intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: BÀI TẬP LÀM VĂN

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

432
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Tập đọc: I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: loay hoay, khăn mùi soa, Liu-xi-a, giặt bít tất, ngắn ngủn, sơ-mi, Cô-li-a, tròn xoe. - Biết đọc lời nhân vật: “Tôi” với lời người mẹ. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó: Khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn. - Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết khá quan trọng và diễn biến của câu chuyện. Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên: lời nói của hs phải đi đôi với việc làm, đã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: BÀI TẬP LÀM VĂN

  1. Đề bài: BÀI TẬP LÀM VĂN. A.Tập đọc: I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: loay hoay, khăn mùi soa, Liu-xi-a, giặt bít tất, ngắn ngủn, sơ-mi, Cô-li-a, tròn xoe. - Biết đọc lời nhân vật: “Tôi” với lời người mẹ. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó: Khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn. - Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết khá quan trọng và diễn biến của câu chuyện. Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên: lời nói của hs phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải làm cho được điều mình muốn nói. B.Kể chuyện: 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. - Kể lại được một đoạn trong câu chuyện bằng lời của mình. 2. Rèn kĩ năng nghe: biết nghe bạn kể và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III.Các hoạt động dạy học Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -2 hs đọc bài: Cuộc họp của chữ viết. -2 hs đọc và trả lời A.Bài cũ -1em trả lời câu hỏi 1-2 trong SGK câu hỏi. (3 phút) -1 hs nói về vai trò quan trọng của dấu chấm câu. -Nhận xét. B.Bài mới -Bài tập làm văn. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc mẫu bài văn với nhân vật: -Hs chú ý lắng nghe. 2.Luyện “Tôi” với giọng tâm sự nhẹ nhàng, hồn đọc (15-20 nhiên. -Giọng mẹ: dịu dàng. phút) -Gv đọc xong, cho hs quan sát tranh -Hs quan sát tranh. minh hoạ. 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. a. Đọc câu nối tiếp. -Đọc câu nối tiếp. -Gv viết bảng: Liu-xi-a, Cô- li-a và một
  2. số từ khó đọc ở mục 1. -Rèn đọc từ khó. -Hs đọc câu từ 1-2 lần. b. Đọc đoạn nối tiếp. -Đọc đoạn nối tiếp. -Hs nối tiếp nhau đọc các đoạn của bai văn. -Chú ý đọc đúng câu hỏi: -3-4 hs đọc. -“ Nhưng / chẳng lẽ nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này?/ (giọng băn khoăn). Tôi nhìn xung quanh,/ mọi người vẫn viết./ Lạ thật,/ các bạn viết gì mà nhiều thế?// ( giọng ngạc nhiên) -1 hs đọc phần chú thích. -1 hs đọc. c. Đọc từng đoạn trong nhóm. d. Đọc đồng thanh: -Đọc đồng thanh -Nhóm 1: đọc đoạn 1, nhóm 2: đọc theo nhóm. đoạn 2, nhóm 3-4 đoạn 3, 1 hs đọc đoạn 4. -1 hs đọc cả bài. -1 hs đọc. -Cả lớp đọc thầm đoạn 1-2, trả lời câu -Đọc thầm đoạn 1-2. 3.Tìm hiểu hỏi: +Nhân vật xưng : “ Tôi” trong truyện -Cô-li-a. bài (15 phút) này là ai? +Cô giáo ra cho lớp bài văn thế nào? -Em đã làm gì để giúp mẹ? +Vì sao Cô-li-a lại thấy khó viết bài -Vì thỉnh thoảng Cô- văn?