intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG …TÂY

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

376
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Đọc trơn cả bài, đọc đúng tên nhà thơ Nga Pu-skin, đọc đúng các từ ngữ: thuở nhỏ, nghĩ mãi, ngộ nghĩnh, hãnh diện -Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với đoạn văn xuôi 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải: Pu-skin, ngộ nghĩnh, hãnh diện… -Hiểu nội dung và ỹ nghĩa của bài: Ca ngợi tài ứng tác thơ của nhà thơ Puskin II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK, bảng phụ -Ảnh hoặc bức...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG …TÂY

  1. Đề bài: MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG …TÂY ! I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Đọc trơn cả bài, đọc đúng tên nhà thơ Nga Pu-skin, đọc đúng các từ ngữ: thuở nhỏ, nghĩ mãi, ngộ nghĩnh, hãnh diện -Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với đoạn văn xuôi 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải: Pu-skin, ngộ nghĩnh, hãnh diện… -Hiểu nội dung và ỹ nghĩa của bài: Ca ngợi tài ứng tác thơ của nhà thơ Pu- skin II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK, bảng phụ -Ảnh hoặc bức tranh vẽ chân dung nhà thơ pu-skin III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Gv kiểm tra 2 em đọc bài: Đối đáp với -2 hs đọc và trả lời A.Bài cũ vua, trả lài: câu hỏi (5 phút) +Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì? +Vì sao vua bắt cậu bế đối? -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -Trong truyện : “Đối đáp với vua”, các -hs lắng nghe 1.Gt bài em đã biết về tài ứng đối của nhà thơ (2 phút) VN Cao Bá Quát từ thuở nhỏ và xa hơn 2.Luyện
  2. nữa, ở nước Nga cũng xuất hiện một đọc thiên tài về thơ ca, đó là nhà thơ nào? (15 phút) Để hiểu rõ điều đó, các em tìm hiểu qua bài: Mặt trời mọc ở đằng…tây ! -Gv ghi đề bài 2.1.Gv đọc diễn cảm bài văn: giọng -hs lắng nghe vui, nhẹ nhàng Chú ý: Nghỉ hơi dài (thể hiện ý khôi hài) sau dấu 3 chấm giữa tên truyện : “ Mặt trời mọc ở đằng… // tây! //. Câu thơ vô lí của người bạn Pu-skin đọc với giọng ấp úng, nhấn mạnh những từ: ở đằng tây, 3 câu thơ Pu-skin nghĩ giúp bạn: đọc với giọng vui, hài hước 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: a. Đọc câu nối tiếp: -đọc câu nối tiếp -Gv viết bảng: pu-skin -2,3 hs đọc, cả lớp đọc -Hs đọc câu nối tiếp lần 1 -Rèn đọc các từ khó: thuở nhỏ, nghĩ mãi, ngộ nghĩnh, hãnh diện -Hs đọc câu nối tiếp lần 2 b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài -đọc đoạn nối tiếp -Rèn đọc 4 câu thơ:
  3. -3,4 hs đọc Mặt trời mới mọc ở đằng tây… …Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này, Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi : “ Thức dậy / hay là ngủ nữa đây ?’’ -Gv hướng dẫn cách đọc: (xem phần -1 hs đọc 2.1) -1 hs đọc phần chú thích c. Đọc từng đoạn trong nhóm -đồng thanh toàn bài d.Cả lớp đồng thanh toàn bài 1 lần -Gv nhận xét -Chuyển ý: Để biết tài ứng tác thơ ca của Pu-skin như thế nào, ta cùng sang phần tìm hiểu bài 3.Tìm hiểu -Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời: -đọc thầm đoạn 1 +Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh -Câu chuyện xảy ra bài trong 1 giờ văn (8-10 phút) nào? +Thầy giáo bảo bạn hs làm gì? -Thầy giáo bảo một -Minh hoạ tranh hs làm thơ tả cảnh mặt trời mọc +Người hs đó làm thơ tả mặt trời mọc -Mặt trời mọc ở đằng ở đâu? tây +Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì -Vì mỗi sáng, mặt trời mọc ở đằng vô lí? đông, buổi chiều,
