intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

526
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

  1. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức II. Phương tiện dạy học: - Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây
  2. - Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ - Bút chì - Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ - Dụng cụ đàođất nhỏ - Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật III. Tiến trình dạy học: 1. Bài giảng: Bảng Gv- Hs Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm Gv xác định đối tượng nghiên hiểu môi trường và ảnh hưởng cứu và nội dung cách thức tiến của một số nhân tố sinh thái lên hành hoạt động đời sống sinh vật Gv có thể gợi ý cho Hs dùng vợt Mẫu báo cáo và tổng kết kết quả để bắt các động vật nhỏ đạt được của hoạt động:
  3. Tên sinh vật Môi trường sống Thực vật......... ...................... Động vật......... ...................... Nấm................ ...................... Địa y............... ...................... Hs tổng kết : - Số lượng sinh vật quan sát - Có mấy loại môi trường sống - Môi trường nào có số lượng sinh vật nhiều nhất Chuyển tiếp: và ít nhất Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình II. Hình thái của lá cây....
  4. thái của lá và phân tích ảng Các bước tiến hành: hưởng của ánh sáng tới hình thái a. Bước 1: Mỗi hs độc lập của lá quan sát 10 lá cây ở các môi trường khác nhau sau đó ghi kết quả vào bảng 45-46.2 SGK Nơi sống Đặc điểm Các đặc điểm này Những STT Tên cây của phiến chứng tỏ là cây nhận xét lá quan sát là : khác 1 2 ... 10 Gv gợi ý để hs: - Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay hẹp) dài(hay ngắn), dày(hat mỏng),
  5. xanh sẫm(hay nhạt),có cutin dày (hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2: Hs vẽ hình dạng phiến lá va ghi cólông(hay không có lông)... - Đặc điểm của lá chứng tỏ lá vào tên cây, lá cây, ưa sáng... cây quan sát là:Lá cây ưa Sau đó hs ép mẫu lá trong cặpép sáng,ưa bóng, chìm trong nước, cây để tập làm tiêu bản nơi nước chảy, nước đứng, và trên mặt nước III. Môi trường sống của động Chuyển tiếp: vật Gv yêu cầu hs quan sát các động Hs quan sát các động vật và vật có trong địa điểm thực hành hoàn thành bản báo cáo sau: và ghi chép các đặc điểm STT Tên động Môi trường Mô tả đặc điểm của động vật vật sống thích nghi với môi trường sống
  6. 1 2 ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2