-Cho hs trao đổi nhóm và trả lời. li-a mới làm một vài việc lặt vặt / vì ở nhà mẹ thường làm mọi công việc để dành thời gian cho bạn. -Gv chốt lại: Cô-li-a khó kể ra những việc đã làm để giúp mẹ vì ở nhà mẹ của bạn thường làm mọi việc, có lúc bận, -Hs lắng nghe. mẹ định nhờ Cô-li-a giúp việc này, việc kia nhưng thấy con đang học nên lại thôi. -1 hs đọc thành tiếng đoạn 3, cả lớp -1 hs đọc đoạn 3. đọc thầm, trả lời. +Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a đã -Cô-li-a nhớ lại
  3. làm cách gì để viết bài văn dài ra? những việc thỉnh thoảng mới làm và kể ra những việc mình chưa bao giờ làm như giặt áo lót, áo sơ-mi và quần lót, Cô-li-a viết một điều có thể trước đây em chưa nghĩ đến: “Muốn giúp mẹ nhiều việc để mẹ đỡ -1 hs đọc thành tiếng đoạn 4, trả lời: vất vả hơn” +Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần -1 hs đọc đoạn 4. áo, lúc đầu bạn lại ngạc nhiên? -Vì chưa bao giờ Cô- li-a phải giặt quầnáo, đây là lần đầu, mẹ +Vì sao sau đó, Cô-li-a làm theo lời bảo làm việc này. mẹ? -Vì bạn nhớ ra đó là những điều mình đã -Gv hỏi: nói trong bài tập làm +Bài đọc giúp em hiểu ra điều gì? văn. -Lời nói phải đi đôi với việc làm, những điều hs đã tự nói tốt về mình phải cố gắng -Liên hệ, giáo dục. làm cho bằng được. -Gv đọc mẫu đoạn 3-4. -Các nhóm chọn bạn để thi đọcdiễn -Hs chú ý lắng nghe cảm đoạn 3-4. -thi đọc diễn cảm 4.Luyện -2-3 hs thi đọc diễn cảm bài văn theo đoạn, bài. đọc lại gợi ý ở mục 2.2. -Lớp lắng nghe, nhận (15-18 -4 hs tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn văn xét bạn đọc. phút) -Gv nhận xét. 1.Gv nêu nhiệm vụ: -Sắp xếp tranh theo đúng thứ tự câu chuyện. -Chọn kể lại 1 đoạn của câu chuyện B.Kể bằng lời của em. chuyện 2.Hướng dẫn hs kể lại chuyện (18 -20 a.Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự phút)
  4. trong câu chuyện. -Hs quan sát lần lượt 4 tranh đã đánh số, tự sắp xếpthứ tự các tranh bằng cách viết ra bảng con đúng thứ tự -Hs đưa bảng con, gv khẳng định trật tự -Hs tự sắp xếp lại tranh :3-4-2-1. (nếu có tranh minh hoạ, gv treo tranh, tranh theo thứ tự. mời hs lên sắp xếp). b.Kể lại 1 đoạn của câu chuyện theo lời của em. -1 hs đọc yêu cầu kể chuyện và mẫu -Gv nhắc hs: chỉ chọn kể một đoạn -1 hs đọc yêu cầu. bằng lời của em (không phải theo lời của Cô-li-a như trong truyện). -1 hs kể mẫu 2-3 câu-Từng cặp hs tập kể . -1 hs kể mẫu, từng -3-4 hs tiếp nối nhau thi kể 1 đoạn bất cặp hs tập kể. kì của câu chuyện. -Hs thi kể. -Lớp và gv nhận xét, tuyên dương bạn kể hay nhất. -Nghe, nhận xét bạn -Em có thích bạn nhỏ trong câu chuyện kể chuyện. -Hs trả lời. không? -Gv chốt ý: dù chưa giúp mẹ được nhiều việc nhưng bạn nhỏ vẫn là học trò ngoan vì bạn muốn giúp mẹ, bạn 5.Củng cố, không muốn trở thành ngừơi nói dối, dặn dò bạn vui vẻ làm những việc mình đã kể (2 phút) trong bài tập làm văn. -Gv khuyến khích hs về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe. -Chuẩn bị bài sau : Ngày khai trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2