  4. mặt trời lặn ở đằng -Gv: Vô lí là không hợp lẽ phải, không tây hợp với quy luật, mặt trơi mọc ở đằng đông là hợp với quy luật, mặt trời mọc ở đằng tây là không đúng với quy kuật, là vô lí -Chuyển ý: Vậy ai là người đã chữa câu thơ vô lí giúp bạn?, các em tìm hiểu đoạn 2 -1hs đọc thành tiếng đoạn 3, cả lớp đọc -1 hs đọc thành tiếng thầm , trả lời: đoạn 3 +Ai đã chữa câu thơ vô lí giúp bạn? -Pu-skin -hs trả lời -Pu-skin là ai? -Minh hoạ ảnh Pu-skin -hs quan sát ảnh +Pu-skin đã chữa thơ giúp bạn như thế -Pu-skin đã đọc tiếp 3 câu thơ khác để nào? cùng với câu thơ vô lí của bạn hợp thành một bài thơ rất hoàn chỉnh, rất thú vị và -Ghi bảng: ngộ nghĩnh (có nét thú vị, ngộ nghĩnh buồn cười) -Yêu cầu hs đặt câu -Chú lợn nhà em trông rất ngộ nghĩnh -Chuyển ý: Để biết điều gì làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí, cô mời cả lớp -đọc thầm đoạn 2,3,
  5. đọc thầm đoạn 2,3. thảo luận nhóm đôi, thảo luận nhóm đôi, trả lời: trả lời +Điều gì đã làm cho bài thơ của Pu- -hs trả lời skin hợp lí? -Gv chốt lại: Trong bài thơ của Pu- -hs lắng nghe skin, việc mặt trời mọc ở đằng tây cũng được coi là chuyện lạ, làm cho mọi người phải xôn xao, ngơ ngác và tự hỏi: bây giờ là buổi sáng cần thức dậy hay là buổi chiều phải ngủ nữa đây?. Chính từ sự ngạc nhiên của câu thơ thứ hai, Pu-skin viết tiếp làm cho bài thơ tránh được điều vô lí. Bài thơ ngộ nghĩnh được kết hợp bởi yếu tố vô lí và yêu tố gây cười tạo thành bài thơ hợp lí và rất hay. Ít lâu sau, bài thơ được đăng báo Người đưa tin châu Âu, thế là, bạn bè trong lớp vô cùng hãnh diện về ông -Gv ghi bảng: hãnh diện -Hỏi: em hiểu thế nào về từ hãnh diện? -hs trả lời -Tìm từ gần nghĩa với từ: hãnh diện -tự hào… -Gv đọc lại 4 câu thơ -hs chú ý lắng nghe 4.Luyện -Trò chơi: Thi đọc tiếp sức -tham gia trò chơi thi đọc lại -Gv hướng dẫn cách chơi đọc tiếp sức (5-8 phút) -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn -nghe, nhận xét bạn dọc hay nhất đọc
  6. -Một hs đọc lại toàn bài -1 hs đọc -Hỏi: Bài đọc giúp em hiểu gì về Pu- -hs nêu ý kiến 5.Củng cố, skin? dặn dò -Gv chốt ý: Vậy là, tưởng chừng như -hs lắng nghe (2-3 phút) vô lí nhưng lại hết sức có lí phải không các em. Đó là nhờ tài ứng tác tuyệt vời của Pu-skin. Các em có muốn trở thành những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng không? (Ngay từ khi còn học Tiểu học, các em cố gắng đọc sách nhiều, tìm hiểu về những bài văn, bài thơ hay để sau này, cô tin rằng các em cũng có khả năng làm thơ, làm văn hay -Liên hệ thực tế về lớp có những bạn viết văn hay -Dặn dò: Hs học thuộc lòng 4 dòng thơ trong bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe -Chuẩn bị bài sau: Tiếng đàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2