bazơ   muối   BaO + SO2    BaSO3  Hoạt động 2.2 Khái quát về sự phân loại oxit  a. Mục tiêu:  HS trình bày được: phân loại oxit b. Phương thức dạy học:  Đàm thoại gợi mở c. Sản phẩm dự  kiến: học sinh quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá  học của oxit bazơ, oxit axit. d. Năng lực hướng tới: sử dụng ngôn ngữ hóa học, giải quyết vấn đề   ­ GV: Dựa vào TCHH  ở  trên  ­ HS: Có 2 loại : II. KHÁI QUÁT  oxit được chia làm mấy loại ?  Oxit axit và oxit bazơ . VỀ SỰ PHÂN    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  14.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 ­ GV: Từ kiến thức lớp 8, yêu  ­   HS:   Trình   bày   khái  LOẠI OXIT  cầu HS nhắc lại : niệm   oxit   axit,   oxit  1. Oxit bazơ        Oxit bazơ là gì ? bazơ. (K2O, CuO,      Oxit axit là gì ?  Fe2O3...) ­GV:   Giới   thiệu   oxit   lưỡng  ­HS:   Nghe   và   ghi   vào  2. Oxit axit       tính, oxit trung tính . vở. (SO3, P2O5 …)  3. Oxit lưỡng  tính (Al2O3, ZnO ) 4. Oxit trung tính   (CO, NO ) Hoạt động 2.3 Một số oxit quan trọng a. Mục tiêu:  HS trình bày được:  Tính chất,  ứng dụng,  điều chế  canxi oxit , lưu huỳnh  đioxit       b. Phương thức dạy học:  Thí nghiệm trực quan ­ Thảo luận nhóm –  Đàm  thoại – Vấn đáp ­ Dạy học dự án, Tự học tại nhà.  c. Sản phẩm dự kiến: Học sinh quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá  học của CaO, SO2, sản phẩm hoạt động dự án. d. Năng lực hướng tới: sử  dụng ngôn ngữ  hóa học, năng lực hợp tác, giải  quyết vấn đề, giải quyết vấn đề thông qua môn Hóa học ­  GV:  Yêu   cầu   HS   quan   sát  ­  HS:   Quan   sát   mẫu  A.Canxioxit  mẫu   CaO   và   nêu   ra   các   tính  vật,   từ   đó   nêu   tính  (CaO) chất vật lý? chất vật lý của CaO. I. TÍNH CHẤT 1.Tính   chất   vật  lí: ­  GV  yêu cầu   nêu  tính chất    ­ Là chất rắn, màu  hóa học của Oxit bazơ? ­Hs trả lời trắng nóng chảy  ở  ­  GV   giới   thiệu   CaO   thành  nhiệt   độ   là  phần   có   nguyên   tố   kim   loại  ­HS CaO là oxit bazơ 2585oC. liên kết với nguyên tố oxi vậy  2.   Tính   chất   hoá  CaO thuộc loại oxit nào? học  (hướng   dẫn  học sinh tự học) ­ GV “Vì vậy CaO mang đầy  đủ  tính chất hóa học của một    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  15.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 oxit bazơ” ­  GV   yêu   cầu   HS   về   nhà   tự  học phần tính chất hóa học và  PTHH minh hoạ. ­ GV: Yêu cầu HS nghiên cứu  ­HS: Theo dõi thông tin  SGK và liên hệ thực tế để nêu  SGK , liên hệ  thực tế  các ứng dụng của CaO? và   nêu   các   ứng   dụng  II.   CANXI   OXIT   ­ GV: Kết luận và bổ sung. của CaO CÓ NHỮNG  ỨNG  ­HS: Nghe và ghi vở DỤNG GÌ? (SGK) ­   GV:   Cho   HS   quan   sát   lọ  ­HS: quan sát, ngửi khí,  B.LƯU   HUỲNH  đựng khí SO2, ngửi khí (đúng  trả lời: ĐIOXIT nguyên tắc). SO2  là   chất   khí   không  I.TÍNH   CHẤT    Hãy nêu trạng thái, màu sắc,  màu, mùi sốc. CỦA   LƯU  mùi của khí SO2? HUỲNH   ĐIOXIT  ­ GV: Yêu cầu HS xác định tỉ  ­HS:   Nặng   hơn   không  (SO2 ) : khối     của   khí   SO2  đối   với  64 khí  d SO / kk = < 1 1.Tính chất vật lí : không khí    kết luận gì ? 2 29 ­   Chất   khí,   không  ­ GV thông báo: SO2  độc gây  màu   có   mùi   hắc,  ho,   viêm   đường   hô   hấp,   mùi  ­   HS:Lắng   nghe,   ghi  độc.  hắc.  nhớ. ­ Nặng hơn không  SO2  thành phần có nguyên tố  khí. phi kim liên kết với nguyên tố  2.Tính   chất   hoá  oxi   vậy   SO2  thuộc   loại   oxit  ­HS: SO2 là oxit axit học:   (hướng   dẫn  nào? học sinh tự học) ­ GV: “Vì vậy SO2  mang đầy  đủ  tính chất hóa học của một  oxit axit” ­  GV   yêu   cầu   HS   về   nhà   tự  học phần tính chất hóa học và  PTHH minh hoạ. II. Ứng dụng: ­  Sản xuất H2SO4  ­   GV   hỏi:   Qua   phần   TCHH  ­ HS: Suy nghĩ trả lời: ­  Tẩy trắng bột  hãy   cho   biết   nguyên   liệu   để  Na2SO3, H2SO4 loãng. gỗ trong công  điều chế  SO2  trong phòng thí  nghiệp giấy.  nghiệm? ­  Diệt nấm mốc.