intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÍNH XÁC SUẤT XUẤT HIỆN CÁC MẶT CỦA ĐỒNG KIM LOẠI

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

189
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Tính được xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại - Vận dụng những hiểu biết về xác suất để giải thích được tỉ lệ các loại giao tử và các tổ hợp gen trong lai một cặp tính trạng - Rèn kĩ năng thực hành và phân tích khi gieo các

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÍNH XÁC SUẤT XUẤT HIỆN CÁC MẶT CỦA ĐỒNG KIM LOẠI

  1. THỰC HÀNH: TÍNH XÁC SUẤT XUẤT HIỆN CÁC MẶT CỦA ĐỒNG KIM LOẠI I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Tính được xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại - Vận dụng những hiểu biết về xác suất để giải thích được tỉ lệ các loại giao tử và các tổ hợp gen trong lai một cặp tính trạng - Rèn kĩ năng thực hành và phân tích khi gieo các đồng kim loại và theo dõim tính toán kết quả II. Phương tiện: - đồng tiền kim loại III. Phương pháp: - Thực hành
  2. IV. Tiến trình Gv: yêu cầu hs gieo đồng kim loại 1. Gieo một đồng kim loại xuống mặt bàn và ghi số lần xuất hiện của từng mặt sấp ngửa, rồi ghi kết quả vào bảng: Thống kê kết quả gieo một đồng kim loại (nội dung bảng 6 SGK) Từng nhóm hs (3-4 hs) lấy một đồng - Tỉ lệ xuất hiện mặt sấp: mặt kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do ngửa khi gieo đồng kim loại là từ một độ cao nhất định. Khi rơi xuống xấp xỉ: 1: 1 mặt bàn thì mặt trên của đồng kim loại - Khi số lần gieo đồng kim loại có thể là một trong hai mặt sấp hay ngửa càng tăng tỉ lệ đó càng dần tới 1 Hs ghi kết quả mỗi lần rơi cho tới 25, 50, 100, 200 lần vào bảng ? Có nhận xét gì về tỉ lệ xuất hiện mặt sấp và ngửa trong các lần gieo đồng kim loại
  3. ? Hãy liên hệ kết quả này với tỉ lệ các giao tử được sinh ra từ con lai F1 (Aa) Hs độc lập suy nghĩ, trao đổi nhóm, đại diện trả lời: Khi cơ thể lai F1 có kiểu gen Aa giảm phân cho hai loại giao tử mang gen A và gen a với xác suất ngang nhau (như khi gieo đồng kim loại mặt sấp và mặt ngửa xuất hiện với xác suất ngang nhau) Gv gợi ý theo công thức tính xác suất thì: P(A) = P(a) = ½ hay 1A : 1a 2. Gieo 2 đồng kim loại Gv cho từng nhóm hs gieo hai đồng kim loại, rồi thống kê kết quả các lần
  4. vào bảng 6.2 SGK. Từ đó rút ra tỉ lệ % số lần gặp các mặt sấp, ngửa, cả sấp và ngửa Từng nhóm hs (3-4 hs) lấy hai đồng - Tỉ lệ xuất hiện mặt sấp: mặt sấp kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự và mặt ngửa khi gieo hai đồng kim do từ một độ cao nhất định. Khi rơi loại là xấp xỉ 1: 2: 1 xuống mặt bàn thì mặt trên của hai - Khi số lần gieo đồng kim loại đồng kim loại có thể là một trong ba càng tăng thì tỉ lệ đó càng dần tới 1: trường hợp: hai đồng sấp, một đồng 2: 1 hay ¼: ½: ¼ sấp và một đồng ngửa, hai đồng ngửa Hs ghi kết quả mỗi lần rơi cho tới 25, 50, 75, 100 lần vào bảng ? Hãy liên hệ tỉ lệ này với tỉ lệ kiểu Tỉ lệ kiểu hình ở F2 được xác định gen ở F2 trong lai hai cặp tính trạng, bởi sự kết hợp giữa 4 loại giao tử giải thích hiện tượng đó đực với 4 loại giao tử cái có số Gv: Gợi ý theo công thức tính xác lượng như nhau: suất: (AB: Ab: aB: ab)(AB: Ab: aB: ab) là
  5. P(AA) = 1/2*1/2=1/4 9: 3: 3:1 - Sở dĩ như vậy là vì: Tỉ lệ của mỗi P(Aa) = 1/2*1/2=1/4 kiểu hình ở F2 bằng tích tỉ lệ của các P(aA) = 1/2*1/2=1/4 tính trạng hợp thành nó. VD: Trong P(aa) = 1/2*1/2=1/4 phép lai của Menđen, F2 có: (3 vàng:  ¼ AA : ½ Aa: ¼ aa Tương tự trên, ta có tỉ lệ các loại giao 1 xanh), (3 trơn: 1 nhăn) = 9 vàng, trơn: 3 vàng, nhăn: 3 xanh, trơn: 1 tử F1 có kiểu gen AaBb là: xanh, nhăn P(AB) = P(A).P(B) = 1/2*1/2=1/4 P(Ab) = P(A).P(b) = 1/2*1/2=1/4 P(aB) = P(a).P(B) = 1/2*1/2=1/4 P(ab) = P(a).P(b) = 1/2*1/2=1/4 Củng cố: Hs hoàn thành bảng 6.1 – 6.2 vào vở
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2