intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHIẾC ÁO LEN.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

670
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ: lạnh buốt, lất phất, bối rối, cuộn tròn, phụng phịu, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy. giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện, biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: lạnh buốt, ấm ơi là ấm, bối rối, phụng phịu, dỗi mẹ, thì thào. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Hiểu được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHIẾC ÁO LEN.

  1. Đề bài : CHIẾC ÁO LEN. I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ: lạnh buốt, lất phất, bối rối, cuộn tròn, phụng phịu, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy. giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện, biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: lạnh buốt, ấm ơi là ấm, bối rối, phụng phịu, dỗi mẹ, thì thào. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý SGK, hs biết nhập vai kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời nhận vật Lan, biết thay đổi giọng kể phù hợp với điệu bộ, nét mặt.. 2.Rèn kĩ năng nghe: chă m chú theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài học. - Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn của câu chuyện. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. dạy học -2 hs đọc bài Cô giáo tí hon và trả -2 hs đọc và trả lời câu A.Bài cũ lời câu hỏi 2 và 3 sau bài. hỏi. (3 phút) -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -Gt chủ điểm và bài đọc. -Hs chú ý lắng nghe. 1.GT bài -Gt truyện : Chiếc áo len. (2 phút) 2.Luyện 2.1.Gv đọc mẫu lần 1 với giọng tình đọc cảm, nhẹ nhàng, giọng Lan nũng nịu, giọng Tuấn thì thào nhưng (15-20 mạnh mẽ, thuyết phục, giọng mẹ lúc phút) bối rối, khi cảm động , âu yếm. -2.2.Luyện đọc: a. Đọc câu nối tiếp -Tham gia đọc câu. -Hs đọc câu lần 1. -Rèn từ khó đọc:lạnh buốt, lất phất, bối rối, cuộn tròn, phụng phịu. -Đọc câu lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp. -4 hs đọc -Gọi 4 hs đọc. -1 hs đọc 3.Tìm hiểu -1 hs đọc phần chú thích. c. Đọc đoạn trong nhóm (theo nhóm bài (15 phút) 4). d. Đọc đồng thanh. -Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4. -Đồng thanh đoạn 4. -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -Đọc thầm đoạn 1.
  3. +Chiếc áo len của Hoà đẹp và tiện -Áo màu vàng, có dây lợi như thế nào? kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm. -1 hs đọc thành tiếng đoạn 2-cả lớp -Đọc đoạn 2. đọc thầm theo +Vì sao Lan dỗi mẹ? -Vì mẹ nói rằng không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy. -Cả lớp đọc thầm đoạn 3. -Đọc đoạn 3. +Anh Tuấn nói với mẹ điều gì? -Mẹ để dành tiền mua áo cho em Lan, con không cần thê m áo vì con khoẻ lắm, nếu lạnh, con sẽ mặc thêm nhiều áo cũ bên trong. -Lớp đọc thầm đoạn 4,trao đổi nhóm -Đọc thầm đoạn 4, trao để trả lời. đổi nhóm +Vì sao Lan ân hận? -Vì Lan đã làm mẹ buồn, vì Lan cảm thấy mình ích kỉ, chỉ nghĩ đến mình, không nghĩ đến anh/ Vì cảm động trước tấm lòng yêu thương của mẹ, sự nhường nhịn độ lượng của anh.
  4. -Cả lớp đọc thầm toàn bài, suy nghĩ -Ví dụ: mẹ và hai con, tìm một tên khác cho truyện. tầm lòng của người anh, -Hỏi thêm: cô bé ngoan… -Lan ngoan vì đã nhận +Vì sao Lan là cô bé ngoan? ra lỗi của mình và sửa chữa lỗi ngay. -Kết luận: Lan ngoan là vì Lan nhận ra là mình sai và muốn sửa chữa ngay khuyết điểm. -Gv liên hệ: +Có khi nào, em đòi ba mẹ mua cho -Hs tự nêu ý kiến những thứ đắt tiền làm bố mẹ phải lo lắng không? Có khi nào em dỗi một cách vô lí không? +Sau đó, em có nhận ra là mình sai và xin lỗi không. -Gv đọc mẫu lần 2. -Hs chú ý lắng nghe -2 hs đọc nối tiếp nhau toàn bài. -2 hs đọc. 4.Luyện -Đọc phân vai: đọc lại -Sinh hoạt nhóm 4 , tự phân các vai -Đọc phân vai theo (15-18 (Người dẫn chuyện, Lan, Tuấn, mẹ) phút) nhóm. -Các nhó m đọc lại truyện theo vai. -Lắng nghe, nhận xét. -Gv theo dõi, nhận xét. Gợi ý SGK, kể từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
  5. 2.Hướng dẫn hs kể từng đoạn của B.Kể câu chuyện theo gợi ý. chuyện a.Hs đọc đề và gợi ý, cả lớp đọc -Hs nghe cô giáo hướng (18-20 thầm theo. dẫn kể chuyện. phút) -Gv giải thích 2 ý trong yêu cầu +Kể theo gợi ý: gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện. +Kể theo lời của Lan là kể theo cách nhập vai, không giống y nguyên , người kể đóng vai Lan phải xưng tôi hoặc em. b.Kể mẫu đoạn 1: -Gv mở bảng phụ đã viết gợi ý đoạn 1 trong SGK. -1, 2 hs khá, giỏi nhìn gợi ý trên bảng kể mẫu đoạn 1 theo lời của Lan, nhớ đoạn kể cần có đủ 3 ý: -2 hs kể -Ví dụ: -Ý1: Mùa đông nă m ấy đến sớm, gió thổi rất lạnh. -Ý2: Mấy hô m nay, em thấy Hoà đến lớp mặc một chiếc áo màu vàng đẹp ơi là đẹp, em thích lắm… -Ý3: Đêm ấy, em nói với mẹ.. c.Từng cặp hs tập kể. d.Hs kể trước lớp.
  6. -Gv mời một số hs tiếp nối nhau -Tập kể theo cặp. nhìn các gợi ý nhập vai nhân vật. Lan thi kể trước lớp các đoạn -Một số hs kể. 1(chiếc áo len), đoạn 2 (dỗi mẹ), -Nghe, nhận xét. đoạn 3(nhường nhịn, đoạn 4(ân hận) -Nhận xét, tuyên dương hs. +Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì? -Gv nói: Giận dỗi mẹ như bạn Lan -Hs trả lời. là không nên, không nên ích kỉ, chỉ nghĩ đến mình, trong gia đình phải nhường nhịn nhau, quan tâm đến 5.Củng cố- người thân. -Nhận xét tiết học. dặn dò: -Dặn hstập kể lại chuyện cho người (2 phút) thân nghe. -Chuẩn bị bài sau: Quạt cho bà ngủ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2