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  16.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 ­ GV : Giới thiệu thêm: muối  ­ HS: Lắng nghe. III. Điều chế : sunfít và dd HCl. 1.Trong phòng thí  ­   GV   hỏi:   Cách   thu   khí   SO2  nghiệm  như  thế  nào ? tại sao ? trong  ­   HS:   Đẩy   không   khí,  ­ Nguyên liệu  các cách sau: để   ngửa   bình   do   SO2  muối sunfít, dd  a. Đẩy nước. nặng hơn không khí và  HCl, H2SO4 loãng . b.   Đẩy   không   khí   (úp   bình  do SO2  tác dụng  được  Na2SO3 + 2HCl    thu). với nước . 2NaCl+H2O + SO2  c.Đẩy   không   khí   (ngửa   bình  Na2SO3+ H2SO4   thu). Na2SO4+H2O+ SO2  ­GV:   Giới   thiệu   thêm   cách  điều chế  SO2  trong phòng thí  2.Trong công  nghiệm bằng cách cho H2SO4  ­ HS: Chú ý lắng nghe.  nghiệp : đặc nóng tác dụng với Cu. Viết PTPƯ . ­ Đốt lưu huỳnh  ­GV: Giới thiệu cách SX SO2  trong không khí. trong công nghiệp. S + O2  t SO2 o ­   Đốt   quặng   pirit  (FeS2) 4FeS2+11O2  t   o 2Fe2O3+ 8SO2.   Hoạt động 3. Luyện tập  Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học xong, luyện tập tính chất hoá học của  oxit, CaO, SO2. Phương thức dạy học:  Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá  nhân. Sản phẩm đạt được: bài làm của học sinh, kĩ năng tính toán hóa học Năng lực hướng tới:  Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực  hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ Hoá học, năng lực tính toán. ­ Giáo viên chiếu bài tập lên tivi (máy trình chiếu) ­ Học sinh đọc bài. ­ GV gọi học sinh đọc đề  bài các bài tập luyện  tập: ­ Bài tập1:  Cho các oxit sau: K2O, Fe2O3, SO3, P2O5. a. Em hãy gọi tên, phân loại các oxit trên . ­ Học sinh làm bài. b. Trong các oxit trên, chất nào tác dụng với nước,  dd HCl, dd KOH. Viết các PTPƯ xảy ra? ­ Học sinh lên bảng. ­ Hướng dẫn học sinh làm bài tập 4, 6 SGK/6.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  17.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 Bài tập 3 : Viết PTPƯ cho mỗi biến đổi sau:                                             Ca(OH)2 CaCO3            CaO               CaCl2                                              Ca(NO3)2                                               CaCO3 ­   Học   sinh   khác   nhận  Bài tập 4: Thực hiện chuỗi phản ứng sau:  xét, bổ sung. CaCO3  → CaO → CaSO3 → S   →  K2SO3 ­ Lắng nghe, ghi bài. Bài tập 5: Hoàn thành các phản ứng sau :     SO2   + Ca(OH)2 →    SO2   +  Na2O     → Bài tập 6: Cho 2,24 lit khí SO2 tác dụng vừa đủ với  V(lit) dung dịch Ca(OH)2 1M chỉ tạo ra muối trung  hoà. Tính V và khối lượng kết tủa tạo thành. ­ GV gọi HS lên bảng làm bài, gọi học sinh khác  nhận xét. Giáo viên chốt kiến thức. Hoạt động 4. Vận dụng kiến thức vào thực tiễn a. Mục tiêu:     Vận dụng các kiến thức về oxit giải quyết các vấn đề thực tiễn. b. Phương thức dạy học:     Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm dự kiến:     Thuyết trình sản phẩm, bài làm của học sinh. d. Năng lực hướng tới:      Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử  dụng ngôn ngữ Hoá học, vận dụng kiến thức hóa học vào giải quyết các vấn  đề trong cuộc sống ­ GV: Đặt vấn đề: tại sao vôi sống dạng   ­   HS:   Do   nó   phản   ứng   được  bột để ngoài không khí thì bị vón cục? với CO2  trong không khí   tạo  thành   muối   canxi   cacbonat  ­   GV:   Nếu   em   để   1   cốc   nước   vôi   trong  không tan. trong không khí 1 thời gian có hiện tượng  ­ HS: Vôi trong có 1 lớp màng  gì? mỏng màu trắng ở trên bề mặt  . Hoạt động 5. Tìm tòi và mở rộng a. Mục tiêu:    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  18.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021    Vận dụng kiến thức tìm tòi các kiến thức trong cuộc sống về bazơ. b. Phương thức dạy học:     Tự học ở nhà, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm dự kiến:     Thuyết trình sản phẩm, bài làm của học sinh. d. Năng lực hướng tới:      Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử  dụng ngôn ngữ  Hoá học, năng lực vận dụng kiến thức Hoá học vào cuộc  sống. ­GV:   Tại   sao   trên   bề   mặt   các   hố   tôi   vôi  ­ HS: Trên bề  mặt các hố  tôi  ngập nước thường có một lớp váng trắng  vôi ngập nước thường có một  (tại   sao   cốc   nước   vôi   trong   để   lâu   trong  lớp váng trắng (cốc nước vôi  phòng thí nghiệm thường có một lớp váng  trong   để   lâu   trong   phòng   thí  trắng) nghiệm   thường   có   một   lớp  váng trắng) do:   ­ HS phát biểu: ­ GV: SO2 là chất gây ô nhiễm không khí, là  2SO2 + O2  xt ,t 2SO3 o một trong những nguyên nhân gây mưa axit,  SO3 + H2O  →H2SO4 ăn mòn các công trình xây dựng, hãy viết  Các công trình xây dựng chứa  các PTPƯ giải thích quá trình trên. sắt và đá vôi: H2SO4 + Fe →FeSO4 + H2 H2SO4+CaCO3→               CaSO4+CO2+H2O ­   SO2  tác   dụng   với   các   chất  hữu cơ  có màu tạo ra các chất  không   màu   nên   nó   tẩy   trắng  được bột giấy. ­   Do   CaO   phản   ứng   với   CO2  trong không khí, phản  ứng với  ­   Tại   sao   SO2  được   dùng   tẩy   trắng   bột  hơi   nước…   vì   vậy   khi   bảo  giấy? quản   phải   cho   vào   thùng   kín  hoặc   túi   nilon   buộc   kín   tránh  tiếp xúc với không khí. ­ Tại sao vôi sống để lâu trong không khí bị  kém chất lượng?   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  19.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021   Đốt S tạo ra khí SO2                    là khí độc gây viêm đường hô  hấp, sưng phổi ­   Tại   sao  người   ta   đốt   S     diệt   chuột   ở  những nhà kho kín?  V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC  1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà ­   Học bài, làm bài tâp 1, 2, 3, 5 (SGK/6).   Học bài làm bài tập 4, 5, 6 (11 /   SGK) và xem trước bài: “Tính chất hoá học của axit    Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
  20.   Kế hoạch dạy học môn: Hóa học 9                                                                   Năm học: 2020­ 2021 Tuần: 3,4                                                        Ngày soạn: …./…./2020 Tiết: 6,7,8                                                                         Ngày dạy:   .. / …./2020 CHỦ ĐỀ: AXIT A. KẾ HOẠCH CHUNG Phân phối  Tiến trình dạy học thời gian HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tiết 1 KT1:  Tính chất hóa học của oxit axit HOẠT ĐỘNG KT2:  Một số oxit quan trọng Tiết 2 HÌNH THÀNH KIẾN  THỨC HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Tiết 3                               HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG    HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC I. MỤC  TIÊU   1. Kiến thức:   HS trình bày được: ­ Tính chất hóa học của axit:   Tác dụng với quỳ  tím, với bazơ  , oxit   bazơ và kim loại, muối. ­ Ứng dụng H2SO4 và phương pháp sản xuất H2SO4 trong công nghiệp. ­ Tính chất H2SO4 đặc( tác dụng với kim loại, tính háo nước).  2. Kỹ năng     ­ Quan sát thí nghiệm và rút ra kết luận về tính chất hóa học của axit.   Giáo viên: …………………….                                                          Trường THCS………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2